Tranh cãi về linh hồn sau khi chết

tranh cai

Hai nhà khoa học nổi tiếng khẳng định ý thức của con người thể tồn tại trong trụ sau khi hệ thần kinh của chúng ta ngừng hoạt động.

 

Ảnh minh họa: wordpress.com.

 

Tiến Stuart Hameroff, giám đc Trung tâm Nghiên cu Ý thc ca Đi hc Arizona ti M, nhà vt người Anh Roger Penrose, va đ xut mt gi thuyết mi v ý thc con người. Theo hai ông, linh hn người nm trong nhng ng siêu nh trong tế bào não. Ý thc ca chúng ta kết qu ca nhng tác đng do lc lượng t gây nên trong nhng ng siêu nh y, Physorg đưa tin.

" lẽ linh hồn của chúng ta chỉ sự tương tác giữa những tế bào thần kinh trong não. thế linh hồn một phần bản của trụ tồn tại từ khi thời gian bắt đầu", hai nhà khoa học nhận định.

Đạo Phật đạo Hindu cho rằng ý thức một phần không thể tách rời của trụ. Các trường phái triết học phương Tây cũng khẳng định điều tương tự.

Hameroff lập luận rằng cảm giác cận kề cái chết xảy ra khi các ống siêu nhỏ mất trạng thái lượng tử.

"Khi tim ngừng đập máu ngừng chảy, trạng thái lượng tử sẽ không còn tồn tại trong những ống siêu nhỏ. Nhưng thông tin lượng tử bên trong các ống không bị hủy diệt, chỉ rời thể để quay trở về trụ. Nếu bệnh nhân được cấp cứu kịp thời, thông tin lượng tử sẽ quay trở lại các ống bệnh nhân kể rằng họ vừa tới cổng thiên đường. Trong trường hợp bệnh nhân chết, rất thể thông tin lượng tử sẽ tồn tại mãi mãi trong không gian dưới dạng linh hồn", Hameroff giải thích.

Giới chuyên gia thực nghiệm chỉ trích giả thuyết của Hameroff Penrose. Hiện nay đang trở thành đề tài gây tranh cãi trong cộng đồng khoa học khắp thế giới. Tuy nhiên, Hameroff khẳng định rằng những phát hiện mới trong lĩnh vực vật lượng tử sẽ chứng minh tính đúng đắn trong giả thuyết của ông. Mới đây các nhà khoa học đã chứng minh rằng lực lượng tử tham gia vào nhiều quá trình sinh học quan trọng - như quang hợp, thở, định hướng.

Đọc thêm: Bác tin vào 'thế giới bên kia'

Minh Long

Nguồn: http://vnexpress.

Chia sẻ: facebooktwittergoogle