Tưởng Niệm Thầy | Đồng Thiện
tuong niem thay
Tưởng Niệm Thầy | Đồng Thiện
Thế là một năm đã trôi
qua kể từ ngày thầy ra đi vĩnh
viễn. Một năm dài đằng đẵng hay chỉ là cái chớp mắt đây? Nhạn bay qua bầu
trời không lưu dấu, ấy vậy
mà trong tâm hình bóng hiển
hiện rõ
ràng. Hư
không không vết tích, nào ngờ dấu vết như bàn thạch. Kỳ
diệu là ở chỗ này! Cánh hoa rơi không âm
thanh nhưng tiếng lòng mãi vang vọng. Cánh hoa đã hòa vào đất mẹ nhưng
hương thơm vẫn ngát bốn phương trời.
Thầy đến thế
giới này với thân
phận một du sĩ.
Thầy hiện
thân sa
môn thạch
trụ tòng
lâm.
Thầy bao
dung, cần
mẫn, tinh
tấn, tài
hoa với tư
cách một thiện
tri thức, suốt cuộc
đời vì hoằng
pháp, giáo
dục, viết sách, dịch
kinh.
Thầy hóa
thân một nghệ sỹ tấu dương cầm, thượng
cúng dường hạ
hóa nhân
gian. Khúc dương cầm ngất đỉnh trường sơn dễ mấy ai thẩm
thấu. Khúc dương cầm tha thiết lay động
lòng người, vượt
qua những tầm thường, khuôn sáo của đời. Khúc dương cầm như phương trời
viễn mộng, chữ
nghĩa thế
gian làm sao tả được đây!
Thầy minh định một người Việt
Nam chân
chính trung
kiên trong một giai đoạn nhiễu nhương của lịch
sử dân tộc.
Từ thầy về trước còn có những bậc long
tượng duy
trì giềng mối. Từ thầy về sau chưa thấy vị nào đủ trí
huệ, phạm
hạnh, đức
độ để tiếp
nối công
nghiệp chưa tròn.
Thầy đi rồi để lại một khoảng trống mênh
mông trong lòng tứ
chúng. Nước non và đạo
pháp đều rơi vào
khoảng lặng của cung trầm. Đành
rằng đạo
pháp không vì một người mà thịnh hay suy, tuy
nhiên pháp cũng có thể vì một người cầm đuốc mà sáng rạng
rỡ hay lu
mờ.
Vạn pháp vốn tự
nhiên như thế. Thầy thay Phật nói pháp, truyền
pháp, duy
trì chánh
pháp. Các Pháp Phật nói cũng là pháp
tự nhiên chứ chẳng phải do Phật chế ra: Khổ, không, vô
thường, vô
ngã, nhân
quả, duyên… cũng đều là tự
nhiên như thế! Phật chỉ là người nhìn thấy và chỉ dạy chúng
ta. Phật với trí
huệ vô
biên, năng
lực xuất chúng, tinh
tấn vô
đối, từ
bi vô hạn… đã khai phá con
đường trung đạo, con
đường giải
thoát mọi khổ đau đưa người đi đến tịch
tịnh niết
bàn.
Thầy thay Phật duy
trì chánh
pháp, dựng lập lại những gì đã đổ, khơi lại dòng đã nghẽn, trụ vững để tứ
chúng an
tâm, hướng về, noi theo.
Thầy như ngọn
đèn trong đêm trường mờ
mịt của những tháng năm nhiễu nhương loạn
động của xã
hội; những tháng ngày điêu
tàn, phế phong, hư hoại trong đạo
pháp.
Thầy suốt
đời hy hiến cho tha
nhân, chống gậy trúc đạp trường sơn dấn thân
hành hoạt. Ngày cô thần lữ thứ, đêm độc thoại thiền
lâm, trong ngục thất gõ ngón tay lên tường rêu ngẫm xem thế
sự.
Sư tử trong ngục thất oai
nghi chẳng hư hao tôn xưng pháp
vương tử
Voi lớn ở rừng sâu dáng vóc vẫn đầy đủ xứng đáng đấng tượng long
Mảnh cà
sa bọc lấy thân gầy
Màu áo lam quấn lên lau sậy
Đôi mắt sáng soi thấu cõi
người
Lòng bao
la như hư
không không ngại dung chứa bao dị biệt
Tâm đại
lượng tựa biển cả gom đủ nước muôn miền
Thầy đi rồi, cơ nghiệp còn đây, dù đại
tạng kinh tiếng Việt chưa hoàn
thành, giáo
hội dân vẫn trong
vòng cấm bế. Đồng
tham đạo
hữu vẫn sanh nhị
tâm, chẻ chia, khuynh loát…
Phật pháp bị biến dị bởi những tà sư thiếu chánh
kiến thừa danh
văn lợi dưỡng, tham chính, thân chính, phò chính. Phật
pháp nào phải ở cúng đám, trục vong, giải hạn, phong thủy, mở ngải, trừ
tà… Phật
pháp không ở hình
thức rền rang, màu
mè lòe loẹt. Phật
pháp càng chẳng ở chùa to vàng son lộng lẫy như cấm
cung, tượng lớn đạt kỷ lục này nọ. Phật
pháp tuyệt
đối không ở những buổi xun xoe tiếp
đón quan gia, rầm
rộ phô trương thanh
thế. Phật
pháp vốn tự
nhiên, rõ
ràng, đơn
giản. Phật
pháp là thấy khổ, biết khổ, đi
theo con
đường giải
thoát. Phật
pháp chính là sự thấy biết chân
chính, đúng sự
thật, là suy
nghĩ , lời
nói, hành động, sinh sống, cố
gắng, nghĩ nhớ, tập trung đúng theo tinh
thần khổ, không, vô
thường, cô ngã.
Thầy là bậc tòng
lâm thạch
trụ, long
tượng thiền
môn. Dù thầy đi rồi nhưng phật
pháp còn đây. Ai nương tựa Phật
pháp, làm đúng lời Phật, noi theo hành
trạng của thầy ấy mới đáng gọi là con Phật, đệ
tử thầy; ấy mới là thương thầy, tôn
kính thầy.
Ngày thầy ra đi, có kẻ thuộc hạng trí
thức từ nơi cố quận hỏi: “Thầy là ai?”. Biết nói sao đây? Nói bao nhiêu
cũng không đủ mà không nói lời nào vẫn thừa! Vì một khi đã hỏi như thế đủ biết
kẻ ấy mê, đừng bảo rằng do bưng bít, che mắt, may miệng, bịt
tai. Ấy là do chính bản
thân kẻ hỏi ngủ mê. Rồng bay trên mây, bơi trong bể cả có thứ gì của
người thế nhân che chắn được? Sấm động bốn phương, có âm
thanh nào của người thế
gian ngăn lại được? Ngôi sao bắc
đẩu lấp lánh trên bầu trời, có bức màn nào của bạo quyền phủ trùm được?
Không thấy, không nghe, không biết ấy là tự chính mình mê!
Thầy đi rồi, tứ
chúng y giáo phụng
hành vẫn âm thầm noi theo vết.
Thầy đi rồi, đạo
pháp và dân tộc còn đây, dù có suy hao nhưng vẫn
có ngày hưng thịnh như tâm
nguyện và hoài bão của thầy.
Thầy đi rồi, công cuộc hoằng truyền Phật
pháp, duy
trì chánh
pháp, chấn
hưng văn
hóa và giáo
dục vẫn được quý thầy và quý huynh
đệ ngày đêm gắng hết
sức mình.
Đồng Thiện
Ất lăng thành, 1024