Đức Dalai Lama
(Ảnh: http://www.dalailama.com/)
Là con người, tất cả chúng
ta đều có khả năng đem đến hạnh phúc và thương yêu cho người khác, và cũng có
thể gây khổ đau cho kẻ khác. Khả năng đem lại thương yêu hay tạo ra khổ đau này
có mặt trong mỗi chúng ta.
Nếu chúng
ta muốn hạnh phúc, thì điều quan trọng là phải biết nỗ lực phát triển những mặt
tích cực và hữu ích trong mỗi chúng ta và kiên quyết đoạn trừ những thứ tiêu cực. Khi làm những việc tiêu cực, chẳng hạn
như trộm cắp và nói dối, có thể đôi khi chúng mang lại cho ta một vài cảm giác
thoả mãn ngắn ngủi nào đó, nhưng về sau sẽ là khổ đau lâu dài.
Những hành động tích cực luôn mang đến cho chúng ta sức mạnh nội tâm.
Với sức mạnh nội tâm, chúng ta sẽ ít sợ hãi và có nhiều tự tin, dễ dàng mở lòng
ra với người khác mà không có bất kỳ chướng ngại nào, dù đó là chướng ngại tôn
giáo, văn hoá hay bất cứ thứ chướng ngại gì. Như vậy, nhận ra khả năng của chúng
ta cả ở mặt tốt lẫn mặt xấu, rồi quán sát và phân tích một cách cẩn thận là điều
tối quan trọng. Tôi gọi điều như vậy là sự phát triển giá trị con người. Mối
quan tâm chính của tôi là luôn tìm cách phát triển hiểu biết về những giá trị
sâu xa nơi con người.
Giá trị đó là lòng thương yêu, là sự quan tâm và tận tâm.
Không cần biết tôn giáo của bạn là gì, và cho dù bạn là một người có tín ngưỡng
hay không có tín ngưỡng, mà thiếu nó bạn không thể hạnh phúc được.
Từ bi
Từ bi và một tấm lòng độ
lượng tạo nên nền mống căn bản cho sự thành công của chúng ta ở đời này, sự tiến
bộ của chúng ta trên con đường tâm linh, và việc thực hiện nguyện vọng tối hậu
của chúng ta: chứng đạt giác ngộ viên mãn. Do đó, từ bi, lòng độ lượng không chỉ
quan trọng ở giai đoạn bắt đầu mà ở cả giai đoạn giữa và khi kết thúc. Sự cần thiết và giá trị của chúng không giới hạn ở bất kỳ thời gian,
không gian, xã hội hay văn hoá riêng biệt nào.
Như vậy,
chúng ta cần lòng từ ái và yêu thương không phải chỉ để sống, mà vì chúng còn là
nguồn gốc thành công tối hậu ở trong đời. Những lề lối suy
nghĩ ích kỷ không chỉ làm hại kẻ khác, mà còn ngăn chặn chính hạnh phúc mà bản
thân chúng ta mong muốn.
Phát triển lòng từ bi
Trước khi
chúng ta có thể làm phát sinh lòng từ bi thì điều quan trọng chúng ta phải hiểu
rõ lòng từ bi là gì. Nói một cách đơn giản, từ bi là những
ý nghĩ và tư tưởng tích cực, chúng làm sinh khởi những điều cần thiết trong đời
sống như hy vọng, lòng quả cảm, sự quyết tâm và sức mạnh nội tâm. Trong truyền
thống Phật giáo, từ bi được hiểu ở hai phương diện trong cùng một vấn đề: từ là
mong muốn cho người khác được thoát khổ; bi là giúp họ có được hạnh phúc.
Vấn đề tiếp
theo cần biết là có thể phát triển được lòng từ bi hay
không. Nói cách khác, có cách thức nào để nhờ đó những phẩm
tính này của tâm có thể được tăng trưởng và loài trừ đi tham, sân, si hay không?
Tôi trả lời dứt khoát là “Có”! Còn nếu bạn không đồng ý với
tôi thì chính bạn cần phải mở rộng khả năng phát triển ấy.
Chúng ta hãy cùng xem xét một vài kinh nghiệm; có thể chúng ta sẽ tìm ra được
một vài câu trả lời.
Điều đầu tiên là chúng ta
có thể chia mọi thứ hạnh phúc và khổ đau thành hai thứ chính: tâm và thân.
Trong hai thứ này, tâm chính là thứ tạo ra sự ảnh hưởng sâu sắc nhất đến hầu hết
chúng ta. Trừ khi chúng ta bị bệnh nặng hay bị tước mất đi những thứ cần
thiết căn bản, còn thì điều kiện vật lý của chúng ta đống một vai trò thứ yếu
trong cuộc sống. Nếu thân chúng ta được thoả mãn, chúng ta hầu như không để ý
đến nó. Tuy thế, tâm thì ghi nhận mọi sự kiện, bất kể thứ gì.
Vì thế, chúng ta nên dành hết mọi nỗ lực để tạo ra sự yên bình nội tâm hơn là
làm thoả mãn thân thể. Tâm có thể được thay đổi. Từ
kinh nghiệm của chính mình, tôi tin rằng thông qua sự đào luyện thường xuyên
chúng ta thật sự có thể phát triển tâm của mình. Thái độ, tư tưởng và quan điểm tích cực của chúng ta có thể được
phát triển và những thứ tiêu cực có thể được loại trừ.
Dầu chỉ một ý niệm nhận thức cũng dựa vào nhiều yếu tố, và khi chúng ta thay đổi
những yếu tố khác nhau này, tâm của chúng ta cũng thay đổi.
Đây là sự thật dễ hiểu về bản chất của tâm.
Cái mà
chúng ta gọi là “tâm” thì rất đặc biệt. Đôi khi nó rất ngoan
cố và rất khó thay đổi. Tuy thế, với nỗ lực liên tục và với lòng tin đặt
cơ sở trên lý trí, tâm của chúng ta đôi khi hoàn toàn trong sáng và dễ chuyển
đổi. Khi chúng ta thật sự nhận ra rằng có sự cần thiết để thay
đổi thì tâm của chúng ta có thể thay đổi.
Chỉ mong ước và cầu xin sẽ không chuyển đổi được tâm của bạn;
bạn cũng cần đến lý trí, lý trí được dựa vào kinh nghiệm của chính bạn.
Nhưng bạn sẽ không thể chuyển đổi tâm của bạn qua một đêm.
Những thói quen cũ, đặc biệt là những thứ thuộc về tâm, sẽ chống lại những giải
pháp vội vàng. Nhưng với sự nỗ lực liên tục và lòng tin đặt trên trí tuệ, bạn nhất
định có thể đạt được những sự thay đổi sâu sắc ở trong tâm thức của bạn.
Như là nền tảng cơ bản cho
sự chuyển đổi, chúng ta cần nhận biết rằng chừng nào chúng ta còn sống ở cõi đời
này thì chúng ta sẽ còn đối mặt với những vấn đề này kia,
những thứ làm trở ngại việc hoàn thành ý nguyện của chúng ta.
Khi những điều này xảy ra, nếu chúng ta đánh mất hy vọng và trở nên chán nản thì
chúng ta mất đi khả năng đối mặt với những khó khăn này.
Ngược lại, nếu chúng ta biết rằng không chỉ chúng ta mà mọi người phải chịu đau
khổ, thì đây là cái nhìn thiết thực giúp chúng ta phát triển ý chí quả quyết và
khả năng vượt qua những trở ngại.
Bằng cách nghĩ đến nỗi khổ đau của người khác, bằng cách thể
hiện lòng từ bi đối với kẻ khác, nỗi khổ đau của chúng ta sẽ trở nên dễ chuyển
hoá hơn. Sự thực, bằng thái độ sống này, mỗi trở ngại mới có thể được xem
như là cơ hội có giá trị giúp chúng ta cải đổi tâm, tạo thêm cơ hội cho chúng ta
làm tăng trưởng lòng từ bi! Bằng mỗi kinh nghiệm mới, chúng ta
có thể nỗ lực dần dần và rồi có từ bi hơn; tức là, chúng ta có thể phát triển
lòng cảm thông chân thật đối với nỗi khổ của người khác và giúp chuyển hoá nỗi
đau khổ của họ. Kết quả của điều này, sự thanh thản và
sức mạnh nội tâm của chúng ta sẽ được phát triển.
Còn nếu chấp thủ tự ngã, điều này sẽ ngăn cản tình thương của chúng ta đối với
người khác và rồi chúng ta phải chịu khổ đau bởi điều đó dù ở gốc độ này hay gốc
độ kia. Vì để có được hạnh phúc chân thật, chúng ta cần
có một cái tâm bình lặng, và sự an bình như vậy chỉ
xuất hiện nhờ vào thái độ thương yêu. Chúng ta có thể phát
triển thái độ này bằng cách nào? Hiển nhiên, chỉ đơn
giản tin rằng từ bi là quan trọng và nghĩ nó là điều tốt đẹp không thôi thì chưa
đủ. Chúng ta cần phải nỗ lực hết mình để phát triển nó;
chúng ta phải sử dụng tất cả những sự kiện trong đời sống hàng ngày của chúng ta
để chuyển đổi suy nghĩ và thái độ của chúng ta.
Trước
hết, chúng ta cần phải hiểu cho rõ lòng từ bi mà chúng ta muốn nói là gì. Có nhiều hình thức từ bi bị trộn lẫn với tham ái
chấp thủ. Ví dụ như, tình thương của cha mẹ dành cho con cái, mà nó thường gắn
chặt với những yêu cầu tình cảm của bản thân họ, và như vậy nó không phải là
lòng từ trọn vẹn. Thường thường, khi chúng ta lo lắng cho một người bạn
thân, chúng ta cho đấy là lòng từ, nhưng đó thường là sự chấp thủ.
Ngay trong hôn nhân, tình
yêu giữa chồng và vợ – đặc biệt vào thời điểm ban đầu, khi người này vẫn chưa
biết rõ về tính cách của người kia – thì nó vẫn thuộc về ái thủ hơn là tình yêu chân thật.
Có những cuộc hôn nhân chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn, là vì chúng
thiếu đi lòng từ ái; chúng được tạo ra bằng sự ái thủ được đặt trên dự định và
mong chờ, và mỗi khi dự định thay đổi, sự ái thủ biến mất.
Tham ái của chúng ta có thể mạnh đến độ, những ai mà chúng ta ái thủ thì người
ấy trông luôn luôn hoàn thiện, trong khi trên thực tế người ấy có nhiều khiếm
khuyết.
Thêm nữa, ái thủ khiến chúng ta hay phóng đại tính cách một cách thiếu chính
xác. Mỗi khi điều này xảy ra, cho thấy rằng tình yêu của chúng
ta bị thúc đẩy bởi nhu cầu cá nhân hơn là bằng sự quan tâm chân thật đến người
khác. Lòng từ không ái thủ thì không như thế. Do
đó, chúng ta cần nhận ra những khác biệt giữa lòng từ bi và ái thủ.
Lòng từ bi chân thật thì hoàn toàn không phải là một sự đáp trả tình cảm mà là
một sự tận tâm bền bỉ được đặt trên lý trí. Bằng nền tảng vững chắc này, lòng từ ái chân thật của chúng ta đối
với người khác không thay đổi dầu khi họ đối xử với ta không tốt. Lòng từ
ái chân thực không phải được đặt trên dự định và mong đợi của chúng ta, mà khác
hơn được đặt trên sự mong đợi của người khác, bất kể người kia
là bạn hay thù. Chừng nào người kia còn mong muốn an
lạc, hạnh phúc và mong muốn vượt thoát khổ đau, thì trên cơ sở đó, chúng ta phát
triển mối quan tâm chân tình đến những vấn đề của họ.
Đây là lòng từ chân thật. Đối với một người Phật tử, mục đích để phát triển lòng từ bi chân
thật là vì ích lợi của người khác, và vì mọi loài chúng sanh trong khắp vũ trụ.
Tất nhiên, việc phát triển lòng từ bi chân thật này hoàn toàn không dễ chút nào!
Chúng ta hãy xem xét vấn đề này tỉ mỉ hơn.
Dù người ta xinh đẹp hay
xấu xí, thân thiện hay thô lỗ, thì rốt cuộc họ vẫn là con người thật sự giống
như chúng ta. Giống như chúng ta, họ muốn hạnh phúc và không
thích khổ đau. Hơn thế nữa, quyền để vượt qua khổ đau
và tìm đến hạnh phúc của họ thì bình đẳng với chúng ta. Bây giờ khi bạn
nhận ra rằng tất cả chúng sanh đều bình đẳng trong cả ước muốn hạnh phúc lẫn
quyền tìm đến hạnh phúc của họ, tự nhiên bạn cảm thấy cảm thông và gần
gũi
với họ. Nhờ làm cho tâm mình quen với lòng vị tha rộng lớn
này, bạn phát triển ý thức trách nhiệm đối với người khác; bạn nhiệt tâm mong
muốn giúp đỡ họ vượt qua những vướng mắc của họ. Ước
mong này không có sự tuyển chọn; nó áp dụng bình đẳng đối với tất cả mọi loài. Chừng nào họ còn nếm trải an lạc và khổ đau giống như bạn, thì không
có cơ sở hợp lý để phân biệt hay thay đổi mối quan tâm của bạn đối với họ nếu họ
đối xử không tốt.
Có một điểm mà tôi cần đưa
ra đây là có một vài người, đặc biệt là những người tự xem mình là hạng người
rất thực tế, đôi khi quá thực tế và bị ám ảnh bởi tính thực tế ấy, có thể nghĩ,
“Ý tưởng mong muốn đem hạnh phúc đến cho tất cả chúng sanh, ý tưởng mong muốn
đem lại điều tốt đẹp cho mọi người là phi thực tế và quá duy tâm. Một ý tưởng
phi thực tế như vậy thì không thể góp phần chuyển đổi tâm hay phát triển đạo đức
bởi vì nó hoàn toàn không thể thực hiện được”.
Phương
pháp có hiệu quả hơn, họ có thể nghĩ, là nên bắt đầu với một nhóm người thân
thiết mà chúng ta có sự ảnh hưởng trực tiếp. Sau đó chúng ta có thể nới rộng và gia
tăng phạm vi nhóm người đó. Họ thấy
hoàn toàn không có hiệu quả trong việc quan tâm đến tất cả mọi chúng sanh, bởi
vì chúng sanh thì vô hạn lượng.
Họ có thể nhận thấy được có một vài thứ liên hệ với một số
người trên hành tinh này, nhưng họ thấy rằng số chúng sanh vô hạn lượng trong
khắp vũ trụ để xem như những cá thể thì kinh nghiệm của họ không thể.
Họ có thể hỏi, “Có lợi ích gì khi nỗ lực đào luyện tâm mà cố gắng bao gồm mọi
chúng sanh vào trong đó?”
Ở trong
những ngữ cảnh khác, đó có thể là một sự phản đối có giá trị. Tuy nhiên, điều quan
trọng ở đây là để hiểu thấu sự ảnh hưởng trong việc đào luyện lòng vị tha ấy.
Mục đích là để cố gắng phát triển sự cảm thông của chúng ta, mà bằng cách thức
như vậy chúng ta có thể mở rộng nó ra đối với bất kỳ hình thức đời sống nào với
khả năng cảm cảm nhận khổ đau và kinh nghiệm hạnh phúc. Đó chính là vấn
đề nhận ra những sinh vật có tri giác, và do đó phải chịu khổ đau và có thể có
hạnh phúc.
Một tình
yêu phổ quát như vậy thì rất mạnh mẽ. Theo cách nhìn này,
nó cũng giống như việc nhận thức bản chất phổ quát của sự vô thường. Khi
chúng ta phát triển nhận thức để thấy rằng tất cả vạn pháp đều là vô thường, thì
chúng ta không cần xem xét riêng rẽ từng pháp một tồn tại trong vũ trụ để rồi
mới tin nó. Đó không phải là cách làm việc có trí tuệ.
Để nhận ra giá trị này là thật sự quan trọng.
Chính năng lực bên trong của chúng ta phát triển loại tình thương phổ quát này.
Tất nhiên, tự ngã của chúng ta, sự chấp thủ đặc biệt của chúng ta đối với việc
cảm nhận một cái “Tôi” vững chắc, về cơ bản tác động làm ngăn chặn lòng từ của
chúng ta. Thực sự, tình yêu thương chân thật chỉ có thể cảm nhận được khi thứ
chấp ngã này được đoạn trừ. Nhưng điều này không có nghĩa rằng chúng ta không thể bắt đầu tu tập
từ bi và bắt đầu thực hiện tiến trình tu tập ngay lập tức.
Bởi vì lòng từ và một trái
tim tốt được phát triển nhờ nỗ lực thường xuyên và tỉnh giác, điều quan trọng
trước hết đối với chúng ta là nhận ra những điều kiện thuận lợi làm phát sinh
những đức tính tốt của chúng ta, và sau đó nhận ra những tình cảnh bất lợi làm
trở ngại việc phát triển những trạng thái tâm tích cực này của chúng ta. Do đó
để sống một đời sống luôn chánh niệm và tỉnh giác là điếu rất quan trọng đối với
chúng ta. Như vậy, chúng ta nên có chánh niệm để bất cứ khi nào một hoàn cảnh
mới phát sinh, chúng ta có thể nhận biết lập tức dù hoàn cảnh đó là thuận lợi
hay bất lợi đối với sự phát triển lòng từ bi. Nhờ theo
đuổi thực tập lòng từ bằng cách như vậy, dần dần chúng ta có thể làm giảm bớt
những ảnh hưởng của những năng lực gây trở ngại và tăng trưởng những điều kiện
có lợi cho việc phát triển lòng từ bi. Lòng từ bi rộng lớn tôi
tin có mặt nơi mọi tầng lớp xã hội.
Bí quyết cho một thế giới thành công và hạnh phúc là việc phát
triển lòng từ bi. Chúng ta không cần phải trở thành tín đồ, cũng không cần phải tin
vào một hệ tư tưởng riêng biệt. Điều cần thiết đối với
mỗi chúng ta là phát triền những phẩm chất tốt của chúng ta.
Tất cả chúng ta đều chia sẽ
một nhu cầu như nhau về tình thương yêu, và trên cơ sở chung này, có thể nhận
thấy rằng bất cứ người nào chúng ta gặp, trong bất cứ hoàn cảnh nào, là anh hay
chị, khuôn mặt mới hay ăn mặc và cư xử khác nhau thế nào không còn là vấn đề,
không có sự phân biệt giữa họ. Thật thiếu khôn ngoan nếu chỉ
dựa vào những khác biệt ở bên ngoài, bởi vì chúng ta đều giống nhau về bản chất.
Như vậy, lợi ích của việc
vượt qua những khác nhau bên ngoài như vậy trở nên rõ ràng hơn khi chúng ta nhìn
vào tình cảnh chung của chúng ta. Sau cùng, loài người là một và hành tinh nhỏ
bé này chính là căn nhà của chúng ta. Nếu chúng ta phải bảo vệ ngôi nhà này của chúng ta thì mỗi chúng ta
cần phải thể nghiệm tâm từ sâu sắc và lòng vị tha phổ quát. Và điều này
có thể loại bỏ đi những động cơ gây chấp thủ đã khiến con người lừa dối và gây
khổ cho nhau.
Nhu cầu
cho một bầu không khí cỡi mở và sự hợp tác ở mức độ toàn cầu đang trở nên cấp
thiết hơn. Trong
thời buổi hiện nay, việc giải quyết những vấn đề kinh tế không còn nằm trong
phạm vi gia đình hay quốc gia nữa. Từ quốc gia đến quốc gia, từ lục địa đến lục địa, thế giới nối liền
với nhau không thể tất rời. Quốc gia này tùy thuộc vào những quốc gia khác.
Một quốc gia để phát triển kinh tế cho chính mình, thì buộc phải lưu tâm tới
những điều kiện kinh tế của những quốc gia khác.
Bởi những
sự thật này có mặt khắp thế giới hiện nay của chúng ta nên chúng ta cần có một
cuộc thay đổi tổng thể cách suy nghĩ và thói quen của mình.
Càng ngày càng trở nên rõ ràng hơn, rằng một hệ thống kinh tế để tồn tại được
phải được đặt trên tinh thần trách nhiệm phổ quát. Nói cách
khác, những gì chúng ta cần là một sự nhiệt tâm chân thật đối với những nguyên
tắc của tình anh em đại đồng.
Điều này quá rõ ràng rồi phải không? Đây không chỉ là một ý
tưởng mang tính tín ngưỡng, đạo đức hay tôn giáo. Mà
khác hơn, nó là thực tế hiện hữu của loài người chúng ta.
Nếu bạn
suy nghĩ thật sự sâu sắc thì hiển nhiên là chúng ta cần nhiều hơn nữa tâm từ và
lòng vị tha ở khắp mọi nơi. Điểm then chốt này có thể được đánh giá bằng cách quán sát tình cảnh
hiện nay trên thế giới, dù ở trong lãnh vực kinh tế hiện đại, việc chăm sóc sức
khoẻ, hay ở trong những trường hợp chính trị, quân sự. Bên cạnh vô số những cuộc
khủng hoảng xã hội và chính trị, thế giới cũng đang đối mặt với một
chu kỳ thiên tai gia tăng hơn bao giờ hết. Năm này qua
năm khác, chúng ta đã chứng kiến một sự thay đổi căn bản về các mẫu khí hậu toàn
cầu mà nó dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng: mưa dư thừa ở một vài quốc gia đã
mang đến lụt lội nghiêm trọng, trong khi sự thiếu hụt mưa ở những quốc gia khác
đã đưa đến hậu quả là hạn hán thiêu đốt. Nhưng vẫn may mắn, mối quan tâm về sinh
thái và môi trường đang gia tăng nhanh ở khắp mọi nơi. Bây giờ
chúng ta đang bắt đầu hiểu rằng câu hỏi về bảo vệ môi trường cuối cùng là một
câu hỏi thật sự sống còn của chúng ta trên hành tinh này.
Là con người, chúng ta cũng phải kính trọng các thành viên trong gia đình con
người này của chúng ta: hàng xóm của chúng ta, bạn bè của chúng ta.v.v…
Lòng từ bi, lòng vị tha và tình huynh đệ anh em là những mấu chốt không chỉ đối
với sự phát triển con người mà còn là sự sống còn của hành tinh này.
Sự thành công hay thất bại
của loài người trong tương lai trước hết tuỳ thuộc vào ý chí và sự quyết định
của thế hệ hiện tại. Nếu chính chúng ta không sử dụng năng lực
ý chí và trí óc của chúng ta thì không có ai khác có thể bảo hộ được tương lai
của chúng ta và tương lai của thế hệ kế tiếp. Đây là
một sự thật không thể chối cãi. Chúng ta không thể đổ lỗi hoàn toàn cho
những nhà chính trị hay những người được xem là có trách nhiệm trực tiếp về
những tình cảnh nghiêm trọng; chúng ta cũng phải nhận lấy một vài trách nhiệm cá
nhân. Chỉ khi nào chúng ta nhận lấy trách nhiệm cá nhân thì khi ấy mình
mới bắt đầu chủ động giải quyết sự việc. Chỉ kêu ca phàn nàn thì không đủ. Một sự thay đổi thật sự trước hết phải đến từ bên trong mỗi cá nhân,
sau đó người ấy mới có thể cố gắng thực hiện những đống góp có ý nghĩa đối với
đồng loài. Lòng vị tha không chỉ là tư tưởng tôn giáo; nó là một nhu cầu
cho loài người tự do./.
Nguyên Hiệp dịch
(trích
dịch từ The Compassionate Life của đức Dalai Lama)