Người xuất gia cần chọn bạn như thế nào? - Vài xem xét từ các bản kinh Pāli
nguoi xuat gia
Người xuất gia cần chọn bạn như thế nào? -
Vài xem xét từ các bản kinh Pāli
Thích Nữ Như Nghiêm
Trong kinh Giáo thọ
thi-ca-la-việt,
Đức
Thế Tôn dạy rằng: “Bất kỳ
ai có hành vi làm tổn hại mình và xã hội, đó không phải là bạn; trái lại, ai
không gây hại cho
mình và xã hội đồng thời khiến mình hạnh phúc, tráng kiện, đó chính là bạn”.
Từ đó cho thấy, “bạn”
là người hướng chúng ta đến những điều tốt đẹp, trong sáng, hướng thượng và vững
chãi.
Phẩm
chất của một người bạn đích thực
Người ta thường nói
“giàu
vì bạn”.
Vì sao vậy? Bởi lẽ ai có một người bạn tốt như có một kho báu vô giá. Cái
“giàu”
ở đây không phải là giàu về vật chất mà giàu về tinh thần. Vậy,
một người bạn tốt cần có phẩm chất gì?
Trong kinh Giáo thọ Thi-ca-la-việt,
Đức
Thế Tôn dạy chúng ta
luôn “che chở cho bạn..., che chở
của cải cho bạn khi bạn vô ý phóng dật; là chỗ nương tựa cho bạn khi bạn sợ hãi
và khi bạn có công việc họ sẽ giúp đỡ của cải gấp hai lần những gì bạn thiếu”.
Thêm nữa,
người ấy còn luôn “chung thủy cùng bạn trong khổ cũng như vui, nói cho bạn
biết điều bí mật của mình; giữ kín điều bí mật của bạn; không bỏ bạn khi bạn gặp
khó khăn; dám hy sinh thân mạng vì bạn”.
Trong
tình bạn, niềm tin là điều kiện tiên quyết làm cho mối quan hệ trở nên bền vững
lâu dài. Tuy nhiên, để có được sự tin tưởng tuyệt đối, đòi hỏi tình bạn ấy phải
trải qua một thời gian dài tìm hiểu, đồng hành và cùng vượt qua nhiều khó khăn,
thử thách trong cuộc sống. Như lời Phật dạy: “Chính
trong thời gian bất hạnh mới biết được sự trung kiên của một người, phải trong
một thời gian dài không thể khác được”.
Bởi vì như cha ông ta thường nói:
“Lúc
gian nan mới biết ai là bạn”.
Có những người chỉ biết thêu hoa trên gấm mà chẳng biết đốt than những ngày đông
giá rét,
và cũng có những người chỉ biết thêm dầu vào lửa chứ không hề biết đối đãi chân
thành là gì. Một
người bạn tốt là người luôn xem khổ đau và hạnh phúc của bạn như khổ đau hay
hạnh phúc của chính mình; người ấy “không hoan hỷ khi bạn gặp hoạn nạn, hoan
hỷ khi bạn gặp may mắn; ngăn chặn những ai nói xấu bạn và khuyến khích những ai
tán thán bạn”.
Trong đời sống xã hội ngày
nay, khi các mối quan hệ dần bị vật chất
hóa, yếu tố trung kiên càng
được coi trọng. Đây là yếu tố then chốt làm cho tình bạn gắn bó bền chặt trước
sóng gió cuộc đời.
Đặc biệt, với
những người bạn có giới hạnh kiên cố, có trí tuệ sáng suốt, họ sẽ
“như
lửa sáng soi đường”
cho ta
vững chãi bước qua những ngày tăm tối. Thế nên
Đức
Phật luôn tán thán và khuyên
bảo
các
Tỷ-kheo:
“Thân hơn người thân khác
Như mẹ hiền thân con
Muốn thân người đáng thân
Hãy thân bạn kiên cố
Người bạn đủ giới hạnh
Như lửa sáng soi đường”.
Ngoài ra, trong
kinh
Tăng chi
bộ,
Đức
Phật còn dạy có
bảy đức
tính nơi một người bạn mà các
Tỷ-kheo
nên kết giao: “Cho những gì khó cho; làm những gì khó làm; nhẫn những gì khó
nhẫn; nói lên những gì bí mật của mình; che giấu bí mật của người khác; không từ
bỏ khi gặp bất hạnh và không khinh rẻ khi tài sản khánh tận”.
Thật vậy, bạn tốt không những chia sẻ, nâng đỡ và giúp ta vượt qua những giới
hạn của tự thân, hoàn thiện mình ngày mỗi tốt đẹp hơn, mà còn giúp ta xây dựng lý
tưởng, niềm tin hướng đến đời sống đạo đức cao thượng và đi trọn con đường giải
thoát. Tình bạn cao quý của
Tôn
giả Sariputta và Moggallana
là minh chứng cho
hình mẫu tình
bạn lý
tưởng luôn hướng đến những gì cao thượng nhất trong cuộc đời. Tình bạn ấy xứng
đáng để chúng ta học tập, noi theo và lấy làm mục tiêu khi kết giao bạn bè; đồng
thời ứng dụng những ứng xử đẹp ấy vào đời sống tu tập, giao thiệp, góp phần làm
đẹp cho tự thân và
Tăng
đoàn.
Điểm quan trọng
là người bạn chúng ta chọn thân cận phải có chí nguyện hướng thượng, thanh cao,
luôn hướng đến mục tiêu tối thượng của sự xuất gia và quyết tâm thành tựu lý
tưởng giải thoát. Người có những phẩm chất như vậy mới đáng để gần gũi, như
Đức
Phật từng dạy:
“Không thân
cận kẻ ngu
Nhưng gần
gũi bậc trí
Đảnh lễ
người đáng lễ
Là điềm lành
tối thượng”.
Chọn bạn mà
“chơi”
Theo quan điểm của
đạo Phật,
việc
chọn được người bạn tốt để thân cận cũng giống như “làm bạn với thiện”,
vì
“do pháp ấy, các pháp thiện chưa sinh
được sinh
khởi và các pháp bất thiện đã sinh
được đoạn tận”.
Khi biết làm bạn với thiện, “như ánh hừng đông là dấu hiệu của một ngày mới”,
dự báo rằng“Thánh đạo tám ngành sẽ được tu tập và làm cho sung mãn”.
Chính vì vậy, chọn được một
người bạn cùng lý tưởng sẽ giúp chúng ta hoàn thiện tự thân, tăng trưởng đạo
đức, sống hướng thiện, hướng thượng và thăng tiến trên con đường tâm linh.
Mặt khác, đời
sống của người xuất gia là sống theo
Tăng
đoàn, thế nên việc giao tiếp, học tập với bạn đồng phạm hạnh là chất liệu quý
cho sự phát triển giới thân huệ mạng. Vì vậy
Đức
Phật dạy khi chọn bạn ta phải chọn người “đồng
đẳng với mình về giới, định, tuệ và người thù thắng về giới, định, tuệ”.
Bởi vì khi gần gũi với người đồng đẳng về giới,
định và
tuệ, cả hai sẽ
giúp cho nhau thành tựu
Tam
vô lậu học; còn với người thù thắng, họ sẽ là bậc minh sư hỗ trợ cho ta với trí
tuệ thấu suốt về giới,
định và
tuệ, là ruộng
phước điền màu mỡ cho chúng ta gieo trồng thiện nghiệp,
trưởng dưỡng
thiện căn và cũng là mảnh đất tâm vững chắc cho ta nương tựa trên lộ trình tu
tập giải thoát.
Thêm nữa, bạn đồng tu là người tác
thành phạm hạnh và tuệ giác cho chúng ta, cho nên trong kinh Tăng
chi
bộ,
Đức
Phật dạy năm pháp khiến các vị Tỷ-kheo
đáng được chọn làm một người bạn tốt. Đó là:
“Không bảo làm việc đồng áng, không ưa thích kiện tụng, không chống đối các
Tỷ-kheo
lãnh đạo, không sống đời sống không có mục đích và có khả năng trình bày hoặc
khích lệ làm cho hoan hỷ với một bài thuyết pháp”.
Với năm pháp này yêu cầu vị đồng tu trước
khi muốn làm bạn tốt, làm chỗ nương
tựa cho người khác, “hãy là hải đảo của chính mình, là nơi nương tựa cho
chính mình”.
Vì một khi biết nương vào tự thân, ta sẽ biết sống một mình, tự độ mình không để
bị trói buộc trước các dục, càng không đánh mất mình trong tham ái. Như thế, dù
sống ở đâu vị Tỷ-kheo
vẫn luôn thanh tịnh, hướng thượng và làm an lạc cho chúng sinh.
Lúc đó:
“Cha mẹ hay bà con
Không ai làm gì được
Chính nhờ tâm hướng thượng
Đưa ta lên cao cả”.
Quy Sơn
cảnh
sách
dạy: “Sinh
ta ra là do cha mẹ, làm nên ta là do bằng hữu. Gần gũi người lành như đi trong
sương móc, tuy không ướt áo nhưng lúc nào cũng được thấm nhuần”.
Thật vậy, người học đạo,
muốn thành tựu được ắt phải nhờ thầy lành, bạn tốt. Căn cứ vào thứ tự các nhóm
đối tượng mà Đức
Phật giáo hóa
sau ngày thành đạo ghi
lại
trong kinh Thánh cầu,
quan hệ bạn bè chỉ đứng sau tình thầy trò. Thầy bạn tốt giúp chúng ta thấm
nhuần những điều thiện lành, nhờ đó nuôi lớn giới thân, tăng trưởng huệ mạng,
trở thành người có ích cho bản thân và xã hội; bởi vì trong khi giao tiếp, cả
hai đang học tập, đang bồi đắp cho nhau ngày một hoàn thiện và hướng thượng.
Đời
sống của người xuất gia chịu ảnh hưởng trực tiếp từ môi trường sống trong
Tăng
đoàn. Môi trường xấu sẽ khiến chúng ta dễ bị cám dỗ, sa ngã; không giữ được chí
nguyện giải thoát nếu không sáng suốt, trí tuệ và chánh kiến.
Trong
kinh có đưa ra ví dụ về
tấm vải nhớp nhúa dính bụi được giặt sạch sẽ nhưng vẫn còn dư tàn mùi muối, mùi
tô, nhưng khi
người chủ đem bỏ vào cái hòm ướp hương thơm thì dư tàn mùi muối, mùi tô được
đoạn trừ.
Điều đó nói lên mối liên hệ mật thiết giữa chủng tử nghiệp thức cá nhân với môi
trường xung quanh trong sự hình thành nhân cách, đạo hạnh
của một người xuất gia.
Có một tình bạn tốt là động lực cho
việc phát triển tâm linh. Bởi vì người bạn tốt, có cùng lý
tưởng, mục đích sống sẽ giúp ta hoàn thiện tự thân, phát triển tuệ giác, hướng
đến đời sống cao thượng giải thoát khỏi các khổ. Trong kinh Tương
ưng,
Đức Phật dạy rằng: “Không
có yếu tố nào khác có thể dễ dàng đưa đến Bát chánh đạo bằng tình bạn tốt đẹp”.
Bát chánh đạo là cứu cánh của
phạm hạnh,
cũng là con đường đưa hành giả đến Niết-bàn, cho nên tình bạn tốt đẹp sẽ là
phương tiện giúp người xuất gia thành tựu giải thoát tối thượng. Mặt khác,
việc
“Tỷ-kheo
có những người bạn tốt, đồng chí hướng tốt”
là một trong năm pháp làm chín muồi và thuần thục khi tâm giải thoát chưa được
thuần thục. Bởi lẽ, theo kinh nghiệm của
Đức
Phật, Ngài biết rằng những người này sẽ giúp
chúng
ta điều phục
tâm để thành tựu tâm giải thoát, tuệ giải thoát, thấy rõ sự sinh
diệt của các pháp cao thượng, thâm sâu đưa đến đoạn tận hoàn toàn mọi khổ đau,
chứng đắc Niết-bàn.
Không những thế, để nhấn mạnh tầm quan
trọng của tình bạn đối với đời sống của người xuất gia, trong kinh Tương
ưng
5, khi Tôn
giả Ananda đến gặp Đức
Phật và bạch:
“Tình
bạn tốt đẹp là một nửa
đời sống xuất gia”,
thì Đức
Phật nói rằng: “Không phải
như vậy,... tình bạn tốt đẹp là toàn bộ đời sống xuất gia”.
Qua đây một lần nữa Đức
Thế Tôn khẳng định giá trị của tình bạn đối với đời sống xuất gia; nó không chỉ
là một nửa của đời sống phạm hạnh mà là toàn bộ đời sống ấy. Đó là giá trị cốt
lõi mà một tình bạn cao đẹp sẽ mang đến cho người xuất gia trên con đường tu tập
hướng đến giải thoát.