Minh Đức Triều Tâm
Ảnh
Hôm ấy, có một vị
tỳ-khưu còn trẻ
nhưng bị bệnh mất,
thi hài được chư
tăng hỏa táng. Một
vài người thắc mắc
sao còn quá trẻ mà
đã hết tuổi thọ? Vài
ngày sau, trong
thành phố Āḷavī có
người chết bệnh, có
người chết nước, có
người chết lửa, có
người chết do sét
đánh, có người chết
do đao kiếm... được
bàn tán chỗ này, nơi
kia.
Đức Phật biết là
đúng thời nên ngài
thuyết một thời pháp
nói về sự chết của
các loài hữu tình.
Đầu tiên, ngài cảm
hứng ngữ thốt lên
một bài kệ thơ dài
nói về sự chết:
“- Ôi! Từ khi
nẩy mầm li ti
một sự sống
Nó rất nhỏ nằm
trên đầu cây kim
Tượng hình trong
thai bào
Là nó,
Là một chúng
sanh
Cứ thế lớn lên
Cứ thế nó tiến
dần về phía
trước
Không thể trở
lại
Chẳng thể quay
lui
Dù chỉ một lần
Trong khi nó
chảy trôi như
vậy
Nó tiến dần đến
cõi của sự chết
Giống như dòng
sông
Nó nhỏ dần, hẹp
dần rồi cạn dần
Dưới sức nóng
thiêu đốt của
hỏa đại
Như trái cây
xanh kia
Chín dần rồi rơi
rụng
Như chiếc bình
đất nung kia
Búa thời gian
đập vỡ
Như giọt sương
ban mai kia
Chợt tan biến
dưới ánh nắng
mặt trời
Thế là ngày và
đêm
Lặng lẽ trôi qua
Mạng sống của
các loài hữu
tình
Tàn dần, lụn dần
cho đến khi diệt
mất
Nó mong manh, nó
hư ảo
Như bọt bể, như
bóng nước
Tụ rồi tan ngay!
Hiện rồi mất
ngay!
Ôi! Ai có biết
chăng
Khi vừa sinh ra
Cái sống đi kèm
với cái chết
Trên sinh mệnh
của các loài hữu
tình
Có một tên bạo
chúa
Có một tên sát
nhân
Chực sẵn với cây
kiếm sắc
Chờ sẵn với lưỡi
gươm bén
Nó kề bên cổ
Không biết sẽ
tước đoạt mạng
sống lúc nào
Như đức vua kia
Oanh oanh liệt
liệt
Chinh phục cả
quả đất
Nhưng thời khắc
cuối cùng của
đời người
Mọi thành tựu và
mọi vinh quang
Giá trị xem ra
không bằng nửa
hạt dẻ
Xác thân và hơi
thở héo tàn
Thần chết lạnh
lùng cười khẩy
mang đi!
Ôi! Loài người
có biết chăng
Sức khỏe bị chấm
dứt bằng tật
bệnh
Tuổi trẻ bị tấn
công bằng già
nua
Sự sống bị xâm
lăng bởi sự chết
Đấy là định luật
tất yếu
Tất cả mạng sống
có được từ
‘sinh’
Rồi bị ám ảnh
bởi ‘già’
Rồi bị đoanh vây
bởi ‘bệnh’
Và cuối cùng là
cái ‘chết’ đánh
gục
Ví như núi đá
khổng lồ kia
Lớn rộng tận
trời cao
Nó tiến đến từ
mọi phía
Nghiền nát mọi
sinh loài
Cũng tương tự
như thế
Già chết nó
nghiền nát
Sinh mệnh
bà-la-môn
Sinh mệnh
sát-đế-lỵ
Sinh mệnh các
chiến sĩ
Sinh mệnh những
thương gia
Sinh mệnh các
thợ thuyền
Sinh mệnh những
tiện dân
Sinh mệnh các nô
lệ
Người hốt phân,
kẻ nạo ống cống
Nó không chừa
một ai
Và cho dẫu tượng
quân, mã quân
hùng mạnh
Và cho dẫu bộ
quân lớp lớp
hàng hàng
Và cho dẫu đại
ảo gia, chú
thuật gia
Hay dẫu đem tất
cả tài sản thế
gian gộp lại
Vẫn bất lực
trước tử thần
Trong các loại
phá sản
Sự chết là đệ
nhất phá sản
Phá sản mọi sự
nghiệp
Phá sản tất thảy
mọi thành công ở
trên đời
Phá sản mọi ước
mơ và mọi ảo
tưởng
Phá sản cho đến
tận cùng hư vô
và hủy diệt
Ôi! Loài người
có biết chăng
Cho dẫu những
người có danh
vọng lớn
Có công đức lớn
Có sức mạnh lớn
Có thần thông
lớn
Có trí tuệ lớn
Có đồ chúng lớn
Có tài sản lớn
Có uy lực lớn
Thế mà, cuối
cùng
Cái chết nó tóm
lấy hết
Nó quẳng tất
thảy vào vực
thẳm Rāhu
Cái chết nó gặm
vào hàm
Như nai tơ non
trong hàm sư tử
Như chú ếch con
nằm trong miệng
rắn
Cho dẫu như
Moggallāna
Là đệ nhất thần
thông
Cho dẫu như
Sāriputta
Có trí tuệ siêu
quần
Cũng đầu hàng,
bất lực
Trước sức mạnh
tử thần!
Và cho dẫu là
Như Lai
Với sắc thân ba
hai quý tướng
Và tám mươi vẻ
đẹp
Được trang bị
viên mãn giới
uẩn
Viên mãn định
uẩn
Viên mãn tuệ uẩn
Viên mãn giải
thoát uẩn
Viên mãn giải
thoát tri kiến
uẩn
Viên mãn về danh
xưng
Viên mãn về công
đức
Viên mãn về hùng
lực
Viên mãn về thần
thông
Chẳng có ai sánh
bằng
Nhưng chẳng thể
nào né tránh
Trận mưa lũ
thình lình
Của sự chết ập
đến
Như một đống lửa
lớn
Bị dập tắt bởi
một trận dông
Chẳng một ai
trốn được!
Chẳng một ai
thoát được!”
Bài kệ thơ trầm hùng
như sóng biển, như
âm vọng đại ngàn rì
rào lướt qua không
gian điện thờ
Aggāḷava làm cho hội
chúng tỳ-khưu cùng
nam nữ cư sĩ như nín
thở. Sự chết như
hiển hiện trước tầm
mắt mọi người bằng
lưỡi hái sắc bén,
rực lửa của tử thần
đang chực sẵn, đang
hờm sẵn ở đâu đó
trong bóng tối, bên
ngưỡng cửa, bên
chiếc giường của già
bệnh và ngay cả ở
nơi tuổi thanh xuân!
Đức Phật lại tiếp
tục bài giảng:
- Như vậy, mỗi người
phải biết suy niệm,
quán tưởng về sự
chết. Cái thân của
chúng sanh nó già,
nó bệnh, nó chết
trong từng khoảnh
khắc. Hãy xem đây,
và hãy nhìn cho ra:
Hiện nó là nơi
cộng cư, đồng
trú
Của “tám mươi”
(1) gia đình vi
trùng
Nó bám vào da,
lấy da làm thức
ăn
Nó trú vào thịt,
rúc thịt làm món
ngon
Nó dính vào gân,
moi gân làm bữa
nhậu
Nó bám vào
xương, rỉa xương
làm thức nhắm
Nó bám vào tủy,
mút tủy làm thực
phẩm
Chúng ăn rồi
chúng ỉa, chúng
đái
Chúng bài tiết
dơ uế
Rồi chúng làm
tình
Rồi chúng sinh
con đẻ cái
Rồi chúng bệnh,
chúng già và
chúng chết
Vậy, cái thân
này là nhà bảo
sanh
Là viện dưỡng
thương
Đồng thời là chỗ
tiểu tiện, đại
tiện
Mà cũng là nghĩa
địa của chúng
Và khi chúng bất
hòa, nổi loạn
Khi chúng chiến
tranh, dịch
bệnh
Thì cái thân này
là bãi chiến
trường
Là cái hầm xác
thối
Làm cho cơ thể
nầy
Hoặc xanh xao,
hư mòn, tiều tụy
Hoặc suy kiệt và
đi đến cái
chết!
Còn nữa, cái thân
này không những san
sẻ, cộng cư với tám
mươi gia đình vi
trùng mà còn chia
nhau gánh chịu trăm
ngàn thứ bệnh nội
thương từ tim, từ
phổi, từ gan, từ
não, từ tim, từ lá
lách, từ mật, từ bao
tử, từ máu, từ ruột
non, ruột già nữa.
Nó lại còn bị mọi sự
chết chóc từ bên
ngoài đem đến như
bởi rắn, bởi hổ, bởi
báo, bởi bò cạp, bởi
nước, bởi lửa, bởi
mũi tên, bởi đao và
bởi kiếm nữa.
Bài pháp hiên ngang,
hào hùng của đức
Phật hôm ấy như
tuyến chiến với hư
vô, bước ra khỏi hư
vô đã giúp cho không
biết bao nhiêu người
thấy rõ bộ mặt thật
của sự chết; đồng
thời biết đâu là
sanh tử trong một
niệm, biết đâu là vô
sanh bất tử cũng
trong một niệm; một
số trong họ đi vào
vài quả thánh đầu
tiên.
Đặc biệt, trong hội
chúng hôm ấy có một
cô gái mười sáu tuổi
con người thợ dệt
(2) đã
bừng bừng hỷ hoan
trên khuôn mặt; và
cô tự hứa với lòng
là sẽ tu tập niệm
chết này từ khoảnh
khắc này, sẽ không
dám biếng lười, dể
duôi, giải đãi...
MINH ĐỨC TRIỀU
TÂM ẢNH
Ghi chú:
(1) Phỏng
theo Visuddhi Magga
(chưa tìm ra ý nghĩa
tượng trưng của con
số này).
(2) Xem
câu chuyện trong chú
giải Dhammapada.
iii. 170f. |