Hoàng Công Danh
Tôi nhận
ra một điều là ở làng, trừ mùa đông ra
còn lại quanh năm thì những buổi chiều thường giống nhau. Một sắc nắng nhạt trộn trong vài
thoáng
gió lắt lay sấy qua ngọn sương trên mép cỏ.
Một ít mây khe
khẽ mỉm cười ý nhị với dăm ba chấm hoa
ngây ngô. Trên thảm đất vẫn còn nguyên dấu
chân châu chấu vừa đấm đá nhau túi bụi
và đã bắt tay
giải hoà.
Chính khi
ấy, trẻ con kéo nhau xuống
bãi đất Cồn Mai để chơi trò. Chúng tôi bứt
một sợi dây mơ từ
trong bụi, đem ra tuốt
qua mấy ngọn lá để được một sợi dây to cỡ chiếc đũa, dài chừng ba sải tay.
Người Quảng Trị
gọi cái dây này là
dây chạc
chìu. Phải chăng
chỉ có người Quảng Trị mới gọi thế (?) Nên chi Hoàng
Phủ
Ngọc Phan từng thách rằng, nếu không phải người Quảng Trị chính hiệu thì đừng hòng hiểu được nó khi đọc
thơ Tạ Nghi Lễ. "Có gì tặng
em: một trái hồng leo/ Anh
hái về khi qua xóm Rú/
Nụ hôn nào trao em
rất vội/ Giờ gói đời
anh: mảnh dây chạc chìu".
Hai đứa trẻ cầm hai đầu
dây chạc chìu, đứng hướng mặt vào nhau và
bắt đầu
quay theo một chiều. Dây chạc chìu chuyển động tạo thành một cái vòm
trống hình quả bầu dục. Mấy đứa còn
lại lần lượt bước vào trong cái
vòm ấy và nhảy cẫng
sao cho
chân
không chạm dây. Cái dây chạc
chìu quay chậm kẻ vào không
gian một khung nhạc. Mỗi đứa trẻ đang nhảy là một nốt
nhạc chuyển động trong khung ấy. Hai tay đánh lăng như một cặp rê móc
đôi. Đó là một bản ký âm
duyên dáng trên cánh đồng
làng. Tôi đã ngẩn ngơ ngắm nghía và tự
hỏi một cách ngây ngô
rằng: - Sao người
ta gọi tuổi thơ mà không gọi
là… tuổi nhạc?
Hồi
học lớp hai, nhóm bạn
chúng tôi cứ mỗi buổi chiều lại tập trung ở nhà Định để học nhóm, dưới sự chỉ bảo của anh Hà,
anh ruột Định. Sau buổi học, tất cả kéo nhau ra
đường chơi
nhảy dây. Trong nhóm chỉ
con bé Xíu có má lúm
đồng tiền chấm phẩy và bé Út
là gái
nên
hay bị mấy thằng bắt cầm dây quây.
Thằng Định
nói con gái đừng có chợng rợng nhảy nhiều mà sau này
ế chồng. Không ngờ lớn lên bé Xíu
lại là đứa lập gia đình đầu
tiên.
Chơi chán trò nhảy
dây thì
lại
chuyển sang nhảy
sập. Lấy miếng gạch
kẻ ra giữa nền đất một hình khung. Người
chơi cầm một chiếc dép, ném lần
lượt lên các ô phía
trước
rồi nhảy lò cò một
chân vào ô kế đó để lấy dép. Nếu gặp ngăn
sập thì phải chãng hai chân ra
hai bên. Nhảy thế nào cho
chân đừng chạm vào vạch. Đây là trò chơi luyện thăng bằng và thể hiện
sự khéo léo. Những bàn chân nhỏ
nhắn nhịp nhàng nhảy như một chú chim chích
bông chuyền cành để nhặt lấy con sâu mồi, là chiếc dép. Khung nhạc tuổi
thơ vạch ra ngay trên
nền đất, mỗi bước nhảy giống một nốt phím nhấn vào đấy và thanh âm
ngân lên là tiếng cười reo chúc mừng, hoặc cái xuýt xoa
tiếc nuối.
Khoảng lắng của bản nhạc là lúc
đứa trẻ đã lên đến
nấc cuối cùng, quay lưng lại rồi đưa tay
về phía sau để tìm chiếc dép. Nếu tay chạm
vào đất là phạm quy,
khi đó tựa như nốt phím đã đánh lại và người
chơi coi như thua cuộc
để nhường
phần chơi một bản nhạc của kẻ khác.
Vào mùa hè. Nắng chín như đôi má của
một nàng tiên vào độ
yêu. Chúng tôi dán giấy làm diều rồi căng cước chỉ nối đất với trời. Sợi cước chỉ vút lên theo thăm thẳm gió và xô nghiêng
buổi chiều qua phía hoàng hôn.
Mấy sợi dây diều
duỗi song song như thể ấn định vào bầu trời
một khuông nhạc với các đường kẻ tơ màu trắng. Trên kia,
con diều sau khi đã căng
no gió thì đứng yên - tư thế ấy trẻ con gọi là diều
đang ngủ. Có lẽ là diều
đã hoá thân thành
những
dấu lặng trắng để ngân dài thêm
cho bản nhạc đồng quê.
Chúng tôi lấy một
chiếc lá khô, xé rãnh
nhỏ và gắn vào cước
chỉ để làm thư
gửi lên trên cao. Dăm
cánh thư
nhỏ nhắn leo chầm chậm từng bước giữa khung trời mỏng tang, đó chính là những
nốt nhạc đằm thắm nhất trong bản hoà tấu
buổi chiều xanh.
*
Những buổi
chiều như thế đã giữ giúp chúng tôi một
sự hồn nhiên dễ thương. Tôi cảm
nhận được
sự yên bình đến lạ ngay chính
trong tâm hồn mình mỗi khi nhớ
về ngày ấy. Có lẽ, đối
với tôi, cánh đồng làng là nơi
tuyệt vời nhất trên đời này.
Ngày xưa
Platon từng mỏi gối đi khắp Hy Lạp để
kiếm tìm tiểu vương quốc lý tưởng
Utopia, nơi mà mọi thứ đều hoàn hảo, ý vị. Hình ảnh ấy ít nhiều phản ánh tính tò mò
và khát
vọng
vươn tới sự tuyệt đối của mỗi người.
Còn với những đứa trẻ quê nghèo,
có lẽ tự thuở ấu thơ chúng tôi đã
tìm được
Utopia của riêng mình, đấy chính là cánh
đồng làng với những trò chơi dân
gian giản đơn. Và những đứa
trẻ làng là những hoàng tử thánh thiện trong vương quốc ấy.