Tuần lễ Văn hóa Phật giáo tại TPHCM: nên tập trung vào mục tiêu kỷ niệm Pháp nạn lịch sử 1963
Minh Thạnh
Để kỷ niệm Pháp nạn lịch
sử 1963, Hòa thượng Quảng Đức và liệt vị thánh tử đạo Phật giáo Việt Nam, ngoài
Hội thảo khoa học “50 năm phong trào đấu tranh của Phật giáo
miền Nam”, chỉ còn có một hoạt động nữa được nhắc đến vào thời điểm hiện nay
(3/2013). Đó là “Tuần lễ văn hóa mừng Phật đản sinh”, mà tên gọi dường như chưa thống
nhất (có tài liệu gọi là “Tuần lễ Văn hóa
Phật giáo tại TPHCM (Kính mừng Phật đản PL 2557 và kỷ niệm 50 năm ngày Bồ
tát Quảng Đức tự thiêu)”. Theo tôi, vì bối cảnh đặc biệt của lễ Phật đản năm
nay, PL 2557, với việc lễ Phật đản PL 2507 là sự kiện mở đầu Pháp nạn lịch sử
1963, nên Tuần lễ Văn hóa Phật giáo tại TPHCM cần
tập trung vào chủ đề Kỷ niệm 50 năm Pháp nạn lịch sử 1963.
Trong cả 2 Phật sự có
liên hệ đến kỷ niệm Pháp nạn lịch sử 1963, Hội thảo khoa học “Năm mươi năm phong trào đấu tranh của Phật giáo miền Nam” và “Tuần
lễ Văn hóa Phật giáo tại TPHCM”, Tăng ni Phật tử đều thấy vai trò của Thượng
tọa Thích Nhật Từ, trong 2 chức vụ khác nhau, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo
Việt Nam tại TPHCM và Trưởng ban Văn hóa Phật giáo TPHCM (qua các bản tin đăng
trên các trang mạng Phật giáo). Cố gắng của Thượng tọa Thích Nhật Từ là rất đáng
ghi nhận.
Tuy nhiên, kỷ niệm 50
năm Pháp nạn lịch sử 1963 với 2 sự kiện như trên quả là không đủ và không xứng
tầm. Đây là sự kiện trọng đại của lịch sử Phật giáo Việt Nam hiện đại, đánh dấu
mốc thời gian tròn nửa thế kỷ. Việc tổ chức kỷ niệm thiết tưởng, là nên trên
phạm vi toàn quốc, và do Hội đồng Chứng minh và Hội đồng Trị sự chủ trì. Nếu các
hoạt động kỷ niệm chỉ do cấp Học viện và cấp Thành hội Phật giáo tiến hành, thì
rõ ràng là không phù hợp.
Vì vậy, nên coi Tuần lễ
Văn hóa Phật giáo mừng ngày Phật đản sinh, có kết hợp kỷ niệm 50 năm Bồ tát
Quảng Đức, hoặc dù tập trung hẳn kỷ niệm Pháp nạn lịch sử 1963, vẫn là một cố
gắng chưa tương xứng với yêu cầu sự kiện kỷ niệm 50 năm Pháp nạn lịch sử 1963.
Nếu tại TPHCM đã tổ chức
một tuần lễ văn hóa như vậy, thì với quy mô của dịp kỷ niệm 50 năm Pháp nạn lịch
sử 1963, các tỉnh thành trên cả nước cũng cần có hoạt động tương ứng. Mà đây chỉ
là hoạt động văn hóa, không thể coi là hoạt động chủ yếu kỷ niệm 50 sự kiện Pháp
nạn lịch sử 1963 được.
Ngoài đề xuất xác định
tên gọi rõ ràng là Tuần lễ Văn hóa kỷ niệm Pháp nạn lịch sử 1963, nội dung của mục đích
của Tuần lễ Văn hóa cần đưa việc kỷ niệm Pháp nạn lịch sử 1963 lên hàng đầu. Nếu
vẫn chỉ nhắc lại chung chung nội dung mục đích như các tuần lễ văn hóa Phật giáo
trước đây, thì quả là không thích hợp, không nêu được tính chất đặc biệt của
tuần lễ văn hóa Phật giáo lần này.
Vì là Tuần lễ Văn hóa
Phật giáo kỷ niệm Pháp nạn lịch sử 1963, nên phần chủ đề cũng nên nhấn mạnh đến
yếu tố lịch sử dân tộc và Phật giáo trong lịch sử dân tộc.
Vì là Tuần lễ Văn hóa
Phật giáo kỷ niệm Pháp nạn lịch sử 1963, nên ngoài những địa điểm tổ chức hoạt
động văn hóa, thiết tưởng cần chú ý đến những địa điểm lịch sử Phật giáo, đó là
Tượng đài Bồ tát Quảng Đức (nơi Bồ tát Quảng Đức tự thiêu), công viên Quách Thị
Trang (nơi liệt nữ Phật giáo Quách Thị Trang hy sinh), chùa Xá Lợi (Trụ sở Ủy
ban Liên phái Bảo vệ Phật giáo trong Pháp nạn lịch sử 1963, nơi hứng chịu các
cuộc đấu tranh đàn áp Phật giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm)…
Vì là Tuần lễ Văn hóa
Phật giáo kỷ niệm Pháp nạn lịch sử 1963, nên hoạt động thuyết pháp, thuyết
trình, giao lưu, tưởng niệm, chiếu phim, văn nghệ hoa đăng… nên tập trung vào
nội dung kỷ niệm Pháp nạn, với các nhân chứng lịch sử, phim ảnh, hiện vật tư
liệu lịch sử, hồi ức lịch sử, văn nghệ đề tài lịch sử truyền thống tưởng niệm
các nhân vật lịch sử Phật giáo tiêu biểu hoạt động tại Thành phố Sài Gòn – Gia
Định trước đây như Bồ tát Quảng Đức, liệt nữ Quách Thị Trang, Thánh tử đạo Thích
Nguyên Hương…, chuyển tên gọi “hoa đăng” (nếu có) thành hoạt động thắp và thả
nến tưởng niệm liệt vị thánh tử đạo.
Vì là Tuần lễ Văn hóa kỷ
niệm Pháp nạn lịch sử 1963, nên việc chú ý quảng bá hình ảnh Bồ tát Quảng Đức và
liệt vị thánh tử đạo nên được chú trọng, xem đây là điểm nhấn hình thức của Tuần
lễ Văn hóa Phật giáo. Bên cạnh đó, khẩu hiệu của Tuần lễ văn hóa được đề nghị là
“Tuần lễ văn hóa Phật giáo thành kính kỷ
niệm Pháp nạn lịch sử 1963”.
Trong hoạt động văn hóa,
bên cạnh ca nhạc, phim ảnh thuyết trình, giao lưu, phát hành sách…, do tính chất
lịch sử của Tuần lễ văn hóa Phật giáo lần này, đề xuất nên có thêm hoạt động bảo
tàng, kết hợp với Bảo tàng TPHCM trưng bày di vật về Bồ tát Quảng Đức và liệt vị
Thánh tử đạo. Đặc biệt, trái tim bất diệt của Bồ tát Quảng Đức, một báu vật
thiêng liêng của Phật giáo Việt Nam, đã lâu tăng ni Phật tử Việt Nam chỉ nghe
nói mà không hề được nhìn thấy, có thể được xem xét tôn trí để Tăng ni Phật tử
chiêm ngưỡng trong dịp Tuần lễ văn hóa Phật giáo kỷ niệm Pháp nạn lịch sử này.
Việc trưng bày quả tim
bất diệt của Bồ tát Quảng Đức, ngoài ý nghĩa hoạt động bảo tàng nhân tuần lễ văn
hóa, đây còn có ý nghĩa là một hoạt động tôn giáo, thờ phượng một bảo vật thiêng
liêng của Phật giáo Việt Nam trong dịp kỷ niệm lịch sử, và cũng góp phần đánh
tan tin đồn thất thiệt, rằng quả tim bất diệt của Bồ tát Quảng Đức chỉ là việc
giả mạo.
Qua việc tổ chức các
tuần lễ văn hóa Phật tại các địa phương, chúng tôi thấy trong hoạt động các tuần
lễ văn hóa Phật giáo, bên cạnh việc tổ chức tại các địa điểm cố định, cần tăng
yếu tố di động của các hoạt động như thiền hành, đi bộ vì các mục tiêu vận động
khác nhau, đạp xe, rước nến, diễn hành, rước cờ nước và cờ Phật giáo, rước di
ảnh Bồ tát Quảng Đức và liệt vị thánh tử đạo. Lộ trình có thể nhắm vào các điểm
đến là các địa điểm lịch sử Phật giáo trong Pháp nạn lịch sử 1963 (đã nói ở
trên).
Trong các kế hoạch tổ
chức tuần lễ văn hóa Phật giáo nói chung, không riêng gì lần tổ chức này, hoạt
động truyền thông cổ động nên được coi trọng. Xin đề xuất lưu ý đến các phương
thức “cổ điển” như băng rôn, pano, bích chương, cờ trang trí, xe cổ động. Tổ
chức tuần lễ văn hóa Phật giáo là một việc, tổ chức làm sao để toàn thành phố
chìm ngập, tràn đầy không khí văn hóa Phật giáo là một chuyện khác và cũng hết
sức quan trọng. Có làm thật tốt việc truyền thông, cổ động, nhiều người biết đến
Tuần lễ văn hóa Phật giáo, thì tuần lễ văn hóa Phật giáo, thì tuần lễ văn hóa
Phật giáo mới thành công.
Vì vậy, nhân sự việc tổ
chức tuần lễ văn hóa Phật giáo, ban tổ chức cần xin phép treo băng rôn, dựng
pano, dán bích chương trên khắp các nẻo đường, giao lộ trong thành phố, làm sao
để thành phố bừng lên sắc màu Phật đản. Hình thức xe phát loa thông báo, cổ
động, phân phát tờ bướm là một hình thức có chi phí thấp, nhưng khả năng tác
động rất mạnh.
Việc sử dụng truyền
hình, phát thanh, internet quảng bá cho việc tổ chức tuần lễ văn hóa Phật giáo
cũng là điều đáng quan tâm.
Theo tôi, nên đưa một số
sự kiện trong các tuần lễ văn hóa Phật giáo từ tổ chức trong tuần lễ văn hóa,
thành sự kiện tiền sự kiện. Những sự kiện như vậy được tổ chức trước khi khai
mạc các tuần lễ văn hóa Phật giáo để gây tiếng vang truyền thông, tác động đến
công chúng, gây sự chú ý của đông đảo mọi người đối với tuần lễ văn hóa được tổ
chức sau đó.
Thời điểm diễn ra các
hoạt động chính trong các tuần lễ Phật giáo nên tránh bố trí vào giờ hành chính
(thí dụ như buổi chiều, 15g), mà nên tập trung vào buổi tối, giờ rảnh để thu hút
nhiều cử tọa.
Đặc trưng từng địa
phương tổ chức tuần lễ văn hóa cần được xem xét đến trên quan điểm lịch sử cụ
thể.
Thí dụ, tổ chức tại Nghệ
An, một địa phương mà việc thuyết pháp còn là mới mẻ, thì nên dành nhiều thời
gian cho hoạt động thuyết pháp, tô đậm màu sắc tôn giáo. Còn tại TPHCM, nơi việc
thuyết pháp đã quá quen thuộc, thì nên dành nhiều thời gian cho các sinh hoạt
văn hóa mang tính quần chúng, mà giảm đi màu sắc tôn giáo.
Trong hoạt động ở các
tuần lễ văn hóa, nên giảm các hoạt động có tính một chiều, hoạt động một phía,
và ngược lại, nên tăng các hoạt động hài chiều, tương tác, các bên cùng tham gia
(thí dụ trong nghi lễ chẩn tế, Phật tử chỉ đứng xem thụ động, một chiều. Còn
trong nghi lễ tụng kinh, tất cả mọi người tham dự đều tham gia tụng đọc). Hoạt
động hai chiều đa chiều, mọi người cùng tham gia làm tăng tính sinh động, tăng
khả năng thu hút công chúng của sự kiện.
Tuy nhiên, cũng cần lưu
ý đến những hoạt động lạ mắt, thu hút được sự chú ý của người tham dự (ở đây,
chẩn tế lại là một hoạt động tương đối lạ mắt với nhiều người).
Chú ý đến đối tượng giới
trẻ, vốn là nhóm có số lượng đông đảo, nên là điều quan tâm của các tuần lễ văn
hóa Phật giáo.
Nên xem các tuần lễ văn
hóa Phật giáo là cơ hội để hướng về đối tượng người ngoài đạo Phật. Nếu tham dự
tuần lễ văn hóa Phật giáo chỉ là tăng ni Phật tử, thì đó là chưa thành công.
MT