Nhìn đâu
cũng thấy bạo lực
Chưa lúc nào trên
các trang báo, trên
mạng lại nhiều những
tin tức về
các
hành vi bạo
lực như hiện nay.
Không kể những vụ án
giết người để cướp
của hay
cưỡng bức,
tình trạng
bạo hành diễn
ra
từ đường phố,
trên sân cỏ, trong
trường học, nghĩa là,
khắp nơi. Thử điểm
qua vài tin: Tối 28
tháng 5, tại quán
càfê Tình Khúc,
đường Thạch Lam, ba
nhân viên của quán
bị chém., trong đó
có một người
tử vong vì
lý do họ
không chỉnh nhạc
theo
yêu cầu của 6
thanh niên đang uống
nước trong quán (!).
Ngày 16 tháng 5, một
thanh niên bị đánh
dập lá lách chỉ vì
cãi vã sau khi va
quệt xe.
Tương tự, các
ngày 25 tháng 5, 26
tháng 5, có 6 người
nhập viện ở quận 1
và quận 10 phải vào
cấp cứu không
vì
tai nạn mà bị
đánh do tranh cãi
sau khi va quệt xe.
Ngày 10 tháng 6 tại
Hà Nội, một
học sinh từ
quê ra thi
đại học bị
đâm chết chỉ vì một
cái nhìn “khiêu
khích” với một nhóm
thanh niên khác
trong công viên (?).
Từ những ngọn lửa
thù hận thắp sang
trên sân Vinh hay
Hàng Đẫy trong những
trận cầu V – league
và những thương vong
của
cổ động viên
cho đến những
cái chết
đau thương
trước cổng trường
trung học nói lên
điều gì?
Phải chăng
chúng ta đã
không còn có thể
giải quyết
những
mâu thuẫn
trong đời
sống bằng
ngôn ngữ hay
những
giải pháp ôn
hoà hơn?
Vì sao
lòng nhân từ
vắng bóng?
Thử mở lại trang
sách giáo khoa,
chúng ta
không khỏi giật mình
khi thấy đã từ lâu
chúng ta quên
dạy dỗ con trẻ lòng
yêu kính
cha mẹ, cô
thầy, lòng
tôn trọng
tình làng nghĩa xóm,
quên câu “Xin lỗi”,
“Cảm ơn” mà đã có
lúc thậm chí bị
gán cho là
tàn dư
nghi lễ thời
phong kiến
(!). Trong
gia đình và
trường học,
bản thân
cha mẹ và
thầy cô cũng nhiều
khi dùng roi vọt và
những
biện pháp
thô bạo để
thực thi kỷ luật.
Chúng ta có
thể kể hàng loạt các
vụ việc mà nhà
trường nhờ dân phòng
và công an tra vấn
học sinh. Một
khi mầm
yêu thương
con người
vắng mặt
trong khu vườn
thơ ấu, những
hoa cỏ dại của
hận thù sẽ
sinh sôi
nảy nở.
Chúng ta
thường
đáng giá và
suy luận một
cách
hết sức giản
đơn là “những
tội lỗi hay
thậm chí
tội ác ấy là
do
mặt trái của
cơ chế thị trường
(?) hay do
hậu quả của
việc xem phim phim
hình sự nước
ngoài, nhất là phim
Mỹ (?). Chưa hề có
một
đánh giá nào
đủ
can đảm và
trung thực
nhìn nhận
tình trạng
bạo lực ấy là do sự
thiếu vắng
lòng nhân hay
giáo dục
lòng nhân
trong nhà trường và
thể hiện
lòng nhân ấy
trong
xã hội
chúng ta hôm
nay.
Bắt đầu lại từ
đâu?
Tinh thần
tượng tôn
pháp luật
cần phải được
thực thi từ những
việc nhỏ nhất và từ
những người
lãnh đạo cao
nhất. Ngày nào trẻ
thơ không nhìn thấy
người lớn chạy xe
vượt đèn đỏ hay vứt
rác ra đường, lao
vào nhau khi có
chuyện
tranh chấp
thì
chúng ta có
quyền
hy vọng vào
những công dân
giữ gìn kỷ
luật
tự giác trong
tương lai. Muốn thế,
phải
giáo dục
thường xuyên
và bền bỉ không chỉ
trên ghế nhà trường
mà trong các phiên
họp tổ dân phố hay
đoàn thể ở địa
phương. Singapore là
một đất nước mà
chúng ta cần
học hỏi về
phương diện
này vì chính họ cũng
phải học tập cách tổ
chức
cộng đồng từ
Israel.
Giáo dục theo
tinh thần
Phật giáo
Phật giáo chủ
trương tránh xa mọi
hành vi
bất thiện một
cách
rốt ráo và
triệt để từ
trong
tâm thức.
Trong Thập
bất thiện đạo hay
thập ác nghiệp
có ba điều thuộc về
thân là giết hại,
trộm cắp và
tà dâm, bốn
thuộc về
lời nói và ba
thuộc về ý,, trong
đó có
ý định gây
hại cho người khác.
Là
Phật tử,
chúng ta phải
tránh xa tất cả
những
hành vi
bất thiện ấy.
Tinh thần
thượng tôn
pháp luật như
đề cập ở trên chỉ là
phần biểu hiện bên
ngoài của sự
tuân thủ Giới
trong nhà Phật. Một
số người
tuân thủ
giới luật vì
sợ
trừng phạt
của một đấng
thiêng liêng
nào đó theo
niềm tin
tôn giáo hay
e sợ
quả báo do
những hành động
bất thiện
mang lại. Nói theo
Đại lão
Hoà thượng
Sri Dhamananda: “Khi
người
Phật tử
giữ giới
‘không giết hại’, họ
không bận tâm đến
một hình phạt nào
nhưng họ
quan tâm đến
cái nguy hiểm của
độc ác và khổ
đau mà họ mang lại
cho người khác”
(How to practice
Buddha’s Teachings
and the Aim of Life)
Đức Phật nói:
“Nếu bạn không
hiểu rằng giết hại
là một việc
xấu xa, thì
hãy nghĩ như thế này:
Khi có một người
muốn giết bạn, lúc
đó cảm nghĩ của bạn
như thế nào/ Làm thế
nào để thoát được,
và bạn phải
chịu đựng
những
đau đớn về
tinh thần và
thể xác cùng sự
thống khổ ra
sao?”.
Trong
kinh Pháp Cú,
Phật cũng đã dạy:
Ai cũng sợ gậy
gộc
Ai cũng
sợ chết
Nếu ta biết như
vậy
Thì chẳng nên
đánh đập
Cũng chẳng nên
giết chóc.
Albert Einstein đã
từng nói: “Năng
lực nguyên tử
đã làm
rung động và
thay đổi toàn
thế giới
nhưng dù
năng lực
nguyên tử mạnh đến
thế nào cũng không
thể thay đổi
bản tính con
người”.
Vậy nên
mục đích của
mọi nền
giáo dục là
luôn dạy dỗ
con người
hướng thiện và
hướng thượng
thông qua nội dung
chương trình,
bản thân
nhà giáo dục
và cả
xã hội mà nền
giáo dục đặt
nền móng trên
đó. Tất cả các
tôn giáo với
những điều răn cũng
không ngoài
mục đích ấy.
Riêng với
đạo Phật,
người
Phật tử phải
hành động
hoà hợp với
giáo lý để đi
đến việc tự
giải thoát
bằng cách làm
việc thiện và
thanh tịnh
hoá
tâm trí.
Giáo lý ấy
không đặt nặng vào
nghi lễ,
cầu nguyện
hay tuân phục.
Hay nói đúng
hơn, phải phòng
hộ thân,
khẩu, ý tránh xa các
hành vi
bất thiện
chính là bước khởi
đầu
chế ngự
phiền não và
giải thoát
khỏi
vô minh căn bản
trên bước đường
tu tập.
Tóm lại,
giáo dục
tinh thần
thượng tôn
pháp luật
phải
kết hợp với
việc gieo trồng
lòng nhân ái,
sự ghét bỏ
tội ác là
những điều mà có thể
hôm qua
chúng ta đã
không thật sự
chú trọng và hôm nay
chưa
quan tâm đúng
mức. Hãy hành động
ngay trước khi
xã hội phải
đối đầu với
những làn song
tội ác mới mà
không một bộ máy
pháp luật nào
có thể
giải quyết
rốt ráo. Mầm
nhân ái sẽ
cho ta một vườn hoa
ấm áp tình người và
đáng
yêu thương và
trân trọng.
Nguyên Cẩn
Văn Hóa Phật Giáo số
61
Thư Viện
Hoa Sen