Quần thể chùa động Ellora

Bang Maharashtra nơi nhiu đn, chùa được được kiến to bng cách khoét sâu vào các vách núi đá. Theo ước tính sơ b, đến 1.200 đn, chùa dng này được tìm thy bang Maharashtra, trong s đó đến 900 di tích thuc v Pht giáo.

Ellora một trong số đó, được xem một trong những quần thể chùa động Phật giáo nổi tiếng nhất ở Maharashtra nói riêng Ấn Độ nói chung. Quần thể này cách Aurangabad (một thành phố lớn của bang Maharshtra) khoảng 30km về hướng Tây bắc, nằm trên tuyến đường trong quá khứ được xem con đường thương mại sầm uất. cũng do nằm trên trục đường thương mại này, Ellora đã không bị quên lãng, cho tu trúđây hay không. nhiều chữ viết lưu lại cho thấy rằng những người du hành, vua chúa đã thường viếng thăm địa danh này.

Khác với Ajanta, Ellora không chỉ một quần thể của riêng Phật giáo, cũng còn một địa danh nổi tiếng đối với cả Ấn Độ giáo Kỳ-na giáo, bởi cũng nhiều đền thờ của hai tôn giáo nàyđây. sự mặt chùa chiền, đền thờ của cả ba tôn giáotrong cùng một quần thế, phần nào cho thấy một thời điểm trong quá khứ, cả ba tôn giáo này đã từng chung sống hòa bình với nhau. với một số người Ấn, họ tự hào cho rằng đây một chứng cứ về lòng bao dung tôn giáo của người Ấn.

Quần thể này đến gần 100 chùa, đền động, nhưng trong số này 34 ngôi chùa đền được nhiều người biết đến thăm viếng, được khắc đục vào vách núi niên đại từ thế kỷ thứ V đến X Tây lịch. Ở đây Phật giáo 12 ngôi chùa, được xác định nhóm chùa động niên đại sớm nhất, được đục tạc từ thế kỷ V đến thế kỷ VII Tây lịch, thời kỳ Phật giáo Đại thừa hưng thịnhvùng đất này. Ấn Độ giáo 17 ngôi đền (từ động số 13 đến 29), niên đại từ giữa thế kỷ VI đến cuối thế kỷ VII. Kỳ-na giáo 5 (từ động 30 đến động 34), niên đại từ thế kỷ IX đến thế kỷ X. Những ngôi đền của Kỳ-na đều thuộc về phái Digambara, phái chủ trương lõa thể tuyệt đối (trong khi phái khác Śvētāmbara cho phép tu sử dụng y phục màu trắng). Như vậy những đền thờ của Kỳ-na giáo được khắc đục muộn nhất, vào thời điểm Phật giáoxứ sở này đã suy yếu.

Những động thuộc Phật giáo hầu hết các tịnh (vihara), trong đó ngôi được làm thành hai, ba tầng, bao gồm trai đường, khách đường, nhà bếp phòng ngủ. Như vậy được xem một tịnh hoàn chỉnh với đầy đủ những khu vực sinh hoạt. Chỉ riêng động số 10 một điện thờ (chaityagriha), gọi theo cách Việt Nam một chánh điện.

Cũng như tình trạng ở Ajanta, những chùa động của Phật giáoEllora đã không Tăng nhân trú trong nhiều thế kỷ, khi Phật giáo bị suy tànvùng đất này cũng như trên toàn cõi lục địa Ấn. Tuy nhiên, không Tăng nhân trú cũng không còn giới tại giavùng đất này sau thời kỳ Phật giáo suy tàn, nhưng Ellora vẫn không bị phá hoại.

Về sau, suốt thế kỷ thứ XIX, địa danh này nằm dưới sự kiểm soát của những người Holkar của Indore khi họ thắng trong cuộc đấu giá dành quyền thờ phụng cũng để thu phí vào cổng. Sau những người Holkar, địa danh này thuộc về quyền kiểm soát của những người Nizam của Hyderabad, những người Nizam đã thực hiện sự tu sửa lại di tích này với sự hướng dẫn của Hội Khảo cổ học Ấn Độ. Quần thế này sau đó thuộc về quyền kiểm soát của Hội Khảo cổ học Ấn Độ khi Ấn Độ cấu lại các tiểu bang những người Nizam được sáp nhập vào bang Maharashtra. Quần thể Ellora được UNESCO công nhận di sản thế giới vào năm 1983.

Cách đến Ellora

Viếng thăm Ellora cũng như Ajanta để xem những công trình kiến trúc điêu khắc đại người xưa đã để lại, với những người yêu thích kiến trúc mỹ thuật, thì những địa điểm như thế này thật sự tưởng. Ellora không chỉ thể hiện mỹ thuật kiến trúc Phật giáo, cũng bao gồm kiến trúc mỹ thuật Ấn giáo Kỳ-na giáo.

Để đến Ellora, đối với những du khách đến từ những nước khác, thông thường sẽ đi bằng tàu lửa hoặc máy bay đến Aurangabad sau đó thuê xe đến địa danh này. Ga tàu (Aurangabad Railway Station) sân bay (Chikkalthana Airport) ở Aurangabad đều nối tuyến đường với những thành phố lớn của Ấn Độ như Delhi, Mumbai, Hyderabad… Như vậy ta thể đi tàu hay máy bay từ Delhi hay Mumbai đến Aurangabad sau đó thuê xe đến Ellora.

Về thời điểm chiêm bái, thích hợp nhất từ tháng 10 đến tháng 3, những tháng khí trời khô ráo mát mẻ. Tuy nhiên, vào mùa mưa, từ tháng 6 đến tháng 10, Ellora lúc đó sẽ đẹp hơn những mùa khác trong năm sự điểm của những thác nước đổ xuống từ những triền núi đá chảy ngang qua nhữngmáichùa, đền. Thời gian mở cổng trong ngày từ 9g30 sáng đến 5g30 chiều. Ellora đóng cửa vào ngày thứ 3. 

Nguyễn Đăng

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle
Các bài viết khác