Nhiều người trong chúng ta thường ngồi trong công
sở với những lời ca than về công việc, người quản lý, hay nhân viên. Vậy hãy
nghe theo những lời răn của nhà Phật dưới đây và xem chúng giúp ích bạn thế nào.
Theo một
góc nhìn thú vị trong cuốn sách nổi tiếng thế giới:
Being Buddha at Work, hiện tồn tại một phong cách lãnh đạo rất được
quan tâm và hưởng ứng, theo đó, các CEO (giám đốc điều hành) hay các CSO (Chief
Spiritual Officer – giám đốc tinh thần) luôn tâm niệm theo những điều răn của
Đức Phật.
Họ xây
dựng những tổ chức thành công, trường tồn mãi với thời gian nhờ nắm vững những
quy luật căn bản của sự lãnh đạo, làm việc nhóm, kết nối, thay đổi, giải quyết
mâu thuẫn xung đột và chế ngự sự căng thẳng.
Điều đặc
biệt là mục đích của họ không hướng doanh nghiệp của mình trực tiếp vào hai chữ
“lợi nhuận”, thay vào đó, họ lại tập trung làm tăng các giá trị tinh thần, lý
trí, cảm xúc – và chính những giá trị này sẽ dẫn đến những lợi ích tài chính to
lớn về sau. Người công nhân hạnh phúc nhất cũng là người công nhân có năng suất
nhất, những người công nhân năng suất sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Phật Tổ đã hy sinh cả cuộc đời mình để chỉ lối cho con người tới với tự do,
thoát khỏi khổ ải – trong đó có cả những khó khăn trong công việc. Dưới đây là 5
lời thần chú giúp bạn làm dịu nhẹ những vất vả công sở thường nhật, thêm năng
lượng cống hiến nhiều hơn, và tạo nên những ngày làm việc hoàn hảo.
Thần chú thứ nhất: Mỗi ngày đều là ngày vui
Theo sử
sách ghi chép, đại sư Yun Men khi ngồi giác ngộ cho những môn đệ của mình đã nói:
“Ta
không hỏi về những ngày trước hôm 15 của tháng, hãy kể ta nghe về những ngày sau
hôm 15” Không một ai có câu trả lời, và sau đó, đại sư đã tự giải đáp cho tất cả
“Mọi ngày đều là ngày vui.”
Quá khứ
đã qua rồi và không ai có thể làm gì để thay đổi chúng. Tương tự như vậy, tương
lai vẫn còn chưa đến và cũng không ai có thể can thiệp thay đổi. Không ai có thể
dự đoán tương lai.
Đại sư
Yun Men thực chất đang muốn đánh giá liệu chúng ta có đang lo lắng vô ích về
thời gian, về quá khứ cũng như tương lai hay không. Mục đích của người chỉ hỏi
về hai chữ duy nhất: “Hiện tại”, khoảnh khắc của sự thức tỉnh.
Thật vô
nghĩa khi phải chia rõ ràng thành ngày, tháng, năm, và sống như thể chúng ta đều
đang chạy đua trên một cuốn lịch. Từ góc nhìn của Thiền, chẳng có quá khứ hay
tương lai.
Chúng ta
không phải những tờ lịch vô tri, chúng ta giống với những chiếc đồng hồ. Chúng
ta biết và nắm bắt những khoảnh khắc đang xảy ra. Đôi tay luôn hướng đến “Hiện
tại”.
Không có
những hôm trước ngày 15, cũng chẳng có những ngày sau đó. Chúng ta chỉ tập trung
năng lượng sống và làm việc cho chính những giây phút này – và hãy nhớ, mỗi ngày
đều là một ngày vui !
Thần chú thứ hai: Không có gì là thiếu, không có gì là thừa
Mọi thứ đều hoàn toàn rộng mở
Không có gì thiếu, cũng chẳng có gì thừa
Nắm giữ hay từ bỏ
Và bạn sẽ đánh mất Chân như
(Sengcan, “Niềm tin trong tâm trí”)
Sư tổ
Sengcan đã từng miêu tả về một con đường tuyệt vời, lối đi của những bậc hiền
triết, theo đó chính con người chúng ta mới là những người tạo nên những khái
niệm như "quá nhiều" hay "quá ít".
Nhưng
trong tâm trí Đức Phât, mọi thứ tồn tại với đúng bản chất của nó, không thiếu
thốn, không dư thừa. Và vì sự đánh giá là vô nghĩa, sẽ chẳng có những đau khổ
gây ra bởi sự so sánh hay phán xét.
Đức Phật có thể quan sát những email, đống giấy tờ bề bộn trên bàn làm việc của
bạn, những công việc chất đống trong vali, và người sẽ chỉ nói một câu đơn giản
“Cứ vậy đi”. Người không phải chịu những căng thẳng, đau khổ vì trong tâm trí
người chẳng hề tồn tại khái niệm về sự quá tải hay quá ít trong khối lượng công
việc.
Thay vì
kêu ca với những đầu việc đang hiện hữu, hãy học cách chấp nhận. Khi không còn
phải chịu sự đau khổ bởi những lời ca than do chính mình gây ra, chúng ta sẽ
giải phóng năng lượng làm việc, cả thể chất lẫn tinh thần, từ đó, tự do tìm đến
với sự thanh thản.
Thần chú thứ 3: Hãy luôn đối tốt với chính mình
Tôi khoẻ mạnh về thể xác
Tôi khoẻ mạnh về tinh thần
Tôi giải thoát khỏi những nỗi sợ hãi
Và tôi tìm thấy bình yên
Đức Đạt
Lai Lạt Ma đã đi truyền thụ khắp nơi, lần này qua lần khác, về sự thật giản đơn
rằng: Mục đích sống của chúng ta là trở nên hạnh phúc. Nhưng liệu loài người đã
thực sự lắng nghe ? Dường như là không, khi chúng ta vẫn luôn quay về những mô
thức khiến mình cảm thấy khó chịu, đau khổ.
Ngài đã trải qua vô vàn những khó khăn, vất vả trong cuộc sống, nhưng giống với
những người dân Tây Tạng khác, trong bất cứ hoàn cảnh nào, họ đều mỉm cười bình
an.
Tại sao
? Bởi vì hạnh phúc thực sự nằm trong chúng ta chứ không phải đến từ những thành
công, ban thưởng hay danh vọng từ bên ngoài. Nó xuất phát từ chính sự bình an
trong tâm trí, dựa trên niềm tin và những chân giá trị.
Hãy nhớ rằng, những mức lương hấp dẫn, những lời tán dương của mọi người, địa vị
cao sang không phải là đích ngắm trong cuộc sống, nếu chỉ dựa vào những "phưong
tiện" đó để cảm thấy vui sướng trong phút chốc thì bạn cũng sẽ mau chóng cảm
nhận nỗi buồn chán quay về.
Hạnh
phúc đích thực luôn tồn tại và hiện hữu – ngay trong bản thân mỗi người chúng ta.
Hãy đối tốt với chính bản thân mình, tìm thấy chân hạnh phúc và bạn sẽ ngay lập
tức lan toả điều đó ra những con người xung quanh.
Thần chú thứ 4: Giàu có là một điều tốt
Khi anh ta sử dụng tài sản của mình một cách chính
đáng, nhà vua sẽ không chiếm giữ, trộm cướp cũng không lấy mất, lửa không thể
thiêu, lũ không thể cuốn, những đứa con cháu không xứng đáng cũng chẳng có lấy
một đồng. Tài sản của anh ta, sử dụng hợp lý, luôn dẫn đến những kết quả tốt đẹp,
và không bao giờ bị lãng phí.
(Samyutta
Nkaya)
Phật Tổ
không hề chỉ trích việc con người kiếm tiền, hay thậm chí trở nên giàu có. Đoạn
kinh trên muốn chỉ ra một điều: Khi những con người chính trực trở nên giàu có,
họ chia sẻ cho gia đình, cộng sự, bè bạn - họ cho đi vì những lý do đáng trân
trọng, hướng đến sự hạnh phúc chân chính. Viễn cảnh đó, đơn giả là chẳng có gì
đáng để chê trách.
Trong
cuộc sống bề bộn ngày nay, hãy nhìn về tấm gương của tỷ phú hiền triết Warren
Buffett. Tài sản không tốt cũng chẳng xấu, nó luôn mang tính trung gian.
Tiền bạc
là công cụ chúng ta sử dụng cho những mục đích vị tha và cao thượng, hoặc cũng
có thể gây nên xung đột hay huỷ hoại người khác. Sự tốt đẹp luôn song hành cả
với giàu có lẫn nghèo khổ. Sự tốt đẹp bắt nguồn từ chính những lựa chọn khôn
ngoan.
Thần chú thứ 5: Những rắc rối của người khác chỉ
đơn giản là vấn đề của chính họ
Đối xử với mọi người cách mà anh ta đối xử với bạn
Anh ta sẽ bị đào thải và bạn sẽ tự do
(Jataka)
Chúng ta
dường như đều cùng trải qua một hoàn cảnh giống nhau trong công việc: Cộng tác
với những ông sếp tồi hay những đồng sự khó chịu. Thậm chí, có thể bạn đang trải
nghiệm điều đó ngay lúc này !
Nhưng hãy nhớ rằng, đó không phải là vấn đề của bạn. Những vấn đề phát sinh từ
rắc rối của họ vẫn luôn thuộc về họ. Bạn thực sự chỉ đang cảm nhận và chịu đựng
hệ quả từ những rắc rối đó. Còn bản chất, nguồn gốc nảy sinh khó khăn vẫn luôn ở
lại với những con người kia.
Theo lời dạy của nhà Phật, hãy tránh khỏi “nghiệp chướng” của những người khác
và lo cho chính những hành động của mình. Còn nếu bạn thực sự muốn tham gia bài
khảo nghiệm học tập từ những khó khăn – Hãy “yêu mến” những con người đang gặp
rắc rối trong công việc.
Họ sẽ
cho bạn những bài học tuyệt vời mà không ai có thể cho. Một ngày nào đó, bạn có
thể sẽ nhìn lại và nhận thấy mình đã thực sự trở nên mạnh mẽ, kiên cường, nhẫn
nại, vị tha,….chính nhờ những năm tháng làm việc cùng những con người “khó chịu”
như vậy.
THÁI DƯƠNG/TRÍ THỨC TRẺ
DNSG