Chuyển hoá kết quả của hành động

chuyen hoa

Nguyễn Duy Nhiên dịch

 

Từ thuở ban đầu, đạo Phật bao giờ cũng quan tâm đến sự an vui của người khác, sau này mối quan tâm ấy đã trở thành năng lượng cho sự tu tập của ta, với một lời nguyện muốn mang sự lợi lạc đến cho mọi chúng sinh.  vậy, ý thức này vẫn chỉ chú trọng muốn thanh lọc phần nguyên nhân của hành động, tức ý định hay động thúc đẩy của , hơn trực tiếp xử kết quả của hành động ấy, tức những hại đã xảy ra do bởi tham, sân si.  Trong thời đại ngày nay, người học Phật chúng ta quan tâm đến vấn đề chuyển hóa khổ đau một cách trực tiếp hơn, chúng ta muốn một phương pháp tu tập nhập thế, phụng vụ người khác một cách cụ thể hơn.

Trên con đường tu học, tập quán chiếu nhìn sâu vào những kinh nghiệm của ta trong từng giây phút sát-na biến đổi, để thấy được những ham muốn ghét bỏ đã biểu hiện ra thành những khổ đau trong tâm thức ta như thế nào, một điều rất hay.  Nhưng ta cũng nên nhìn sâu sắc hơn, theo dõi để thấy chúng lan rộng ra theo những mối tương quan liên kết của chúng ta như thế nào, chúng tạo nên những vướng mắc rối rắm ra sao, thấy được lòng ái dục đã ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người mọi vật chung quanh ta như thế nào.  Làm được điều ấy ta cũng đã thực hiện được Sự Thật Mầu Nhiệm thứ hai Tập đế, tức thấy được nguyên nhân của khổ đau một cách trọn vẹn.

muốn thực hiện được Sự Thật Mầu Nhiệm thứ ba Diệt đế, tức sự chấm dứt khổ đau, chúng ta phải thực tập cả hai phương diện: không những làm sao để dập tắt những nguyên nhân của ái dục bên trong tâm mình thôi, còn luôn cả những sự việc bên ngoài ta, chung quanh ta, những hậu quả của ham muốn ghét bỏ trong cuộc sống chúng ta đã ý thức tạo nên.

Andrew Olendzki

 


 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle