Trịnh Công Sơn
(1939-2001) là một trong những nhạc sỹ nổi tiếng nhất Việt Nam từ trước đến nay. Nhạc của
Ông đã đi sâu vào
lòng người và hồn dân
tộc. Sau
24 năm sáng tác với trên
dưới 700 tác phẩm, Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã
trở về với "Cát Bụi". Ông đã để lại cho đời
nói chung,
và cho
kho
tàng âm
nhạc
Việt Nam nói riêng một gia tài đồ
sộ và vô giá. Nhạc
của Ông có lẽ là
những tiếng nất dở dang tự đáy lòng sâu thẳm,
là những rung cảm của trái tim
thổn thức và là những
thở than thầm kín của tâm
hồn. Phải chăng
đó là những nỗi lòng quý giá
nhất mà Ông đã lưu
lại cho chúng ta.
Nhạc Trịnh Công Sơn hay nói về Quê Hương,
Tình Yêu và Thân Phận
con Người, nhưng
nếu chúng ta trong những
lúc nhẹ nhàng, hãy lắng
lòng, dừng lại để nghe những lời thỏ thẻ của lời nhạc, thì có lẽ
sẽ thấy sự tuyệt diệu, cái êm ả của Thiền trong đó.
Như Lặng
Lẽ Nơi Này, có
những
lần một mình Ông đã
thong dong phiêu du đây
đó để tìm cái bản
ngã chân thật của mình: tôi tìm
hạt bụi bay trong cuộc đời, hẳn đó là những
gì thiêng liêng, sự cơ đơn trống rỗng hay chỉ là thanh
tịnh của tự tâm.
Trời
cao đất rộng, một mình tôi đi,
một mình tôi đi
Đời như
vơ tận,
một mình tôi về, một
mình tôi về... với tôi.
Khi thấu hiểu chính mình là trọng
điểm của cuộc đời
(humanism) thì Ông thấy vô thường
không nhường bước một cách lặng lẽ, im ả như suối mư và vội
tan như tia
chớp. Có đó
rồi mất đó, duyên họp duyên tan, đúng là thành
trụ hội không mà Ông
đã thấu triệt.
Từng người
tình bỏ ta đi như
những dòng sông nhỏ...
Hay là:
Bao nhiêu năm làm kiếp
con người
Chợt
một chiều tóc trắng như vôi...
Không phải thế mà Ông
bất mản hay ruồng bỏ cuộc đời, ngược lại Ông đã nhìn
sâu và
tìm
lẽ phải của nó - Một này như
mọi ngày, đời nhẹ như mây khói
- để rồi Ông yêu cuộc
đời ngày càng sâu sắc.
Hãy lắng nghe đoạn nhạc sau, y hệt như chúng ta được Ông mời cùng
yên lặng nghe những giọt mưa rơi mà quán
tuởng, để thấy rỏ cuộc đời này.
Người ngồi
xuống xin mưa đầy
Trên hai tay cơn đau dài
Người nằm xuống nghe tiếng ru
Cuộc đời đó có bao lâu
mà hững hờ ?
Khi biết rỏ
sự thật, Ông lạc quan
hơn bao giờ hết.
Thế đấy
cuộc đời thật ngắn ngủi, Ông đã nhắc nhở chính Ông và chúng
ta rằng:
Đừng tuyệt vọng, tơi ơi đừng tuyệt vọng,
Lá mùa Thu rơi
rụng giữa mùa Đông
Đừng tuyệt vọng, em ơi đừng tuyệt vọng,
Em là tôi và tôi
cũng là em.
Giữa cái tương đồng, tương quan đó... nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã
cảm nhận được rằng: mọi việc trên đời vẫn không có gì là
tuyệt đối. Cái
này nương tựa, tùy thuộc vào cái kia để cùng hỗ tương
(co-exist) hay nói cách khác là "cũng
cần có nhau" như đoạn nhạc này trong Diễm
Xưa:
Mưa vẫn hay mưa cho đời
biển động
Làm sao em
biết bia
đá không đau
Xin hãy cho
mưa qua miền đất rộng
Ngày
sau sỏi đá cũng cần có nhau...
Chắc hẳn Ông đã
nhìn thấy được thuyết
bất nhị trong nhà Phật...
Nhưng có lẽ Ông vẫn
còn bị kẹt phải ở cái bản ngả
(egoism),
Con diều bay mà linh hồn lạnh lẽo
Con diều rơi cho vực thẳm
buồn theo
Tôi là ai mà
còn ghi
dấu
lệ?
Tôi là ai
mà còn
trần
gian thế !
Tôi là ai,
là ai... là ai?
Mà yêu quá đời
này !
Và rồi Ông đã nhìn
thấy cái ta (ego) nhỏ nhoi, "cái ta đáng ghét"
(Le moi est
haissable) đó của cuộc đời vì Ông đã bao
lần:
"Yên lặng cuộc đời, tôi đã lắng
nghe
Yên lặng thở dài, tôi đang lắng
nghe
...Tôi đã lắng
nghe, yên lặng cuộc đời
..Tôi đã lắng
nghe, yên lặng của tôi"
Khi Nhạc
sỹ Trịnh Công Sơn đã
thực sự nghe những tiếng lòng thanh tịnh của Ông, Ông đã thốt
khỏi cảnh giới Ta Bà này để về phía xa
xăm cuốii trời vào lúc 12 giờ 45 sáng ngày 1
tháng
4 năm 2001. Xin vĩnh
biệt một người nhạc sỹ tài ba.
Người ra đi có đôi
giòng lệ...
...Này nhân gian
có nghe
đời
nghiêng.
gate gate paragate
parasamgate bodhi svaha!
gate gate paragate
parasamgate bodhi svaha!
gate gate paragate
parasamgate bodhi svaha!
Tâm Thường Định
Sacramento, tháng 4 năm 2001.
* Chữ nghiêng: là những lời ca hoặc bản nhạc của Trịnh Công Sơn