Tác giả:
Nguyễn Tường Bách
Nepal chỉ là một nước nhỏ
nằm giữa hai cường quốc khổng lồ và đông dân nhất thế giới, đó là Ấn Độ và Trung
Quốc. Với một dân số khoảng 30 triệu người, Nepal đóng một vai trò rất phụ thuộc
trong lịch sử phát triển của hai nền văn hóa tại hai nước lớn đó, vốn là hai nền
văn hóa lâu đời nhất của loài người.
Thực vậy, trong thời cổ đại, vì biên giới của
Nepal cũng không hề được xác định rõ, miền đất này chịu ảnh hưởng rõ rệt của hai
nước lớn nằm hai bên sườn Hy Mã Lạp Sơn, phía nam bên này là Ấn Độ, phía bắc bên
kia là Tây Tạng.
Nghe qua, ta có thể tưởng
Nepal là một nơi không có gì đáng chú ý. Thế nhưng, những ai đã đến thăm Nepal
sẽ thấy đây là một miền đất vô cùng thú vị. Thực tế, Nepal chính là
chiếc cầu bắc từ bình nguyên Ấn Độ đi cao nguyên Tây Tạng. Mà Ấn Độ và Tây Tạng
đều là hai vùng có truyền thống sâu sắc của Phật giáo. Do đó, đến Nepal, nếu có
chút tâm yên tĩnh, ta có thể cảm nhận nhiều điều vô cùng sâu lắng.
Nepal không phải chỉ là một mảnh đất bằng phẳng
nối liền hai nước mà là một chiếc cầu thang đi ngược từ dưới lên trên, từ bình
nguyên Ấn Độ lên cao nguyên chừng 4.600m của Tây Tạng. Thủ đô Kathmandu của
Nepal với độ cao 1.300m vốn chỉ là một thung lũng hiền hòa trong một quốc gia
chứa khoảng tám đỉnh núi trên 8.000m và 240 đỉnh trên 6.000m. Do đó con đường đi
từ Kathmandu, vượt biên giới tại núi Hy Mã, lên Tây Tạng là một con đường của
núi non hùng vĩ, của thác nước trắng xóa và của băng vạn niên
chói lọi. Đây hẳn là một trong những con đường đẹp nhất thế gian, đúng như các
sách du lịch đều nhất trí thừa nhận. Con đường len lỏi giữa những thung lũng
xanh rì mà hai bên là những ngọn núi nổi tiếng, một bên là ngọn Shashi Pangma
với độ cao 8.014m, bên kia là những đỉnh bảy tám ngàn mét mà cách đó chừng 120km
là ngọn Everest cao nhất thế giới. Trên độ cao chưa đến 3.000m, ta còn thấy rừng
cây cổ thụ xanh mướt với những dòng thác như những dải lụa bạc thả vài trăm mét
từ trên núi cao. Cao hơn nữa, rừng nhiệt đới biến mất, nhường chỗ cho thảo
nguyên ngút ngàn với vô số bụi cây dại, thấp sát đất, nở đầy hoa.
Thiên nhiên mở rộng vô biên, xa xa chỉ còn những đỉnh núi chói lọi tuyết trắng.
Trên cao nguyên, bầu trời thường có một màu xanh thẫm như nhung.
Lạ thay, bầu trời lại tối trong lúc mặt đất sáng lên một màu đồng của đá và ánh
chiếu từ băng vạn niên nằm cao trên đỉnh.
Đi qua những cảnh thiên nhiên kỳ diệu như thế,
con người đô thị như chúng ta sẽ choáng ngợp, tâm sẽ chuyển động cực mạnh.
Đến vùng đất vắng người này, con người sẽ chứng kiến sự kỳ diệu của sắc màu và
cảnh quan lạ lùng của tạo hóa. Và chỉ cần một chút tâm nhạy cảm, con người sẽ đến với một nhận
thức, một tri kiến khác lạ. Đó là thiên nhiên xem ra
không phải chỉ có đất và đá, gió và tuyết, nước và lửa mà hình như là một sự
xếp đặt có ý thức.
Từ sự nhận biết đó, trong cảnh hùng vĩ của núi
sông, của băng tuyết, của mặt trời, của sự vận hành không ngừng trong thiên
nhiên, người ta sớm cảm nhận thấy rằng thế giới này do một năng lượng nhất định
tạo nên, dù không mấy ai biết năng lượng đó từ đâu đến. Một năng lượng vô tận
nhưng vô hình đang vận hành, đó là điều mà con người khi đứng trên cao nguyên
Tây Tạng, trên "mái nhà thế giới", sẽ cảm nhận một cách vô cùng rõ nét.
Đứng trước một cảnh quan vĩ
đại như thế, con người vừa cảm thấy một lòng kính sợ trước chiều sâu thẳm và
sinh động của vũ trụ, mặt khác vừa thấy chính mình cũng là một biểu hiện của sự
sống, của năng lượng. Con người vừa thấy mình như là trung tâm, là tiêu điểm, là
trục quy chiếu để ngắm nhìn thế giới, đồng thời lại thấy mình là một sự xuất
hiện vô cùng nhỏ bé bên cạnh những dạng hình khổng lồ khác của năng lượng.
Hai cảm nhận đó thường mâu thuẫn trong đời sống bình thường
nhưng nơi đây lạ một điều là chúng không loại bỏ lẫn nhau nữa.
Vì nơi đây dạng hình to nhỏ không còn đóng vai trò, dường như chỉ có một dòng
năng lượng đang vận hành, nó "ứng" vào đâu thì nơi đó có sự hiện hữu.
Con người bình thường như chúng ta tuy cảm nhận
được năng lượng này nhưng không giải thích được, lý trí không nắm bắt được
nghịch lý của nó sinh ra. Năng lượng này hầu như vừa nằm bên
trong, vừa bên ngoài; vừa tại nơi đây vừa cùng khắp; vừa tạo ra thân mình, vừa
tạo ra cảnh vật bên ngoài; vừa vô hình vừa mang đủ thứ dạng hình. Tuy không định nghĩa và gọi tên được nó, nhưng điều chắc chắn là
người ta thấy nó kỳ diệu. Chỉ cần nhìn sự cấu tạo và hoạt động của cơ thể chính mình, ta có
thể thấy sự kỳ diệu đó. Nhìn vào sự vận hành của thiên thể trong vũ trụ
hay trong những cấu trúc nhỏ nhất của vật chất, ta cũng thấy sự kỳ diệu đó.
Xưa nay rất nhiều người
đã cảm thấy năng lượng đó. Họ cố tìm một danh tính cho nó. Có người
gọi là "Tâm", là "Đạo", là "Tự Tính", là "Tính Không", là "Thượng Đế". Mỗi người
cho nó một danh tính riêng mà nội dung và mức độ sâu xa hẳn cũng rất khác nhau.
Nhiều người tìm cách "tiếp cận" hay "hòa nhập" với năng lượng đó và cũng vì sự
khác biệt trên bước đường tầm cầu đó mà sinh ra rất nhiều môn phái.
Lại cũng có nhiều người
từ chối những danh tính nói trên. Đối
với một số người, những danh tính đó có tính chất mơ hồ, xa lìa khoa học, trực
tiếp dẫn vào lĩnh vực tôn giáo thần bí. Thậm chí có một số người dị ứng
hẳn với vài từ, thí dụ "Thượng Đế", cho rằng dùng từ này thì chấp nhận có một
thể trạng nhất định đã sáng tạo nên thế giới và con người, điều mà khoa học ngày
nay cũng như cả một số tôn giáo bác bỏ.
Hãy gác qua một bên những
cuộc tranh luận vô tận xuất phát từ ngôn từ. Điều mà phần lớn chúng ta đều cảm thấy là có một năng lượng đang
luân lưu vận hành. Hãy tạm gọi năng lượng đó là "Sự
Sống" vì tất cả chúng ta đều thấy có "Sự Sống" trong thân mình. Trong
thiên nhiên Sự Sống hẳn cũng hiện diện nên sinh vật và cây cối mới có thể tăng
trưởng và sống còn. Trong vũ trụ hẳn cũng phải có một thứ năng lượng
vĩ đại đang vận động. Liệu năng lượng đó cũng chính là Sự Sống trong thân
chúng ta hay không thì đó là điều mà người bình thường như chúng ta không ai dám
khẳng định.
Câu hỏi vừa nêu thực ra
là một vấn đề trung tâm của ngành Bản thể học. Cuối cùng có lẽ người suy tư sẽ chạm trán với
câu hỏi "Có nhiều Sự Sống hay chỉ một". "Một hay nhiều" là thắc mắc muôn thuở của người tầm cầu mà đầu óc lý
luận không thể trả lời thỏa đáng.
Lục tìm lại trong quá khứ, chúng ta bắt gặp lời
của một số thánh nhân về luận đề này: "Một nhưng nhiều". Muốn hiểu lời này ta có
thể hình dung
một thanh nam châm. Thanh nam châm có một tính chất, đó
là hai cực từ tính của nó ở mỗi vết cắt. Thế nhưng khi
ta cắt ở bất cứ điểm nào thì tại điểm đó đều sinh ra từ tính như vết cắt trước
cả, chất lượng như nhau, không hơn không kém. Tương tự
như thế, chỉ có một Sự Sống nhưng nó hiện hữu trong mỗi cá thể, kỳ diệu như
nhau, "thánh không tăng, phàm không giảm". Loại tri kiến "một nhưng nhiều" là một loại nghịch lý đặc trưng mà
ta sẽ gặp khi đi sâu vào lĩnh vực bí nhiệm của tâm linh. Trong lĩnh vực
này con người có lẽ phải tạm quên khái niệm của không gian xa gần, to nhỏ thì
mới có thể lĩnh hội được.
Đối với nhận thức bình
thường của chúng ta, Sự Sống xem ra là một cái gì riêng tư của mỗi người, nó là
"của tôi và do tôi tạo ra". Nhận thức này là nguyên nhân tại sao con người
thấy mình tách biệt với cái còn lại trên thế giới và nói cho cùng nó là nguồn
gốc của mọi sự đau khổ của đời người. Nhận thức đó làm ta sẵn sàng làm điều ác
với đồng loại và nó cũng là tác nhân sinh ra mọi nỗi đau khổ thất vọng và trầm
cảm mà tại phương Đông cũng như Tây con người đều gặp phải.
Những ai có may mắn cảm nhận Sự Sống là "một
nhưng nhiều" có lẽ sẽ đến với một nhận thức mới về con người và cả muôn thú hay
thiên nhiên. Người đó tự thấy mình chỉ là một dạng xuất hiện của Sự Sống, cũng
bình đẳng như Sự Sống xuất hiện nơi một người khác, một sinh vật khác và thậm
chí nơi cả thực vật hay loài "vô sinh". Người đó sẽ thấy liên đới với mọi dạng
của Sự Sống, thấy mình nằm trong mạng lưới vĩ
đại của cái mà ta gọi là thế giới hiện tượng. Người đó đồng thời cũng thấy mình
chứa đầy đủ tính chất và khả năng của Sự Sống nguyên thủy và có trách nhiệm với
dạng hình của mình đang được ban phát, với xã hội của mình đang nằm xung quanh.
Chúng ta có lẽ không ai
hiểu thấu tất cả những điều nêu trên vì thực ra tri kiến đó quá sâu xa và siêu
việt, vượt mọi tầm mức của con người bình thường.
Nhưng những ai chỉ cần cảm nhận
sơ lược điều này đã thấy mừng run về một điều mà các thánh nhân thời cổ đại đã
nói tới. Sự Sống sẽ không những chỉ là "một nhưng nhiều" mà nó
còn vô cùng thiêng liêng.
Đối với người đó thì gọi
là Sự Sống là "Thượng Đế" hay bất cứ ngôn từ nào khác hay vắng bóng một danh
tính đều được cả. Vì có lẽ người đó chỉ cần nhớ đến hơi thở hay tiếng đập của trái
tim mình là đã "tiếp cận" với cái thiêng liêng. Đời
sống đô thị và một xã hội đầy tranh chấp khó làm ta hiểu ngộ tính chất của Sự
Sống. Cảnh quan thiên nhiên có khả năng đánh thức cảm nhận đó của chúng ta, nó
đưa đường dẫn lối cho tri kiến lạ lùng và tuyệt diệu đó.
Xuân sắp về, cỏ cây và thiên nhiên như sẵn sàng
đón chào nhiều tâm hồn rộng mở. Con đường xuyên núi ở Nepal là một lựa
chọn cho những ai đủ điều kiện, nhưng như đã nói, ở đâu cũng có Sự Sống, kể cả
trong phố phường chật hẹp nhất.
Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần