Trẩy hội MÙA PHẬT ĐẢN

Có lẽ không ở đâu trên đất nước Việt Nam này số lượng chùa chiền và những Phật tử lại nhiều như ở Huế

lẽ khôngđâu trên đất nước Việt Nam này số lượng chùa chiền những Phật tử lại nhiều nhưHuế. một do đơn giản nhưng cũng rất quan trọng để trả lời cho câu hỏi đó Huế từng trung tâm Phật giáo của cả nước. Cũng chính do đó mỗi mùa Phật Đản về thì kháp phố phường Huế đều phủ một mùa sắc rực rỡ của: cờ phật, xe hoa, đài sen,…

 

XE HOA PHẬT ĐẢN PL 2555: HUẾ

            Mùa Phật Đản (Phật lịch 2555) năm nay cũng thế, trong không khi oi bức của cái nóng đầu mùa, mùa Phật Đản đã mang mộtluồng gió mát tinh thầnlàm mát lòng những người con Phật tử nơi đây. Ngày lễ Phật ĐảnHuế không chỉ được giới hạn trong các ngôi chùa còn lan rộng ra cuộc sống của người dân. Trải nghiệm không khí Phật Đản trong một buổi chợ mấy ngày nay cũng thật khác thường, những món ăn được bày biện phổ biến hàng ngày như: thịt, ,…thì giảm hơn, thay vào đó rau, củ, quả, nấm, đậu phụ,…được bày bán rất nhiều. Vào ăn tại một quán chay trên đường Ngô Cát (nhà hàng Thiền Tâm) không giống như những ngày bình thường khác, vừa bước chân vào cổng chào đã thấy cờ Phật treo khắp nơi, hai chiếc xe đang được kết hoa với hình ảnh Phật hài đồngphía trước để chuẩn bị cho buổi diễu hành tối Mười Mười Rằm. Thực đơn hôm nay cũng khác biệt, một bữa tiệc Buffet với thực đơn toàn các món chay rất hấp dẫn. Cùng chung bầu không khí đó các nhà hàng chay như: Liên Hoa (đường Quý Đôn), hay Bồ Đề (đường Lợi) cũng được trang hoàng lộng lẫy tấp nập khách ra vào Đi ngược về phái chùa Từ Đàm, không khí Phật Đản cũng cùng náo nức, nào cờ, nào hoa giăng khắp nơi, như một sự chào đón nhiệt thành của những người con Phật tử xứ Huế trước sựtrở vềcủa Đức Phật.

            Thực sự phải hòa mình bầu không khí của lễ Phật Đản chúng ta mới cảm nhận hết "Sức sống" mãnh liệt mang ý nghĩa tâm linh cao cả của buổi lễ này. Đối với tôi ngày mười mười Rằm tháng Huế giống như một "ngày hội" của những Phật tử nơi đây. Đi dọc theo con đường Phan Bội Châu từ chùa Từ Đàm xuống đến đường Lợi, dọc theo cầu Phú Xuân, từng đoàn từng đoàn người nợp nợp đứng hai bên đường chờ đón đoàn xe hoa mừng Phật Đản, thú thực bầu không khí này chúng ta chỉ thể  bắt gặp mỗi khiHuế diễn ra các buổi lễ lớn như: Quốc khánh, festival, hay không khí đêm giao thừa,…Điều đó nói lên rằng ngày lễ Phật Đản đã thực sự trở thành ngày lễ lớn đối với người dân nơi đây - hay nói khác đi đối với người dân xứ Huế lễ Phật Đản thực sự một "ngày hội". Khi đoàn xe hoa đi qua dưới ánh sáng màu huyền ảo, hình ảnh Đức Phật như dần dần hiện ra, tôi mọi người khẽ cúi đầu thành kính trước Đức Phật mãi nhìn theo để thầm cầu mong sự an lạc tới mọi người.

            Không khí "lễ hội Phật Đản" không chỉ giới hạn trong những ngôi chùa, hay những niệm Phật đường còn lan rộng ra đến các gia đình Phật tử. thể không trang hoàng lộng lẫy như những ngôi chùa, những bàn thờ Phật sẽ được lau chùi một cách sạch sẽ trang hoàng những bình hoa tươi thể hiện cho sự thanh tịnh. Mỗi gia đình đều chọn cho mình một cách đón mừng lễ Phật Đản riêng, tuy nhiên đều cùng chung một mục đích đón mừng ngày sinh của Đức Phật.

           

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle