Thấy được cái đẹp

thay duoc cai dep

Một điều kiện tối cần, quan trọng nhất cho việc phát khởi tâm từ nhìn thấy được cái hay, cái đẹp nơi người khác. vậy, ta cần phải tìm thấy những cái hay đẹp trong những người ta cho khó khăn nhất. Cho một người khó thương đến đâu đi nữa, người ấy cũng vẫn ít nhất một cái hay đẹp, nếu ta chịu chú ý.

Lần đầu tiên, khi tôi được dạy phải đi tìm một điểm tốt nơi người tôi thấy khó thương nhất, tôi chống đối. Tôi nghĩ: “Đó chuyện những kẻ giả tạo, nịnh bợ làm - họ làm bộ đi tìm cái hay của người khác để khen. Tôi không muốn làm như vậy.” Nhưng khi tôi bắt đầu thực tập, tôi khám phá điều đó một công năng hiệu quả rất lớn. Nhưng thật ra, khi ta tìm cái hay đẹp của người khác, đâu nghĩa ta che giấu đi những cái không tốt của họ? Điều đó chỉ giúp ta tiếp xúc với người ấy, không bị kẹt trong những thành kiến, ác cảm của mình thôi.

một người làm việc tại trung tâm của chúng tôi, anh ta vấn đề với hầu như tất cả mọi người. Anh ta rất khoe khoang chua cay. một người khác cũng làm việc chung, chị ta bị một chứng bệnh nan y đang đến thời kỳ khá nặng. Chị ta phải cố gắng ghê gớm mới thể thích hợp với hoàn cảnh, việc làm sự sống chung quanh. Một ngày kia, tôi dịp được chứng kiến sự trao đổi giữa hai người với nhau. Anh bạn khó tính đã đối xử với chị bạn mang bệnh của tôi bằng một tình thương, tính khôi hài rất tử tế. Từ đó, mỗi lần nghĩ đến anh, tôi cố gắng nhớ lại lần ấy. Tôi để ý nhận thấy rằng, cảm nghĩ tốt của tôi về anh không hề che đậy vấn đề tôi với thái độ khinh người của anh. Thay vậy, giúp tôi cảm thấy thoải mái ấm áp, nhờ vậy tôi thể dễ dàng cởi mở với anh hơn.

thể những người ta không thể nghĩ được điều tốt về họ. Trong trường hợp đó, bạn hãy nhớ đến sự mong muốn hạnh phúc của người ấy, cũng giống hệt như ta. Trên đời này, ai cũng muốn hạnh phúc, chỉ điều ít ai biết cách thôi. Chỉ minh nên chúng ta hành xử thiếu khôn ngoan, để rồi gây nên khổ đau cho mình người khác.

Nguyễn Duy Nhiên dịch

Chia sẻ: facebooktwittergoogle