Thắp sáng bảy bông sen vàng.... nghĩ về SỰ HIỆN THÂN CỦA ĐỨC PHẬT

sen sang

 

 

Trần Tiến Đạt

 

Cứ mỗi "mùa Phật Đản" về trong lòng tôi lại cảm thấy nao nao bồi hồi với một lòng thành kính vô biên hướng về Đức Phật. Đến hẹn lại lên, trong không khí oi bức của cái nóng đầu mùa hè, khi những bông sen đã bắt đầu tỏa hương thơm ngát thì "mùa Phật Đản" (Phật lịch 2555) bắt đầu lại trở về trên đất Huế, dường như đã xua tan đi cái nóng oi bức của mùa hè và làm lòng người tĩnh lại trước dòng chảy xô bồ của cuộc sống công nghiệp ngày nay.

 

hình ảnh: sen hồng rực sáng trời Huế

Phật Đản đánh dấu ngày sinh ra của đức Phật Thích Ca Mâu Ni - Người đem lại hạnh phúc và bình an cho nhân loại. Câu truyện được kể lại rằng: cách đây 2624 năm, một đêm trăng sáng, Hoàng hậu Ma-da trong giấc ngủ bỗng thấy một con Bạch Tượng sáu ngà chui vào hông. Tỉnh giấc, Hoàng hậu kể câu chuyện lại cho vua Tịnh Phạn nghe. Vua Hoàng hậu cùng quần thần rất vui mừng sau khi biết đó một điềm lành khó gặp. Rồi Hoàng hậu thọ thai.

Gần đến ngày sinh nở, theo tục lệ  bấy giờ, Hoàng hậu lên đường đi về nhà cha mẹ để sinh con. Khi đến vườn Lâm-tì-ni, Hoàng hậu đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ dưới tán những cây Ưu đang nở hoa tuyệt đẹp, Hoàng hậu đã hạ sinh Thái tử Tất- đạt-đa từ hông bên phải trong khi đang với tay chạm vào cành Ưu ngàn năm trổ hoa một lần.

Tất Đạt Đa khi vừa đản sanh đã đi bảy bước mỗi bước đi một đóa sen nở nâng gót chân ngài. Một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất, Ngài nói rằng: “Ta bậc cao nhất trên đời, nay đời sống cuối cùng, không còn tái sinh nữa.” Rồi Ngài nằm xuống như những trẻ sinh bình thường khác

Hình ảnh này đã ăn sâu trong tâm thức của hàng triệu Phật tử khắp nơi trên thế giới, đã đi vào nghệ thuật của nhân loại trở thành biểu tượng tuyệt đẹp về sự cao quý tột bực của Đức Phật mỗi tưởng, lời nói hành động đều lợi ích của số đông, an lạc cho số đông.

Lấy sự tích về bảy bông hoa sen nâng bước chân Đức Phật khi chào đời, vì vậy mở màn cho "mùa Phật Đàn" (Phật lịch 2555) năm nay là lễ "thắp sáng bảy bông hoa Sen trên sông Hương" tại Nghênh Lương Đình (trước mặt Phu Văn Lâu). Trong không khí lung linh huyền ảo của những ngọn nến trong những bông sen nhỏ được sắp xếp trước mặt Nghênh Lương Đình, một không gian giống như một khu vườn Lâm-tỳ-ni thu nhỏ nơi Đức Phật đản sinh, mọi người dường như đều tĩnh lặng, hai tay đặt chéo trước ngực để chờ đón giờ khắc thiêng liêng nhất trong buổi lễ. Hòa trong không khí chung của buổi lễ, hai mắt tôi nhắm lại, hai tay khẽ đặt trước ngực và trong đầu thầm cầu nguyện theo tiếng nhạc hát mừng Đức Phật chào đời. Rồi từ từ những bông Sen Vàng được tháp sáng, tường chiếc từng chiếc (theo chiều ngược lưu, từ phía cầu Phú Xuân lên phía cầu Bạch Hổ) được thắp sáng, tôi có cảm giác việc từng hoa sen được thắp sáng giống như những bước đi của Đức Phật khi mới chào đời. Mở mắt ra, bảy bông Sen sáng rực tỏa bóng xuống sông Hương làm sáng rực cả một vùng. Lúc này chắc hẳn trong tâm trí của mỗi người hình ảnh của Đức Phật đã hiện hữu sải bước trên những đài Sen vẫy tay chào với một nụ cười nhân hậu và an lạc. Kết thúc buổi lễ mọi người ra về với tâm trạng đầy phấn khởi như được thỏa một ước mong nguyện cầu với Đức Phật, còn tôi vẫn chầm chậm nhìn theo những bông hoa Sen Vàng sáng rực giữa sông để để gửi ngắm bao tâm tư nguyện vọng của một người Phật tử trước bao biến cố của cuộc sống xung quanh như: động đất, sóng thần, lũ lụt, chiên tranh,...tới Đức Phật.

Những bông Sen Vàng giống như sự hiện hữu của Đức Phật trong suốt những ngày diễn ra Phật Đản, đó thực sự là nơi gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng của người dân nơi đây. Hình ảnh những bông Sen Vàng đã ăn sâu vào trong tâm trí mỗi người dân xứ Huế, nó như sự hiện thân của Đức Phật trên trần gian này để cứu độ chúng sinh:

Ngày Phật Đản muôn đời con vẫn nhớ

Pháp thân người chuyên chở bong chân thường

Người về đây bao đau khổ nhiễu nhương

Tan thep gió, hòa trong làn khói nước.

                        - Thích Thiện Hữu -

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle