Tìm một giải pháp Phật giáo cho thời đại
tim hieu
Nguyễn Cẩn
Lời người viết:
Đức Phật đã ra đời cách đây 2561 năm nhưng như có lần chúng tôi đã viết:
“Người vẫn đản sinh hàng ngày, hàng giờ trong đời sống chúng ta, trong mỗi
chúng ta.” Nhất là khi quanh ta và trong ta còn bao điều phiền muộn, âu lo, thậm
chí hoảng sợ về những nỗi bất an trong đời sống hàng ngày hay một tương lai bất
định của nhân loại đang đắm chìm trong tham vọng của những cường quốc và nỗi nhọc
nhằn của những dân tộc đang vật vã trong đói nghèo và nội chiến.Làm sao để nhân
loại có thểsống yên vui với nhau, cùng nhau và cho nhau là một nan đề không dễ giải quyết ngày một ngày hai.Hãy hướng về Đức Phật trong
ngày Đản sanh lần thứ 2561 này để hy vọng tìm thấy trong giáo pháp của Người một
lối đi cho chúng ta và cho thời đại, nếu có thể.
Chúng ta đang sống trong một thế
giới bất an
Thế giới hôm nay đang sục sôi với
những ngọn lửa, không chỉ đến từ bọn khủng bố mà ẩn sau nó là nguy cơ bùng vỡ
chiến tranh từ ba khu vực hết sức căng thẳng: (1) một là Trung Đông, cụ thể là
Syria vốn đã tan nát vì cuộc nội chiến với sự góp mặt của nhiều cường quốc khác,
gần đây lại bùng lên dữ dội, nhất là khi Mỹ bắn 59 đầu đạn Tomahawk vào căn cứ
không quân Syria nhằm cảnh cáo việc sử dụng vũ khí hóahọc của chính quyền nước
này với phe chống đối, dù bằng chứng còn chưa rõ (?), nên đã bị Nga phản đối kịch
liệt; (2) tình hình bán đảo Triều Tiên mà những vụ thử hạt nhân đang gây căng
thẳng cho toàn thế giới. Mỹ đã cử một
nhóm tàu sân bay chiến đấu tới tây Thái Bình Dương để phô diễn sức mạnh, trong
khi Triều Tiên cảnh báo sẽ giáng đòn tấn công hạt nhân đáp trả bất cứ hành động
xâm lược nào. Các nhà phân tích quân sự cảnh báo Mỹnếu tấn công Bắc Triều Tiên,
tình hình sẽ nguy hiểm hơn Syria nhiều lần vì họ có hơn 5.000 tấn vũ khí hóa học
và hàng nghìn đầu đạn nguyên tử, chưa kể hàng triệu quân tình nhuệ;(3) ba là
tình hình Biển Đông khi Trung quốc bộc lộ mưu đồ bá quyền chiếm trọn, đã vấp phải
sự phản đối của Việt Nam, Phillipines và cả Mỹ. Chưa kể đến tình hình Đông Âu
hay Ukraina vốn cũng chứa đựng nhiều mâu thuẫn. Nhưng có lẽ ba khu vực kể trên
là đang trong cảnh dầu sôi lửa bỏng hơn cả.
Trong nước tình hình bạo lực cũng
không hề thuyên giảm, thậm chí có chiều hướng tăng lên, đối tượng phạm tội trẻ
hơn, xảy ra ở mọi nơi ngay cả trong gia đình, con cái giết hại, đánh đập cha mẹ,vợ
chồng sát hại lẫn nhau là những chuyện bỗng
dưng trở nên “thông thường” trên mặt báo. Người ta sử dụng bạo lực bất cứ khi
nào thấy cần: nhìn đểu, vaqụet xe, giành chỗ xếp hàng...
Vậy thì phải
làm gì đây?
Tâm an
thế giới an
Chúng ta vẫn nghe các bậc tôn đức
dạy rằng “Tâm bình, thế giới bình”. Vì như kinh Pháp cúnêu rõ “Tâm làm chủ các pháp” hay như trong kinh Hoa nghiêmcó bài kệ:
Nhược nhơn dục liễu tri
Tam thế nhứt thiết Phật
Ưng quán pháp giới tánh
Nhứt thiết duy tâm tạo.
Tất cả mọi việc do tâm tạo ra,
tâm làm chủ. Vì vậy, nhận ra tâm mình và làm chủ tâm mình, chúng ta không còn tạo
ác nghiệp, thì không còn khổ và không còn sanh tử luân hồi.
Phiền não vốn không có gốc, nghĩa
là chúng ta khổ vì tạo nghiệp vì thân mình mới là “bể khổ”. Nếu đoạn diệt được
tam độc “tham, sân, si” thì tâm kia sẽ bình an, không sinh phiền não. Nhược bằng
khởi tâm tham, muốn chiếm hữu của người khác, muốn đất đai biển cả là của mình,
xua quân đánh chiếm như đang ấp ủ trong tâm của một số nhà lãnh đạo các cường
quốc hôm nay sẽ gây ra phiền não cho bá tánh kể cả trong nước mìnhvì chiến
tranh xảy ra thì nói như Chủ tịch nước Việt nam, sẽ không có kẻ chiến thắng vì
nước nào, dù lớn hay nhỏ, cũng sẽ bị thiệt hại. Chưa kể kẻ mang cuồng vọng nếu bị
đánh bại tình hình sẽ còn tệ hơn nhiều. Gương xưa của Napoléon, Hitler còn đấy!
Tương tự trên bình diện xã hội, lòng tham khiến xã hội bất an vì sinh ra lừa gạt,
mưu hại lẫn nhau bất chấp nhân tính. Tham dù là tham danh, tham lợi hay tham ái
đều bị che mờ bởi vô minh nên hành động sai trái mà không biết hay biết nhưng không
đủ “thiện lực” kềm chế.
Đức Phật đã ý thức được sự tác hại
của tâm tham, nên Ngài đã sớm từ bỏ cung vàng điện ngọc để đi tìm đạo. Phật thấy
tâm tạo ác, nhưng cũng tạo thiện, vì tâm làm chủ, cho nên Ngài dạy tu hành là
chuyển đổi tâm ác thành thiện. Theo Vidiệu
pháp, có 89 ( hay 121) tâm vương và
52 tâm sở.Trong tâm sở có 14 tâm bất thiện bao gồm: si, vô tàm,vô quý, phóng dật,
tham, tà kiến, ngã mạn, sân,ghen tỵ,keo kiệt,hối tiếc,hôn trầm, thùy miên, hoài
nghi...và 25 tâm tốt. Ngoài 19 tâm sở tịnh hảo nhưtín, niệm, tàm quý, vô tham,
vô sân, bình đẳng xả, còn có 2 tâm sở vô lượng bi và hỷ.... Hòa thượng Trí Quảng
giảng: “Tâm vương là chủ, nhưng không có tâm sở thì không làm được gì, cũng như
làm vua phải có quan và tướng mới làm được. Trong quan và tướng có trung thần
và nịnh thần, gian thần, nhưng gian thần và nịnh thần thì đông, còn trung thần
chỉ có 11. Ngài ví gian thần như phiền não là tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến
là 6 tên quan nguy hiểm luôn đứng cạnh tâm vương. Vì vậy, khi vua bị lòng tham
tác động nhiều thì nguy hiểm vô cùng, hoặc lòng sân hận, kiêu mạn, nghi ngờ tác
động vô tâm vương mới khởi lên ác xấu. Nói chung là tánh ác xấu tác động khiến
tâm vương khởi. Ta ngồi yên không có gì, nhưng nghe một người nói tốt, thì ta
khởi ý tốt, nghe người nói xấu, ta khởi ý xấu. Trong 6 căn bản phiền não vừa
nói thì 5 cái trước không quan trọng bằng cái thứ 6 là ác kiến và ác kiến cũng
sanh ra thêm 5 cái xấu nữa là thân kiến,
biên kiến, tà kiến, kiến thủ và giới cấm thủ, tạo thành 10 triền, 10 sử. Tâm
vương bị 10 triền 10 sử ràng buộc và sai khiến, nên khổ, ví như ông vua ngồi
trên ngai vàng mà như là ngồi trên đống lửa.
Lửa này là 10 triền và 10 sử, nếu vua không sáng suốt sẽ bị cận thần chi
phối, sai khiến, họ làm sẵn báo cáo sai rồi buộc vua ký tên vào.” (Tâm bình thế
giới bình - giacngo.online).
Thế nên chúng ta phải dùng trí tuệ
để nhận ra được tất cả những điều xấu ác trong tâm và cố gắng tạo điều kiện để kiềm
chế hay chuyển hóa nó trở thành thiện. Vì vậy, trong mỗi con người đều có tốt
và xấu, phải cải tạo mảnh vườn tâm mình cho hoa độc trái sâu không phát triển,
đồng thời ươm các loại hoa thơm trái ngọt. Phật dạy giới định tuệ chính là
phương pháp chính để loại trừ phiền não
và cải hóa tâm.Ngoài ra phải lưu ý luật nhân quả, tránh làm hại người, hại vật;
vì làm điều ác thì sớm muộn gì, quả báo ác cũng tới.
Tóm lại, luôn áp dụng19 thiện tâm
sở , thì sẽ có kết quả tốt đẹp hướng đến thành tựu quả vị Phật.
Biện chứng Bát nhã : con đường
giài thoát
Thế giới đại loạn vì người ta chạy
theo cuồng vọng tham, sân, si. Chúng ta luôn muốn nắm giữ quyền lực lớn hơn,
nhiều hơn người khác, muốn điều khiển mọi người thì đó là tâm A-tu-la; hễ ai
không nghe lời mình thì mình nổi sân. Và khi sống trong tâm ác và gây đau khổ
cho người khác thì đó là địa ngục mà chúng ta tự tạo ra.Quan điểm “tâm bình, thế
giới bình” dạy ta phải biết tu dưỡng thắng nhân. Nghĩa là phải biết “giới, định”
để phát sinh “huệ” hay chính là Bát-nhã, giúp ta minh triết trong giải quyết rốt
ráo mọi vấn đề, nhìn sự vật như nó thực
là chứ không phải như bấy lâu ta tưởng
nó là...
Từ một Bát-nhã sinh ra muôn vạn
pháp đều không ngoài tâm. Phật dạy tựtâm bồ-đề xưa nay vốn thanh tịnh,chỉ cần vận
dụng tâm ấy tức thì thành Phật.Ni sư Thích Nữ Trí Hải từng giảng “Bát-nhã là để
mà sống,hành động, thể hiện,chứ không phải để nói suông.Nói mà không làm thì Bát-nhã
trở thành huyễn hóa như sương chớp ảo ảnh, hay như người đói mà chỉ bàn về thức
ăn,thì không thể no được.Miệng nói Bát-nhã mà vẫn sống và xử sựmột cách ngu si,
mê muội,thì không phải Bát-nhã.Chủ trương của Lục Tổ là “Sống Bát-nhã: Sống Bát-nhã
thì không thể khởi tâm tà vạy ô nhiễm, đó là Giới.Sống Bát-nhã thì tâm không thể
tán loạn, đó là Định. Sống Bát-nhã tâm không ngu si, đó là Tuệ.Như vậy một Bát-nhã
theoNgài bao trùm cả tam học giới, định, tuệnên không cần phải lập giới, định,
tuệ làm gì (TNTH - Tìm hiểu kinh Kim cương).
Ứng dụng vào phạm trù triết lý và
xã hội, nếu chính đề là duy tâm biện chứng và phủ đề là duy vật biện chứng thì
tổng hợp đề nên là Bát-nhã biện chứng. Vìsao?
Nhìn lại lịch sử loài người với
bao nhiêu chủ thuyết được đề ra cho phù hợp với tình hình lịch sử của từng thời
ký luôn xoay quanh trục nhân bản; nhân chủ và nhân tính. Chủ thuyết nào, chế độ
nào cũng bắt đầu với việc đem lại những giá trị “làm người” cho con người nhưng
tiếc thay những chủ thuyết ấy đã va chạm với nhau trong thực tế bằng những cuộc
cách mạng máu đổ đầu rơi. Oan khiên không vì thế mà vơi bớt vì ai cũng cho rằng
mình đúng, mình nắm giữ chân lý chứ không ai nghĩ là mình đang rơi vào biên kiến,
tà kiến... để quyết phủ nhận quan điểm củangười khác, gây nên tranh chấp không
chỉ trên bình diện học thuật hay ý thức mà giải quyết bằng chiến trường, bằng sự
vùi dập những kẻ khác “quan điểm” hay “đạo”, khác chủ thuyết hay niềm tin với
mình.Nhưng biện chứng Bát-nhã (BCBN) là một quan điểm phổ quát, một chân lý
muôn đời, là “tập đại thành” những quan điểm tinh hoa của thế giới đem lại
chánh kiến cho mọi người, hiểu và tuân thủ vì giúp người ta nhìn sự việc vào tận
cùng bản chất củanó. Còn trên bình diện xã hội thì sao?
Áp dụng BCBN giúp ta xây dựng một
xã hội nhân bản, phục hoạt những giá trị nhân văn, thực hiện “trung đạo” trong
văn hóa kinh tế, nghĩa là một phiên bản “chủ nghĩa tư bản 3.0 nghiêng về những
lý tưởng xã hội chủ nghĩa, mà hình ảnh sơ thủy đang dần hiện ra ở một vài nước
như Thụy Điển, Thụy Sĩ,Na Uy hay ở Nhật Bản, một nước Phật giáo, nơi người dân
được tiếp cận và hưởng rất nhiều phúc lợi và sống rất an vui. Tổng hợp đề của
BCBN không duy tâm hay duy vật mà “duy nhân”, giúp con người hướng thiện và hướng
thượng. Trong mối quan hệ tương sinh,tượng tác giữa người với người. BCBN có
cái nhìn nhất nguyên về con người, vô nguyên về vũ trụ và về một xã hội nhiều
thành phần bình đẳng, không giai cấp nào là chủ đạo vì ai có phần việc của người
ấy. Xã hội ấy không mê tín dị đoan, không thần hóa đấng sáng tạo và chắc chắn không
gây khủng hoảng niềm tin cho bất kỳ ai. Xã hội ấy có cần tôn giáo không? Cần và
không cần vì: “Tôi tin là không có điều gì cả với những người không theo đức
tin tôn giáo. Bạn vẫn là một phần của nhân loại, bạn cũng là con người, bạn cần
sự thương yêu của con người, và lòng từ bi của con người.Không có tình yêu
thương của con người thì đức tin tôn giáo cũng tàn lụi.Tôi xem tình người và
lòng từ bi là một tôn giáo chung.” (Đạt-lai Lạt-ma -The Copmpassionate Life) Vậy đó, xã hội ấy sẽ luôn có tình người vì
họ sống trong Bát-nhã. Còn như hôm nay thì như một bậc tôn đức ngày xưa đã từng
viết: “Ngày nào nhân loại chưa giác ngộ, trút bỏ được tham vọng mê lầm thì ngày
đó thân phận con người còn bi đát, xã hội còn bất công,lịch sử vẫn còn lạc hướng.
Đạo Phật chắc chắn đủ điều kiện trao cho thời đại một nội dung cuộc sống tràn đầy
hạnh phúc. Nhưng ai là người trao nó vào đời? Hẳn nhiên là Phật tử.Đạo Phật còn
nở hoa kết trái hay không, không chỉ ở mấy tạng kinh điển mà là ở những người
hoằng pháp hôm nay có đủ đức trí tài năng, có biết thích ứng với hoàn cảnh xã hội,
để đưa đạo Phật vào thời đại, làm cho đạo Phật sống một đời sống, giàu mạnh
trên mọi nơi, trong mọi lúc thích hợp với mọi người ở mọi trình độ tri thức,mọi
giai cấp... Vì đạo Phật không phải là một tín lý,không võ đoán,không buộc ai phải
tin theo rập khuôn như mình,đạo Phật chỉ là một lối hướng dẫn, hòng dắt con người
từ trạng thái tham lam mê muội sang trạng
thái trung trinh siêu thoát .” ( HT. Đức Nhuận - Trao cho thời đại một nội dung
Phật giáo - TS Vạn Hạnh, số 20, 1967).
Nhân Phật đản 2561, hãy hướng về Đức Phật và
trao cho thời đại hôm nay Biện Chứng Bát-nhã, với tất cả thành tâm và thiện ý!
Nguyên Cẩn