Suối nguồn hạnh phúc



Thích Thái Hòa

Bạn biết không?
Trong mười phẩm tính giác ngộ của Đức Phật, trong đó một phẩm tính gọi Sugata, do phẩm tính này nên Đức Phật luôn luôn Đấng hạnh phúc.

Sugata hay Thiện Thệ Đấng đã đạt đến hạnh phúc, đã thành tựu sự an toàn trong cuộc sống.

Bạn biết không? Cái đã làm cho bạn hạnh phúc sự an toàn. cái đã làm cho bạn mất bình an?

Cái Thương cái Hiểu đã làm cho bạn hạnh phúc an toàn trong cuộc sống. Cái ích kỷ, cái ghét, cái giận cái ngu đã làm cho bạn đau khổ mất bình an trong cuộc sống hàng ngày.

Vậy, bạn đi tìm hạnh phúc bạn đi tìm cái Thương cái Hiểu, Thương Hiểu cái nền của hạnh phúc của sự an toàn trong cuộc sống.

Cái ích kỷ, cái ghét, cái giận cái ngu cái nền cho mọi sự bất hạnh khổ đau lưu trú.

Bạn biết không? Đức Phật luôn luôn thương mọi loài, Ngài không bao giờ khởi lên một sự hờn giận hoặc oán ghét mọi loài.
Do đó, Ngài luôn luôn Đấng Hạnh phúc, Đấng An toàn trong cuộc đời.

Bạn thử nghĩ, bạn ghét hoặc giận một người nào đó, thì nạn nhân trước hết bạn, chứ không phải người kia.

Một người vợ giận chồng, hoặc một người chồng giận vợ, bỏ nhà ra đi, hoặc nhịn đói không ăn thì người giận kẻ bị thiệt thòi nhiều nhất, còn người bị giận chưa chắc họ cảm giác khổ đau.
Một vợ tính ghen tuông chồng, hoặc một người chồng tính ghen tuông vợ, tính ghen tuông của họ càng mãnh liệt bao nhiêu, thì càng đẩy họ đi đến sự tàn phá thân tâm đời sống của họ bấy nhiêu.
khi một người chồng hoặc một người vợ sống không tiết hạnh thiếu tính thủy chung, thì bạn đem hết sức mình để ghen tuông với người ấy đi nữa, vẫn không tác dụng, vẫn không năng lực làm thay đổi tính nết của họ.

Nếu bạn càng ghen tuông với họ, thì nỗi khổ đau của bạn càng tăng trưởng nhiều lên, đưa bạn đến sự hủy diệt đời sống của bạn một cách nhanh chóng.

Bạn biết không? Chỉ người ngu mới ghen tuông với người không tiết hạnh, với người không tính chung thủy. Trái lại, một người vợ hay một người chồng nếu trí, thì không khởi tâm ghen tuông với người đó, chỉ khởi tâm thương xót. sao? người ấy biết rất , một người sống bằng đời sống thiếu tiết hạnh, thiếu chung thủy thì tâm của người ấy luôntrong tâm trạng sợ hãi, tìm cầu thất vọng. khi biết điều này, thì người chồng hoặc người vợ trí thể thương người đó. người đó biết chắc chắn rằng, người sống thiếu tiết hạnh; thiếu tính chung thủy người đang đi về con đường thấp kém tối tăm. Bạn chỉ cần khởi tâm thương người ấy thôi, bạn đã hạnh phúc, còn người được thương kia chưa chắc đã hạnh phúc. Nhưng, điều chắc chắn rằng, bạn thương một ai đó, thì hạnh phúc trước hết thuộc về bạn, chứ không phải thuộc về người được thương.

Bạn biết không? Đức Phật Đấng luôn luôn hạnh phúc, người luôn luôn thể hiện tình thương. Tình thương càng rộng lớn thì hạnh phúc càng nhiều, càng lượng. Điều này một sự thật, bạn cứ thực tập đi rồi sẽ thấy.

Trước hết bạn thực tập thương những người dễ thương sau đó bạn bắt đầu thực tập thương những người dễ ghét. Bạn cứ thực tập mỗi ngày, thì cái giận, cái dễ ghét cái ngu của bạn sẽ tự chuyển hóa. Bạn sẽ trở thành suối nguồn hạnh phúc cho chính bạn cho tất cả

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle