Sự tương quan giữa khái niệm Phật tính trong kinh Đại Bát-niết-bàn

Điểm đặc biệt tạo nên giá trị đặc sắc cho Phật giáo đó là triết thuyết về tinh thần bình đẳng tuyệt đối. Đức Phật luôn nhấn mạnh đến tinh thần tự lực để giải thoát và đạt được những gì mình mong muốn. Ngài thấy rõ nguyên nhân luân hồi và cách thức cắt đứt sợi dây sinh tử là đến từ bên trong mỗi chúng sinh chứ không đến từ các yếu tố bên ngoài. Đạo Phật đề cao tính nhân bản, tức khả năng tự lực của mọi chúng sinh. Chỉ vì bị vô minh, vọng tưởng mà con người phải chịu nỗi khổ trầm luân trong biển sinh tử. Để có thể thoát khỏi khổ cảnh ấy, chúng ta phải đánh thức hạt giống thiện lành bên trong tâm của chính mình

Xem tiếp »

 Sự bình đẳng về quả vị trong Phật giáo
29/06/2024
Việc xác lập vị trí tối thượng tức là chấp nhận một cái ngã trường tồn. Đạo Phật chủ trương vô ngã, vạn pháp do duyên sanh. Phật giáo khẳng định mọi người đều bình đẳng trên con đường giải thoát. Đức Phật chỉ là người đã khám phá ra con đường cổ xưa, đã đi trên con đường ấy và đã giác ngộ. Vì muốn cho chúng sanh đạt được sự an...
Kinh điển sơ kỳ và cái nhìn lịch sử
07/05/2024
Cụm từ “Phật giáo sơ kỳ” đề cập đến thời kỳ sớm nhất trong quá trình phát triển tư tưởng và thực hành Phật giáo, kéo dài từ buổi đầu cho đến khoảng triều đại của vua Aśoka (A Dục) vào thế kỷ III tr.TL. Thời điểm khởi đầu - hay nói cách khác, thời điểm khi Đức Phật còn tại thế - khó xác định một cách chắc chắn. Tuy nhiên, thời kỳ của...
Lý tưởng Bồ-tát trong Lục Độ tập kinh
07/03/2024
Thiền sư Khương Tăng Hội (195-280) được xem là Sơ tổ Thiền học đầu tiên của Việt Nam và cũng được xem là người có đóng góp to lớn cho sự hưng thịnh của đạo Phật trong giai đoạn thế kỷ III. Ông vốn người gốc Khương Cư, tổ tiên mấy đời chuyển đến sống ở Ấn Độ; đến thời cha ông đã đến Giao Châu để buôn bán, lấy vợ và sinh sống tại...
Tìm hiểu Duy thức tánh trong Thành Duy thức
16/01/2024
Duy thức học là môn tâm lý học Phật giáo trình bày thực tướng của vũ trụ nhân sinh. Hành giả khi đi vào nghiên cứu học tập và thực hành môn Duy thức có thể vượt qua được lớp sương mù ảo ảnh để trở về với thực tại tối hậu chính là chân Duy thức tánh.
Khái niệm siêu thoát trong Phật giáo
19/12/2023
Theo quan điểm Phật giáo, có sáu cõi mà một chúng sanh sẽ tiếp tục trong sự tái sinh còn luân hồi là Thiên (cõi trời), Nhân (cõi người), A-tu-la, Ngạ quỷ, Súc sinh và Địa ngục. Trong khi đó, các bậc chứng Thánh quả từ A-la-hán trở lên[1] thì vẫn còn tái sinh nhưng không còn luân hồi nên không ai biết được dấu tích của các vị ấy....
Tư tưởng Thiền học của Tam tổ Huyền Quang
12/06/2023
Tư tưởng của Trúc Lâm là hành đạo giúp đời, đưa đạo đến đời, mang khuynh hướng “nhập thế”. Thông qua các sáng tác văn thơ của Tổ Huyền Quang như Chư phẩm kinh, Công văn tập, Thích khoa giáo, Phổ Tuệ ngữ lục, Ngọc tiên tập, nhưng đáng tiếc là chỉ còn lưu giữ 24 bài thơ và một bài phú Nôm, chúng ta thấy rõ quan điểm, tư tưởng...
Tôn tượng Phật trong hai trường phái nghệ thuật Mathura và Gandhara
01/06/2023
Nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ bắt đầu từ triều đại Aśoka với nội dung vô cùng phong phú phản ánh đời sống tín ngưỡng tôn giáo. Trong quá trình truyền bá Chánh pháp, giáo nghĩa Phật giáo được thể hiện thành các hình thức điêu khắc
Phật giáo: Lịch sử - Xã hội - Con người
18/05/2023
Tập san Sagesses bouddhistes (Trí Tuệ Phật giáo) của Tổng hội Phật giáo Pháp, số mới nhất mùa xuân năm 2023, trong phần tin ngắn có nhắc lại một sự kiện khá xưa là vào năm 1983, tức là cách nay đúng 40 năm, chính phủ nước Áo (Austria) và cũng là nước đầu tiên tại Âu châu, chính thức công nhận Phật giáo là một tôn giáo. Điều đó...
Thiền sư Tế Nhơn Hữu Bùi với dòng thiền Liễu Quán ở phương Nam
11/04/2023
Sau khi Tổ Thiệt Diệu Liễu Quán viên tịch, dòng thiền Liễu Quán đã được thắp sáng bởi công hạnh của các đệ tử và pháp tôn, đã làm rực sáng Phật pháp nơi miền Nam đất Việt. Phật giáo đất phương Nam phát triển theo sự mở rộng bờ cõi của các chúa Nguyễn, từ Thuận Hóa vào Gia Định và đến mũi Cà Mau. Song song...
Biệt thời ý thú trong kinh Cứu bạt ngạ quỷ Diệm Khẩu đà-la-ni
05/04/2023
Phật pháp được xem là mầu nhiệm, vì khi ứng dụng vào thực tế có những việc hiệu nghiệm không ngờ, dù có khi mình không hiểu được vì sao lại hiệu nghiệm như thế, mình chưa thấy được chỗ nối kết giữa nhân và quả như việc khát nước. Uống nước thì hết khát. Chưa. Chưa thấy được mức liên hệ rõ ràng như thế nên...