Trong vòng tay của ngã

trong vong tay
Lê Khắc Thanh Hoài

Ngi bun mà trách ông xanh
Khi vui mu
n khóc, bun tênh li cười.
Ki
ếp sau xin ch làm người
L
àm cây thông đứng gia tri mà reo.
Gi
a tri, vách đá cheo leo
Ai m
à chu rét thi trèo vi thông.(1)

Nguyn Công Tr ngán ngm kiếp người đến ni ch mun làm cây thông vào kiếp sau. Cuc đời con người đáng chán đến như vy sao?

Bài thuyết pháp đầu tiên ca Đức Pht há không nói đời là b kh?

Trong Thánh kinh, khi trc xut Adam và Eve ra khi thiên đường, Đức Chúa tri chng phi đã phán rng :  “ Tu enfanteras dans la douleurA la sueur de ton front, tu gagneras ton pain. “ (Ngươi phi cc nhc tht nhiu khi thai nghén, lúc sinh conNgươi s phi cc nhc mi ngày trong đời người mi kiếm được miếng ăn từ đất ra. Ngươi phi đổ m hôi trán mi có bánh ăn.) (2)

Mi người ai cũng đồng ý, nếu đời không là kh thì đứa tr sơ sinh đã không m mt chào đời bng tiếng khóc oe oe. Người đàn bà mang nng đẻ đau, đôi khi còn b c mng sng và người đàn ông thì phi vt v lao động để gánh vác gia đình, đôi khi đến hết c cuc đời, chưa k còn gánh vác luôn c nhà v, h hàng thân thích, con cháu!

Hãy th nhìn li từ đầu khi con người ct tiếng khóc chào đời. Trong nhng năm tháng đầu đời thì chc chn đứa bé chng hiu gì v mình và cuc đời, có khóc chăng cũng ch là nhng phn ng t nhiên ca các hin tượng sinh vt lý, vì đói, vì khát, vì đau, vì nhc, vì nóng, vì lnh Ri dn dà theo ngày tháng, nh vào các giác quan mà thy và nhn ra hình nh, nghe được âm thanh, ngi được mùi, biết được v ca thc ăn, có cm giác d chu khi được hôn, được vut ve âu yếm, và cái trí nh bé cũng bt đầu biết, nhn ra, phân bit, tích lũy trong trí nh các s vt chung quanh, nhng người chung quanh, người quen, người l, kèm nhng phn ng không đồng đều, vui mng, s hãi, thích thú, không thích thú, khó chu, d chu

Đứa bé đã bt đầu biết có mình và người khác quanh mình. Kêu tên nó thì nó nhn ra là nó. Nếu không kêu đúng tên nó thì nó cũng biết là không phi mình.

Ch cn mt khong thi gian t mt năm tui cho đến hai tui trở đi là đứa bé con hoàn toàn nhn thc mình là ai, tên gì, trai hay gái, ai là cha m mình, anh ch em mình, nhn biết các thứ đồ vt, cái này là gì, cái kia là gì, và biết giành git vi các chúng bn, đchơi này là ca tôi, tôi thích cái này, không được ly đồ ca tôi Khái nim ca tôi tht rõ rt.

Trong cái đầu óc non nt nhưng đã có đầy đủ mm tư duy, gc r ca trí tu phát trin theo vi thân hình, vóc dáng, theo thi gian.

Triết gia Descartes đã khng định: “Je pense donc je suis” ( Tôi tư duy tc là tôi tn ti).

Cũng nh cái tư duy này mà có s nhn biết phân bit tôi và người khác. Ý thc tôi hin hu vi thế gii chung quanh tôi. Cái tôi liên quan, mt thiết gn lin vi xã hi.

Thi gian trôi qua, bên ngoài là cái tôi vt lý, sinh lý cao ln dn thì bên trong, cái tôi tinh thn, tâm lý, tâm linh, là ct lõi ca ý thc cũng ln theo. Tùy môi trường sinh sng, tùy s hp th giáo dc, tùy nh hưởng ca xã hi, người chung quanh mà cái tôi này khác vi cái tôi kia. Cho dù cùng sinh trong mt môi trường, cùng hp th mt nn giáo dc, cùng chu chung nh hưởng ca mt xã hi nhưng cái tôi nào cũng là mt cá th hoàn toàn khác bit.

T nhng nhn thc hay ý thc đơn gin nht, cái tôi bng thành hình tht vng chc, vi nhng nhn thc hay ý thc càng ngày càng phc tp.

Cái Tôi không ch là biết đi, biết ăn, biết nói, biết ng, biết thc Cái tôi còn biết vui biết bun, biết gin, biết hn, nghĩa là đủ thh nộ ái .

Nhà Pht thì tóm gn vào ba tánh xu căn bn tham, sân, si. Tham là lòng mun, mun s hu, mun là ca tôi, mun thuc vtôi, mun chiếm đot, mun có, mun được, mun tha mãn ý mun ca tôi. T cái mun này mà không biết t ch thì gây ra vô s phin toái, lm li, t li nh có th thành li to, từ ăn cp vt có th tr thành tướng cướp, giết người cướp ca không gm tay, vì mun chiếm đot người mình yêu mà có th không ngn ngi giết chết tình địch Tai ha ca tham không nh. Sân là lòng tc gin, không bng lòng, không va ý, không tha mãn, không có, không được, không đúng như nhng gì cái tôi mong cu, ao ước, chờ đợi thì s ni lên lòng tc ti, gin hn, bun phin thm chí mnh m hơn na thì tr thành thù ghét, oán hn. Từ đó cũng có thto ra nhng mi thù “không đội tri chung, đưa đến bo lc, tàn phá, giết hi Tai ha đem li t cái sân thành hn này cũng không nh. Si là mê m, ngu si, không trí tu, tư duy sai, lch lc vi đạo đức, l phi, phép tc hay luân lý. Và hu qu ca si cũng vô cùng nguy him, có th dn đến bo lc, chết chóc. Ch cn suy nghĩ không đúng thì s hành động không đúng và tt yếu là hu qu cũng không đúng.

Nơi cái thân hình bé nh cha đựng mt cái tôi bé nh và đang ln dn vi thi gian, thì chuyn gì cũng có th xy ra. Thin cũng như ác. Cho dù “Nhân chi sơ tánh bn thin(3), nghĩa là bn tánh con người sinh ra vn đã thin. Nhưng vì “Tánh tương cn, tp tương vin(3) nên con người có th không còn thin na vì thói quen tt xu làm cho xa ri cái bn tánh thin ca thu ban đầu.

Điu này cho thy nh hưởng ca môi trường sinh sng, giáo dc và xã hi tht quan trng.

Chúng ta đang vào thế k th 21 và dường như mi s vic vn hành vi mt tc độ tht nhanh, quá nhanh. Mt đứa tr 10 tui cũng có đin thoi cm tay, có IPad và lướt trên mng tài tình hơn c người ln, tuyt nhiên là vượt xa ngườigià, nếu người già không chu hin đại hóa kiến thc và đời sng.

Chúng tr này hiu nhiu, hiu sm, hiu nhanh và cũng từ đó, ny sinh ra rt nhanh chóng ý thc v mt cái tôi rt đồ sộ “tôi hiu hết, tôi biết hết, tôi làm được hết. Dy d mt đứa tr thi đại này tht khó hơn xưa nhiu lm.

Cái tôi sinh vt lý và cái tôi tinh thn, tâm lý đã thành hình và ln lên rõ rt, mang mt khuôn mt, mt cái tên, mt cá tính, mt phong cách.

T cái ý thc đơn gin nhn biết có người khác và có mình, ny sinh cái tham mun: cái này là ca tôi, cái này phi thuc v tôi, tương t như cái ý thc đem thc ăn v nuôi dưỡng tm thân, ý thc ca bn năng, ca sinh tn, s xut hin cái ý thc Tôi Là. Cho dù ý thc này đã có t ban đầu nhưng nó rt tim tàng và ch rõ rt dn dà vi thi gian cùng vi s trưởng thành ca c hai phn tâm sinh lý.

Khi cái ý thc Tôi Là bt đầu hot động thì tt c mi chướng ngi, phin toái dường như cũng ba đến.

Như mt giòng sông đang trôi chy t nhiên “đói ăn, mt nghỉ ”(4) bng b chn li bi muôn vàn con đê. Nhng con đê ca định kiến, kiến chp. Tôi là tôi. Tôi không là anh, không là ch. Tôi không th làm như anh, không th làm như ch, không chp nhn như thế này, không chp nhn như thế kia, vic đó phi là như thế này, không th như thế kia Nhiu vô tn không th k hết. Tt c cũng bi vì Tôi Là. Tôi là như vy, không th khác.

Ý thc này chc chn như núi đá. Mt s t tin mnh m không gì làm lay chuyn.

Cùng xut hin vi ý thc Tôi Là này là ý thc v các giá tr nơi bn thân. Tôi đẹp, tôi thông minh, tôi tài ba và cũng có th ngược li, tôi xu xí, tôi ngu si, tôi không ra gì…Tùy theo đó mà cái tôi có th trthành t cao, t mãn hay t ti mc cm. Cái tôi t tôn hay cái tôi t ti đều đem li khổ đau và phin toái cho chính bn thân.

Ý thc v Tôi, s hin hu ca cái Tôi, Tôi Là, d dàng kéo theo tính ích k. Ít có suy nghĩ nào mà không quy v mình trước. Tôi phi ăn để nuôi cái thân ca tôi trước, tôi phi làm để cho tôi đươc hưởng trước, tha mãn tôi trước, tôi mun như thế này bi vì li cho tôi trước, hi cho ai thì dường như tôi không cn biết đến... Va t tôn mà va ích k có th không ngn ngi chà đạp k khác, xem như hàng nô l, tôi t nhng k không may, thp kém hơn v tinh thn ln vt cht.

T cái tôi t cao cũng dn đến s tự ái. Mà tự ái có nghĩa là thương mình, cũng bt ngun t cái tính ích k. Vì thương mình, ch nghĩ đến mình trước nên d dàng thy mi chuyn dưòng như đều đụng chm đến mình, đến cái tôi và cn đưọc bo v ti đa, như thế là có phn ng ngay để t v. S tự ái thường làm mù nhn thc phi trái, đúng sai, ch thy mt điu duy nht là cái tôi đang b tn thương. Cái tôi đang b ch trích, phê bình, đánh giá. Đó có th là mt mi đe da ln cho tên tui, địa v, gia tc, ngh nghip ca tôi. Tôi có th vùng lên gào thét như mt con h.

Cái tôi t cao này thì rt khó mà nhn li, nht là vi nhng ai có địa v cao hay danh tiếng, ngược lại cái tôi t ti thì li d nhn li dù mình chng có li gì!

Cái tôi t tin thì d thành công, thành đạt. Cái tôi t ti thì d nn chí, tht lùi. Cái khó là giữ được mức trung dung, quân bình. Khng T dy đạo Trung Dung, biết tiết chế, điu phc mình để gi hòa khí ở đời. Pht cũng dy Trung Đạo, con đường tránh hai cc đoan, dù đích thc là nói đến hai cc đoan ca người xut gia: hoc là buông theo dc lc, hoc là ép mình kh hnh. Cũng như tránh cc đoan chp có chp không. Nhưng ri cm t Trung Đạo này tr thành thông dng, áp dng cho người đời, được hiu như là mt thái độ sng dung hòa, hành động gì không thái quá, không cc đoan.

Khng giáo xem trng cái tôi có tình, có nghĩa, hp vi l Tri: dân biết kính trng, tuân th vua, quan, con cái hiếu tho vi cha m, sng thun hòa, v chng, con cái, có trên có dưới, có trt t, có luân thường đạo lý, xã hi có k cương, con người biết sng hp vi thi thế, biết gi gìn khí tiết, biết điu hòa âm dương

Lão giáo ch trương xem cái tôi như không có, không hin hu thì mi có thể đồng nht vớí vũ tr, như vũ tr thì hòa nhp vào Đạo. Cuc sng mi tht slà cuc sng đúng nghĩa, không gì ngăn ngại làm khổ đau.

Pht giáo giúp con người thoát kh bng cách nhìn thng vào bn cht tht ca cái tôi hay ngã là không tht, là vô thường, không thường còn mà biến chuyn, hp ri tan, tan ri hp tùy theo nhân duyên c. Vì bn cht ca cái tôi là không chc tht, không thường hng, bám vào thì ch có t mình rước kh. Rũ b cái ngã này, trong Pht giáo, cũng là mt trong nhng pháp môn tu tp để gii thoát.

Thiên Chúa giáo chng thường dy: Nước Chúa dành cho nhng ai có lòng khiêm h và tinh thn nghèo khó ư?(4)

Ngã, ch Hán, có nghĩa đơn gin là Tôi, không gì khác hay phc tp hơn c. Song khi mun đề cp đến nhng cái bnh liên quan đến cái tôi thì chúng ta thy thường chdùng các t Hán vit như ngã chp, ngã kiến, ngã mn, ngã Ái. Và t nhiên khi dùng đến chngã thì chúng ta liên tưởng đến ngay nhng cái bệnh vp phi ca cái tôi. Mt cái tôi thung hng, bt dit, mt cái tôi khng lồ đồ s, một cái tôi hin din bt cứ ở đâu dù ở đó tôi không có mt, không ai thy tôi, dù tôi không thc, tôi ng, nhưng cái tôi không th ng, cái vô thc ca cái tôi vn làm cho tôi hin hu, không h có gián đon. Trong mơ, đôi lúc tôi li thy tôi càng rõ hơn c thc, lúc m mt to vào ban ngày. Thm chí tôi cũng có th vươn dài, vi ti cái chng phi là tôi (le faux moi) được xem như tôi bi cùng vui, cùng bun, cùng lên xung thăng trm vi cái tôi không tht này. Đó là trường hp ca nhng tín đồ “fan ngưỡng m thn tượng ca mình. Đó có th là nhng tài t xi nê, ca sĩ, nhc sĩ, ha sĩ, văn sĩ, siêu mu, siêu nhân, anh hùng dân tc, cu thủ đá bóng, vô địch th thao

Ch Ngã nói lên được tt c nhng đặc tính và hot động ca cái tôi.

Bt đầu từ đây chúng ta s làm quen vi Ngã. Ngã có đủ khuôn mt: trang nghiêm, lễ độ, trnh trng, khiêm cung, du dàng, hòa ái cũng như vô phép tc, kiêu căng, cung ngông, hài hước, châm biếm, thô tc, l mãng Muôn hình vn trng, k không th hết.

Ngã có nhiu cách hin din. Có khi đường đường chính chính. Đưa cái mt ra mà ai cũng thy. Có khi không ra mt mà ai cũng thy!

Ngã đã có mt t khi con người được sinh ra song Ngã không được nhc đến nếu không phi là “con ca Tri’’, nghĩa là vua, hoc là đấng thay mt Tri, thay mt Thượng Đế, như Chúa Giê Su, hoc là các đấng tiên tri, các bc đại hin đại thánh như Pht, như Khng, như Lão, hoc các v cu tinh, anh hùng dân tc.

Cái Ngã ca k phàm phu tc t, ca thường dân thì không ai nói đến. Hng này ch biết cúi đầu kính phc các bc cao trng hơn mình.

Qua lch s, văn hc, ngh thut chúng ta khó kiếm ra du tích ca phàm phu tc t, dường như không có gì đáng nói. Được nhc đến ch là nhng v siêu nhân, siêu đẳng vi các thành tích, lp công hay đức hnh đáng tôn kính, đáng noi theo ca các Ngài.

T thi cổ đại qua đến trung đại và ri ch có thi hin đại thì cái Ngã ca phàm phu tc t mi bùng n, vùng lên như núi la phc cháy.

Trong văn chương, thi ca, hi ha, âm nhc, hay kch ngh chúng ta đều nhn thy sbùng n ca cái Ngã phi tri qua rt nhiu giai đon. Và tt c các phong trào hu như đều dính líu, nh hưởng qua li. Âm nhc, hi ha, kch nghệ đều da trên thi ca, văn chương để tìm cm hng. Thi sĩ người Đức, Geothe, đã cung cp nhng vn thơ tuyt diu cho các bài Lied ni tiếng ca Schubert, Schumann, Brahms Các thi sĩ, nhà viết li cho nhc kch như Monteverdi, Metastasio, Boito đều viết li cho Mozart, Scarlatti, Handel, VerdiNhng bn Préludes ca Lizst đều có phụ đính thơ của Lamartine. Bn Prélude à Laprès midi dun faune ca Debussy thì da trên mt bài thơ ca Mallarmé.

T thi xa xưa nht, hu như t Tây sang Đông, âm nhc ch mang tính cách tôn giáo, phc v cho nhu cu tôn giáo ca con người, đó là loi nhc L, nhc Phng T (liturgical), nhc h tr cho các nghi l tôn giáo, nhà th, chùa chin. Loi nhc này được gi gìn như mt kho tàng qúy giá. Trong dân gian thì ch có các bài hát rong, hát ru con, các điu hò ca các tác gi vô danh và chỉ được truyền ming.

Trong âm nhc Tây phương, cho đến thi cn đại, âm nhc vn còn mang màu sc tôn giáo mnh m, bi mt l d hiu là các nhà son nhc phn đông sng được là nh vào s bo tr tài chính ca Giáo hội. Th nghe nhc ca Bach, chúng ta thy ngay tính cht tâm linh hin hin trong đó, ngược lại vi Beethoven, mở đường cho dòng nhc Lãng mn thì chúng ta cm nhn ngay nhng cm xúc riêng tư, cá nhân, sáng to đầy cá tính, được th hin mt cách mnh m, tiếp đến là Schubert, Berlioz, qua đến Chopin được xem như là thượng đỉnh ca dòng nhc này. Qua ngh thut, nh ngh thut, cái Ngã tr nên siêu vit. Cái đẹp ca Ngã là cái đẹp đáng yêu, đáng trân quý, bi nó đã thăng hoa, tr thành M, cùng đứng ngang hàng vi Chân và Thin.

Trong hi ha thì có quá nhiu trường phái t Tân cổ đin cho đến Pop Art, phi tri qua nhiu giai đoạn mi thy s bùng n ca Ngã, làm ni bt hoàn toàn cá tính riêng bit ca mình khi đầu từ trường phái Hu Ấn Tượng vi Van Gogh, ri t t xut hin nhng khuôn mt ni bt như Picasso, Braque ca trường phái Lp Th và Dali vi trường phái Dada. Li tiếp tc vi các trung phái mang tính khiêu khích cao độ, tính đập phá, phủ định, đề cao ch nghĩa hư vô, chng li ngh thut, ngh thut phi ngh thut. Cái Ngã càng ngày càng ln mnh.

Th ngm và so sánh La Joconde ca Leonard de Vinci, thế k th 16 vi Weeping Woman ca Picasso thế k th 20, chúng ta nhn ra nàng Mona Lisa đích thc là nàng Mona Lisa mà Leonard de Vinci mun cho chúng ta thy, cái hn, cái Tinh khí thn ca nàng ta rng nơi bc tranh. Nhưng người đàn bà đang khóc ca Picasso là người đàn bà ca Picasso. Là cái Ngã ca Picasso hin lên, p xung nơi khuôn mt người đàn bà được Picasso phác ha li trong tranh. Ở đây đã biến mt cái Tinh khí thn ca người đàn bà, ch còn li cái Tinh khí thn ca Picasso!

Có thể đó là li nhìn ch quan ca người viết. S có người nói: cách v ca Picasso không phi là cách v truyn thn. Không th có s so sánh. Đồng ý ở đim này, nhưng ở đây điu mà người viết mun đề cp đến là cái Ngã được hin l rõ rt qua nét độc đáo, cá tính riêng bit, phong cách đặc thù ca s sáng to.

Cái Ngã bt đầu phát trin trong thơ ca Lãng Mn là đề cao s sáng to, t do cá nhân, phá b l lut, ràng buc vi quy lut, hình thc. Phong trào Tượng Trưng đi xa hơn na và quan nim thi ca là gii phóng ngôn ng. Ngôn ngữ được sáng to hoàn toàn mi, xa l vi ngôn ng thông thường. Cái Ngã cũng không dng ở đó, nó lôi kéo vào luôn c Mng và Thc. Vô hình và Hu hình. Tnh táo và Điên lon. Phong trào Siêu Thc ra đời.

Có th nói, bng mi giá, qua mi hình thc, con người cn bc l, cn phơi bày. Hoan hô, đả đảo, biu tình, chng đối, đồng tình, xung đường, và… lên đường (xung phong, làm nghĩa v, đấu tranh hoc t b, xa lánh) cho đến c vic tuyt thc, t thiêu, t hy.

Ở đây cái Ngã có mt lý tưởng, mt mc đích, hướng thượng, hướng thin. Sng trong xã hi, thao thc cùng xã hi.

Cái Ngã cũng có th chng có mt mc đích gì gi là cao thượng mà ch thm đẫm nét tr tình, như H Dzếnh:

                                    Em c hn nhưng em đừng đến nhé

                                    Tôi s trách, c nhiên, nhưng rt nh

                                    Nếu trót đi em hãy gng quay v

Tình chỉ đẹp khi tình dang d

Đời mt vui khi đã vn câu th

                                    Thơ viết đừng xong, thuyn trôi bến đỗ

                                    Cho ngàn sau lơ lng vi ngàn xưa.(6)

Hay Nguyên Sa :

                                    Nng Sài Gòn anh đi mà cht mát

                                    Bi vì em mc áo la Hà Đông

                                    Anh vn yêu màu áo y vô cùng

                                    Thơ ca anh vn nguyên màu la trng.(7)

Cái Ngã ca Hàn Mc T thì đã hóa di hóa kh:

                                    Người đi mt na hn tôi mt

                                    Mt na hn tôi bng di kh.(8)

Xuân Diu cũng là mt nhà thơ tr tình, song cái Ngã ca ông ln và ông cũng không che giu, kênh kiu:

                                    Ta là Mt, là Riêng, là Th nht

                                    Không có chi bè bn ni cùng ta.(9)

K l, vy mà có lúc ông li thy mình tht nh bé:

                                    Tôi ch là cây kim bé nh

                                    Mà vn vt là muôn đá nam châm!(10)

Thế ri cái Ngã ca ông li huênh hoang qua hai câu thơ:

                                    Tôi là con chim đến t núi l

                                    Nga c hót chơi.(11)

Cái Ngã ca Tn Đà tht phóng túng, ông lên tn cõi tri để bán thơ mình và được tri khen (hay t khen):

                                    Văn dài hơi tt ran cùng mây

                                    Tri nghe tri cũng ly làm hay.(12)

Cái Ngã ca Hoàng Cm thm đượm tình cm khng khít gia người, thú và thiên nhiên:

                                    Ta con chim cu v gù rng tre

                                    Đưa nng u thơ v sân đất trng

                                    Đưa mây lành nhng phương tri l

V t nóc cây rơm

                                    Ta con bê vàng lc dáng chiu xanh

                                    Đi mãi tìm sim chng chín.(13)

Cái Ngã ca Thế L thì thong dong lãng t:

                                    Tôi là người b hành phiêu lãng

                                    Đường trn gian xuôi ngược để vui chơi.(14)

Mi người đều có tht tìm thy cái Ngã ca mình. Cũng như un nn cái Ngã theo ý mình mun.

Thi gian thì vô hình, không din mo và ch biu hin qua các s vt hay s vic (15) mà cái Ngã thì có mt din mo rõ rt, có tên, có tui hn hòi, tuy vy mà nó cũng khi n, khi hin, đó gi là không thc, không chân tình, gi di, trn tránh, khut lp, du diếm sau nhng li nói, n cười, ánh mt, c chỉ…Đôi lúc vì hoàn cnh, vì thi thế, cái Ngã phi được che du, dp qua mt bên, nhm mắt, bt tai, ngm ming mi mong an toàn mng sng!

C Nguyn Công Tr mun tr thành cây thông cũng ch vì ngán ngm cái Ngã này. Nhưng sut cuộc đời thăng trm ca c, c vn luôn đứng thng và vng chc như cây thông ri.

Biết sng vi thi gian là điu khó, bi vì con người ch có mt thi gian hn định, phí phm nó rất uổng. Cũng thế, sng trong vòng tay ca Ngã cũng là điu vô cùng khó. Ngã mà siết cht vòng tay thì con ngườichết. Chết vì kiêu căng, ngo mn, khinh khi, ích k, hoc là quá tham sân si ngu mui, b người chung quanh ghét b, xa lánh, t cô lp mình, chết trong cô đơn.

Nhưng vòng tay ca Ngã có th rt êm ái du dàng, đong đưa như võng ban trưa dưới ánh mt tri, ru ta gic ng hin hòa. Bi Ngã chính là… Ta, không ai khác và Ta đã làm chủ được Ngã, điu phc được Ngã. Ngã ch còn biết nghe li Ta!

Chú Thích:

1. Cây Thông, Nguyn Công Tr.

2. La Bible, Ancien Testament, Génèse 3 / Kinh Thánh Cu ước, Sáng thế ký.

3. Tam tkinh.

4. Cư trn lc đạo, Trn Nhân Tông.

5. Kinh Thánh, Bài ging trên núi, Tám mi phúc,

6. Ngp ngng, H Dzếnh.

7. Áo la Hà Đông, Nguyên Sa.

8. Nhng git l, Hàn Mc T,

9. Hi Mã Lp Sơn, Xuân Diu.

10. Cm xúc, Xuân Diu,

11. Li thơ vào tp Gi hương, Xuân Diu.

12. Hu Tri, Tn Đà.

13. Vvi ta, Hoàng Cm.

14. Thế L tên tht là Nguyn Đình L, và cũng là Th L. Ly bit hiu là Thế L, t Th Lnói lái. Có nghĩa là người khách phiêu du cõi trn thế.

15. Tn mn vthi gian, LKTH.

                                   

 

 

                                   

 

 

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle
Các bài viết khác