Khi trong ta tình thương có mặt thì sự
giận hờn và trách móc không còn. Khi tình thương trong ta
càng lớn, thì sự giận hờn trách móc trong ta càng teo lại
và sự hạnh phúc, an lạc trong đời sống của
ta tự nở ra.
Tình
thương không những có khả năng nhiếp phục
được những hạt giống giận hờn và
trách móc trong ta, mà còn có khả năng nhiếp phục tất
cả những hạt giống tham lam bần tiện trong
ta nữa. Thương là cho, là tặng, là ban phát và hiến
dâng.
Thương là trái tim và bàn tay buông ra những
gì tốt đẹp để hiến tặng cho người.
Càng thương thì càng hiến tặng cho mọi người
những gì cao quý nhất; càng thương thì càng hy sinh và vô
ngã. Tình thương càng lớn thì lòng tham càng teo lại và
có khả năng đem lại sự an toàn và hiến tặng
sự không sợ hãi đến cho mọi người.
Trong gia đình cha mẹ dạy bảo con
cái và con cái biết vâng lời cha mẹ là gốc từ
nơi thương mà ra. Vợ và chồng sống có thủy
chung từ tóc xanh cho tới bạc đầu gốc từ
nơi thương mà được. Anh em hòa thuận,
dưới kính trên nhường do thương mà nên. Thầy
dạy trò nghe, gốc cũng từ nơi thương mà
thành. Vua quan không thương dân thì dân biết dựa vào
đâu để thờ vua trọng quan, nên dân biết thờ
vua, trọng quan là từ nơi thương mà có.
Thế mới biết, dù việc tuy dễ,
nhưng thiếu tình thương, thì cũng trở thành
chướng ngại và dù cho việc khó đến mấy,
nhưng có tình thương, thì cũng thành ra dễ dàng. Bởi
vậy, các bậc thánh hiền xưa nay không có vị nào là
không từ nơi thương mà biểu hiện sự cứu
người, giúp đời.
Chất liệu thương nơi một
người có nhiều và lớn bao nhiêu, thì phẩm chất
thánh thiện nơi người ấy được khẳng
định bấy nhiêu. Tình thương có thể giúp cho
cõi người xóa đi tất cả những dị biệt
về Tôn giáo, chủ thuyết, chính kiến, văn hóa,
phong tục tập quán, lằn mức quốc gia, giới
tính, để cho mọi người có thể đi tới
với nhau và sống chung trong hòa bình một cách tự
nhiên. Do đó, tình thương là một phép lạ mà không có
phép lạ nào cao hơn nữa cả. Tình thương ấy
chính là Phật vậy.
Thích Thái Hòa