Tản mạn về chữ hiếu hôm nay
tan man ve chu hieu
Tản mạn về chữ hiếu hôm nay
Nguyên Cẩn
Liệu bàn về chữ Hiếu có phải là một đề tài quá cũ rồi không khi cứ mỗi năm vào
mùa Vu lan, báo nào cũng có nhiều bài viết về chữ Hiếu, cả xưa và nay, cả chuyện
tương đồng và dị biệt giữa quan niệm của Khổng giáo và Phật giáo… Hãy thữ nghĩ
đến những câu chuyện quanh ta xem có thể tìm ra một định nghĩa gần gũi và thực
tiễn cho chữ Hiếu hôm nay chăng? Và xem nội hàm chữ Hiếu ấy gồm những thuộc tính
gì?
Hiếu và lòng tự trọng
Một người bạn chúng tôi trong một lần chuyện phiếm quanh bàn café, tình cờ
“khoe” rằng con anh học trường TĐN, một trường trung học danh giá của TP.HCM ,
dặn anh rằng khi ba chở con đến trường, nhớ dừng xe xa cổng trường. Hỏi tại sao,
nó bảo vì ba đi xe gắn máy, đừng để mấy đứa bạn nó thấy. Còn khi họp phụ huynh,
nó bảo ba đừng phát biều gì hết. Anh bạn chúng tôi là một người rất giỏi ăn nói,
lại từng ở trong quân đội nên không phải “type” trầm lặng, ai nói sao nghe vậy,
nhưng vì con dặn vậy nên anh đành ngậm miệng . Anh tự an ủi: “Nó nói cũng đúng
mấy ông à, tới lúc đóng góp cho trường, họ đóng vài chục triệu còn mình chỉ có
một, hai triệu, ăn thua gì (!)”.
Chúng tôi nghe xong cũng hơi ngậm ngùi. Có người buột miệng, nói nhỏ: “May sao
con tôi nó không suy nghĩ như thế!” Tôi chợt nhớ tới truyện ngắn “The Snob” (Kẻ
rởm đời) của Callaghan. Câu chuyện về chàng sinh viên trẻ John Harcourt đi với
người yêu của mình vào tiệm sách của khu thương xá. Bất ngờ, chàng thoáng nhìn
thấy cha mình qua “…cái màu phía sau cổ của ông già, chiếc mũ nỉ bạc màu.”
Người cha đã làm lụng vất vả cho chàng vào đại học. Harcourt giả lơ không nhìn
ông cụ. Chàng cảm thấy xấu hổ về bộ dạng của cha mình, “Tại sao ông cụ lại ăn
mặc như thể trong đời chưa bao giờ có một bộ quần áo tốt đẹp?... Trong chàng dấy
lên một một nỗi bực dọc khôn tả.” Chàng sợ người yêu mình gặp ông cụ thì đỗ vỡ
bao “hình tượng” bóng bẩy bấy lâu. Chàng nói với người yêu hãy mau ra khỏi tiệm
sách vì chàng biết là cha đã nhìn thấy mình. “Chàng biết chắc như vậy vì vẻ bình
thản trong đôi mắt xanh của ông cụ. Niềm xấu hổ trong chàng trào dâng và nó làm
chàng đau khổ khi chàng đứng đó bất động, không biết làm gì cả…” Tác giả mô tả
câu cuối cùng: “Chàng nắm chặt lấy tay Grace (tên cô người yêu - NV) như muốn
ghì chặt lấy cái gì thân thương nhất trong đời, như sợ nó có thể vuột khỏi tầm
tay… và trong đầu chàng lại hiện lên và còn tiếp tục hiện lên hình ảnh cha chàng
đã lặng lẽ bỏ đi và ông cụ không quay đầu trở lại.”[i]
Hai cậu con trai ấy thiếu gì và thừa gì? Họ thừa “ảo tưởng” bản thân và thiếu tự
trọng. Họ có hiểu về bản thân họ, một cách rõ ràng, cụ thể và đặc biệt họ không
dám khẳng định giá trị bản thân trong cuộc sống.
Theo từ điển Tiếng Việt, "tự trọng" là coi trọng và giữ gìn phẩm cách, danh dự
của mình, là ý thức coi trọng giá trị bản thân. Người có lòng "tự trọng" là
người luôn biết bản thân mình là ai, mình sinh ra trên cuộc đời này để làm gì?.
Điều đó được biểu hiện ở chỗ, bạn biết bản thân mình có những điểm mạnh, điểm
yếu nào để từ đó bạn biết cách phát huy điểm mạnh và luôn cố gắng tìm cách khắc
phục điểm yếu. Đặc biệt, phải trung thực với chính bản thân mình và những người
xung quanh.
Thomas Szass đã từng nói rằng: “Người sáng suốt coi lòng tự trọng là không thể
thương lượng, và sẽ không đổi nó lấy sức khỏe, sự giàu sang, hay bất cứ thứ gì
khác”. Ở bất cứ thời điểm nào con người cũng cần nâng niu, trân trọng lòng tự
trọng của bản thân, không vì chút lợi ích mà đánh mất phẩm giá của chính mình.
Nói thế nghĩa là phải chấp nhận hoàn cảnh xuất thân của mình, không che đậy,
bưng bít, nói dối hay ngụy tạo một quá khứ gia đình hào nhoáng, huyễn hoặc bản
thân, xoe xua chưng diện trong khi cha mẹ phải làm lụng cực khổ chật vật để nuôi
mình. Chúng ta kính phục những người con yêu thương cha mẹ, dù giàu hay nghèo,
mà nghèo thậm chí còn yêu thương hơn.
Có một câu chuyện trên mạng internet:
Vào một buổi chiều mùa xuân lạnh lẽo, trước cửa quán xuất hiện hai vị khách lạ,
có thể đoán là một người cha và một người con. Người cha bị mù, người con trai
đi bên cạnh ân cần dìu cha. Cậu con trai trạc mười tám, mười chín tuổi, quần áo
đơn giản, lộ rõ vẻ nghèo túng, nhưng từ cậu lại toát lên nét trầm tĩnh của người
có học, dường như cậu vẫn đang là một học sinh.
Cậu con trai tiến đến trước mặt tôi. Cậu nói to: “Cho hai bát mì bò!”. Tôi đang
định viết hóa đơn, thì cậu ta hướng về phía tôi và xua xua tay. Tôi ngạc nhiên
nhìn cậu ta, cậu ta nhoẻn miệng cười biết lỗi, rồi chỉ tay vào bảng giá treo ở
trên tường, phía sau lưng tôi, khẽ bảo với tôi rằng chỉ làm một bát mì cho thịt
bò, bát kia chỉ cần rắc chút hành là được. Lúc đầu, tôi hơi thắc mắc, nhưng sau
đó chợt hiểu ra ngay. Hóa ra, cậu ta gọi to hai bát mì thịt bò như vậy là cố
tình để cho người cha nghe thấy, tôi đoán cậu không đủ tiền, nhưng lại không
muốn cho cha biết. Tôi cười thông cảm với cậu.
Nhà bếp nhanh nhẹn bê lên ngay hai bát mì nóng hổi. Cậu con trai chuyển bát mì
bò đến trước mặt cha, thương yêu chăm sóc: “Cha, có mì rồi, cha ăn đi thôi, cha
cẩn thận kẻo nóng đấy ạ!”. Rồi cậu ta tự bưng bát mì nước về phía mình. Người
cha không vội ăn ngay, ông cầm đũa dò dẫm đưa qua đưa lại trong bát. Mãi lâu
sau, ông mới gắp trúng một miếng thịt, vội vàng bỏ miếng thịt vào bát của người
con. “Ăn đi con, con ăn nhiều thêm một chút, ăn no rồi học hành chăm chỉ, sắp
thi tốt nghiệp rồi, nếu mà thi đỗ đại học, sau này làm người có ích cho xã hội”.
Người cha nói với giọng hiền từ, đôi mắt tuy mờ đục vô hồn, nhưng trên khuôn mặt
sạm nắng, nhăn nheo lại sáng lên nụ cười ấm áp và mãn nguyện. Điều khiến cho tôi
ngạc nhiên là người con trai không hề cản trở việc cha gắp thịt cho mình, anh
điềm nhiên nhận miếng thịt, rồi anh lặng lẽ gắp miếng thịt đó trả về bát mì của
cha.
Cứ lặp đi lặp lại như vậy, dường như thịt trong bát của người cha cứ gắp lại
đầy, gắp mãi không hết. “Cái quán này thật tử tế quá, một bát mì mà biết bao
nhiêu là thịt”. Ông lão cảm động nói. Đứng bên cạnh họ, tôi chợt thấy tim mình
thắt lại, trong bát chỉ có vài mẩu thịt tội nghiệp, quắt queo bằng móng tay, lại
mỏng chẳng khác gì xác ve. Người con trai nghe vậy vội vàng tiếp lời cha: “Cha
à, cha ăn mau ăn đi, bát của con đầy ắp không biết để vào đâu rồi đây này”. “Ừ,
ừ, con ăn nhanh lên, ăn mì bò là bổ dưỡng lắm đấy con ạ”.
Hành động và lời nói của hai cha con đã làm chúng tôi rất xúc động. Chẳng biết
từ khi nào, bà chủ cũng đã ra đứng cạnh tôi, lặng lẽ nhìn hai thực khách đặc
biệt. Vừa lúc đó, cậu Trương đầu bếp bê lên một đĩa thịt bò thơm phức, bà chủ
đưa mắt ra hiệu bảo cậu đặt lên bàn của hai cha con nọ. Cậu con trai ngẩng đầu
tròn mắt nhìn một lúc, bàn này chỉ có mỗi hai cha con cậu ngồi, cậu ta vội vàng
hỏi lại: “Anh để nhầm bàn rồi thì phải?, chúng tôi không gọi thêm thịt bò.” Bà
chủ dịu dàng bước lại chỗ họ: “Không nhầm đâu, hôm nay chúng tôi kỷ niệm ngày mở
quán, đĩa thịt này là quà biếu khách hàng”. Cậu con trai mỉm cười, không hỏi gì
thêm. Cậu lại gắp thêm vài miếng thịt vào bát người cha, sau đó, bỏ phần còn
thừa vào trong một cái túi nhựa.
Chúng tôi âm thầm quan sát hai cha con ăn xong, tính tiền, rồi dõi mắt tiễn họ
ra khỏi quán. Mãi khi cậu Trương đi thu dọn bát đĩa, chúng tôi bỗng nghe cậu kêu
lên khe khẽ. Hóa ra, bát của cậu con trai đè lên mấy tờ tiền giấy xếp gọn, vừa
đúng giá tiền của một đĩa thịt bò được viết trên bảng giá của cửa hàng.[ii]
Ta vẫn gặp trong cuộc đời nhiều người rất nghèo về vật chất nhưng lại giàu lòng
tự trọng. Lòng tự trọng giúp ta có thêm nghị lực để ngẩng cao đầu, vượt qua khó
khăn, nghịch cảnh, sống hạnh phúc vì luôn vững tin vào chính mình.Và lòng tự
trọng ấy sẽ khiến cho chữ hiếu sáng thêm vì nó là sự hãnh diện, sự tin tưởng vào
lương tri trong sáng của mình.
Chúng ta thấy rằng chàng trai không vì cha mẹ nghèo hèn mà xấu hổ. Hãy nhớ câu
chuyện Michael Jordan ngày còn bé đi bán áo cũ nuôi mẹ ốm. Khi ấy anh không hề
xấu hổ và anh vẫn tự hào về sự khôn ngoan khi bán được áo cũ dù sau này anh là
triệu phú, là cầu thủ lớn của bóng rổ Mỹ…
Hiếu là sự sòng phẳng
Có câu chuyện kể về một đứa con lúc nào cũng mặc cả tiền bạc với mẹ của mình cho
những công việc thường ngày: cắt cỏ: 5 đô-la; dọn dẹp: 1 đô-la; đổ rác: 1 đô-la;
học tập tốt: 5 đô-la; trông em: 25 xu... Và cậu nhận được câu trả lời nhẹ nhàng
của mẹ cũng trên tờ phiếu tính tiền ấy: chín tháng mười ngày trong bụng mẹ: miễn
phí; chăm sóc cầu nguyện khi con đau ốm, nhiều đêm thức trắng không ngủ, đồ
chơi, thức ăn, quần áo, và cả nước mắt của mẹ do con gây ra: tất cả đều miễn
phí; và trên tất cả là tình yêu của mẹ dành cho con: cũng hoàn toàn miễn phí.
Khi đọc những giòng chữ này, cậu bé đã xúc động và ghi: Mẹ sẽ được nhận lại đầy
đủ (Paid in full) và không dám đòi tiền mẹ nữa.
Chúng ta có bao giờ cảm thấy mình đã “sòng phẳng” với cha mẹ mình chưa? Tôi e
rằng chúng ta không bao giờ trả hết ơn cha mẹ. Vì sao ư? Có người bạn tôi giải
thích:
- Tình yêu của cha mẹ giành cho con cái là vô hạn, còn tình yêu của con cái
dành cho cha mẹ chỉ là cái gì đó hữu hạn mà thôi.
- Con cái bị bệnh thì cha mẹ hết mình chăm sóc, cha mẹ bị bệnh thì con cái hỏi
thăm qua loa và coi thế là đã đủ.
- Con cái tiêu tiền của cha mẹ thì xem đó là lẽ đương nhiên, còn cha mẹ tiêu
tiền của con cái không dễ dàng như vậy.
- Nhà của cha mẹ là nhà của con cái, còn nhà của con cái thì không còn là nhà
của cha mẹ nữa.
Và anh ta khuyên rằng “Vì tình yêu cha mẹ và con cái không giống nhau như vậy,
nên hiểu rằng cha mẹ làm tất cả mọi việc cho con cái đó không chỉ là nghĩa vụ
mà họ còn cảm thấy vui, không cần báo đáp.”
Thế nên bao nhiêu ca dao, bao nhiêu bài hát ca tụng người cha người mẹ vì sự hy
sinh ấy:
Thương con khuya sớm bao tháng ngày.
Lặn lội gieo neo nuôi con tới ngày lớn khôn.
Dù cho mưa gió không quản thân gầy Mẹ hiền.
Một sương hai nắng cho bạc mái đầu buồn phiền…
( Lòng mẹ - Y Vân)
Hay bài thơ:
…Ta quên mất thềm xưa dáng mẹ ngồi chờ
Giọt nước mắt già nua không ứa nổi
Ta mê mải trên bàn chân rong ruổi
Mắt mẹ già thầm lặng dõi sau lưng.
(Nhớ mẹ - Đỗ Trung Quân)
Chúng ta nhận quá nhiều và cho đi rất ít. Hãy thành thực với nhau mà nói rằng
khó có đứa con nào đền ơn đầy đủ những gì cha mẹ đã cho đi.
Tôi mới nhận một tập sách phê bình văn học của một người bạn, Tiểu Nguyệt. Trong
đó có một bài viết về nhà thơ Phan Triều Hạnh với những câu như:
Khi con đau bệnh ba thang thuốc
Ngày tết tay ba chọn áo quần
Trăm nghìn năm nữa… ba là đuốc
Soi sáng tâm con mọi bước đường
Ba đi con tuổi còn ăn học
Chưa đáp đền ba được tấc công
Bây giờ con đã hai màu tóc
Biết trả sao cho nhẹ cõi lòng?![iii]
(Thương ba)
Vào thời Đức Phật có Tôn giả Tất-lăng-già-bà-ta. Ngài xuất gia hành đạo nhưng
còn cha mẹ già yếu, nghèo khổ không ai nuôi dưỡng. Ngài muốn đem y phục và thực
phẩm phụng dưỡng cha mẹ, nhưng lại sợ phạm giới luật. Ngài bèn trình bày nỗi băn
khoăn của mình lên Thế Tôn. Nhân đó Đức Đạo Sư họp các Tỳ-kheo và truyền dạy:
"Nếu có người nào suốt cả trăm năm, vai phải cõng cha, vai trái cõng mẹ, và dù
cha mẹ có đại tiểu tiện trên vai mình, cũng chưa thể gọi là làm tròn hiếu đạo.
Hoặc đem những thứ y phục và ẩm thực quý nhất trên đời cung phụng cha mẹ cũng
chưa đủ báo đền công ơn cha mẹ trong muôn một. Từ nay Ta cho phép các Tỳ-kheo
suốt đời hết lòng cúng dường cha mẹ. Nếu ai không cúng dường thì phạm tội nặng”[iv].
Hãy trả ơn khi còn có thể, thật nhiều và đừng tính toán vì không bao giờ chúng
ta có thể trả đủ (paid in full), kể cả câu bé trong câu truyện trên. Tôi tin như
vậy.
Hiếu là truyền thông
Chúng ta có bao giờ lắng nghe cha mẹ tâm sự không? Khi còn bé chúng ta trách mẹ
cha không lắng nghe ta, cho ta là con nít, không đủ kinh nghiệm và hiểu biết.
Khi chúng ta lớn khôn lại cho cha mẹ là thế hệ xưa, cổ hủ, thiếu tri thức thời
đại, nhất là khi thấy họ mày mò trên bàn phím, loay hoay với ipad, smart phone,
lúng túng với những tính năng công nghệ mới. Nghịch lý ở chỗ chúng ta phát triển
công nghệ truyền thông nhưng lại thiếu truyền thông với nhau. Cha mẹ con cái
dành thời gian quá ít cho nhau, việc ai người nấy làm, nếu có gặp nhau, ai nấy
chúi mặt trên bàn phím, “lướt” web cả ngày mà không hề lắng nghe tâm sự giãi
bày (!).
Thế nên con trẻ vẫn cứ “gặm nhấm” cô đơn, cứ bực dọc với đời mà không chia sẻ
cùng thế hệ những người đi trước để lắng lòng ngồi lại bên nhau, tìm ra nhiều
khoảng trời chung xanh ngát tâm hồn.
Đã có lần chúng tôi viết: “Tuổi trẻ hôm nay sống trong nhiều điều kiện hiện đại
hơn xưa, trong một thời đại mà sức mạnh của khoa học kỹ thuật đang xâm nhập vào
nhiều lĩnh vực của đời sống, thế nên ‘khoảng trống tâm hồn’ sẽ rất lớn nếu chúng
ta không đưa vào gia đình, đưa vào học đường những bài học căn bản về Tình
yêu thương, hay nói chính xác hơn, chúng ta phải có trách nhiệm giáo dục tâm
hồn cho lớp trẻ. Người ta đã chứng minh bằng các nghiên cứu khoa học, bằng các
con số thống kê, rằng những đứa trẻ lớn lên trong bầu không khí đầm ấm và tràn
ngập thương yêu của gia đình hay lớp học thì chúng sẽ không bao giờ trở thành
những kẻ xấu ác… Đây là một vấn đề đáng báo động khi tuổi trẻ đang phải ăn đong
lý tưởng và đang ở tình trạng ‘suy dinh dưỡng tâm hồn’ trầm trọng mà lại phải
ngốn các món ăn độc hại về thói dối trá, về tính vụ lợi đến tàn nhẫn...”[v]
Chính cha mẹ là những người đem đến dưỡng chất tâm hồn bằng những tấm gương
trung thực, tràn đầy lòng nhân ái.
Đức Dalai Lama đã nói: "Không một ai sinh ra mà không cần tình thương… Con người
không phải chỉ thuần thể xác, mà tinh thần có vai trò chủ động trong việc cảm
nhận cái đẹp, cái quý giá, làm cho chúng ta có thể thương yêu...", bởi vì "trong
tâm khảm mỗi chúng ta đều mong muốn được thương yêu".
Kết nối để tạo ra sự truyền thông trong tư tưởng, cảm xúc, chia sẻ những vui
buồn trong cuộc đời. Cha mẹ con cái là những mối quan hệ gần gũi nhất nên hơn ai
hết cần phải kết nối.
Thiền sư Nhất Hạnh dạy rằng: “…Trong khổ đau của ta có khổ đau của cha mẹ, tổ
tiên ta… Nếu ta hiểu biết và chuyển hóa những khổ đau của cha mẹ tổ tiên thì
chúng ta chữa trị cho cha mẹ tổ tiên và đồng thời cũng chữa trị cho chính ta…
Hiểu thấu khổ đau đưa đến từ bi. Thương yêu sẽ phát hiện và lập tức ta bớt khổ.
Chỉ khi ta đã hiểu rõ khổ đau và gốc rễ khổ đau thì ta mới truyền thông với
người khác và giúp họ bớt khổ.”[vi]
Đạo hiếu chính là lòng từ bi. Chúng ta hiểu rằng thương yêu chính mình là nền
tảng của từ bi. Khi ta truyền thông với chính ta thì ta bắt đầu truyền thông với
người khác. Chúng ta truyền thông để hiểu người khác và người khác hiểu ta. Cha
mẹ truyền thông với con cái và ngược lại. Trước hết phải lắng nghe sâu. Lắng
nghe để giúp con trẻ bớt khổ, và con trẻ cũng lắng nghe cha mẹ để hiểu và
thương. Khi lắng nghe với tâm thương yêu thì ta không bị kẹt vì óc phê phán xét
nét. Lắng nghe sâu tạo ra niềm vui, hạnh phúc, và giúp ta xử lý tình huống gây
ra đau khổ. Hiếu là kết nối truyền thông và yêu thương. Hãy nhớ lòng hiếu thảo
chính là tiền đề cho một con người trở nên nhân nghĩa, và từ đó hành thiện, cư
xử tốt với tha nhân, với xã hội, suy rộng ra, trung thành với Tổ quốc. Đất nước
không có những người con hiếu thảo thì lấy đâu ra một đạo quân trung thành? Kết
nối truyền thông không chỉ mang lại niềm hạnh phúc vô biên cho cá nhân những con
người trong gia đình, mà còn mang đến sự bình an cho cộng đồng, xã hội.
Hãy nhìn chữ hiếu trong những chiều kích mới của lòng tự trọng, của sự sòng
phẳng, của từ bi và kết nối truyền thông, dù trong thời đại nào cũng vẫn phải
như thế!
[i]
English for Today , Book six, Literature in English , The Snob by
Callaghan. MC Graw Hill.
[ii]
https://www.facebook.com/lanfrancevn/posts
[iii] Tiểu
Nguyệt, Tác giả và tác phẩm II , NXB.Hội Nhà Văn, 2019.
[iv] Luật
Ngũ phần, trích theo http://
www.vnbet (= Vietnam Buddhist Electronic Texts) .
[v] Nguyên
Cẩn, “Nghĩ về dưỡng chất tâm hồn cho tuổi trẻ hôm nay”, Tạp chí
Văn hóa Phật giáo, trích theo
http://www.chungta.com (4/3/2018).
[vi] Thích
Nhất Hạnh, The Art of Communicating, bản Việt dịch Chân Đạt,
Thiết lập truyền thông, NXB.Thế Giới, 2018.