Thế giới ảo

the gioi ao

Chiêu Hoàng

 

Đêm hôm qua, tôi lại đi vào "Thế-Giới-Ảo", một thế giới lung linh đối với tôi lúc đó lại... rất sống động, rất thật...


Tôi thấy mình đang nằm trên một cái chuối to bản trôi trên dòng sông. Hai tay co lại làm gối, một bàn chân để thõng, đong đưa dưới mặt nước rồi cất giọng hát rất to. một điều kỳ lạ chuối lại trôi ngược dòng, con sông lờ lững chảy. Hai bên bờ những hàng cây đong đưa phủ bóng mát, nghiêng mình chào đón khi chiếc trôi qua. Hình như dưới dòng, các chú cũng lon ton bơi theo nghe tiếng hát lãng đãng trên sông của một kẻ "cùng tử" đang thả hết tâm hồn mình với không gian thênh thang ấy.

Ảnh minh họa thế giới ảo


chuối vẫn cứ chảy ngược dòng, tránh rất tài tình qua những vật chướng ngại trên con đường đi qua. Một hòn đá nhỏ nhô lên giữa dòng, một cành cây chìa ra cản lối, một khúc quẹo, v.v... đều vượt qua một cách rất nhẹ nhàng. Hình như chiếc tôi một, mọi ý nghĩ khởi lên, thì chiếc lái theo hướng ấy, tựa như tôi đang ngồi chèo thuyền, nhưng thực tế tôi vẫn đang nằm lắt lẻo với bàn chân thò ra khỏi vẫn hát. Thật kỳ diệu khi tâm thức thể làm nhiều chuyện trong cùng một lúc không cần phải chú tâm riêng tới một công việc nào.


Trên bầu trời, lác đác một vài sao bắt đầu mọc, chúng lấp lánh đẹp làm sao. Tôi chợt nhớ đến anh, trong một tối đầy sao, tôi muốn nói đùa với anh rằng, khi nào tôi sẽ hái những sao trên trời cho anh làm đèn, dịch kinh, viết sách... Rất tiếc, tối ấy tôi đã chẳng chịu nói, thẹn, cũng thể thấy mình... cải lương quá nên tôi đành im lặng. Nhưng tối nay, tâm tôi mở rộng, chẳng đúng, sai, cải lương hay sến. Nếu anhđây, trong , tôi sẽ nói với anh những mình nghĩ, những trực tiếp từ cái tâm hồn nhiên tôi đang .

Hốt nhiên, tôi nhận ra được một điều thú vị. Chính chúng ta, ai ai cũng tự dựng lên những bức tường ngăn cản. Một cái tâm đầy phân biệt, phải làm thế này, đừng làm thế nọ. Thế này đúng, thế kia sai, cái này thì tốt, cái kia thì xấu. Người này đáng yêu, người kia đáng ghét, v.v.. khổ đau đến từ đấy. Đồng thời tôi lại hiểu rất rằng, Tâm-Vô-Phân-Biệt không nghĩa làm càn, làm bậy. Đó một cái tâm hiểu mọi sự không để tình cảm mình nổi trôi theo , do đó sẽ không bóng dáng của sự khổ đau.


Tôi vẫn chưa viết được hết những điều tôi muốn viết. Tôi lại nhớ anh. Tôi muốn đi hỏi anh để anh thể "đọc" được tâm tôi diễn tả giùm tôi những điều tôi chưa thể diễn tả.


Tôi xoay người. Nằm úp mặt trên chuối, để rồi, tôi đã không còn nhìn thấy các sao trên cao nữa....



Chia sẻ: facebooktwittergoogle