Sống vì người

song vi nguoi

 

Kính dâng Bác Tâm Thành Phạm Đăng Siêu

 

 

 

Nam bổn Thích Ca Mâu Ni Phật

Bác Siêu, vâng bác Siêu! Cái tên gọi thân thương ấy các giới Phật tử dân chúng Huế không một ai không biết.

Riêng tôi, mỗi lần nghĩ đến bác trước mắt hiện ra hình ảnh một người đàn ông gầy với gương mặt hiền lành, với đôi mắt sáng chiếc miệng gần như lúc nào cũng cười với mọi người. Y phục giản dị nhưng nghiêm túc trong nếp lễ nghi dân tộc với chiếc áo dài bằng vải lương đen đã bạc màu theo những chuyến đi bất kể nắng mưa, chiếc quần trắng cũng ngả màu, xe đạp khổ, thế quá đầy đủ cho chân dung của một người mang hạnh nguyện xả thân đạo, đời, một gạch nối giữa hai đầu chonhận, một người mọi người. Một sứ giả của tình thương của niềm vui

Bác bạn thân của thầy mẹ tôi từ hồi nào tôi không , phần tôi chỉ thật sự thân gần với bác vào những năm đầu của thập niên 60 (thuộc thế kỷ XX). Số thời gian này thầy mẹ tôi phát nguyện cúng dầu lửa, hương gạo cho các chùa hẻo lánhmiền quê bác Siêu nhận làm khâu chuyển tiếp. Mỗi tháng 3 lần bác đến nhà chúng tôi nhận hàng tôi người giao, thế bác cháu tỉ trò chuyện. Tôi khâm phục hạnh nguyện đạo pháp, chúng sanh của bác. Bác thường kể chuyện về bản thân, về những niềm vui, về những trở ngại bất hợp trên bước đường hành thiện, lúc nào bác cũng kết luận rất lạc quan, tự tin tự tại:

- Phải cố vượt mọi cản ngăn con ạ, những cản ngăn những thử thách, hãy biết ơn những người phá phách ta bởi chính họ những thiện hữu tri thức của chúng ta, nhờ họ ta hành được hạnh nhẫn nhục.

Hai bác cháu thân thiết được 6 năm thì tôi theo chồng xa Huế.

Năm 1973, tôi đưa đứa con trai đầu lòng lên 5 tuổi về hầu kỵ, tôi được gặp lại bác sau một buổi kỳ siêu tại gia đình. Hai bác cháu ôm nhau mừng rỡ, tôi khoe:

- Bác ơi! Con trai con thuộc hết bàiSám nguyện tôi biểu cháu đứng trước mặt bác đọc từng câu đến hết bài. Bác vui mừng bảo:

- Hai mẹ con cùng giỏi lắm, làm mẹ phải hướng dẫn con cái đến với đạo pháp càng sớm càng tốt, “ mẹ trẻgiỏi lắm!

Đó lần gặp bác sau cùng của tôi, trong buổi chia tay bác hẹn sắp tới nếu thuận duyên bác sẽ một chuyến đi Quy Nhơn sẽ đến nhà tôimấy ngày. Lời hẹn chẳng bao giờ thực hiện bởi bao biến cố riêng chung

Thời gian sau 1975 tôi không về Huế nhưng tôi được một báckhuôn hội Phú Lâu nhàđường Triệu thường vào Quy Nhơn tôi biết tin tức của bác Siêu qua bác đạo hữu này.

Biết rằng chẳng ai thoát khỏi luật sinh tử, song làm sao tránh được ngậm ngùi thương tiếc khi nghe tin bác ra đi.

địa ngăn cách, thêm bao vướng bận của đời sống phàm phu, hoặc hết duyên gặp gỡ nên tôi không mặt trong ngày tang lễ bác. thế tôi nguyện: với nghề nghiệp mình tôi sẽ viết về bác với tất cả lòng ngưỡng mộ, đồng thời muốn đưa việc làm ý nghĩa của bác đến với chúng ta các thế hệ mai sauvới ước vọng sẽ người nối tiếp việc làm của bác, ngỏ hầu trên đền bốn ơn nặng, dưới đem lại niềm vui no ấm cho bao kẻ bất hạnh xung quanh.

Với tâm niệm ấy, lần về Huế vừa rồi (2/1997) tôi cố tìm một ít liệu về bác để được đầy đủ cho một bài viết. Chưa thực hiện được cuộc tìm kiếm thì tôi gặp chú Tuấn đang hànhĐiệu” ở chùa Từ Hiếu giới thiệu hai vị đạo hữu theo lời chú Tuấn cùng nhóm HƯỚNG THIỆN với bác Siêu. Tôi đã gặp hai anh chị ấy tha thiết trình bày nguyện vọng của mình, … Hai vị ấy hứa sẽ cho tôi đầy đủ liệu, tôi mừng rỡ gác chuyện về các khuôn hội như Tịnh Bình, Phú Lâu, An Lạc để gặp các bạn chí cốt của bác Siêu. Về Quy Nhơn tôi mòn mỏi đợi chờ bởi hai vị ấy hứa sẽ gởi vào nhà tôi bằng đường bưu điện. Tôi gởi thư về đường Nhật Lệ Huế, song không được hồi âm.

 

Bác Siêu thương kính.

Bác ơi! không liệu con vẫn viết về bác với tất cả sự tôn vinh bởi con trộm nghĩ cuộc đời của bác, hành trạng của bác tấm gương sáng lớp lớp hậu duệ cần thiết phải làm theo, bác niềm tự hào chung của hàng Phật tử mọi thế hệ không sở hữu của riêng ai… (!)

Đây chưa phải một bài viết đúng như con hằng ấp chỉ sự khởi đầu cho một niềm nhớ thương vọng tưởng, sẽ một bài viết mang tính sử liệu đầy đủ khi con đã đủ liệu thật ràng.

Một nén tâm hương với tất cả lòng ngưỡng vọng kính dâng  lên anh linh bác, trong mùa Tự tứ báo ân để thể hiện chút lòng hiếu kính  của con – một Phật tử đã mãi mãi xem bác một vị Bồ Tát giữa cõi Diêm Phù Đề này.

Quy Nhơn mùa báo hiếu Phật lịch 2541

Trừng Hòa Ninh Giang Thu Cúc

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle