Vô ngã là một sự sống

vo nga

    

  Nếu bạn không muốn từ bỏ khổ đau, thì không ai tài cứu rỗi hay đem hạnh phúc đến cho bạn. nếu bạn muốn thoát ly khổ đau ôm theo tính ngã, thì bạn cũng không thể nào thoát khỏi chúng. Nếu đến bất cứ nơi đâu bạn mang theo tính ngã, thì bạn sẽ làm cho bạn héo mòn sự sống thôi. Sự sống của bạn héo mòn đến nỗi, không ai dám gần bạn, không ai dám tiếp xúc với bạn, bạn cũng chẳng tiếp xúc được với ai, bạn sống như một sự chết.

      Phải chăng, ngã tính bạn theo đuổi dục vọng, nhưng bạn thử nghĩ, dục vọng của bạn khi nào bạn làm cho thỏa mãn được không? Nếu không, thì bạn luôn luôn kẻ bị đói khát bởi dục vọng, bạn kẻ chỉ miệt mài tìm kiếm, săn đuổi kẻ tàn phá sức khỏe tâm hồn của bạn, không những bạn đã gây thiệt hại cho chính bạn đã đành, còn làm tàn hại đến thân thể tâm hồn của kẻ khác nữa.

 

      Nếu không may, bạn được những chức vụ trong hội, thì bạn sẽ một con người đang làm cho mọi người khủng khiếp, kinh dị, khi ấy, bạn sẽ tàn phá hết mọi luân đạo đức, mọi truyền thống tốt đẹp của con người. Bạn sẽ vinh danh dục vọng để tàn phá hết mọi môi trường sống an bình của con người thú vật, bạn sẽ tàn phá hết tất cả để mong rằng thỏa mãn dục vọng của bạn, dục vọng không cái khác hơn, ngoài sự biểu lộ hình thái tính ngã của bạn. Nhưng, bạn nào biết tính ngã của bạn đang đốt cháy sự sống tươi mát an lành của bạn.

      Phải quyết chắc rằng, ở nơi nào tính ngã thể hiện ngã tính, thì nơi đó sự đốt cháy hạnh phúc. Bạn thử nghĩ xem, mặt trời, mặt trăng, bông hoa, quả đất, mùa xuân... chúng khi nào vinh danh tự ngã đâu, chúng vẫn hiện hữu một cách không cần ý thức, chúng chỉ vận hành theo cái đã vận hành thôi. Chúng đã vận hành một cách bình thản chúng sống bằng đời sống tự do.

 

      Bạn không thấy đó sao, ai cấm được mặt trời soi chiếu ban ngày, ai cấm được mặt trăng soi chiếu ban đêm, ai cấm được quả đất xoay chuyển, ai cấm mùa xuân đến, ai đuổi mùa xuân đi, ai cấm mây trời bay, ai cấm dòng sông trôi về biển cả, ai cấm cây xanh vàng, ai cấm gió đừng lay cây... không ai cấm, nên tất cả chúng đều sống một cách tự do, cái tự do không bị nhuộm pha bởi bất cứ một chất liệu nào của ngã tính. Nếu mang đầy ngã tính ngã tướng, thì bạn sẽ sống một cách chật hẹp, túng vội . bạn sẽ không còn được tự do để sống như đời sống của mặt trời, mặt trăng, dòng sông, quả đất những bông hoa.

      Mặt trời, mặt trăng, bông hoa, quả đất, chúng sống bằng đời sống không ngã tính, cho nên chúng sống bằng đời sống mầu nhiệm, mầu nhiệm đến nối nếu không chúng, thì sự sống của bạn cũng không còn!

"Vậy, bình minh vẫn còn đó, bạn hãy nhìn mặt trời, mặt trăng, quả đất, bông hoa thật sâu lắng nở một nụ cười thật bình lặng chia sẻ sựa sống ngã một cách mầu nhiệm của chúng đi"

 

ngã một sự sống mầu nhiệm đó bạn!

 

Thích Thái Hòa

(Nụ cười bình lặng - Hương giữa gió ngàn)

 

 

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle