Tổng thống Mã Anh Cửu đắc cử, Phật giáo Đài Loan hoằng pháp thuận lợi tại Hoa lục

tong thong

Minh Thạnh

Tổng thống Anh Cửu, ứng cử viên Đảng Quốc Dân, đã đắc cử nhiệm kỳ 2 tổng thống Đài Loan.

Tổng thống Anh Cửu người chủ trương hòa dịu với Trung Quốc, được coi người dẫn đầu tích cực cho quan điểm này trong Đảng Quốc Dân. Tổng thống Anh Cửu cũng người ủng hộ mạnh mẽ hoạt động Hoằng pháp của Phật giáo Đài Loan tại lục địa Trung Quốc.

Ông Mã Anh Cửu (áo cổ đỏ) tuyên bố tái thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống ở Đài Loan năm 2012

Chúng ta đều biết, nhiều vị cao tăng của Phật giáo Đài Loan người đại lục, đến Đài Loan trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, quý tôn túc Đài Loan luôn hướng về đại lục, nơi từng xứ sở Phật giáo một thời,với số chùa chiền, tượng Phật, di tích Phật giáo

Nhưng làm sao hoằng pháp tại đại lục trong bối cảnh Đài Loan chia cắt với Trung Quốc. Từ những năm 1960, Đại Tinh Vân, vị tôn đức khai sáng Phật Quang Sơn, đã sử dụng phương tiện phát thanh. Khi dùng sóng ngắn SW, thể phủ sóng toàn Trung Quốc.

vậy, trong thời kỳ Đại Cách mạng Văn hóa, một số Phật tử Trung Quốc lục địa thuần thành vẫn thể nghe thuyết pháp từ sóng radio phát từ Đài Bắc, âm thầm tu tập theo đúng chính pháp.

Khi kỹ thuật truyền hình vệ tinh phát triển (cuối thập niên 1990), thì Phật Quang Sơn tông phái đi đầu trong việc hoằng pháp tại lục địa Trung Quốc bằng truyền hình vệ tinh. Vệ tinh được Phật Quang Sơn sử dụng đầu tiên JCSAT, vùng phủ sóng băng C bao gồm Trung Quốc.

Sử dụng đến truyền hình vệ tinh, tức nhằm vào đối tượng khán giả Trung Quốc. nếu chỉ phục vụ Phật tử Đài Loan, thì Phật Quang Sơn không cần thuê vệ tinh. Diện tích Đài Loan nhỏ hẹp, nên một vài trạm tiếp phát mặt đất cũng thỏa mãn yêu cầu phủ sóng, toàn đảo đều thu xem được truyền hình Phật giáo.

Hiện nay, đã khoảng 5 kênh truyền hình nhiều tông phái của Phật giáo Đài Loan phát sóng vệ tinh xuống Trung Quốc để hoằng pháp. Đây cách lựa chọn bắt buộc hiệu quả, việc đi lại giữa 2 bờ eo biển dễ dàng, thì không tìm ra đâu cho đủ số tăng ni Đài Loan đủ cho nhiệm vụ hoằng pháp đến 1,4 tỷ người Trung Quốc Đại Lục. Số kênh truyền hình Phật giáo gia tăng cũng cho thấy đây giải pháp hoằng pháp từ xa đúng đắn.

Một số thông tin cho biết, tại một số địa phương quan thẩm quyền của Trung Quốc cho phép các hệ thống truyền hình cáp khu vực tiếp phát một vài kênh Phật giáo. Điều này 2 do:

-         thể nhà chức trách một số địa phươngTrung Quốc dễ dãi với việc truyền Phật giáo.

-         Để tránh việc khán giả lắp anten thu các đài truyền hình Phật giáo từ vệ tinh ST-2, trên đó cũng phát kênh NTD (tên Trung Quốc Tân Đường Triều điện thị, một kênh chống phá chính phủ Trung Quốc mạnh mẽ, được điều hành bởi tổ chức Pháp Luân Công).

Như vậy, nếu nói về việc hoằng pháp bằng truyền hình, thì trước hết phải kể đến Đài Loan, trước hết BLTV của Phật Quang Sơn.

Với bối cảnh tổng thống Anh Cửu tái đắc cử tổng thống, quan hệ 2 bờ eo biển Đài Loan phát triển việc hoằng pháp tại Trung Quốc đại lục bằng truyền hình của các tông phái Phật giáo Đài Loan sẽ tiếp tục tiến triển mạnh mẽ. Số tín đồ Phật giáo tại Trung Quốc rất khó thống với nhiều báo cáo sai biệt rất lớn, nhưng điều chắc chắn số Phật tử thông hiểu Phật học tại Trung Quốc ngày càng gia tăng với việc xem nghe những bài thuyết pháp phát hình từ Đài Loan.

MT

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle