Tác giả: Thu Hà
"Một nhà nước mạnh không
phải là một nhà nước làm tất cả mọi việc; đó là một nhà nước biết tin, biết chia
việc cho xã hội, biết cư xử với xã hội như với một người lớn." - GS Cao Huy
Thuần chia sẻ suy ngẫm sâu sắc về các giải pháp vực dậy văn hóa xã hội.
"Mất văn hóa, dân tộc sẽ chỉ là những đứa con rơi"
- Được biết, trong Bản Ý kiến của một số học
giả Việt Nam sống và làm việc ở nước ngoài gửi cho các vị lãnh đạo mới đây có
góp bàn về việc ngăn chặn sự xuống cấp của văn hóa xã hội. Là một trong những
người tham gia góp ý kiến, hẳn giáo sư có nhiều suy nghĩ về vốn văn hóa xã hội,
về cái xấu cái tốt trong bối cảnh hiện nay ở Việt Nam?
GS Cao Huy Thuần: Trong Bản Ý kiến gồm 40 trang, bàn về
nhiều lĩnh vực, văn hóa chỉ chiếm hơn nửa trang. Đâu phải tình cờ! Ít nhất vì
hai lý do. Một là vì nghẹn ngào.
Chung quanh chúng ta, từ gia đình, trường học, xí nghiệp, công sở, đường sá, tôn
miếu, đền đài, danh lam, thắng cảnh, sông, núi... đâu đâu cũng rơi lệ trước tình
trạng mà dư luận gọi chung là "xuống cấp trầm trọng". Xã hội
và báo chí đã nói quá nhiều. Chúng tôi tóm gọn nửa
trang là nghẹn lời. Nửa trang đó là một tiếng nấc.
Lý do thứ hai là tính bao quát của văn hóa.
Văn hóa bao trùm khắp mọi lĩnh vực, ở đâu cũng có, từ khoa học, kỹ thuật cho đến
nghệ thuật, văn chương, từ tinh thần cho đến vật chất, từ kinh tế cho đến chót
vót chính trị trên cao. Cô không thể khoanh tròn một
vùng nhất định, gọi đây là văn hóa, rồi tưởng tượng ra những biện pháp ngăn chận
xuống cấp. Mọi mặt đều là văn hóa cả, cho nên biện pháp
đề ra phải bao quát cả mọi mặt. Tôi xin nhắc lại sơ lược định nghĩa văn
hóa của Unesco: "Văn hóa là toàn thể những nét riêng biệt, về tâm linh cũng như
về vật chất, trí thức cũng như tình cảm, tạo thành đặc tính của một xã hội, bao
gồm không những nghệ thuật và văn chương mà còn cả cách sống, những quyền căn
bản của con người, những hệ thống giá trị, những tập quán và tín ngưỡng".
Ấy là tôi chưa nói đến lĩnh vực thiết thân nhất
của mọi nguời dân hiện nay ở Việt nam, chị em ruột với văn hóa, cũng đang bị
"xuống cấp trầm trọng", cũng đang mang tai biến tật nguyền, cũng đang chờ thuốc
thần của Hải Thượng Lãn Ông: giáo dục. Giáo dục của chúng ta đang rơi xuống vực
thẳm, kéo văn hóa rơi theo. Không vớt
được giáo dục, đừng hòng cứu nổi văn hóa. Do đó, bản ý kiến gộp chung văn hóa và giáo dục làm một, thử bốc vài thang thuốc
Nam xem sinh khí có hồi phục được chút nào chăng.
- "Xuống cấp" có nghĩa là "mất vốn"? Mất vốn dần dần?
Mất dần dần cái tốt? Nhiễm dần dần cái xấu? Do
đâu mà cái xấu chiếm dần cái tốt?
Cô dùng chữ "vốn". Tôi e rằng phải dùng chữ "gia tài".
Văn hóa là kết quả của hàng ngàn năm lịch sử, là gia tài sống
của cả dân tộc. Mất gia tài đó thì dân tộc chỉ còn là lũ con rơi vô thừa nhận. Nhưng tôi buồn mà không bi quan. Tôi không nghĩ chúng ta mất vốn. Để tránh đi vào lý thuyết khô khan, tôi xin nhắc lại một ví dụ cụ
thể, một chi tiết nhỏ nhặt mà Tuần Việt Nam đã cùng chứng kiến với chúng tôi.
Hồi tháng 5 năm ngoái, Tuần Việt Nam hợp tác với
trung tâm Liễu Quán để tổ chức một Tuần lễ văn hóa ở Huế, kỷ niệm ngàn năm Thăng
Long. Con đường ven theo bờ sông Hương, chạy dài trước trung tâm Liễu Quán được
trang trí bằng một vườn cảnh thôn quê, với rau xanh, quả ngọt, ớt, chanh, cây
chuối, cây đu đủ, bẹ cải, bắp su, hoa lá đủ màu, rực rỡ. Suốt cả một tuần, khách
viếng cảnh chen vai thích cánh trên đường hoa cả chục
ngàn người, ban ngày cũng như ban đêm, không một cọng hoa bị ngắt, không một
trái ớt bị mất. Tại sao vậy? Tại sao hoa đào mang về từ
Nhật đã bị trộm cướp dẫm nát ở chỗ khác, mà ở chỗ này trái đu đủ vẫn ung dung
nặng tình với gió sông Hương? Bài học không phải là chỗ này mất vốn, chỗ
kia còn vốn.
Tôi nghĩ khác và đã nói với Tuần Việt Nam: ở đâu
có tính tự giác thì ở đấy có văn hóa. Mà tính tự giác thì không phải do bản năng
sợ mà có. Con đường hoa ấy có ai canh gác đâu? Tính tự giác là do nếp nhà, mà
nếp nhà là kết quả từ ngàn năm giáo dục, giáo dục trong gia đình, giáo dục trong
trường học, giáo dục trong sách giáo khoa vỡ lòng. Ngày nay,
giáo dục ấy vắng bóng trong lĩnh vực công, nhưng xã hội còn giữ.
Vậy thì hãy tin ở xã hội mà nhờ. Khi nhà nước biết xã
hội tự quản được và tự quản tốt, hãy giao cho xã hội tự quản. Một nhà
nước mạnh không phải là một nhà nước làm tất cả mọi việc; đó là một nhà nước
biết tin, biết chia việc cho xã hội, biết cư xử với xã hội như với một người
lớn, không phải như với một vị thành niên.
Ấy là chuyện nhỏ về một con đường thôi, nhưng đó
là văn hóa, đó là chính sách văn hóa. Văn hóa là tương quan: tương quan giữa con
người với chính mình, tương quan giữa con người với người khác, tương quan giữa
con người với xã hội, với thiên nhiên, với môi trường sống, với đất nước, tổ
quốc. Văn hóa là một tổng thể những tương quan, như mọi sông, mọi suối,
mọi rạch, mọi khe đều chảy vào biển. Nhà nước không thể thống lĩnh tất cả mọi tương quan, lại càng không
thể thống lĩnh mọi tương quan với còi và dùi cui.
Hãy tạo điều kiện để trả luân lý về lại cho gia
đình, đạo đức về lại cho trường học, truyền thống về lại cho tổ tiên, tự giác về
lại cho xã hội, như thành phố Huế đã biết trả lại con đường hoa cho Liễu Quán,
cho khách nhàn du. Xã hội thừa sức làm mọi chuyện chân thiện mỹ. Chỉ cần nhà
nước sáng suốt và biết khiêm tốn đóng vai hỗ trợ khi cần thiết.
|
Giáo sư Cao Huy Thuần. Ảnh Khánh Linh
|
- Ngạn ngữ Pháp nói: "La peur du gendarme est
le début de la sagesse" (Biết sợ cảnh sát là bước đầu của khôn ngoan). Có đúng không ạ?
Đúng quá! Không có cảnh sát thì ngay xã hội cũng
không còn, nói gì tự quản. Trên kia, tôi đã kể nhiều lĩnh vực thiết thân với văn hóa. Bây giờ
tôi phải nhấn mạnh một lĩnh vực nữa, cũng máu mũ ruột thịt: luật pháp.
Luật pháp là cây dùi cui có văn hóa. Nó gõ vào đầu cái
xấu, cái ác, cái bất công, cái phi pháp, cái đáng trừng trị. Bản Ý kiến
nói rõ: nó là tối thượng. Câu châm ngôn của nó là: "Cái gì mà luật không cấm thì
làm được". Điều đó cũng có nghĩa là: cái gì mà luật cấm thì đừng có làm, làm thì
đi nhà mát. Một nước văn minh là một nước từ trên xuống dưới
gối đầu trên châm ngôn ấy mà ngủ ngon. Còn nếu châm
ngôn ấy không có thì người ngủ ngon trên gối là ông ba kẹ tham nhũng.
Nói lông bông như vậy để
trả lời về "cái tốt" "cái xấu" của cô. Cái xấu thì luật pháp phải trừng trị.
Cái tốt thì giáo dục phải vun trồng. Bắt đầu như vậy là
bước đầu trả lại nhan sắc cho bộ mặt văn hóa Việt Nam.
Luật pháp nghiêm minh, giáo dục chân chính: đó là điều kiện tất yếu tối thiểu.
- Như vậy, luật pháp là phần việc của nhà nước,
giáo dục là phần việc của xã hội?
Không hẳn! Không bao giờ hai xã
hội ấy - xã hội chính trị và xã hội dân sự - đứng tách bạch ra hai bên, với biên
giới rạch ròi ở giữa. Hai bên thông thương và hỗ trợ
cho nhau. Cũng để tránh lý thuyết khô khan, tôi xin kể một điều tra khoa học
được nói đến trong các sách về xã hội học cách đây khá lâu.
Điều tra được tổ chức trên hai nhóm trẻ em cùng tuổi, một ở Pháp và một ở Mỹ.
Câu hỏi đặt ra là: "Nếu có một bọn côn đồ dọa đến
đưổi các em, không cho đến chơi trong công viên của các em nữa, các em sẽ làm
gì?" Nhóm trẻ em ở Pháp trả lời: đến tố cáo với cảnh sát và yêu cầu can thiệp.
Nhóm trẻ em ở Mỹ trả lời: tự tổ chức canh gác để không cho bọn côn đồ đến chiếm.
Điều tra đó được làm để xác nhận sự khác biệt giữa hai thái độ văn hóa, do lịch
sử hai dân tộc tạo nên: một bên là văn hóa tập quyền, một bên là văn hóa dân
chủ. Dù xã hội công dân ở Mỹ phát triển đến đâu đi nữa, trẻ em ở Mỹ cũng
biết rằng nếu các em canh gác mà bọn côn đồ cứ đến chiếm như thường thì cảnh sát
vẫn có đấy thôi. Nhà nước đâu có đứng khoanh tay
làm ngơ!
Đồng tiền cũng biết tu chứ!
- Thưa giáo sư, sau 25 năm đổi mới và mở cửa hội
nhập với thế giới, kinh tế khởi sắc hơn, sự tiếp cận của người dân đối với những
cái mới cũng trở nên cởi mở hơn nhiều so với trước kia, thế mà văn hóa lại xuống
cấp. Ông lý giải ra sao cho nghịch lý này?
Nếu kinh tế lên, mà tất cả cái khác đều xuống
cấp, văn hóa lên cấp sao được? Nhưng để khỏi phải nói lại
những điều tôi vừa nói, tôi nêu thêm ở đây một cách giải thích nữa, tất nhiên
không phải là câu trả lời duy nhất.
Tôi thường đọc sách Phật, thấy nói như thế này: người giàu sang quá thì khó tu,
mà người nghèo khổ quá cũng vậy. Người nghèo khổ quá thì đêm
ngày lo miếng cơm manh áo chưa xong, thì giờ tâm trí đâu nữa mà tu? Còn
người giàu sang quá thì ham hưởng thụ, có tiền mua tiên (nữ) cũng được. Đức Phật nói thế là cốt khuyến khích nhà cầm quyền làm thế nào để
nâng cao mực sống của người nghèo lên, giống như dân gian ta nói "có thực mới
vực được đạo". Ngài nói thế cũng cốt khuyên nhủ người
giàu đừng tham vinh hoa phú quý.
Nhưng, từ nhận xét thông
thường đó, ta thấy gì trong hiện trạng Việt Nam? Kinh tế có lên, mực sống có lên, đúng thế, nhưng
công bằng xã hội quá chênh lệch. Người nghèo vẫn nghèo,
càng nghèo, so với người giàu càng giàu, càng giàu sụ, giàu một cách không ai
hiểu nỗi. Cách làm tiền và tiêu tiền của họ phung phí,
vung vãi, tựa như tiền là giấy lộn, cũng không ai hiểu nỗi. Tiền ở đâu
ra, chỉ mỗi câu hỏi ấy đủ rưới ảnh hưỏng xấu tràn lan
trên xã hội, bởi vì tiền kiếm được bằng mồ hôi nước mắt, bằng giá trị lao động,
chẳng thấm vào đâu so với tiền bất chính. Tiền này đi đến đâu, đạo đức suy đồi đến đó, giá trị nào cũng có thể
đem ra mua bán.
Chắc cô sẽ hỏi: vậy giới trung lưu, tầng lớp xã
hội "dễ tu" nhất ở giữa, thì sao? Có phải tất cả giá trị văn
hóa nằm ở đấy không? Thì cô thấy đó, họ chạy theo đồng lương hụt hơi, làm chơi ăn thiệt, ăn lương có khác
gì ăn ảo tưởng đâu. Vậy thì thượng, hạ, trung, ba giới đều chạy
theo
tiền, tiền là ma lực hút hết máu mủ sinh khí của mọi giới trong xã hội, là giá
trị duy nhất đặt trên đầu. Văn hóa còn là cái gì? Bởi
vậy, trong bản ý kiến, đồng lương là một vấn đề hàng đầu phải giải quyết, nếu
không, đừng hòng cải cách đại học, trung học, tiểu học, mẫu giáo, giáo dục, đạo
đức, và tất nhiên tham nhũng.
- Đồng tiền có biết tu
không?
Biết! Mà tu rất giỏi! Đắc đạo như chơi!
Ở nước Mỹ, bao nhiêu nhà giàu trọng truyền thống tặng tiền cho các trường đại
học để đại học Mỹ vẫn dẫn đầu văn hóa đại học trên thế giới.
Gần đây, ai cũng biết, ông Bill Gates đem một phần tài sản để
làm từ thiện. Nhiều người bắt chước ông.
Ở Việt Nam, tôi bắt đầu có cảm tưởng các đại gia cũng muốn cho đồng tiền đi tu
và tôi tán dương khuynh hướng này. Trung tâm văn hóa
Liễu Quán được tái thiết là nhờ tiền hiến cúng âm thầm của một đại gia ẩn danh.
Văn hóa bố thí của Phật giáo là con đường tu của đồng tiền biết sám hối.
Chỉ tiếc một điều là ý nghĩa của bố thí chưa được hiểu rõ, cần phải biết rằng bố
thí cho những công trình từ thiện, văn hóa, cũng phước đức như hiến tặng chùa
chiền.
Càng mở cửa càng phải biết mình là ai
- Thưa giáo sư, có nhiều ý kiến đã lên tiếng
cảnh báo về nguy cơ mất văn hóa truyền thống, hoặc văn hóa ta bị xâm
lăng, thậm chí bị nô dịch. Theo giáo sư, liệu có phải
chúng ta đã quá trầm trọng hóa vấn đề?
Tôi chưa trả lời hết câu hỏi trên về sự cởi mở để
tiếp thu cái mới. Bây giờ xin gộp với câu hỏi này thành một vấn đề
chung. Với làn sóng toàn cầu hóa, không nền văn hóa nào có thể đóng được,
kể cả Myanmar trước đây. Dù muốn dù
không, ai cũng phải mở. Vậy, ta tiếp thu cái mới gì khi mở? Cần phải phân biệt
kỹ thuật với các yếu tố văn hóa khác. Kỹ thuật làm đồng
bộ thế giới. Thang máy hiệu ấy ở Hà Nội cũng là thang máy ta đã bước vào
ở Thái Lan, ở Phi, ở Singapore, ở Pháp.
Cái máy tính tôi đang làm việc đây y chang máy của đồng nghiệp của tôi ở Mỹ. Cô
nhân viên tính tiền ở các siêu thị cũng quẹt một cái trên mã vạch giống như các
đồng nghiệp của cô bên Angola. Kỹ thuật là một hình
thái của văn hóa, nhưng có đời sống ngắn. Có súng rồi thì chẳng ai dùng
cung tên. Lái ô tô rồi thì chẳng ai du lịch bằng xe tứ
mã.
Văn hóa thì ngược lại,
dài dằng dặc hàng mấy nghìn năm. Kỹ thuật không cần biết
phân chia đất đai, lãnh thổ, biên giới: nó nối kết nhân
loại làm một. Tôi ở Pháp nấu cơm bằng nồi điện giống như gia
đình tôi ở Việt Nam. Ngược lại, phong tục, tập quán, ngôn ngữ, truyền
thuyết... thì có đất đai, lãnh thổ rành rọt. Ngày rằm, mồng một, sáng sớm trên các
đường lộ Sài Gòn, xe thổ mộ chở đầy hoa; đố ai tìm ra
được quang cảnh đó ở Nga, ở Ý.
Nhập cái mới về kỹ thuật
tuy cũng thay đổi lối sống, nhưng ta không sống với kỹ thuật. Giữa tôi và cái máy tính trước mặt, có ai gần
gũi hơn, có ai gần gũi hàng ngày như vậy? Nhưng nó với
tôi đâu có tình cảm gắn bó gì. Đường sắt, xa lộ nối kết các nước châu Âu giăng đầy như mạng nhện,
nhưng mấy chục năm rồi, ý thức châu Âu đã có đâu? Ta không sống trong kỹ
thuật. Ta sống trong ngôn ngữ. Ta sống trong văn hóa. Ta yêu tiếng "em" ngọt lịm
trên môi.
Kết luận: kỹ thuật có thể kết hợp thế giới, nối
vòng tay lớn với cả nhân loại, nhưng văn hóa là miếng đất tự nhiên
trên đó không thể không có đối chọi. Văn hóa là đối chọi, vì đó là nơi
un đúc ra bản sắc, và không thể có bản sắc nếu không có một va chạm tối
thiểu với một văn hóa khác. Dù ai nói gì đi nữa, đã nói văn hóa thì bao giờ cũng
có một chúng ta chống lại chúng nó, giống như thông thường người
ta định nghĩa tôi bằng cách phân biệt với cái không phải là tôi.
- Ấy là chỉ mới nói đến kỹ thuật, chưa động đến
những hình thức xâm nhập văn hóa mà ai cũng thấy trên màn hình, qua phim ảnh, y
phục, thời trang, hoặc sách báo...
Mạnh như nước Pháp mà cũng phải nói rõ: sản phẩm
văn hóa không thể được xem như các sản phẩm tiêu thụ khác, phải được bảo vệ,
phải có quy chế riêng, trước sự tấn công của các văn hóa mạnh hơn.
Nước nào cũng phải bảo vệ văn hóa của mình, nếu không thì truyền thống mất hết,
tổ tiên chết lại lần thứ hai. Càng mở cửa càng phải
biết mình là gì, mình là ai.
- Thế nhưng khi mở cửa mình cũng hấp thụ được cái
tốt chứ?
Đâu có phải bây giờ ta
mới mở cửa? Ngay từ khi độc lập, ta đã mở
cửa rồi. Ta mở cửa từ 1945. Ta mở cửa với Tuyên ngôn Độc lập. Hoành
tráng! Phải là một Hồ Chí Minh mới mở cửa xuất chúng như thế.
Sang sảng, tiếng của Chủ tịch vang dội quãng trường Ba Đình :
"Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho
họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền
được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc". Ấy
là tư tưởng của Jefferson, tư tưởng tiến bộ nhất của thế giới hồi đó.
Phải công bằng mà nói: ngày nay, ta cũng đã mở
cửa đón hương thơm cỏ lạ của văn hóa thế giới tiến bộ đấy chứ.
"Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" chẳng phải toàn là những giá
trị cao đẹp nhất của loài người đấy sao?
Bản ý kiến tán dương tiêu chí đó, xác quyết: chừng ấy thôi mà thực hiện cho kỳ
được, vậy là dân tộc ta có phước.
- Như vậy truyền thống không tương phản với hiện
đại?
Hiện đại hóa truyền thống
và truyền thống hóa hiện đại là thiên tài của Hồ Chí Minh. Nên học tập cái tài đó để đừng
đánh mất truyền thống mà cũng đừng bảo thủ cái đáng vứt đi.
Tôi trích thêm ở đây câu viết của một đại học giả Pháp, Lévi-Strauss, nhà nhân
chủng học lừng danh thế giới, người cực lực bênh vực những nền văn minh mà ta
gọi là sơ khai. "Văn minh bao hàm sự sống chung
giữa các nền văn hóa phô bày ra với nhau đến mức tối đa những dị biệt của mình,
và văn minh chính là sự sống chung ấy". Phải biết bảo vệ dị biệt - nghĩa là bản
sắc - cho đến tối đa, nhưng phải biết sống chung.
Như vậy thì mới không văn hóa nào đô hộ được mình.
Hãy là những Nguyễn Trãi trong văn hóa
- Nhiều người trẻ cho biết họ lúng túng khi đi
tìm đức tin và lý tưởng cho mình. Giáo sư suy nghĩ thế nào về
thực tế này?
Tôi mong giới trẻ hãy đọc
lại Nguyễn Trãi. Nguyễn Trãi ở Lam Sơn. Nguyễn
Trãi ở Đông Quan. Nguyễn Trải ở Côn Sơn. Con người đẹp
lạ lùng. Người trí thức tinh hoa của lịch sử, của văn
hóa Việt Nam.
Giữa một xã hội mất đạo đức, một xã hội chỉ biết có tiền, một xã hội mà kiến
thức không ra ngoài ba chữ GDP, giới trẻ hãy đọc mấy câu đầu của Bình Ngô Đại
Cáo để suy ngẫm: "Nước ta là một nước văn hiến". Mới đại thắng xong, Nguyễn Trãi
không mở đầu bằng phô trương sức mạnh quân sự mà bằng một định nghĩa không ngờ:
đặt văn hóa lên giá trị thượng đỉnh. Nấc thang cao nhất để ta đứng trên đó mà cư
xử ngang nhau với phương Bắc là nấc thang văn hóa. Cũng trên nấc thang đó,
Nguyễn Trải khẳng định: văn hóa của ta khác văn hóa của ngươi. Cái rốn tư tưởng
của ta nằm ở bên này bờ cõi của ta:
Nước non bờ cõi đã chia
Phong tục Bắc Nam cũng khác
Đó là tuyên ngôn độc lập
văn hóa mà xin giới trẻ đừng quên. Bởi vì, chỉ mới mấy ngày nay thôi, ai đọc báo cũng biết thông tin
đến từ Ủy ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Họ đã họp từ
ngày 15 đến 18 tháng 10 và đã hạ quyết nghị biến Trung Quốc thành đại cường văn
hóa. Họ nói: "Xí nghiệp kinh tế của ta đứng vào hàng 500 xí nghiệp đầu sổ của
thế giới, nhưng ta không có một xí nghiệp văn hóa nào được thế giới biết đến.
Người Mỹ chiếm thị trường của ta với những phim lấy hứng từ lịch sử Trung Quốc,
nhưng Trung Quốc là đứng vào hàng số không về tính sáng tạo.
Lợi tức của 500 xí nghiệp xuất bản Trung Quốc thấp hơn lợi tức của một nhà xuất
bản Đức duy nhất".
Trung Quốc đã có Viện
Khổng Tử ở khắp nơi. Họ vung tiền ra để đưa tin
trên thế giới. Sản phẩm văn hóa của họ tràn ngập các nước chung quanh. Thế vẫn chưa đủ. Bởi vì
họ biết: văn hóa là sức mạnh mềm vô cùng hữu hiệu.
Hãy là Nguyễn Trãi, các bạn trẻ của tôi!
- Cám ơn giáo sư đã dành thời gian trò chuyện
với Tuần
Việt Nam!
(Tuanvietnam.net)