Trong Phật Giáo Không Có Tư Tưởng Cực Đoan
mo lon
Mấy ngày hôm nay tôi thật sự rất buồn và lo
lắngvì bài viết và hình
ảnh mà Báo Lao Động đưa lên về khóa trị
liệu tâm
linh hay trị
liệu tâm bệnh gọi là “Thỉnh Oan
Gia Trái Chủ” ở Chùa Ba Vàng. Rồi tin
tức nóng hổi, hấp
dẫn (hot news) này được
rất nhiều báo, kể cả trang tin lớn như VOV phụ
họa, tung hứng. Nào là Chùa Ba Vàng mê
tín, hành tà
đạo, mỗi năm thu cả 100 tỷ (khoảng 5 triệu Mỹ Kim). Rồi đưa ra những câu
hỏi thật ác
độc như tiền ấy để làm gì? v.v…
Sở dĩ tôi buồn là vì cùng với đà hưng thịnh của Phật
Giáo Việt Nam, Chùa Ba Vàng, Chùa Giác
Ngộ, Chùa Hoằng
Pháp, Chùa Phật
Quang (Bà Rịa, Vũng Tàu)
đã là nơi tu
học, nghe
pháp của hàng ngàn thanh niên, thiếu
nữ - điều mà
cả ngàn năm phát triển của Phật
Giáo Việt Nam chưa từng có. Thế mà bỗng dưng Chùa Ba Vàng một địa danh
rất tăm tiếng- bỗng biến
thành nơi hành tà
đạo, buôn
thần bán thánh.
Ngoài thời
giờ viết bài về đề tài Phật
Giáo, dịch thuật, đôi khi làm thơ, viết văn, tụng
kinh, niệm
Phật kể cả vẽ tranh, tôi thường vào Youtube để nghe các vị như TT. Thích
Chân Quang, Thích Nhật Từ, Thích Phước Tiến, Thích Thiện Xuân và nhất là Đại
Đức Thích Trúc Thái Minh thuyết
pháp. Đặc
biệt tôi có thiện
cảm với Thầy Thích Trúc Thái Minh - không phải vì tôi sinh ra từ Miền Bắc
(Hải Phòng) mà thích thầy đâu. Mà
vì, mặc dù Miền Bắc là cái nôi của Phật
Giáo Việt Nam hơn ngàn năm qua, nhưng kể từ năm 1954-1975 Phật
Giáo tại Miền Bắc gần như tàn lụi . Ở Miền Bắc, tin Phật đã khó, theo
Phật đã khó mà xuất
gia lại là chuyện vô
cùng khó khăn. Thế mà Thầy Thích Trúc Thái Minh với một tương lai rực
rỡmà dám bỏ tất để theo Phật mà thầy thường
hay gọi là “phát Bồ
Đề Tâm”. Đó là hy
hữu, đó là phước báu của tiền
đồ Phật
Giáo nói chung.
Sở dĩ tôi vào nghe các buổi thuyết
pháp ở trong nước cốt để xem “Quý thầy nói gì? Có thực tiễn? Có sâu sắc?
Có đúng chánh
pháp không?” Thầy Nhật Từ thì quảng
bác, giống như một giảng
sư đại
học, lý
luận chặt chẽ nhưng quá
tin vào kinh
điển Tiểu
Thừa và đôi khi bài
xích kinh
điển Đại Thừa và các vị tổ Trung Hoa. Thầy Thích Chân Quang rất sâu sắc,
lời thuyết
giảng của thầy rất cảm
động, nặng tình với tương lai của thế
hệ trẻ, với sự tồn
vong của Phật
Giáo. Thầy Thích Thiện Xuân thì pha chút khôi hài dí dỏm để “dẫn dụ chúng
sinh” giống như viên thuốc đắng có bọc đường cho dễ uống, không phải không có công
năng. Thầy Thích Phước Tiến thì nghiêm
nghị, “trực chỉ nhân tâm”, không vòng vo, nói
thẳng để “trị bệnh” cho Phật
tử. Còn thầy Thích Trúc Thái Minh
không quảng
bác bằng quý Thượng
Tọa Thích Nhật Từ và Thích Chân Quang nhưng rất chân
tình, bình
dị và đưa ra những lời giải
đáp thỏa
đáng về những vấn
nạn của cá
nhân, gia đình…mà Phật
tử Miền Bắc và cả xã
hội đang phải đối
phó. Điều tôi quan
tâm nhất là xem tất những lời thuyết
giảng, giải
đáp của thầy có xa rời chánh
pháp không? Và tôi rất hoan
hỉ nói rằng thầy Thích Trúc Thái Minh hoàn
toàn đi đúng chánh
pháp, đi đúng lời dạy chư Tổ. Tôi tin
chắc rằng đã là đệ
tử của Hòa
Thượng Thích Thanh Từ thì không thể nào không đi đúng chính
pháp. Bởi chính
pháp (Trí
Tuệ) là sinh
mệnh của Thiền
Tông. Tôi xin tất cả hãy tin như thế.
Ngày hôm nay, bỏ
ra hơn tiếng đồng hồ để theo
dõi - có thể gọi đây là cuộc họp báo, cuộc giãi
bày hay buổi minh
oan của Chùa Ba Vàng, có lúc tôi đã rơm rớm nước mắt. Thưa quý vị, ở tuổi
77 và trải
quabao giông bão của cuộc
đời, sống ở Mỹ 34 năm, khóc không phải chuyện dễ. Thế nhưng vì lòng
từ bi, vì thấy sự chân
thật của
quý thầy, của Phật
tử, thấy sự vi
diệu của Phật
pháp mà tôi khóc. Ngài Tu
Bồ Đềnghe Phật
thuyết Kinh
Kim Cang cũng rơi
lệ vì sự quá chân
thật, quá vi
diệu của bộ
kinh này.
Nhìn những nhân chứng sống, trong đó có cả bác
sĩ phục
vụ tại Hà Nội, một số giám đốc công ty, kể cả tài chính của bộ quốc
phòng, rồi cả một gia
đình lặn
lội từ Miền Nam ra đây nói về những nỗi khổ của chính họ, gia
đình họ mà may nhờ Chùa Ba Vàng mà họ đã tai qua nạn khỏi. Thưa quý vị,
là một nhà
tu hành, trước một con
người điên loạn, điên
khùng, mất
trí, bệnh mà tất cả đều đã bất lực, kể cả bác
sĩ, tâm
lý gia - quý vị làm gì đây? Cứu
độ chúng
sinh là gì? Hằng thuận
lợi ích chúng
sinh là gì? Trong kinh
điển Phật dạy, biết bao nhiêu vị bồ
tát đã xả bỏ cả thân
mạng mình để cứu
độ chúng
sinh mà ngày ngày chúng
ta đều đọc
tụng …chúng ta phải làm gì đây? Ngoảnh mặt làm ngơ, hay khuyên họ về mua
áo quan? Là nhà
tu hành, chúng
ta phải ra tay cứu
độ. Và cứu
độ như thế nào?
Có ai dám khẳng định rằng không
có vong
hồn nhập? Nếu “vong nhập” chỉ là hiện
tượng rối
loạn tâm
lý thì tại sao các bác
sĩ tâm
thần, các tâm
lý gia bó tay? Ngoài
ra, ai đã tu
hành tới mức đạt Lục
Thôngđể nhìn thấy và giải
đáp vấn
đề này? Vậy
thì hiện
tượng “vong nhập” có thể có, có thể
không? Khi không rõ, tại sao chúng
ta bài
xích việc tụng
kinh niệm
Phật, thành
tâm sám
hối, tin
tưởng vào sự vi
diệucủa pháp Phật để giải tỏa, chữa trị nỗi oan khiên có thể có trong
tiền kiếp? Trong
lịch sử Việt
Nam biết bao nhiêu thiền
sư danh
tăng đã trị bệnh nan y cho vua, hoàng hậu, các bà phi khi mà các ngự y
đều bó tay. Đây có phải là mê
tín, xa rời chính
pháp không? Chính nhờ thoát
khỏi các bệnh nan y này mà vua, hoàng hậu và các bà phi đã xây chùa, tháp
miếu mà ngày nay chúng
ta hãnh
diện coi đó như di
tích lịch
sử.
Khác hẳn với các thầy bùa, thầy pháp sống với ma
quỷ, sống bằng nghề trừ
tà để kiếm tiền. Còn việc
làm của các thiền
sư là “cứu
độ chúng
sinh” vì lòng
bi mẫn. Các vị sư ở Chùa Ba Vàng không trừ
tà - mà là giúp các nạn nhân hóa giải các oan khiên nghiệt ngã nếu có
trong quá
khứ. Chánh
pháp hay tà
pháp, chính
kiến hay tà
kiến không nằm ở việc trị bệnh mà nằm ở chỗ hướng dẫn chúng
sinh hiểu được Luật
Nhân Quả, tự hậu làm lành, lãnh dữ, tin sâu vào Phật
pháp. Làm được như thế là tuyệt
vời mà không một quyền
lực thế
gian nào có thể làm được. Đây là điều đại
phúc cho xã
hội, cho một đất nước đã chịu quá nhiều tang thương, đổ vỡ. Đây là hạnh bồ
tát nhập
thế, chia
xẻ nỗi khổ, niềm vui với chúng
sinh và dĩ
nhiên phải hứng chịu mọi chê bai dè bỉu, chụp mũ, đánh phá, bôi
lọ của những người không có lòng
từ bi.
Ký giả báo Lao Động nào đó đã thiếu hiểu
biết về kinh
điển và lịch
sử Phật
Giáo. Họ không biết gì về lời dạy của Phật và chư Tổ - rằng tu
hành nhập
thế phải có thủ
đoạn quyền nghi, hòa nhập với chúng
sinh, tùy
thuận theo chúng
sinh. Phật lúc nào cũng nhắc nhở các đệ
tử rằng những điều ta dạy, ta nói chỉ là “phương
tiện”. Trong Kinh Viên
Giác, Phật dạy các hàng bồ
tát không thoái
thác bất cứ phương
tiệnnào để tu
tập và hóa
độ chúng
sinh. Chúng
sinh bệnh gì ta cho thuốc đó. Trị được thân và tâm bệnh cho chúng
sinh là cứu
độ chúng
sinh và đó là chính
pháp. Nhìn mấy chục “nhân chứng” trình bày trước đại
chúng về những hoàn
cảnh của họ và họ đã được Chùa Ba Vàng giúp đỡ như thế nào…tôi bỗng
thương cảm cho những vị này. Họ đã bị báo Lao Động
hạ nhục, coi họ là những người ngu dốt không biết gì để lao đầu vào cúng
tiền cho những người hành tà
đạo. Họ đã cắt xén hình
ảnh cho một mục
đích đã có sẵn, chứ không phải là một phóng sự tìm
hiểu sự
thật. Báo
chí ờ Hoa Kỳ rất tự trọng. Họ xin
lỗi hoặc xa thải ngay phóng viên, nhà báo nào tung tin sai sự
thật và làm tổn
thương đến người khác.
Sau hết, trở
lại một chút về kinh
điển. Đạo
Phật là đạo vượt lên trên mọi lý
luận, mâu
thuẫn và mê
lầmmà tuyệt
đỉnh của nó là Kinh Bát
Nhã. Các tôn
giáo khác hoặc các hệ
thống triết lý của nhân
loại đều rớt vào hai thái
cực chấp
có hoặc chấp
không. Riêng Phật
giáo không
chấp Có mà cũng không
chấpKhông. Vì trong Không đã Có và trong Có đã Không. (Xá
Lợi Tử! Sắc bất dị không, không bất dị sắc; sắc
tức thị không, không
tức thị sắc; thọ, tưởng, hành, thức diệc phục như
thị.) Như vậy cho rằng không
có vong
linh nhập và có vong
linh nhập đều rớt vào cực
đoan và mê
lầm. Nói khác đi, nhìn sự vật trước
mắt đây nếu chúng nói nó có thì chúng
ta mê
lầm. Nhưng nếu chúng
ta nói nó không
có chúng
ta cũng mê
lầm. Cái nhìn tròn sáng (viên
giác) và giác
ngộ là: nó “không
phải có, nó không phải không”. Đó chính là chỗ chứng
đắc của chư Phật và chư vị Bồ
Tát. Vậy
thì “vong
nhập” không phải Có, không phải Không. Bồ
Tát tùy
duyên mà cứu
độ.
Ngày nay, thế
giới đang trải
qua một cuộc tranh
giành ảnh
hưởng tôn
giáo rất khốc liệt. Đạo nào không triển
khai trí
tuệ và lao vào cứu
độ chúng
sinh, đạo đó sẽ bị đào
thải và hủy diệt. Trước một thực trạng rất nhiều người bị rối
loạn tâm
thần, điên
khùng, loạn
trí, bệnh nan y bác
sĩ bó tay… mà chúng
ta đem kinh
điển Tiểu
Thừa đề bài
bác việc cứu
độ họ qua “phương tiện” tạm gọi là “Thỉnh Oan
Gia Trái Chủ” là chúng
ta đã rớt vào cực
đoan, xa
lìa quần
chúng và quần
chúng sẽ bỏ chúng
ta, đi tìm một đạo khác. Hãy xem Đạo
Thiên Chúa có thuật trừ
tà (Exorcism) sao không
thấy ai phê phán? Chúng
ta xin nhớ rằng, Đức
Phật giảng về Khổ nhưng Đức
Phật có khổ đâu? Ngài đã vượt
qua Khổ rồi. Tôi tin rằng chư tăng/ni Chùa Ba Vàng có “Thỉnh Oan
Gia Trái Chủ”cũng chỉ là phát từ
bi tâm cứu
độ chúng
sinhtrong tinh
thần tùy
thuận chứ trong tâm các vị ấy vẫn tu
trì để trí
tuệ rộng lớn như biển cả, vẫn theo chánh
pháp của Phật để đạt tới chỗ thân không bệnh tật, tâm
không phiền
não. Chứ chẳng bao giờ họ bị lụy vào “oan gia trái chủ” cả. Đây là “bệnh”
của chúng
sinh, không phải “bệnh”
của chư tăng/ni.
Sau hết, tôi xin nhắc lại, trong Phật
Giáo không có tư
tưởng cực
đoan - tức
chỉ suy
nghĩ một chiều mà không có chiều thứ hai. Chỉ nói tới cái xấu của người
ta mà quên mất cái tốt của người ta là hành động cực
đoan. Xin đừng bàn
luận nhiều quá khi nỗi khổ đau của chúng
sinh còn đó. Nói đạo
đức mà chỉ phê phán rồi không làm gì, không cứu giúp gì cả là đạo
đức giả.
Vậy xin các nhà có trách
nhiệm với Phật
Giáo Việt Nam đừng “cứng nhắc” quá, đừng duy lý quá. Phật
Giáo xây
dựng trên hai trụ Trí
Tuệ và Từ
Bi. Hai cái này phải đi song song, thiếu một sẽ gãy
đổ. Ngoài
ra Phật
Giáo còn phải Khế
Cơ và Khế Lý. Phải tùy
thuận theo thời thế và thích
hợp với thời thế nếu
không sẽ mắt kẹt và không sao phát triển được. Do đó, phải nhìn thấu rõ tâm
địa của chúng
sinh thì mới có thể cứu
độ và giáo
hóa chúng
sinh. Phải thực
tiễn. Còn mơ
mộng và lý
tưởng thì xa
lìa quần
chúngrồi mất dần tín
đồ rồi suy
tàn.
Đào Văn Bình
(California ngày 21/3/2019)
Thuvienhoasen