Im lặng mỉm cười
im lang
Một năm nay, buổi sáng tôi thường dậy
sớm. Dần thành quen nên chẳng cần hẹn chuông báo thức, đều đặn mỗi sáng
năm giờ ba mươi tôi đã rời khỏi giường. Sau khi vệ sinh cá nhân, tôi đến
ngồi ở khu vườn bên nhà và nhìn ra đường. Chờ vị sư đi qua.
Đạo hiệu của sư là gì chẳng ai biết. Sư,
chỉ một chữ ấy để gọi. Không gọi sư thầy, cũng không gọi vắn tắt là
thầy. Sư cũng xưng với người ta bằng sư. Không phải tôi, ta, chỉ sư. Chữ
sư có tác dụng như đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất. Cũng có thể hiểu là
tôi nếu nói với người đồng trang lứa, có thể hiểu là con với người lớn
tuổi hơn. Chữ sư này không nhất thiết phải hiểu là thầy, trịch thượng
bảo tao là thầy của mày đây, là thầy của thiên hạ đó.
Tính về tuổi đời, sư ba nhăm. Về tuổi
đạo, hai mươi. Nhiều người nói sư còn trẻ quá. Hình như cách nhận xét
như vậy không có trong đạo Phật. Con đường tìm đạo gian truân nhưng cũng
bất ngờ. Có người tu trọn đời mà chưa chạm tới được đạo. Có người mới
xuất gia đầu Phật đã đạt được quả lạc viên, gọi là đốn ngộ. Khi bảo vị
sư còn trẻ quá tức là người ta đã căn cứ vào tuổi đời. Đánh đồng tuổi
đạo với tuổi đời. Sống lâu lên lão làng. Cái này thường đúng. Tu lâu lên
cõi Phật. Phản bác ngay, sai mười mươi.
Chính cái sự trẻ về tuổi đời ấy mà khi
mới quay về làng, nhiều người không tin sư lắm. Xuất thân là một người
con ở làng, đi tu biền biệt mười lăm năm, nay trở về và có ý ở lại một
thời gian khá lâu để hoằng pháp. Sư ở trong chính căn nhà cùng với hai
cụ thân sinh. Ngày trở về sư chỉ cần kê cho một chiếc giường để nghỉ
ngơi. Không muốn sắm sửa thêm chi nhiều.
Buổi sáng, sư quấn y phục vải nâu đỏ.
Đầu để trần, chân không mang giày dép, tay ôm bình bát đi dọc con đường
làng. Đầu hơi cúi xuống, bước chân nhẹ nhàng tĩnh lặng, đi như thể bàn
chân chỉ bén dính vào đất. Vẻ mặt sư thanh thoát, vô ưu. Dân hiếu kỳ
chạy ra xem. Thấy lạ quá. Chưa từng gặp ở đây một chuyện tương tự. Có
người biết bảo sư đi khất thực đấy, có gì muốn cúng dường thì đem ra đặt
vào bình bát. Nhưng ở làng mới sáng bảnh mắt ra biết lấy gì mà cho.
Buổi sáng nhà ai cũng nấu cơm ăn với muối, với nước ruốc, ăn vội còn đi
làm. Chợ đò chưa mua sắm được. Có chi mà đòi cúng dường. Thì gạo. Và
sáng ấy bình bát của sư đầy gạo. Duy nhất gạo. Làng làm nông, gạo cơm
không thiếu.
Nhiều người thắc mắc đi khất thực để làm
gì. Có phải đói mà đi xin ăn. Sao không ngồi tụng kinh, không đi giảng
pháp cho người ta nghe. Đi khất thực có công năng gì. Tò mò hỏi. Như
phần nhiều người ta người từng thắc mắc khi hay chuyện có một vị sư thực
hành nhất bộ nhất bái trên con đường quốc lộ. Đi thế để làm gì, ích lợi
gì cho giao thông, ích lợi gì cho chánh pháp. Đó là công án của người
tu hành. Vô ưu vô lợi. Bất khả tư nghì. Một mật pháp không thể giải
thích. Ai bảo biết thì rõ ràng người đó chưa biết.
Một người thấy sư đầu đội trời chân đạp
đất liền đem ra cúng dường đôi dép. Bảo mang vào kẻo vấp đá toạc chân.
Sư mỉm cười nhẹ gật đầu cảm ơn. May có một người khác chạy đến giật lấy
đôi dép đem vào cất, giải khó cho sư.
Dăm bữa sau đã có người cúng dường thịt
heo vì biết tin sư không ăn chay. Nói cho chính xác là sư không nhất
thiết phải ăn chay. Ăn mặn nhưng không sát sanh. Không hề đụng đến một
chút bia rượu và thuốc lá. Điều này khác hẳn với sự biết lâu nay của
người dân quê. Người ta vẫn nghĩ rằng đã đi tu là phải ăn chay ở chùa.
Đằng này sư ở nhà ăn mặn. Tu cái kiểu gì lạ vậy? Có người hỏi, tôi nói
tu theo phái tiểu thừa. Người ta lại hỏi tiểu thừa là sao. Vì sao tu
theo tiểu thừa thì được quyền ăn mặn. Tôi có biết sơ sơ nhưng tôi im
lặng.
Từ ngày đó tôi bắt đầu thói quen dậy sớm
để nhìn sư đi qua. Tôi ngồi sau vườn cây nhà mình. Ở đây nhìn được ra
đường nhưng người ngoài đường thì khó nhìn thấy tôi. Chọn chỗ ngồi như
vậy để cho cả sư và tôi được tự nhiên.
Sư thuê người về làm một hệ thống lọc
nước uống. Nước tinh khiết có thể uống ngay không cần nấu. Nước lọc được
phòng kiểm định của sở khoa học công nghệ về kiểm tra, lấy mẫu thử và
cấp giấy phép chứng nhận đạt tiêu chuẩn. Uống được, khỏi cần nấu. Sư cấp
phát cho mỗi gia đình trong làng một cái bình nhựa hai mươi lít. Cứ đưa
bình đến đây mà lấy về uống. Không ngại về chất lượng vì đã có giấy
chứng nhận của cơ quan thẩm quyền cấp.
Người ta bảo sư làm gì có tiền mà xây
hẳn một hệ thống lọc nước, rồi còn tiền điện để bơm nước. Đi tu lấy đâu
ra tiền mà cho người ta dễ dàng như thế. Chắc có ý chi đây. Người ta tò
mò, thắc mắc, hỏi nhau. Có người biết, trả lời đấy là tiền sư vận động
được ở các nhà hảo tâm trong nước và cả nước ngoài, đem về để giúp dân
làng cải thiện đời sống.
Nhiều lời khen sư. Còn trẻ mà giỏi quá.
Xuất gia rồi mà quay về đóng góp cho quê hương, tốt quá. Đi tu mà rất
đời. Trời, dễ họ nghĩ đi tu là bỏ hết chuyện đời chắc. Có người tỏ ra
nghi ngại. Rằng đằng sau việc làm này liệu có động cơ chính trị nào
không. Có dấu hiệu mua chuộc không. Liệu có phải là quảng bá, phô trương
quá không. Nghe đồn còn có cả công an mật về tìm hiểu và theo dõi việc
làm của sư nữa. Thời đại người ta được của thì muốn làm giàu, giàu rồi
muốn giàu thêm, ai cũng nghĩ đến việc tích lũy của cải. Đằng này có tiền
lại đem đi cho một cách rất dễ dàng như thế.
Nói thì nói, nghi ngại thì có nghi ngại,
nhưng tất cả các nhà đều đến lấy nước về uống cho tiện. Đỡ mất công nấu
mà lại bảo đảm an toàn. Ở quê hầu hết đều dùng nước giếng, múc lên đun
sôi bằng củi hoặc rơm. Nước uống đã nấu sôi rồi đấy nhưng uống vẫn có
mùi phèn, pha nước chè không xanh, không ngọt. Rồi nước tự đun còn hôi
mùi khói. Từ khi uống nước lấy từ hệ thống lọc của sư thấy khác. Ngọt và
an toàn.
Có người hỏi tôi sao sư lại cho nước mà
không cho tiền. Câu hỏi này rất dễ. Có thể trả lời theo kiểu cho cần câu
chứ không cho cá. Đại loại thế. Nhưng từ khi nhìn sư đi khất thực tôi
đã không dễ dàng trả lời như trước. Tôi im lặng.
Sư lại cho bắt hệ thống đèn chiếu sáng ở
tất cả các con đường trong làng. Cứ cách chừng trăm mét lại chôn trụ,
bắt một cái bóng. Tất cả ba mươi lăm bóng. Sáng hẳn đường làng ngõ xóm.
Đèn bật từ sáu giờ chiều cho đến sáu giờ sáng hôm sau. Từ nay trẻ con
hết sợ ma. Người làng có thể đi đêm mà không cần đèn pin. Khỏi phải lo
mất trộm, nhất là nạn trộm chó đang xảy ra khắp nơi trong cả nước. Làng
được đánh giá là khu dân cư văn minh và an toàn nhất xã.
Sư vẫn đi khất thực mỗi buổi sáng. Chỉ
đi quanh làng thôi. Hôm nay xóm trên, mai xóm dưới, ngày kia xóm giữa.
Người làng vẫn cho gạo, cho mì tôm, cho thịt. Dần dần hình ảnh nhà sư
quấn vải đầu đội trời chân đạp đất trở nên quen thuộc. Nhưng vẫn có
người thắc mắc sao sư nhiều tiền thế mà còn đi xin ăn. Tôi biết nhưng
tôi không trả lời, cứ im lặng.
Cách đây một tháng sư làm thêm chế độ ăn
sáng cho trẻ em và người già. Sư mướn mấy phụ nữ quanh xóm làm bếp.
Buổi tối sơ chế, sáng dậy sớm nấu cháo. Cà rốt khoai tây xắt nhỏ. Tôm và
thịt bò băm nhuyễn. Xương heo hầm lấy nước dùng cho ngọt. Không bỏ bột
nêm và mì chính. Mỗi gia đình trong làng sẽ được phát phiếu ghi số lượng
trẻ em dưới mười lăm tuổi và người già trên sáu mươi. Buổi sáng trẻ em
và người già cầm phiếu đến tại nhà sư để ăn cháo. Ai không đi được thì
có thể nhờ người thân xách cà mèn đến nhận về. Cháo của sư ngon, đảm bảo
dinh dưỡng. Con nít trong làng buổi sáng gọi nhau đi ăn cháo. Có đứa
xách theo cà mèn để đem cháo về cho ông bà.
Tiếng lành đồn xa. Việc sư làm thật xưa
nay chưa hề có ở đây. Quá nhiều ân sủng cho quê hương. Cho nước uống,
cho điện đường, cho ăn cháo sáng. Phúc đức quá, tu thế mới là tu. Có
người nhận xét. Lại có người bảo dễ thôi, xin tiền của người ta về cho
ấy mà. Sư chẳng lao động, chẳng bán buôn, chỉ mỗi việc đi xin tiền của
nhà giàu về rồi phân phát lại thôi chứ có khó gì.
Nhiều việc đã làm được, có nhiều lời
khen chê tò mò thắc mắc khác nhau, nhưng sư vẫn đi khất thực hằng ngày.
Lần đi qua xóm tôi, một thằng cu lên năm chạy ra hỏi. Sư ơi, chúng nó ăn
hết cháo chưa sư. Sư mỉm cười không nói. Lại có đứa trẻ con nghịch ngợm
chạy ra ngửa tay. Sư cho con mấy ngàn đi mua kẹo. Sư mỉm cười không
nói, tiếp tục đi khất thực.
Có người khó khăn xây nhà được sư cho
mấy bộ cửa. Cho hẳn cửa chứ không quy ra tiền để cho. Sư tổ chức phát
sách vở cho các em học sinh trong làng. Phát bánh Trung thu cho thiếu
nhi nhân rằm tháng tám. Các cháu mời sư hát một bài. Sư không hát. Im
lặng mỉm cười.
Có cậu thanh niên nửa đêm vào nhà sư.
Mặt mày đỏ kè bảo sư cho con ít tiền chuộc xe, con đi đánh bạc cầm xe
thua sạch rồi, ngày mai không có xe đi làm. Sư im lặng. Không mỉm cười.
Cậu thanh niên không xin được tiền đấm đá vào cửa một hồi rồi bỏ đi.
Sáng hôm sau sư vẫn khất thực. Tôi ngồi
sau vườn cây ngắm sư như một thói quen buổi sáng. Tôi quan sát bước chân
và vẻ mặt, từ bữa đầu cho đến nay vẫn không có gì khác. Rất lặng lẽ và
bình thản.
Việc gần đây nhất là sư cho tu sửa lại
ngôi nhà của mình. Xây thêm một phòng lớn ở bên vườn. Kích thước tám
nhân mười mét. Kiến trúc bên ngoài thấp thoáng kiểu chùa Miến Điện. Có
các hoa văn cánh sen lớn dát màu vàng. Bên trong đặt tượng đức Phật
Thích Ca lớn. Lạ quá. Sư đang xây một ngôi chùa chăng? Vì chỉ những ngôi
chùa mới thờ tượng Phật Thích Ca, nhà dân không thế. Đạo Phật du nhập
vào nước ta, gặp gỡ và hòa quyện với văn hóa dân tộc nên có nét đặc
trưng, khác với thế giới. Văn hóa Việt có đạo thờ mẫu, nên các gia đình
theo đạo Phật thường thờ tượng bồ tát Quán Thế âm, nhiều nơi gọi là Phật
bà Quan âm.
Nhưng nếu sư xây thêm một ngôi chùa cũng
không được, vì làng đã có ngôi chùa làng lâu đời. Bà con Phật tử đều
đến lễ Phật ở chùa làng hằng đêm. Xây thêm một ngôi chùa chắc giáo hội
và chính quyền khó mà đồng thuận cho. Có người gọi cái nhà của sư là
ngôi chùa. Cũng được, vì có thờ tượng đức Thích Ca, có một vị sư. Người
khác lại không chịu, bảo đấy chỉ là một cái nhà có thờ Phật, thế thôi.
Hằng đêm sư đảnh lễ Phật trong ngôi nhà
ấy. Cũng có vài người đến chắp tay đứng sau lưng sư. Dăm bảy người bỏ
luôn việc đi chùa làng để đến tụng kinh tại nhà sư. Nghi nghi chắc đi
theo sư sẽ được tu theo kiểu ăn mặn mà lại dễ có tiền… như sư.
Chuyện xây nhà hay là chùa của sư khiến
người ta bàn tán nhiều hơn cả. Dường như họ không còn quan tâm đến
chuyện nước uống, điện đường, cháo ăn sáng. Coi như đấy là sự đã rồi.
Việc cái nhà của sư bỗng dưng mang kiến trúc chùa và nhiều người theo sư
tụng kinh buổi tối mới là vấn đề nóng hổi. Dân bàn nhiều, cãi nhau
nhiều, cốt là để chứng tỏ mình nói đúng.
Có người tình cờ gặp tôi và hỏi. Này,
mày có đọc sách, có am hiểu Phật pháp, nghe nói gần đây có in cuốn sách
gì đó liên quan đến chùa chiền. Cho hỏi chút, đấy là nhà hay chùa. Tôi
nghe quá nhiều câu hỏi liên quan đến việc của sư mà mấy lần trước đều im
lặng, lần này thì nổi tự ái và bực bội. Tôi đáp: Đi mà hỏi sư. Sao ai
cũng dấm dúi thắc mắc, đi hỏi nhau mà không hỏi sư cho rõ. Đi mà hỏi sư.
Mách nước cho người ta như thế nhưng tôi nghĩ chắc là người ta không
dám hỏi đâu. Và nếu hỏi chắc gì sư trả lời.
Sáng nay sư vẫn đi khất thực, chẳng có
gì thay đổi trên khuôn mặt. Tôi vẫn ngồi sau vườn nhà nhìn sư, cố tìm
một biểu hiện nào đó thật khác nhưng tịnh không thấy. Tôi chợt nhớ
chuyện Niêm hoa vi tiếu được kể lại trong các sách nhà Phật. Chuyện rằng:
Ngày xưa, trong một lần hội đàm kinh
trên núi Linh Sơn. Đức Phật cùng thánh chúng đã ngồi yên rất lâu. Ai
cũng đợi để đức bổn sư thuyết giáo. Bỗng. Phật đưa lên một cành hoa.
Toàn thể tăng chúng ngơ ngác không hiểu gì, nhiều vị quay sang bên cạnh.
Thì thào, trầm trồ hỏi ý nhau. Riêng ngài Ca Diếp là im lặng mỉm cười.
Phật cho rằng chỉ ngài Ca Diếp hiểu kinh. Đến đó Phật đã thuyết kinh
xong. Không cần bất cứ lời nói nào cả. Sách có lời bàn rằng hành động
của đức Phật chính là ngài đang đưa cái tâm lên cho tăng chúng thấy.
Nhưng đa phần chỉ nhìn thấy hoa mà không thấy tâm.