Minh Thạnh
Phật đản tại Huế: ảnh
Lễ khai kinh pháp hoa-Tuần lễ Phật đản tại Huế
1)
Khi đối diện trước những mong cầu gì đó, có thể
vì đạo pháp, có thể vì việc riêng, người Phật tử Việt Nam thường có tập quán
tụng Kinh Pháp Hoa để nhờ vào công đức của việc tụng kinh, mà hy vọng
nguyện ước của mình đạt thành hiện thực.
Tôi, với
ước vọng về một lễ Phật đản hoan hỷ, quy mô cho tất cả người con Phật và những
người yêu đạo Phật, cũng như tất cả chúng sinh, nên dịp này cũng tìm đọc lại
Kinh Pháp Hoa, một trong những bộ kinh
gần gũi hàng đầu của người Phật tử Việt Nam, để tìm ở đó những tư tưởng, những
nội dung, mà có thể lấy làm cứu cánh, làm niềm hy vọng.
2)
Điều đầu tiên tôi muốn chia sẻ, theo cách nghĩ
chủ quan của mình, là tinh thần đầu tiên mà chúng ta có thể tiếp nhận ở Kinh Pháp Hoa là tinh thần của một pháp
hội hoành tráng, vĩ đại, pháp hội của số đông, pháp hội vì số đông, vì mọi người
con Phật.
Với hoàn
cảnh riêng của gia đình, lớn lên, tôi được tiếp xúc trước tiên với những bộ Kinh Nikaya, do hòa thượng Thích Minh
Châu phiên dịch, Tu thư Đại học Vạn Hạnh xuất bản, cũng như một số Kinh A Hàm lược dịch, rút ngắn.
Chúng ta
điều biết, phần lớn những hoàn cảnh, mà chúng ta có thể tạm gọi là “pháp hội” mà
Phật thuyết những bài kinh Nikaya, là những pháp hội rất nhỏ. Đôi khi chỉ là
việc hỏi và trả lời giữa Đức Phật và số ít các vị Tỷ Kheo.
Quen
thuộc với những “pháp hội” nhỏ như thế, vì vậy khi có duyên lành được đọc Kinh Pháp Hoa, ở Phẩm Tựa thứ nhất, tôi vô cùng bất ngờ trước
sự vĩ đại, hoành tráng với một số đông chúng dự hội đông đảo chưa từng thấy, từ
số lượng chúng sinh đến thành phần tham dự gồm các bậc hữu học và vô học, các vị
Bồ Tát, các vị Thiên tử, Phạm Thiên, Long Vương, Càn Thát Bà… nhơn và phi nhơn.
Trên
tinh thần mở đầu của bộ kinh, nghĩ về lễ Phật đản đang được tổ chức, chúng tôi
thấy có nhiều điều phải bàn luận.
Lễ Phật
đản tập trung là dịp những người con Phật tụ họp về trùng tụng lời kinh Khánh
Đản, là một dạng pháp hội bày tỏ sự kính ngưỡng đối với Đức Phật Thích Ca Mâu
Ni, thiết tưởng nếu từ tinh thần của
Kinh Pháp Hoa, được tổ chức dưới ánh
sáng của Kinh Pháp Hoa, phải là một pháp hội rộng mở, hoành tráng, đông đảo,
quy tụ một số lượng người lớn người về dự.
Tinh
thần pháp hội như vậy hoàn toàn khác với các pháp hội của
Kinh Nikaya, với số lượng tham dự phần
lớn rất hạn chế.
Chúng ta
chú ý đến địa điểm tổ chức Pháp hội Kinh
Pháp Hoa, so sánh với các bộ Kinh
Nikaya.
Địa điểm
diễn ra điều mà chúng ta có thể tạm gọi là “Pháp hội” ở những bộ Kinh Nikaya thường là nội viện các khu vườn, các tinh xá… Đương
nhiên phạm vi rất là nhỏ hẹp.
Địa điểm
pháp hội tuyên thuyết Kinh A Di Đà cũng là tinh xá Kỳ Viên (Kỳ thọ cấp Cô Độc Viên), tức
là trong phạm vi khuôn viên nơi tu hành.
Trong
khi đó, địa điểm được đức Phật chọn để tổ chức Pháp hội Kinh Pháp Hoa là núi Kỳ Xà Quật, là một
nơi rộng lớn bên ngoài tự viện. Một địa điểm như thế thì mới đáp ứng sự tụ họp
nghe pháp của hàng vạn, hàng vạn “nhân và phi nhân”, đủ các thành phần, từ chúng
đại tỳ kheo “một vạn hai ngàn người câu hội” cho đến chư vị thiên tử “tám vạn
người câu hội” (Kinh Pháp Hoa, Phẩm Tựa)…
Nếu
chúng ta làm một bài toán cộng hết tổng số tổng số cá thể “nhân và phi nhân”
tham dự Kinh Pháp Hoa, thì đó có thể là một con số vào hàng kỷ lục trong quá
trình thuyết pháp của đức Phật.
Tuy
nhiên, chúng ta không sa vào tiểu tiết, mà chỉ lãnh hội tinh thần chung của
Kinh Pháp Hoa.
Pháp hội
của những sự kiện trọng đại là những pháp hội quy mô, rộng lớn, hoành tráng,
đông đảo, đủ mọi thành phần…
Trong
bối cảnh tu học Kinh Pháp Hoa
hướng về Đại lễ Phật Đản, tất nhiên, tất cả những người con Phật tư duy trên
tinh thần của Kinh Pháp Hoa, không thể
là gì khác hơn là hướng về một Pháp hội ở một địa điểm rộng lớn, được tổ chức
quy mô, mở rộng cho tất cả nhân sinh và chúng sinh có nguyện vọng muốn tham dự.
Trong tư
duy đó, việc tổ chức Pháp hội Phật đản đi ngược lại bởi tinh thần mở đầu
Kinh Pháp Hoa đương nhiên sẽ là một điều khó hiểu.
1)
Một trong những tư tưởng lớn của bộ
Kinh Pháp Hoa là tư tưởng “lắng nghe”, tư tưởng của “Quán thế Âm Bồ Tát”,
thể hiện trong Phẩm Phổ Môn.
“Quán
Thế Âm”, theo tinh thần Phẩm Phổ Môn
là lưu tâm, lắng nghe nguyện vọng của mọi người, trong đó trước hết là những
người con Phật.
Trong
bối cảnh đọc lại Kinh Pháp Hoa để cầu
nguyện cho một ngày lễ Phật đản đại chúng đông đảo, hoan hỷ cho số đông, thì
trên tinh thần “lắng nghe” của Kinh Pháp Hoa, tất nhiên tất cả mọi người chúng
ta đều hi vọng hạnh nguyện “lắng nghe” ở các bậc tôn đức trưởng thượng, đặc biệt
là các vị lấy Kinh Pháp Hoa làm nền tảng tu tập.
Đương
nhiên, không thể có việc tu tập Kinh Pháp Hoa mà không có hạnh nguyện “lắng nghe” nguyện vọng của
chúng sinh, trước hết là nguyện vọng của tăng ni Phật tử về một lễ Phật Đản quy
mô, xứng tầm đại chúng, tạo cơ duyên cho đông đảo mọi người con Phật và người
yêu đạo Phật tham dự.
Phật tử
chúng ta kỳ vọng tin tưởng, vào tinh thần lắng nghe đó từ
Kinh Pháp Hoa như đã nói, từ chư vị tôn đức trưởng thượng lấy Kinh Pháp Hoa làm căn bản tu tập
2)
Tầm vóc tư tường của
Kinh Pháp Hoa cũng là nền tảng chính
của quan điểm Đạo Phật toàn dân, Đạo Phật nhân sinh, Đạo Phật cho tất cả mọi
người… mà thượng tọa Bảo Nghiêm thường xuyên nhắc đến trong thời gian gần đây.
Trung
tâm của tư tưởng nói trên có thể tìm thấy ở Phẩm
Dược thảo dụ.
Phẩm
Dược thảo dụ đưa ra hình tượng một trận mưa pháp “Mây đầy,
bủa giăng trùm khắp cõi tâm thiên tại thiên” (Phẩm
Dược thảo dụ) và đối tượng thụ hưởng của trận mưa là tất cả, không giới hạn
“…khắp nơi nhuần thấm, cây cối lùm rừng và các cỏ thuốc hoặc thứ gốc nhỏ, thân
nhỏ, nhánh nhỏ, lá nhỏ, hoặc thứ gốc chỉ vừa, thân vừa, nhánh vừa, lá vừa, hoặc
có thứ gốc lớn, thân lớn, nhánh lớn, lá lớn” (Phẩm Dược Thảo Du)
Một lần
nữa, trong giới hạn tư duy quảng đại, vì lợi ích cho số đông và tất cả chúng sinh được xác định một cách rõ
ràng.
Trên
tinh thần đó của Kinh Pháp Hoa, trong
bối cảnh cầu nguyện hướng về Đại lễ Phật đản PL 2555, tất nhiên, nguyện vọng của
tăng ni Phật tử là một Đại lễ Phật đản không có những giới hạn nào đó, mà sẽ như
là một trận mưa “bủa giăng trùm khắp”, đem lại sự khả năng tham dự, pháp lạc,
hoan hỷ, ân đức cho một số đông nhân sinh không hạn chế (như tất cả mọi loài
dược thảo, theo cách diễn đạt hình tượng của
Kinh Pháp Hoa).
Trên đây
là một số suy nghĩ, nguyện vọng về việc tổ chức lễ Phật Đản trên tinh thần của
Kinh Pháp Hoa đối với một số địa phương, mà việc tổ chức theo những thông
tin đầu tiên có thể có những giới
hạn về số lượng người tham dự do việc lựa chọn địa điểm.
Chúng ta
tin tưởng một cách chắc chắn rằng công đức nguyện cầu theo tinh thần vô biên,
không giới hạn theo tinh thần của Kinh
Pháp Hoa sẽ được thành tựu, đặc biệt nhờ vào công đức tu tập Kinh Pháp Hoa của một số bậc lãnh đạo trưởng thượng tôn túc.
Phật tử
chúng ta hãy cùng nguyện cầu một sự thành tựu, vượt qua những giới hạn, với câu
niệm “Nam mô Diệu pháp liên Hoa Kinh” trong tâm niệm hướng về Đại Lễ Phật đản PL
2555 với bối cảnh có những vấn đề giới hạn như đã nói.
MT