Tập tục đón Lễ Phật đản các nơi trên đất nước Trung Quốc
tap tuc
Nhã Tuệ
dịch
Lễ Phật đản, còn được gọi là lễ Tắm Phật hay hội Long Hoa,
là một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm của Phật giáo. Tương
truyền, ngày 8 tháng 4 Âm lịch
là ngày sinh của Đức Thích Ca Mâu Ni (Sakyamuni), người sáng lập
Phật giáo. Đó là ngày chư Tăng dùng hương thơm gội tắm tượng Phật, mua
rùa, cá phóng sinh. Các chùa chiền tiến hành tổ chức các hoạt động
tụng kinh quy mô lớn. Vào thời Đông Hán ở Trung Quốc, lễ này chỉ tổ chức
giới hạn trong tự viện, đến thời Ngụy Phổ Nam Bắc triều mới lưu
truyền rộng ra nhân gian.
Hơn 2.500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, hay còn gọi là Phật Cồ
Đàm (Gautama Buddha), đã đản sinh tại vườn Lâm-tì-ni (Lumbini) ở miền
Bắc Ấn Độ. Truyện kể rằng, lúc Đức Phật giáng sinh, trong vườn trăm
hoa đua nở, thiên không xuất hiện chín con rồng, từ miệng rồng phun ra
nước hoa thơm ngát gội tắm cho anh nhi. Phẩm “Thọ hạ đản sinh” thuộc
kinh Phật bản hạnh tập ghi: “Sinh dĩ, vô nhân phù trì, tức hành
tứ phương, diện hành thất bộ, bộ bộ cử túc, xuất đại liên hoa”. Điều
này có nghĩa rằng, Thái tử Tất Đạt Đa (Siddhattha) sau khi đản sinh đã đi
về bốn hướng, mỗi hướng đi bảy bước, từng bước vững chãi, dưới chân
nở đóa hoa sen lớn. Đồng thời một tay chỉ lên trời một tay chỉ xuống
đất, nói rằng: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn”. Nghĩa là trên
đời này chỉ có Như Lai (Tathagata) là cao quý nhất.
Lễ Phật đản được tổ chức tại các chùa viện thường có những nghi lễ như:
Cung nghinh tượng Phật: vào ngày Phật đản, tượng Phật được cung nghinh
từ kinh lầu đến trong đại điện, vị chủ pháp thượng hương, triển cụ,
đảnh lễ ba lạy, đại chúng cùng xưng tán; An tòa tắm Phật: trong đại
điện chuông trống vang lên, vị Tăng sám chủ thỉnh tượng Phật vào trong
kim bồn, thượng hương, triển cụ, hướng về Phật đảnh lễ ba lạy hoặc
chín lạy; Chúc thánh nhiễu Phật: vị Tăng sám chủ nghe tiếng khánh thì
đảnh lễ ba lạy, cung kính xướng tụng; Hồi hướng quy y: sau khi nhiễu
Phật xong thì trở về vị trí cũ, tiếp đó xướng tụng kệ Phật.
Vào lễ Phật đản, thường hội Tăng-già sẽ thiết lập trai hội, cũng gọi là
ăn chay hội, thiện hội, mời các thiện nam tín nữ cùng tụng đọc kinh, ăn
chay. Ở lễ tắm Phật, mọi người sẽ lấy nước tắm Phật; sau đó tiến
hành các hoạt động như bố thí, phóng sinh…
Trong Võ lâm cựu sự có ghi rằng: Ngày 8 tháng 4 là ngày Phật
đản. Các chùa đều có hội tắm Phật. Các Tăng Ni dùng bồn nhỏ để
tượng đồng, ngâm bằng nước thơm, che bằng lán hoa, gõ chũm chọe cung
nghinh, tiến về vị trí đặt tượng Phật, dùng gáo múc nước tưới lên
tượng Phật, để mong cầu những điều tốt đẹp nhất. Ở các sông hồ
thuyền bè tấp nập, diễn ra hoạt động mua bán rùa cá ốc phóng sinh.
Vào dịp Phật đản, phong tục truyền thống Bắc Kinh trước đây thịnh hành
phóng sinh. Một số Tăng sư ở các chùa viện và nhiều người dân thường
đem những con rùa con, chim bé, cá nhỏ do mình nuôi hoặc mua đến các
bờ hồ hoặc sông suối phóng sinh. Các nơi trên cả nước tổ chứ lễ bái
Bồ-tát Quán Thế Âm để cầu xin con cái. Một số nơi ở Bắc Kinh có miếu
Quán Thế Âm nổi tiếng cũng hương khói nghi ngút.
Vào dịp Phật đản, nhiều nơi ở tỉnh Sơn Tây tổ chức Phật miếu hội, lễ
bái Phật tổ, nỗi bật nhất là lễ hội được tổ chức long trọng ở núi Ngũ
Đài. Vào ngày này người đông nghìn nghịt, nhộn nhịp khác ngày thường.
Nhiều nơi cúng bái và cầu con cái, lạy Phật tổ đồng thời lạy Bồ-tát
Quán Âm. Các khu thành phố Vận Thành, Tấn Nam thuộc Tây nam bộ tỉnh
Sơn Tây vào dịp Phật đản còn cúng tế Quan Công. Đại đồng phủ chí
bản đời Minh ghi: “Vào ngày 8 tháng 4, các cửa hàng ngành nghề đều
hiến vật đến mấy ngày, thiết cúng những đĩa hoa, tạo những tác phẩm
giấy bằng thủ công, cực kỳ tinh xảo đẹp đẽ”. Tục ngữ nói rằng ngày 8
tháng 4 là ngày “Quan Công mài dao”. Mà rất kỳ lạ, thời tiết hôm đó
thường hay mưa.
Ở khu vực phía Nam, vào dịp Lễ Phật đản, các chùa chiền thường tổ
chức pháp hội, tiến hành nghi lễ tắm Phật, thiện nam tín nữ phóng
sinh cầu con cái, mong được bình an. Vào ngày này, các chùa chiền lập
đàn thuyết pháp, chiêu nhận đàn việt (thí chủ) tham quan. Trong đại
thiền lâm, những người đến dự không dưới mấy vạn. Tam sơn chí
ghi rằng: “Ngày 8 tháng 4 là ngày sinh Đức Phật, là ngày mà dân Châu sở
tại và các chùa cùng tổ chức đàn tràng… Phong tục này có lâu đời
rồi”.
Phật giáo Nam truyền rất coi trọng ngày lễ này. Những người dân tộc
Thái (dân tộc thiểu số ở tỉnh Vân Nam) theo tín ngưỡng Phật giáo Nam
truyền, lúc đón lễ này, bất luận là nam nữ già trẻ, vào sáng sớm
tinh mơ đều đến các chùa lễ Phật, tổ chức các nghi lễ đưa cũ rước
mới, làm lễ tắm Phật, vẩy nước thanh khiết lên tượng Phật như một
hình thức “tẩy trần”, hắt nước lên nhau, vui cười rộn rã, đua ghe
rồng, và diễn ra nhiều hoạt động vui chơi khác. Đây là ngày lễ hắt
nước nổi tiếng của dân tộc Thái. Phật giáo Tạng truyền cũng vậy,
rất coi trọng ngày lễ này, gọi đó là “Tứ nguyệt pháp hội” (Pháp hội
tháng Tư). Thường các hoạt động diễn ra liên tục mấy ngày, bao gồm lễ
Phật, tụng kinh, đuổi tà ma (tập tục của Lạt-ma giáo), nhảy múa Pháp
vương... Còn tập tục hắt nước chỉ thấy diễn ra giữa các chú tiểu
với nhau.
(Theo Baijiahao)