PHÉP
THIỀN ĐỊNH CÓ THỂ
NGĂN NGỪA
BỆNH KÉM
TRÍ NHỚ ALZHEIMER
Tạp chí Le Point,
ký giả Anne Jeanblanc
Hoang Phong
chuyển ngữ
Lời
giới thiệu của
người
chuyển ngữ
Viện
nghiên cứu Y khoa
và
sức khỏe (INSERM)
của chính phủ Pháp vừa
công bố các kết
quả thật khích lệ
về các hiệu
ứng tích cực của
phép luyện tập
thiền định của
Phật giáo đối với
việc
ngăn ngừa bệnh
kém
trí nhớ Alzheimer
và làm
giảm bớt quá
trình lão hóa của não bộ
những người lớn tuổi.
Hầu hết các nhật báo và
tạp chí cùng các tập san
khoa học tại Pháp và
trên
thế giới
đồng loạt
đưa tin này. Dưới
đây là phần
chuyển ngữ một
trong các bản tin trên
đây đăng trong tạp chí
Le Point của Pháp ngày
07/12/2017.
Độc giả có thể
xem bản gốc trên trang
mạng:
http://www.lepoint.fr/editos-du-point/anne-jeanblanc/mediter-pour-prevenir-la-maladie-d-alzheimer-07-12-2017-2177934_57.php
***
Luyện
tập
thiền định có thể
làm giảm
tình trạng
căng thẳng
tâm thần, các xúc
cảm
tiêu cực và
cải thiện giấc
ngủ, các hiệu ứng này có
thể tạo ra các
tác động
tích cực đối với
quá trình lão hóa của
não bộ.
Một
số kết quả mang lại từ
một cuộc khảo cứu khá lạ
lùng vừa được Viện
Quốc Gia về
Sức Khỏe và Khảo
Cứu Y Khoa (INSERME/Institut
national de la Santé et
de la Recherche médicale)
công bố hôm 7
tháng 12, 2017 trong tập
san Khoa học
Scientific Reports.
Cuộc khảo cứu này chủ
yếu được
dựa vào sự
đối chiếu giữa
các
hình ảnh
ghi nhận bằng máy
móc y khoa về sự
vận hành của não
bộ của 73 người [bình
thường không
thiền định] ở lứa
tuổi trung bình là 65 và
6 người hành thiền "lão
luyện" đã từng luyện tập
ít nhất từ 15.000
đến 30.000 giờ. Việc
đối chiếu này cho
thấy nhiều khác biệt rõ
rệt
liên quan đến một
số vùng trong não bộ [giữa
hai nhóm người trên đây].
Nếu nói theo nhà
tâm thần học
nổi tiếng
Christophe André (bác
sĩ trong một bệnh
viện lớn về
tâm thần tại
Paris,
tác giả của nhiều
sách về
thiền định)
thì phép luyện tập
thiền định là một
"phương pháp
giữ gìn vệ sinh
trong cuộc sống", và
đối với các khảo cứu gia
đưa ra các kết quả trên
đây thì
thiền định lại là
một "phương tiện
cải thiện quá
trình lão hóa".
Việc khám
nghiệm và xác định các
triệu chứng lão
hóa trên
phương diện tổng
quát cũng không có gì là
rắc rối lắm: càng
lớn tuổi não bộ càng teo
nhỏ và sự
chuyển hóa (métabolism)
chất đường glucose cũng
suy giảm, khiến
khả năng
nhận thức theo đó
cũng
suy yếu. Các
triệu chứng
căng thẳng
thần kinh
(stress) và
tình trạng
mất ngủ được xem
là hai
yếu tố đưa đến
bệnh kém
trí nhớ
Alzheimer, thế nhưng các
yếu tố này cũng
là các
nguyên nhân làm
gia tăng nhanh
chóng các
biến đổi
sinh lý trên đây
(tức não bộ bị teo
nhỏ và khả năng
chuyển hóa chất
đường glucose bị
suy giảm).
Do đó điều
hết sức quan
trọng là phải tìm một
phương pháp hữu
hiệu ngăn chận các
yếu tố này (căng
thẳng
tâm thần và
mất ngủ).
Và đó cũng là
mục đích khảo cứu
của hai nhóm khoa học
gia của
cơ quan INSERM
tại hai thành phố Cean
và Lyon, nhằm
theo dõi các hiệu
ứng tích cực mang
lại bởi phép
thiền định. Nhằm
cụ thể hóa các
hiệu ứng này bằng
hình ảnh, hai
nhóm khoa học gia trên
đây đã
sử dụng các kỹ
thuật tạo hình IRM/MRI (Imagerie
par Résonance Magnétique/Magnetic
Resonance Imaging) và
TEP/PET (Tomographie par
Émission de Positons/Positron
Emission Tomography)
thiết đặt tại
trung tâm
nghiên cứu về
hình ảnh sinh học
y khoa Cyceron tại thành
phố Cean.
Khảo cứ gia
Gaël Chételat trong nhóm
1237 chuyên về "các bệnh
lý sinh học và các
hình ảnh não bộ
liên quan đến các
bệnh thần kinh" tại
thành phố Cean và cũng
là người hướng dẫn công
cuộc khảo cứu trên đây,
cho biết là sáu
người hành thiền "lão
luyện" được chọn để thử
nghiệm là những người
tu tập
Phật giáo theo
nhiều
tông phái khác
nhau, sự chọn lựa
mở rộng này là
nhằm mang lại một
ý niệm bao quát
và
tiêu biểu hơn về
phép
thiền định nói
chung. Sự
vận hành não bộ
của sáu người này được
đối chiếu với sự
vận hành não bộ
của 67 người đối chứng
cùng tuổi tác nhưng
chưa bao giờ biết
hành thiền là gì. Hơn
nữa các kết quả này cũng
đã được
đối chiếu thêm
với một nhóm đối chứng
khác đông đảo hơn, gồm
186 người ở tuổi từ 20
đến 67, nhằm xác định
chính xác hơn các
sự khác biệt giữa não bộ
được
cải thiện của
những người hành thiền
và não bộ bị lão hóa một
cách
tự nhiên theo
tuổi tác của những người
không hành thiền.
Thiền định có thể
tạo ra các hiệu
ứng tích cực
chống lại sự lão
hóa não bộ
Khảo cứu gia
Gaël Chételat đã đưa ra
các bằng chứng cho thấy
những sự khác biệt rõ
rệt về dung tích chất
xám của não bộ và khả
năng
chuyển hóa chất
đường glucose [giữa
những người hành thiền
và không hành thiền].
"Một số vùng trong não
bộ của những người hành
thiền cho thấy dung tích
chất xám cao hơn
bình thường và sự
chuyển hóa chất
đường glucose cũng quan
trọng hơn, và các vùng
này thì lại là các vùng
giữ các
chức năng chủ yếu
trong việc ngăn chận quá
trình lão hóa của não bộ
vì tuổi tác". Đối với
những người không hành
thiền thì thật
hết sức
rõ ràng các dấu
hiệu làm
gia tăng quá
trình lão hóa cũng tập
trung đúng vào các vùng
đuợc
cải thiện trong
não bộ của những người
luyện tập
thiền định.
Nhóm khoa
học gia trên đây đã đưa
ra
kết luận như sau:
"Các kết quả tiên khởi
trên đây cho thấy phép
thiền định có thể
mang lại các hiệu
ứng tích cực đối
với
tình trạng lão
hóa não bộ, bằng cách
làm
giảm bớt các
triệu chứng
căng thẳng
thần kinh, sự
lo âu, các xúc
cảm
tiêu cực và
mất ngủ, và đấy
cũng là các
triệu chứng
thường
gia tăng với tuổi
tác". Vì
thận trọng, các
khảo cứu gia trên đây
cho biết thêm là
việc khảo cứu này sẽ còn
được đẩy
xa hơn nữa bằng
cách
đối chiếu với một
số người đông đảo hơn.
Việc này không gây ra
khó khăn nào bởi vì Ủy
ban tài trợ Âu Châu vừa
cấp cho họ 6
triệu euros trong một
dự án thật quy mô
"Khảo cứu về
Sức khỏe ở tuổi
Bạc" (Silver Health
Study) với
mục đích
tìm cách
cải thiện quá
trình lão hóa [đối với
những người lớn tuổi].
Các kết
quả đầu tiên sẽ
được
công bố trong năm
2019 tới đây.
1
2
H.1: Khảo cứu gia Gaël
Chételat đang
giải thích về các
hiệu
ứng tích cực của
phép luyện tập
thiền định qua
các
hình ảnh
ghi nhận được bởi
máy móc y khoa.
H.2: Nữ ký giả Anne
Jeanblanc, chuyên về các
vấn đề
sức khỏe và y
khoa của tạp chí Le
Point và một số đài phát
thanh và truyền hình tại
Pháp, và là
tác giả của bài
báo trên đây.
Vài lời ghi chú của
người
chuyển ngữ
Điểm đáng
lưu ý trước hết
là bài báo trên đây đã
nói lên sự
quan tâm và
tình trạng phát
triển khá "rầm rộ" của
phép
thiền định của
Phật giáo trong
thế giới
Tây Phương ngày
nay. Thế nhưng nếu nhìn
gần hơn thì các khảo cứu
trên đây và
phong trào luyện
tập
thiền định ở Âu
châu cũng chỉ là một
cách đưa
Giáo Huấn của
Đức Phật vào một
cuộc "phiêu lưu" rất xa
và rất thấp. Thật vậy
Giáo Huấn của
Đức Phật không
nhắm vào
chủ đích làm
gia tăng dung
tích chất xám và khả
năng
chuyển hóa chất
đường glucose trong não
bộ, mà đúng hơn là
đạt được sự
Giác Ngộ.
Thiền định nếu
hiểu theo các khoa học
gia trên đây là một
"phương pháp
giữ gìn vệ sinh
trong cuộc sống" hay
một "phương tiện
cải thiện quá
trình lão hóa" thì
quả là một điều đáng
buồn và cũng thật đáng
tiếc.
Bất cứ một
phong trào "rầm
rộ" nào - kể cả trong
các
lãnh vực khoa học
và
sức khỏe - cũng
đều đưa đến các
hình thức lệch
lạc.
Thiền định là một
phương pháp
nội quán do đó
thật khó kiểm chứng, vì
thế lại càng dễ bị
lợi dụng hơn.
Trong
thế giới
Tây Phương có
nhiều
nhà sư,
triết gia và
học giả Phật giáo
thật
chân chính và
uyên bác, nhưng
cũng có một số
tha hồ khai thác
và
lợi dụng
phong trào mới mẻ
này với
mục đích bán sách
hay
mua danh. Dầu sao
vấn đề này cũng
không
liên hệ gì đến
các kết quả mang lại từ
cuộc khảo cứu khoa học
tuy không sâu sắc nhưng
thật
nghiêm chỉnh trên
đây, điều quan trọng hơn
là những người
tu tập
Phật giáo phải
thận trọng và
cảnh giác, không
nên chỉ biết
hy vọng dung tích
chất xám và các sự
chuyển hóa chất
đường glucose trong não
bộ mình
gia tăng, mà phải
hướng sự
chú tâm vào các
thể dạng
vận hành thật sâu
kín của
tâm thức phía sau
não bộ của mình hầu
tinh khiết hóa
chúng.
Điểm đáng
lưu ý thứ hai là
dường như có một vài
người
than thở là phép
luyện tập
thiền định quá
khó đối với họ, vì thế
họ đành phải chọn
phương pháp
tu tập dễ dàng
hơn của
Tịnh Độ. Điều này
hoàn toàn sai bởi
vì trong việc
tu tập
Phật giáo không
có gì dễ dàng hơn là
thiền định.
Sở dĩ mình cho
rằng
thiền định quá
khó là vì trước hết mình
tưởng tượng
thiền định là một
thứ gì đó thật
siêu phàm, dành
cho những người có nhiều
khả năng hơn mình, và
sau đó là vì mình đã
quen
tụng niệm và
cầu xin, nay phải
luyện tập thêm một
phương pháp khác
thì mình hơi nản, không
muốn
cố gắng thêm.
Thế nhưng
thiền định lại là
một thứ gì đó thật
tự nhiên và giản
dị,
tương tự như đi
đứng, hít thở,
ngắm nhìn và lắng
nghe những gì
hiện lên chung
quanh mình và bên trong
tâm thức mình.
Nói một cách tổng quát
hơn thì
thiền định cũng
chỉ
đơn giản là sự "chú
tâm" và "trở về": "chú
tâm" có nghĩa là hướng
sự tập
trung tâm thần
vào những gì
đúng đắn và đáng
để
chú tâm; "trở về"
có nghĩa là quay nhìn
vào bên trong chính mình
để
tìm hiểu mình,
khi nào hiểu được mình
là gì thì đấy là sự
giác ngộ.
Thí dụ như sáng
sớm
thức dậy nếu nghĩ
đến hôm nay mình sẽ đi
siêu thị nào, mua sắm
những thứ gì thì đấy
không phải là
thiền định, thế
nhưng nếu
bước ra sân trông
thấy một con sâu bé tí
xíu đăng gặm một chiếc
lá non hay những tia
nắng sớm óng ả ở chân
trời thì đấy là
thiền định. Hoặc
sau một ngày
cực nhọc lắng
nghe văng vẳng
tiếng chuông và
tiếng mõ của một người
hàng xóm đang
tụng niệm vào
thời kinh buổi tối thì
đấy là
thiền định,
trái lại nếu mở
máy truyền hình xem phim
Hàn quốc: cô này "yêu"
cậu kia, cậu kia "yêu"
cô khác, hoặc nghe một
nam
ca sĩ gân cổ hát
nhạc rock, người lắc lư,
chân đạp đạp, mồ hôi nhễ
nhại thì không phải là
thiền định. Hoặc
trong
bữa ăn nhai một
miếng thịt thơm ngon
mang lại cho mình sự
thích thú thì
không phải là
thiền định, nhưng
nếu
ý thức được là
mình đang
hít vào và
thở ra và trong
khi đó thì con vật cho
mình miếng thịt mà mình
đang nhai không còn thở
nữa, thì đấy là
thiền định.
Những
bước đầu thật
tự nhiên và dễ
dàng đó sẽ giúp mình
dần dần đi
xa hơn, mang lại
cho mình những
hiểu biết sâu sắc
hơn và biến mình thành
một
con người khác
hẳn.
Con người khác
hẳn đó không còn
quan tâm đến khối
lượng chất xám cũng như
tình trạng
chuyển hóa chất
đường glucose trong não
bộ mình, cũng không
quan tâm đến
"phương pháp
giữ gìn vệ sinh
trong cuộc sống" hay
tìm cách "cải
thiện quá trình lão hóa"
của não bộ mình.
Bures-Sur-Yvette,
14.12.17
Hoang Phong
chuyển ngữ