Nói về MẸ

noi ve me

Chiêu Hoàng

Nói về mẹ. Thực tôi rất nhiều điều để nói. Nhưng tựu trung người mẹ nào trên trái đất này cũng đều giống nhaumột điểm: Yêu thương con mình điều kiện chỉ mong cho chúng được an vui.

Năm nay, mẹ đã ngoài tám mươi rồi. Vẫn còn rất minh mẫn nhưng càng ngày mẹ càng khó tính, hay hờn mát thích được chìu chuộng như một đứa con nít. Mẹ đã quy y Tam bảo, nhưng lại chẳng thích niệm Phật, chỉ thích đi đến những nơi người lên đồng, lễ lạy đượcCậu” ban cho vài miếng bánh, vài đồng được đựng trong những phong bao màu đỏ. Những lúc đi dự những buổi lễ lên đồng như thế, mẹ mua rất nhiều hoa, trái cây cúng nguyên một con heo quay sữa, nằm trên một cái mâm gỗ đỏ rực. Mẹ được những người bạn lên đồng khen rộng rãi, xinh đẹp, mẹ rất diện khi đến những nơi như thế.

Mẹ dành rất nhiều thì giờ - gần như cả ngày - để xem những phim bộ của Đại Hàn, Hồng Kông Việt Nam. hôm tôi đến thăm, thấy mẹ vừa xem phim, vừa chảy nước mắt, hoặc phẫn nộ những vai xấu ác đanghành hạtâm thức mẹ. Sau đó thì quay qua trách cứ các con khôngtốt”, để mẹ lúc nào cũng đơn. Tôi thường nhắc nhở mẹ đi chùa niệm Phật mỗi ngày. Sợ mẹ nổi cáu, tôi chỉ nói một cách nhẹ nhàng: Chúng ta đã quy y Tam bảo, đã con của Phật thì nên đi chùa, niệm Phật vẫn tốt hơn chứ!”

 

ảnh minh họa: mẹ ôm con vào lòng

 

Bàn thờ Phật của mẹ trang hoàng những tượng, những lẵng hoa, nhiều món trang trí đầy ngộn. Thỉnh thoảng đến thăm, tôi lại bỏ bớt đi những cái không cần thiết ân cần dặn rằng, bàn thờ chỉ để thờ tụng niệm mỗi ngày, không phải để trang hoàng cho nhà cửa thêm đẹp nhất nên bớt thì giờ xem phim bộ để tụng kinh sáng, tối, thì lúc đó mẹ sẽ bớt những ý tưởng bi quan không thật. Tôi cho mẹ một chuỗi tràng đeo tay để mẹ thể niệm đếm số. Trên bàn thờ Phật, mẹ đã ít nhất 3,4 chuỗi treo lủng lẳng trên đó rồi. Nhưng những thứ đó hình như chỉ đểtrang hoàng chứ không phải để dùng, nên tôi ân cần dặn rằng, đây cái mẹ cần đeo vào tay dùng hằng ngày. Đừng cất trên bàn thờ Phật nữa. Ban đầu chỉ cần niệm một vòng thôi, sau đó thì tăng dần lên. Niệm Phật rất tốt, thứ nhất trong khi lần chuỗi thân không làm điều bậy (thân thanh tịnh). Thứ hai làm cho miệng không còn thì giờ nói những điều xấu, ác (khẩu thanh tịnh). Thứ ba trong lúc tạp niệm thì câu hồng danh của Phật cũng một hạt mầm tốt trong tâm thức để thể gieo duyên thêm cho những kiếp sauthanh tịnh).

Mẹ nhận chuỗi tràng của tôi đeo vào cổ tay, sung sướng mỉm cười. Cái cười hồn nhiên thấp thoáng của trẻ thơ. Cái cười của một người vẫn chưa biết được việc nào thực sự lợi ích cho mình, việc nào không, nhất trong tuổi gần đất xa trời này của Mẹ

Vài ngày sau tôi lại đến thăm. Thấy vòng chuỗi đeo tay tôi cho hôm trước đã được nằm chungsố phậnvới mấy chuỗi trước tôi cho được treo lủng lẳng trên bàn thờ rồi

Ngàythángnăm

Hôm nay Chủ Nhật, tuần lễ thứ hai Q. hứa đi chùa. Tuần trước rấtngoan, tuần này thì không chịu đi nữa, viện đủ cớ để đượcnhà. Tôi im lặng, lẽ tôi phải cầu nguyện hồi hướng thêm cho Q. Nhưng tôi cũng hiểu rất một điều, mỗi người mỗi nghiệp, khi nghiệp quả chín muồi thì chẳng ai thể biến đổi được. Mình chỉ thể tịnh hóa được những ác nghiệp khi chưa trổ quả thôi.

Hôm qua bác hoan hỉ báo tin Q. gần như đã trở lại bình thường. Đối với tôi đó mộtphép lạ”. thể do sự ban ơn lành của thầy, của các bạn đạo đã hồi hướng. nhiên Q. rất vui, cho rằng mìnhđược phép sống lại đời sống , cái lối sống với tôi đã đưa đến sự bệnh hoạn cho Q. ngày nay.

Tôi phải làm để đem lại hữu ích cho đời sống Q. bây giờ? ...

 

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle