Minh
Thạnh
TPHCM đã có một khu đô thị mới hầu như không quy hoạch cơ sở tôn giáo.
Đó là khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. Đây là vùng trước đây hoang hóa, không
có đường giao thông, dân cư hết sức thưa thớt. Vì vậy, có lẽ trong quá
trình xây dựng, không vướng mắc lớn về khâu giải tỏa.
Cũng
có lẽ vì ở đây dường như không có cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ), cho
nên khi xây dựng, không đặt ra vấn đề phải xây dựng các cơ sở tôn giáo.
Đi vào khu Phú Mỹ Hưng bây giờ, dường như không có cơ sở tôn giáo.
Không có chùa, không có nhà thờ… xem ra các tôn giáo bình đẳng với nhau
trong trạng thái không có gì hết đó.
Nhưng thực ra không phải vậy. Phật giáo trước tiên phía thiệt thòi, vì
nếu như thế khả năng xây dựng chùa ở Phú Mỹ Hưng là bằng không và cứ giữ
nguyên tình trạng đó.
Thế
nhưng, hiện trạng không có cơ sở tôn giáo nào hết như thế lại là có lợi
cho một tôn giáo, đúng ra là một nhóm giáo phái. Đó là các giáo phái Tin
Lành tư gia.
Theo
bài “Vài
nét về tình hình các tổ chức hệ phái và các nhóm Tin Lành ở Việt Nam
hiện nay”, tác giả Kim Bảng, đăng trên trang web “Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam” (www.mattran.org.vn)
thì tại Việt Nam có 30 hệ phái Tin Lành và nhiều “nhóm Tin Lành khác
được lập ra từ sau những năm 1990”. Nếu đếm các tổ chức được liệt kê sau
câu văn trên thì có đến khoảng 40 tổ chức.
Về
mặt quan hệ, thì bài báo nói trên cho biết: “Hiện
nay, có khoảng 40 tổ chức Tin Lành đang có quan hệ dưới hình thức tổ
chức phi chính phủ với nước ta”.
Sau
khi liệt kê con số 40 kể trên, bài báo còn bổ sung: “Ở miền Nam, những
hệ phái Tin Lành mới được truyền vào trong thời kỳ chiến tranh có lực
lượng nhỏ bé, sau giải phóng miền Nam năm 1975, số này tan rã, nhưng nay
cũng xin đăng ký hoạt động trở lại như: Nhân chứng Giê-hô-va, Moocmong,
Mennonette, Giedeon…
Một
số trong các giáo phái này không cần lập nhà thờ, mà tổ chức hoạt động
tôn giáo ngay tại nhà mục sư, hay nhà tín đồ. Chỉ cần một căn phòng,
trưng bày thánh giá, vài cái ghế, vài người nhóm lại, là có một cơ sở
tôn giáo Tin Lành tư gia. Những điểm thờ phượng Tin Lành tư gia như thế
có thể công khai, có thể không công khai.
Thánh giá thì gắn trên tường. Mục sư mặc âu phục, đeo cà vạt với vài tín
đồ, là thành buổi lễ. Vì vậy, họ vừa “bí mật” nhưng vẫn công khai, công
khai nhưng vẫn là như không có. Nhất là ở nơi nhiều kiều dân nước ngoài
cư trú và kín cổng cao tường như Phú Mỹ Hưng.
Có
lần tôi nghe một đám thanh niên rủ nhau đi nhóm nhà thờ ở Phú Mỹ Hưng.
Tôi lấy làm lạ vì trong khu Phú Mỹ Hưng làm gì có nhà thờ? Hỏi ra, mới
biết họ đi nhóm Tin Lành tư gia.
Trường hợp khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng chắc chắn sẽ là trường hợp khu đô
thị mới Thủ Thiêm tương lai. Khi không quy hoạch một cơ sở tôn giáo nào
cả, thì thực ra, đã dành đất hoạt động cho đạo Tin Lành.
VÌ CÓ KHU DÂN CƯ THÌ ĐƯƠNG NHIÊN CÓ TIN LÀNH TƯ GIA!
Phật
giáo Việt Nam có truyền thống tuân thủ, chấp hành luật pháp, nên rất
hiếm chùa “chui”. Chùa thì dù chùa tư, cũng phải có một căn hộ riêng tư.
Tăng ni phải sống tách biệt, mặc pháp phục, không lẫn vào đâu được.
Còn
cơ sở Tin Lành, thì như đã nói, chỉ cần một căn phòng, vài cái ghế là
đủ. Căn phòng đó sau buổi lễ tôn giáo thì có thể dùng để tiếp khách, làm
phòng ăn, thậm chí, trải nệm để ngủ!
Vì
vậy, trong thực tế, không quy hoạch cơ sở tôn giáo, thì vẫn có sở tôn
giáo, nhưng ở đó trước hết chỉ không có cơ sở Phật giáo mà thôi.
Ca
tô La Mã không có hẳn điểm nhóm tư gia như Tin Lành, nhưng họ có khái
niệm “giáo điểm”, vẫn có chuyện dùng nhà tín đồ làm giáo điểm, chưa cần
linh mục chánh xứ. Từ giáo điểm có thể căn cứ theo luật pháp hiện hành
mà thành lập giáo xứ.
Chúng tôi mong rằng phía có trách nhiệm quy hoạch nên tham khảo những ý
kiến từ các chuyên gia về tôn giáo của nhà nước trong quá trình quy
hoạch đô thị, nhất là các chuyên gia về Tin Lành. Như thế để tránh
trường hợp không quy hoạch cơ sở tôn giáo, nhưng vô tình lại tạo môi
trường để Tin Lành tư gia độc quyền hoạt động.
Chúng tôi cũng kính đề xuất Ban Trị sự GHPGVN TPHCM quan tâm tìm hiểu
hoạt động Phật giáo nói riêng, hoạt động các tôn giáo nói chung trong
các khu đô thị mới, để kịp thời kiến nghị với cơ quan chức năng những ý
kiến thích hợp.
Đi
đến khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, không thấy một ngôi chùa hay nhà thờ nào
hết, thì đừng vội nghĩ rằng ở đó không có cơ sở tôn giáo. Bây giờ, ở Phú
Mỹ Hưng có vài chục hay hàng trăm cơ sở tín ngưỡng Tin Lành tư gia, thì
có lẽ chỉ những người Tin Lành biết nhau mà thôi. Có lẽ, họ cũng không
cần biết, mà chỉ tập trung cho điểm thờ phượng của mình. Và cứ thế thì
hằng trăm cơ sở tôn giáo mọc lên ở vùng không có quy hoạch tôn giáo cũng
sẽ không là chuyện lạ.
Trước tình hình như vậy, đề xuất quy hoạch một ngôi chùa lớn ở khu đô
thị mới Thủ
Thiêm, thiết tưởng, được nêu ra từ Ban Trị sự GHPGVN TPHCM là một đề
xuất hợp lý, thể hiện tinh thần hài hòa tôn giáo, bình đẳng tôn giáo,
phù hợp với hoạt động tôn giáo hiện nay.
Thông tin, thảo luận, phản hồi riêng và các bài tranh luận đặc biệt:
vinasat132@yahoo.com,
vi-vn.facebook.com/cusiminhthanh.