Đưa giá trị, tư tưởng của Phật hoàng Trần Nhân Tông ra thế giới

dua gia tri

Hong dương tư tưởng và nhng giá tr văn hóa, s nghip vĩ đi ca Pht hoàng Trn Nhân Tông ra thế gii chính là thông đip ti hi tho gii thưởng quc tế Trn Nhân Tông v Hòa gii yêu thương.

Hơn 50 nhân sĩ trí thức, học giả có uy tín đã tới tham dự và thảo luận sôi nổi, tâm huyết như nhà văn hóa Việt Phương, Giáo sư Hoàng Tụy, Phó Giám đốc Đại học quốc gia Hà nội Vũ Minh Giang, nhà sử học, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc…Đặc biệt, hội thảo có sự hiện diện của bà Vaira Vike – Freiberga, cựu Tổng thống Latvia, một chính khách nổi tiếng thế giới, được ghi nhận vì đã đưa Latvia gia nhập thành công Liên minh châu Âu và NATO.

Bà Vaira Vike – Freiberga- Cựu Tổng thống Latvia. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Với mong muốn ứng dụng những tư tưởng cao đẹp và xây dựng hình ảnh, nhân cách của dân tộc Việt Nam đầy trí tuệ và lòng nhân ái trong thế kỷ 21, Viện nghiên cứu toàn cầu về Trần Nhân Tông ( Tran Nhan Tong Academy ) sẽ được thành lập tại Boston, Hoa Kỳ. Dự kiến từ năm 2014, Giải thưởng quốc tế Trần Nhân Tông về Hòa giải và Yêu thương sẽ được trao định kỳ hàng năm vào ngày Hoà giải và Yêu thưong 9/9 cho những nhân vật xuất sắc có thành tựu, cống hiến , dấn thân trong sự nghiệp Hòa giải và Yêu thương giữa các quốc gia, giữa các tôn giáo, giữa các dân tộc tại Boston . Cùng với Lễ trao giải sẽ là Hội nghị Quốc tế Trần Nhân Tông . 

Hòa nhạc Hòa giải và Yêu thương được tổ chức tháng 8 hàng năm tại Boston theo sáng kiến của nhà báo Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Tổng biên tập VietNamNet cũng sẽ được chính thức đổi tên thành Hòa nhạc Trần Nhân Tông về Hòa giải và Yêu thương.

Hội thảo giải thưởng quốc tế Trần Nhân Tông. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Cựu Tổng thống Latvia – bà Vaira Vike – Freiberga đã chia sẻ sự trân trọngvới ý tưởng tổ chức giải thưởng này và cho biết bà sẽ tham gia tích cực vào quá trình vận động cho giải thưởng: “Tôi rất thích thú với chủ đề này bởi tôi có một sự đồng cảm đặc biệt với Việt Nam. Lịch sử đất nước các bạn đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh đau thương trong khi đất nước chúng tôi cũng trải qua không ít bi kịch chiến tranh như các bạn. Tôi hiểu được niềm tự  hào của dân tộc Việt Nam khi có một vị vua lãnh đạo đánh thắng quân xâm lược hùng mạnh nhất thế giới thời đó 3 lần trong 1 thế kỉ. Tôi mong muốn có cơ hội tìm hiểu sâu sắc hơn về nhân vật Trần Nhân Tông. Tuy ông chưa  được thế giới biết đến nhưng tôi tin rằng những hoạt  động này sẽ góp phần đưa tên tuổi Trần Nhân Tông đến với thế giới. Đó không chỉ là giá trị ông đã lưu lại cho Việt Nam mà còn là đóng góp cho cả nhân loại”.

Nữ chính khách nổi tiếng thế giới cũng chia sẻ ấn tượng lớn nhất qua qua tìm hiểu của bà về Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông khi đang ở đỉnh cao quyền lực nhưng ông sẵn sàng từ bỏ để sống cuộc sống của một người tu hành bình thường, trở thành một nhà tư tưởng. Thực tại cho thấy nhiều vị lãnh đạo khi có quyền lực trong tay họ không muốn rời khỏi quyền lực để rồi họ đã trở thành vật cản cho sự phát triển của đất nước. 

Giáo sư Hoàng Tụy lại nhìn nhận ở góc độ khác. Ông hi vọng giải thưởng quốc tế Trần Nhân Tông sẽ là cơ hội để kêu gọi tinh thần hòa giải yêu thương trên cơ sở bao dung.

“Đất nước ta rất cần không khí hòa giải yêu thương. Vấn đề này đã đặt ra ngay từ khi thống nhất đất nước nhưng những năm sau chúng ta thực hiện chưa tốt và mấy chục năm nay luôn luôn nhắc đến tinh thần ấy, cho đến giờ này vấn đề này rất cần thiết và có thể nói nếu không có được không khí hòa giải yêu thương thì đất nước chúng ta sẽ thế nào?!” – Giáo sư Hoàng Tụy trăn trở.

Hoàng Lan

Theo Tuanvietnamnet

Chia sẻ: facebooktwittergoogle