Đức Phật - Vị thầy thuốc vĩ đại
duc phat vi
Đức Phật - Vị thầy thuốc vĩ đại
Vắc
xin nào cho nhân loại hôm nay?
Theo
thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đại dịch Covid đã làm ít nhất 15 triệu
người chết dù số ca tử vong theo báo cáo chỉ có 5.4 triệu (đó là chưa thống kê
được con số chính xác của Trung quốc) mà chỉ mới tính những nước có tỷ lệ cao
như Mỹ, Nga, Brazil, Ấn Độ, Indosnesia…
Không
ai có thể ngờ rằng đại dịch có thể ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt đời sống xã hội
trên phạm vi toàn cầu. Những làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới và các biện pháp
nhằm hạn chế lây nhiễm áp đặt lên đời sống xã hội đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến
sự tồn tại, vận hành và phát triển của nhiều quốc gia. Đến nay, WHO vẫn chưa thể
khẳng định bao giờ đại dịch chấm dứt và việc phải chung sống với COVID-19 dường
như là một thực tại hiện hữu. Những biện pháp phòng, chống đại dịch được các quốc
gia áp dụng khó có thể hàn gắn được những đổ vỡ và sang chấn tâm lý mà người
dân trải qua. Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em,
lao động bị mất việc, thất nghiệp là những đối tượng dễ mắc các rối loạn tinh
thần. Sau khi mắc COVID-19 có người luôn cảm thấy chán nản, bi quan tiêu cực, mệt
mỏi về thể xác lẫn tinh thần, không có động lực, dễ nổi nóng, mất phương hướng
và thậm chí đã nghĩ đến chuyện tự tử. Chưa kể tác động rất lớn đến kinh tế khiến
nhiều triệu người thất nghiệp, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu…
Nhưng
cũng vì con virus “tham lam”, những kẻ trục lợi COVID từ vụ kit test Việt Á đến
chuyến bay giải cứu ở nước ta cũng trở thành một loại tâm bệnh: Tham lam vô độ
bất chấp đạo lý. Tất cả đều cần một loại vắc xin “tâm linh” để xử lý, giải quyết.
Cũng
vì lòng tham đất đai, tranh giành ảnh hưởng, vì quyền lợi, người ta gây chiến
tranh tàn phá cả một quốc gia như Ukraine, như Sudan, Syrie… Người ta tuyên bố
biển nọ trời kia là của mình(!). Âu cũng là một loại virus tàn phá tâm hồn con
người...
Vì lòng tham, bất chấp môi sinh, trong mối
tương quan giữa con người và thiên nhiên, người ta đã hành xử thiếu suy xét,
cân nhắc khi chỉ nghĩ đến lợi ích kinh tế mà quên đi những hiệu ứng khác như
môi trường, nhân sinh. Chúng ta mải mê sản xuất năng lượng, hàng hóa mà không
tính đến hiệu ứng nhà kính, khí thải… Cố Thiền sư Nhất Hạnh từng nhắc nhở: “Có
thể nào chúng ta không biết rằng trái đất xanh tươi của chúng ta đang trong
tình trạng nguy kịch. Mỗi bước chân ta dẫm lên mặt đất đều có ảnh hưởng đến các
loài động vật và cây cỏ. Thế mà chúng ta vẫn sống dửng dưng, như thể chúng ta
không có liên quan gì với thế giới chung quanh. Chúng ta sống như những người mộng
du, không biết mình đang làm gì và đi đâu.” (Thích Nhất Hạnh, Hướng đi của đạo Bụt cho hòa bình và sinh
thái). Nhà Phật với giáo lý Duyên khởi dạy rằng “Một” hiện hữu trong “Tất cả”
và “Tất cả” hiện hữu trong “Một”. Sự ô nhiễm hay phá hoại ở nơi này là ô nhiễm
hay phá hoại ở những nơi khác trên mặt đất. Đã có những lời kêu gọi của những
nhà môi trường yêu cầu các cá nhân, tổ chức và mọi quốc gia hãy có bổn phận và
trách nhiệm bảo vệ môi sinh cùng lúc vì sự sống còn của nhân loại; hạn chế cái
gọi sử dụng năng lượng nguyên tử cho các mục tiêu hòa bình, và tạo ra biện pháp
an toàn cho việc loại bỏ các chất thải từ các nhà máy và các xưởng công nghiệp;
bảo vệ rừng và các động vật khỏi các sự tàn phá.
Cố
Hòa thượng Thích Chơn Thiện từng nhấn mạnh: “…quan trọng nhất là giúp con người
hiểu và kiểm soát dục vọng (lòng khát ái, có nghĩa là tham, sân, si) vốn là
nguyên nhân cơ bản của mọi nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi sinh. Có nghĩa là giải
thoát sự ô nhiễm tâm thức. Nếu các ham muốn dục lạc, dục tình càng ngày càng
gia tăng như đang xảy ra thì sẽ không có cách nào để bảo vệ môi sinh như những
điều mà chúng ta học được từ giáo lý Duyên khởi; chỉ còn một điều còn lại: sự
tàn lụi, khổ đau và sự hủy diệt đối với các sinh thể trên thế giới”. (Thích
Chơn Thiện, Quan niệm của Phật giáo về
môi sinh và đạo đức môi sinh, www.thuvienhoasen.org.)
Chúng
ta phải hành động như những cá nhân có trách nhiệm, đồng thời thay đổi tâm thức
cộng đồng. Gần đây, một vài lãnh đạo địa phương ngần ngại khi phê duyệt những dự
án gây ô nhiễm. Cụ thể, Tập đoàn TAL Hồng Kông muốn đầu tư dự án dệt nhuộm tại
Khu công nghiệp Bá Thiện 2 tại tỉnh Vĩnh Phúc nhưng đến nay dự án này chưa được
cấp phép dù đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng ý về chủ trương. Tại hội
nghị khoa học của tỉnh, ý kiến của hầu hết các đại biểu, các nhà khoa học,
chuyên gia một số tỉnh lưu vực sông Cầu cũng như chính quyền huyện Bình Xuyên đều
nhấn mạnh quan điểm thận trọng khi cấp phép đầu tư. Hay khu công nghiệp gang
thép Long Sơn với diện tích 468 ha tại xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn đang khiến
dư luận lo lắng gần đây vì hình ảnh Formosa vẫn còn là một nỗi ám ảnh đến môi
trường nói chung và môi trường du lịch là điều cần cân nhắc thiệt hơn…
Liệu
pháp và vắc xin của Đức Phật
Một
trong những trợ lý của Tổng thống Obama có lần nói “Never let a crisis go to
waste” vì cho rằng khủng hoảng có thể mở ra cơ hội khi nhìn dưới những lăng
kính khác, đó là dịp kiểm tra năng lực thực sự của mình. Có người cho rằng rất
có thể những điều tốt đẹp phát sinh từ trong cơn khủng hoảng. Kinh Thánh dạy rằng chúng ta cần cảm tạ
những bất trắc vì cơn khủng hoảng sẽ làm nên tính cách. Winston Churchill có lần
nói, “Bạn có thể nhận ra tính cách một người do những chọn lựa của anh ta khi bị
áp lực.”
Với
liệu pháp của Đức Phật, con người không cần là Phật tử nhưng vẫn có thể quán
sát lối sống mà Đức Phật đề nghị, trước hết đó là việc giữ gìn năm giới. Giới
thứ nhất là không giết hại, nghĩa là bảo
vệ sự sống; giới thứ hai là không trộm cắp, và hơn thế nữa là phải biết bố thí, làm được điều ấy sẽ giảm bất
công xã hội; giới thứ ba là sống có trách
nhiệm với những người thương yêu; giới thứ tư là nói lời hòa ái và tập lắng nghe, chia sẻ; giới thứ năm là tiêu thụ có trách nhiệm, ăn uống chừng mực,
nghĩa là trong chánh niệm.
Trở
lại với nguyên lý Duyên khởi, khi hiểu rằng chúng ta và thiên nhiên sẽ cùng
tương sinh tương diệt thì chúng ta sẽ đối xử với thiên nhiên bằng sự trân trọng
và hòa ái, nghĩa là không trấn áp theo kiểu đắp đập, ngăn dòng, xây thủy điện bừa
bãi, phá rừng làm đô thị, bịt dòng chảy kênh mương khiến thành phố, xóm làng ngập
lụt, hủy hoại môi sinh bằng các loại hóa chất, thuốc trừ sâu, tàn sát sinh vật
để rồi chính chúng ta đào mồ chôn mình một ngày nào đó, nhanh chậm do chúng ta
quyết định. Người ta còn nghi ngờ virus Vũ Hán sinh ra do sơ suất từ phòng thí
nghiệm (!). Thiên tai có thể ngăn chặn nếu chúng ta chủ động và có ý thức trách
nhiệm cộng đồng. Hãy đọc lại phẩm 23 (Dược vương) trong kinh Diệu pháp liên hoa:
“…Tú
Vương Hoa! Kinh này có thể cứu tất cả chúng sinh, kinh này có thể làm cho tất cả
chúng sinh xa rời các khổ não, kinh này có thể lợi ích cho tất cả chúng sinh, đầy
mãn chỗ mong cầu của chúng như ao nước trong mát có thể đầy đủ cho những người
khát nước, như kẻ lạnh được lửa, như kẻ trần truồng được y phục, như người buôn
được chủ, như con gặp mẹ, như qua sông gặp thuyền, như người bệnh gặp thầy thuốc,
như tối được đèn, như nghèo gặp của báu, như dân gặp vua, như khách buôn được
biển, như đuốc trừ tối. Kinh Pháp hoa
này cũng thế, có thể làm cho chúng sinh xa rời tất cả khổ, tất cả bệnh tật đau
đớn, có thể mở sự trăn trói của tất cả sanh tử…
…Chẳng còn bị lòng tham dục làm khổ cũng lại
chẳng bị lòng giận dỗi, ngu si làm khổ, cũng lại chẳng bị lòng kiêu mạn ghen
ghét các tánh nhơ làm khổ, được thần thông Vô sinh pháp nhẫn của Bồ-tát, được
pháp nhẫn đó thì nhãn căn thanh tịnh. Do nhãn căn thanh tịnh đó thấy bảy trăm
muôn hai nghìn ức na-do-tha hằng hà sa các Đức Phật Như Lai.
…Bấy giờ, các Đức Phật đồng nói khen rằng:
"Hay thay! Hay thay! Thiện nam tử! Ông có thể ở trong pháp hội của Đức
Thích Ca Mâu Ni Phật mà thọ trì, đọc tụng, suy ngẫm kinh này vì người khác nói,
ông được công đức vô lượng vô biên, lửa chẳng đốt được, nước chẳng trôi được. Công
đức của ông, nghìn Phật nói chung cũng chẳng thể hết được. Ông nay có thể phá
giặc ma, hoại quân sinh tử, các oán địch khác thảy đều trừ diệt.”
Nghĩa
là chúng ta phải bình tâm trong khủng hoảng, đối đầu trực diện với những bất trắc
sẽ giúp chúng ta phát triển năng lực giải quyết nó theo thời gian. Bạn càng giải
quyết nhiều, bạn càng trở nên hoàn thiện. Tuỳ vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề,
có khi những điều chỉnh nhỏ cũng đủ đem lại một giải pháp lâu dài. Nếu như cuộc
khủng hoảng có tính chất khá trầm trọng, một bản danh sách các vấn đề phải được
đề ra. Cuộc khủng hoảng đòi hỏi phải có những cái mới chưa từng hiện hữu hay ít
nhất thì cũng phải vận dụng chính sách hiện tại với một liều lượng rất khác.
Theo Danny Cox, trong “Leadership when the heat is on”, để xử lý khủng hoảng,
chung ta cần theo ba cách sau:
-
Giải quyết vấn đề dù lớn hay nhỏ càng nhanh càng tốt.
-
Duy trì cảnh giác trước khả năng có những rắc rối đang manh nha.
-
Tìm kiếm những giải pháp đơn giản và trực tiếp. Sự giản dị là hình thức tối hậu
của sự cầu kỳ. Vì nghĩ cho cùng, “Vượt qua xung đột là gặt hái thêm sức mạnh.”
Có
đương đầu với dịch bệnh, chúng ta mới thấy quý sức khỏe. Sức khỏe mới thực sự
là vốn liếng lớn nhất của đời người. Nếu không có thân thể khỏe
mạnh, thì dù có cả núi vàng biển bạc nhưng chúng ta cũng chẳng vui vẻ
gì. Có ai đó nói rằng: “Một lần dịch bệnh giúp chúng ta hiểu ra rằng… chiếc
giường đắt nhất thế gian là giường bệnh, thần dược quý giá nhất thế gian
chính là sức khỏe."
Không
đau yếu là một trong những niềm vui tối thượng như có bạn trung hậu, như trong
phẩm Niết-bàn của kinh Pháp cú có
nói:
Không bệnh
lợi tối thượng,
Biết được tiền tối thượng
Thành tín đối vối nhau
Là bà con tối thượng
Niết-bàn, lạc tối thượng. (Pháp cú
204)
Nhận
thức đầy đủ về điều này tạo nên một sự tự tín, một sự lạc quan vững chãi trong
mỗi chúng ta. Ở đây, nhân loại không chỉ phải tìm ra nguyên nhân đại dịch để dập
tắt nó mà còn phải ngăn ngừa những hiểm họa tương tự trong tương lai, trong đó
các quốc gia phải thành tín với nhau, không che giấu.
Bài
học về an lạc trong đời sống
Từ những nhận thức trên, chúng ta hiểu về hạnh
phúc, như chúng ta biết là kết quả của thương yêu và hiểu biết. Ví dụ như hạnh
phúc của học sinh hôm nay là được yên tâm đến trường, với hàng chục ngàn người
bệnh là thoát khỏi cái chết.
Vui thay
chúng ta sống
Không bệnh giữa ốm đau
Giữa những người bệnh hoạn
Ta sống không ốm đau. (Pháp
cú 198)
Đức
Phật chính là vị thầy thuốc vĩ đại dạy ta bằng chánh niệm. Chánh niệm giúp
chúng ta ý thức được những gì đang diễn ra quanh ta và biết trân quý những điều
kiện an lạc, hạnh phúc đang có mặt ngay bây giờ và ở đây. Chánh niệm giúp ta tiếp
xúc được với những điều kiện khổ đau của thế giới và nhận diện những điều kiện
hạnh phúc mà ta đang có. Chúng ta thầy an toàn hạnh phúc và đủ sức mạnh để thay
đổi tình trạnh xung quanh ta. Tăng thân
hay đoàn thể chỉ có tác dụng tăng cường trợ lực chứ không quyết định thay cho
khả năng tu chứng của từng người. Đức Phật dạy về Thất Bồ-đề phần, trong đó chỉ
riêng Tứ chánh cần và Bát chánh đạo là đã đủ để một cá nhân, nếu thực hành và
tu tập, thay đổi bản thân triệt để rốt ráo.
Phật
dạy chúng ta “Tự thắp đuốc lên mà đi”, nghĩa là tự mình là ngọn đèn cho chính
mình (Be a light unto yourself); ngoài
ra phải cùng sống cùng tiến với mọi người chung quanh; đồng thời gây nhân lành
và tích lũy công đức. Bằng cách nào?
Bằng
Tứ chánh cần (Catvāri prahāṇāni), là
hành phẩm thứ hai trong bảy hành phẩm trợ đạo của 37 phẩm trợ đạo, là bốn
phương tiện siêng năng tinh cần trong nỗ lực hằng ngày. Dùng bốn pháp này trong
việc siêng năng tinh tấn (cần) để có thể đoạn trừ ác cùng mọi sự giải đãi biếng
nhác của chúng ta trong việc hành thiện. Tóm lại, tinh tấn đoạn trừ các điều ác
đã sinh, tinh tấn ngăn ngừa các điều ác chưa sinh; tinh tấn làm tăng trưởng những
điều thiện đã sinh, tinh tấn làm phát sinh những điều thiện chưa sinh. Nỗ lực
như thế thì các điều ác được đoạn trừ, còn các điều thiện được phát sinh và
tăng trưởng. Chúng ta trở thành cánh tay của Bồ-tát Quán Thế Âm, luôn có khả
năng mang giọt nước thanh lương đến những nơi có nhiều khổ đau và tuyệt vọng. Hạnh
phúc chẳng phải là số phận mà là sự lựa chọn. Chúng ta hãy mạnh mẽ và bình tĩnh
ứng phó với khủng hoảng. Hãy vững vàng với tâm kiên cố, vô quái ngại.
Cụ
thể hơn, chúng ta duy trì hoạt động thể chất theo một lịch trình hàng ngày và
mô hình tập thể dục (Tập thể dục mỗi ngày, đặc biệt là thiền và yoga rất tốt
cho tâm trạng). Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng; ngủ đủ giấc;
hạn chế dùng các chất kích thích và không sử dụng ma túy.
Hoạt
động xã hội: Duy trì liên lạc với gia đình và bạn bè (Thường xuyên dùng ái ngữ
và lắng nghe khi trò chuyện với người thân trong gia đình, bè bạn qua điện thoại,
nhắn tin hoặc mạng xã hội); gặp gỡ các thành viên trong gia đình và bạn bè thân
thiết khi có các triệu chứng buồn bã, trầm cảm và lo lắng; luôn suy nghĩ tích cực
sẽ giúp bạn bớt căng thẳng và lo âu hơn vì đại dịch hay vì biến cố bất trắc nào
đó.
Cuối
cùng là tự chăm sóc, điều trị: Nếu đang mắc bệnh mãn tính, hãy duy trì sử dụng
thuốc và tái khám đều đặn.
Điều
quan trọng, luôn giữ chánh niệm, trì tụng kinh, nếu có thể, xây dựng lòng tin
vào Phật pháp. Hãy cùng đọc lại phẩm Dược vương:
“Tú
Vương Hoa! Vì thế ta đem phẩm ‘Dược vương Bồ-tát bổn sự’ này chúc lụy cho ông.
Năm trăm năm sau khi ta diệt độ phải tuyên nói lưu bố rộng truyền ở nơi cõi
Diêm-phù-đề, chớ để dứt mất. Chớ cho hàng ác ma, dân ma, các trời, rồng, dạ-xoa,
cưu-bàn-trà, v.v. phá hỏng.
Tú Vương Hoa! Ông phải dùng sức thần thông giữ
gìn kinh này. Vì sao? Vì kinh này là món lương dược của người bệnh trong cõi
Diêm-phù-đề; nếu người có bệnh được nghe kinh này bệnh liền tiêu diệt, chẳng
già, chẳng chết.
Tú Vương Hoa! Nếu ông thấy có người thọ trì
kinh này, phải dùng hoa sen xanh đựng đầy hương hột rải trên người đó. Rải xong
nghĩ rằng: ‘Người này chẳng bao lâu quyết sẽ lấy cỏ trải ngồi nơi đạo tràng, phá
các quân ma, sẽ thổi ốc pháp, đánh trống pháp, độ thoát tất cả chúng sinh ra khỏi
biển sinh, già, bệnh, chết.
Cho
nên người cầu Phật đạo thấy có người thọ trì kinh điển này, nên phải sinh lòng
cung kính như thế.”
Được
như thế, người hành giả kia trở thành một vị Bồ-tát tự thân, một chiến binh
thay mặt cho chân-thiện-mỹ chống lại cái giả dối, cái ác. “Nói cách khác, vì
lòng bi càng lớn khi trí huệ càng cho thấy sự mê lầm gây ra khổ đau của thế
gian. Bồ-tát mặc mũ giáp để chiến đấu với những cái gì làm hạ phẩm giá của con
người và đưa con người đến chân, thiện, mỹ. Bồ-tát chống lại cái xấu, ác nơi
tâm con người, chiến đấu chống lại sự biểu lộ của những xấu, ác ấy nơi xã hội
và môi trường, những tệ nạn xã hội, nạn phá hoại môi trường, nạn giết hại, nạn
trộm cướp, nạn tà dâm, nạn dối trá lừa gạt, nạn nghiện ngập… Tóm lại, Bồ-tát là
một chiến sĩ của chân, thiện, mỹ chiến đấu chống lại cái giả, cái bất thiện và
cái xấu xí. (Nguyễn Thế Đăng - Áo giáp của
Bồ-tát - VHPG số 271).
Để
kết luận, chúng ta hiểu con người là một phạm trù đối lập nhưng thống nhất với
tự nhiên và xã hội. Con người toàn diện phải bao gồm các mặt tâm lý, sinh lý và
xã hội, tu dưỡng để trở thành toàn diện với tâm hồn luôn hướng thiện và hướng
thượng. Với những “thắng nhân” như thế thì lý tưởng xây dựng một xã hội mới, nếp
sống nhân chủ, xây dựng đời sống chung hài hòa, an vui và sung túc sẽ không còn
là chuyện “đường xa vạn dặm”. Các loại virus không thể thâm nhập được khi chúng
ta có vắc xin Ngũ giới, Tứ chánh cần, Bát chánh đạo…
Hãy
dựa vào liệu pháp muôn đời của Đức Phật và cùng chắp tay nguyện cầu trong ngày
Phật đản Phật lịch 2567 này để thấy Ngài đang đản sinh ngay giây phút này,
trong mỗi chúng ta!
Nguyên Cẩn