Ca nhạc Phật giáo: Nên có múa?

ca nhac phat giao

Minh Thạnh

 

1)     Vài nét v ngh thut múa

 

Múa không hẳn thuộc về nghệ thuật sân khấu, còn gọi kịch nghệ, chỉ kịch ( cốt truyện, nhân vật) tính tự sự. vậy, thể xếp múaranh giới nghệ thuật sân khấu nghệ thuật âm nhạc. Không tác phẩm múa nào không âm nhạc (nếu những thời gian im lặng thì đó cũng một kiểu im lặng của âm nhạc).

 

Múa nghệ thuật biểu lộ chủ yếu tình cảm bằng những động tác hình thể. thể của người diễn viên múa phương tiện, chất liệu để sáng tạo nghệ thuật. Thể hiện thể của mình qua những động tác, cử chỉ, kèm với trang phục, trang trí, âm nhạc, âm thanh, ánh sáng..., người nghệ múa tạo nên những tác phẩm. Không nghệ thuật múa nếu không thể của người diễn viên, chất liệu sáng tác.

 

vậy, trong nghệ thuật múa, thể sắc đẹp của diễn viên, cả diễn viên nam lẫn diễn viên nữ, hết sức quan trọng. Nếu không vẻ đẹp của thể khuôn mặt thì chỉ một màn tấu hài tạp kỹ, không nghệ thuật múa. Chúng ta thấy điều này qua kịch Cái chết của con thiên nga, được biểu diễn bằng một diễn viên nam, mập, xấu, thô kệch. làm đúng những động tác của vở kịch, không vở kịch Cái chết của con thiên ngađây, không chất liệu sáng tác, không tạo nên cảm xúc, thay vào đó một tiết mục hề, gây cười!

 

Do đó, diễn viên múa được tuyển chọn rất gắt gao, ngay từ nhỏ, chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt để giữ hình thể thon thả, không bị béo phì. Nếu béo phì, tức thể không còn đẹp nữa, điều đó nghĩa diễn viên phải giải nghệ, giã từ sân khấu múa.

 

Do vẻ đẹp của thể lợi thế sáng tác, nên tất nhiên, nghệ thuật múa triệt để khai thác lợi thế này. Chúng ta cứ xem cách phục trang của nghệ múa ba thì hình dung được vấn đề. dùng y phục kín đáo hơn do yêu cầu của tác phẩm thì cũng không thể bỏ qua được vẻ đẹp của thể.

 

Như thế, sáng tạo nghệ thuật bằng chính thể, dùng một thứ ngôn ngữ  thể, múa một nghệ thuật dễ đi vào hướng gợi dục, gợi tình.

 

một số nhà biên đạo múa, đạo diễn múa cố gắng đưa chất suy tưởng vào múa, nhưng muốn thì cũng phải đi từ ngôn ngữ thể. Người ta đến với múa để xem diễn viên biểu diễn bằng những động tác thể, không phải để nghe nhạc, nghe hát, những thứ này vẫn được sử dụng.

 

2)     Một số câu chuyện về múa trong Phật giáo

 

Các tác phẩm kịch, phim... miêu tả cuộc đời Đức Phật hầu như đều thể hiện sự kiện ma nữ quyến Đức Phật bằng những điệu múa gợi tình. Uốn éo, lắc , nhún nhảy, với thể của người nữ, trong truyền thống đạo Phật, sự hoặc, dục lạc. Điều đó càng nét nếu diễn viên múa trang phục không kín đáo.

 

một cái đó không bình thường khi Đức Phật Tổ, Quan Âm Ngọc Hoàng cùng ngồi uống rượu xem múa sau khi bắt được Tôn Ngộ Không trong phim Tây Du . Đạo diễn muốn bôi nhọ cái triều đình của thần tiên, cho cái vẻ dung tục của hạ giới (1).

 

Tuy nhiên, điều kỳ lạ, nhiều Phật tử không thấy được điều rất phản cảm khi trong điệu múa thể hiện Phật Quan Âm nghìn tay, nghìn mắt dàn dựng thu hình tại Trung Quốc, những diễn viên thể hiện hình tượng Phật Quan Âm, trang phục sát người, hở lưng, hở bụng, hở vai... Nếu không được giới thiệu trước không những động tác phỏng các bức tượng Quan Âm Thiên thủ Thiên nhãn, thì nhìn vào chỉ riêng thể người diễn viên với trang phục như thế, khán giả khó thể nghĩ đó Quan Âm!

 

3)     Đã biểu hiện xu hướng múa du nhập ngày càng sâu đậm vào ca nhạc Phật giáo

 

Hầu như, chương trình văn nghệ Phật giáo nào bây giờ cũng múa. Múa do những nhóm diễn viên múa nghiệp Phật tử cả những nhóm nghệ thuật múa chuyên nghiệp (các đoàn). Các tiết mục múa trong văn nghệ Phật giáo tất nhiên phải chùa, Phật, lễ nhạc, thậm chí tụng niệm, nhưng tất nhiên không thể tách rời khỏi đặc trưng bản của nghệ thuật múa: ngôn ngữ hình thể, từ những màn múa minh họa đến những vở múa hoàn chỉnh...

 

đây, người viết không nhằm vào một trường hợp, một chương trình, một đơn vị cụ thể nào. Hơn nữa, múa thâm nhập đều với các chương trình văn nghệ Phật giáo, hầu như đều khắp mọi nơi.

 

Chúng tôi xin dừng lạiđây để bạn đọc suy nghĩ ý kiến phát biểu về vấn đề nên đưa múa vào văn nghệ Phật giáo, nếu đưa thì đưa đến mức độ nào, cần một mức độ giới hạn nào đó chăng, tu Phật giáo xem múa thì vấn đề chăng?

 

Riêng chúng tôi, đều dễ nhận thấy văn nghệ Phật giáo không múa thì phần tẻ nhạt, nhưng nhiều màn múa vẻ quá đà...

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle