Có lần bà Sylvia
Boorstein, tác giả của quyển “Thiền Quán Thực Hành” được mời vào lớp sáu
của đứa cháu ngoại để nói về đạo Phật, lớp của các em cũng mới vừa được học xong
về xứ Ấn độ. Sau khi bà Sylvia trình bày, có một em trai đưa tay lên hỏi,
"Cháu có nghe nói là
những người tập thiền giỏi, họ có thể biết trước được tương lai của mình, có
phải vậy không?"
Bà đáp, "Có thể,
nhưng đó không phải là mục đích của thiền!"
Nó hỏi tiếp, "Thế thì
bà có biết ai tập thiền và có được thần thông không?"
"Bà có nghe nói về
một thiền sư ở Ấn độ có khả năng đi xuyên được qua tường!"
Em có vẻ không tin
lắm, "Nhưng bà có chính mình thấy được việc ấy không?"
"Bà cũng chưa chứng
kiến điều ấy, nhưng mà vị thầy của bà kể lại là ông đã nhìn thấy, và bà chỉ dựa
vào lời của ông mà thôi."
"Nhưng mà làm sao
người ta có thể đi xuyên qua tường được?"
Bà Sylvia cố gắng
giải thích thêm, "Bà nghĩ có lẽ cũng giống như là cơ thể chúng ta được cấu tạo
bởi những phân tử rất nhỏ hợp lại, và những người có năng lực thiền định giỏi họ
có thể tự làm tách rời những phân tử ấy ra, đi xuyên qua tường, và rồi họ gom
hợp chúng lại với nhau như cũ!"
Bé trai im lặng, suy
nghĩ một hồi, rồi nói "Cháu thấy là nếu họ làm như vậy, mà rủi như họ đang đi
xuyên qua bức tường, và quên thiền tập, họ có bị kẹt cứng trong bức tường ấy
luôn không?"
Những bức tường trong
cuộc đời
Các em nhỏ lúc nào cũng
có những suy nghĩ và thắc mắc mới lạ bạn hả! Câu truyện ấy cũng khiến tôi liên
tưởng đến những "bức tường" vô hình trong cuộc sống chúng ta. Có biết bao lần,
chúng ta đã bị kẹt cứng trong những "bức tường" của hờn giận, lo âu, của thất
vọng, sợ hãi… không thể thoát ra được.
Trong thiền quán thì
phép lạ không phải là đi xuyên qua tường hay đi trên mây, mà phép lạ là đi trên
mặt đất. Địa hành thần thông. Tổ Lâm Tế nói, phép lạ là ta có thể đi
như một người có tự do, thong dong giữa những bận rộn và lo toan của cuộc đời,
không bị vướng mắc hay kẹt vào nơi đâu cả. Nhưng thật ra, không phải chỉ có
muộn phiền mới là những “bức tường”, mà đôi khi ta cũng có thể bị kẹt trong
những bức tường của “hạnh phúc” nữa.
Trong quyển Hồ
Walden, ông Henry David Thoreau viết, "Tôi thấy những người trẻ thật là
bất hạnh khi họ được thừa kế những tài sản lớn lao của cha ông mình... vì chúng
là những gì mà mình thu nhận vào thì dễ mà buông bỏ ra thì rất khó." Đâu
phải chỉ có khổ đau, mà những may mắn trong cuộc đời, những thành đạt và ý niệm
về hạnh phúc, cũng có thể là những bức tường đóng kín nhốt ta lại, phải không
bạn?
Tôi có những người
bạn, đời và đạo, chúng tôi thân mật với nhau cho đến khi mình khoác lên một
chiếc áo nào đó. Bạn biết không, những địa vị tuy cần thiết cho cuộc sống,
nhưng chúng cũng dễ khiến làm chúng ta trở nên nhỏ hẹp đi, mà cũng đôi khi dễ vô
tình che khuất đi chút tình người…
Con ngỗng trong bình
Bức tường giam giữ ta
thường được tạo tác lên từ những gạch đá muộn phiền của quá khứ, hoặc những lo
sợ hay mong cầu ở tương lai. Nhưng bạn nghĩ chúng ta có thể thoát ra được bằng
cách nào đây?
Trong nhà thiền có
một câu đố như vầy, hãy tưởng tượng là có một con ngỗng con còn nhỏ người ta bỏ
vào trong một cái bình và nuôi trong một thời gian, con ngỗng ấy lớn lên vừa
khít với cái bình. Bây giờ vấn đề là làm sao ta có thể đem con ngỗng ấy thoát
ra ngoài, mà không đập vỡ cái bình, và cũng không làm gì tổn thương đến con
ngỗng?
Và, một giải pháp đơn
giản là “Con ngỗng ấy ra rồi!” Đó là câu trả lời của thiền sư Nam Tuyền
đáp cho cư sĩ Hoàn Công. Tôi hiểu rằng, vì chúng ta tự tưởng tượng ra vấn đề
con ngỗng ở trong bình, thì bây giờ mình chỉ cần cho nó được thoát ra ngoài
thôi. Chứ con ngỗng đâu có thật, mà cái bình giam giữ nó cũng đâu thật có. Tất
cả đều do tự mình đặt ra thôi.
Có những khổ đau
trong cuộc sống cũng tương tự như vậy, ta tự đặt ra những khuôn mẫu cứng nhắc,
rồi đóng khung và nhốt kín lại hạnh phúc của mình. Và ta loay hoay trong khổ
đau để mong tìm một giải pháp. Mà nếu như tự mình nhốt mình lại, thì cũng chỉ
tự mình mới có thể cho phép mình thoát ra được thôi, phải không bạn?
Tháo gở bằng cái thấy
trong sáng
Muốn thoát ra sự giam cầm
ấy, ta phải biết nhận diện và thấy ra được những gì đang trói buộc mình. Nhiều
khi chúng không phải do hoàn cảnh bên ngoài, mà do phản ứng và sự dính mắc của
ta với những gì xảy ra. Nhưng cũng nhờ có những sự va chạm ấy, mà ta có thể
thấy ra được khổ đau ngay nơi gốc rễ của nó.
Thiền
sư Lâm Tế viết, "Chúng ta không thể nào giải quyết được những vấn đề của quá
khứ, trừ khi qua sự liên hệ với hoàn cảnh hiện tại. Lúc cần thay đồ thì ta mặc
áo vào, đến khi cần lên đường thì ta bước ra đi. Có vậy thôi!" Ta chỉ có
thể giải quyết được những vấn đề của quá khứ, hoặc chăm sóc cho các dự án ở
tương lai, qua sự ứng xử của mình ngay trong giờ phút này. Và theo như ngài Lâm
Tế, thật ra ta cũng không cần làm một việc gì phi thường, chỉ cần chú tâm và
quan sát những gì đang có mặt trong thân tâm ta khi tiếp xúc với chung quanh.
Chú tâm, quan sát
không phải để ta tìm kiếm một tuệ giác hay một giải pháp nào đó, mà là biết nhận
diện để tự khám phá ra những gì đang có mặt ngay ở nơi mình.
Những khi ta có vấn
đề với người thân, khi cảm thấy bất an, đối diện với một khó khăn, hay trong lúc
lo sợ và bối rối… ta hãy quay nhìn lại những gì đang xảy ra một cách trung thực,
với một tâm không mong cầu. Được bấy nhiêu thôi vấn đề cũng sẽ tự nó được
chuyển hóa nhiều rồi, nhờ ta biết thôi không còn dựng lên và tự nhốt mình vào
những bức tường nữa.
Thật ra vấn đề không
phải là ta nên giải quyết như thế nào, mà quan trọng là ta có thấy rõ lại chính
mình trong thực tại này không. Thấy đúng rồi thì mình mới có thể làm đúng được. Đôi
khi chúng chỉ đơn giản như là mặc một chiếc áo, uống một tách cà phê, ngồi chờ
một chuyến xe, bước đi trên con đường nhỏ… nhưng ta làm với một thái độ thật
trọn vẹn.
Đâu phải của mình trăng
thôi
Khi
muốn đến một đỉnh núi xa, chúng ta không thể nào đi đến nơi ấy bằng một con
đường thẳng cố định, hay bước theo một khuôn mẫu duy nhất nào được. Sẽ có những
lúc mình đi trệch sang trái hoặc bước lạc sang phải. Nhưng nếu như ta cứ tiếp
tục biết nhìn lại và có mặt trong giờ phút hiện tại, giữ cho được trong sáng và
tự nhiên, thì nó sẽ tự biết sửa chửa và điều chỉnh lại, mà không cần đến sự can
dự của ta. Nếu như ta biết cẩn trọng, mỗi bước chân sẽ làm mới lại con đường
mình đi.
Có lẽ vì chưa thấy
được sự trong sáng tự nhiên ấy, nên ta thường tìm kiếm hạnh phúc nơi một khuôn
mẫu nào đó bên ngoài. Biết rằng những khuôn mẫu đôi khi cũng cần thiết, nhưng
ta cũng nhớ quay trở về lại với chính mình bạn nhé. Tôi nhớ bài thơ của thiền
sư Myoe, thế kỷ 13,
Tâm
tôi rạng ngời
Ánh
sáng tinh khôi
Mà
trăng cứ ngỡ
Đấy
là ánh sáng
Của
mình trăng thôi
Thiền
sư Myoe (Nhật Chiêu dịch)
nguyễn duy nhiên