Phật tử giữa đại dịch
Phật tử giữa đại dịch
Phật tử giữa đại dịch
Chân Hiền Tâm
Từ nhỏ đã nghe đến hai chữ dịch bệnh, nhưng chưa bao giờ thực sự chứng kiến
những gì đã xảy ra như hiện nay, dù chỉ qua điện thoại. Chẳng phải chỉ là dịch
mà là đại dịch, bởi việc lây lan không chỉ nằm trong cộng đồng của một nước mà
đã lan từ nước này sang nước khác, với những biến chủng nhanh chóng khó đỡ, số
lượng bệnh lên hàng ngàn mỗi ngày, số lượng chết cũng không ít. Rất nhiều mất
mát, thất thoát, đau thương đã xảy ra.
Với cái nhìn của những Phật tử như tôi, dù mọi thứ có biến đổi phát triển thế
nào cũng không đáng sợ. Cái đáng sợ chính là ở ba nghiệp của con người. Đó mới
là nguồn gốc sản sinh ra bệnh tật, nạn tai, đau thương ở thế giới này. Tịnh được
ba nghiệp thì mọi thứ trở nên hài hòa. Không tịnh được ba nghiệp thì biến chủng
sẽ biến mãi không thôi. Kinh Duy Ma nói: “Tâm tịnh tức cõi Phật tịnh”.
Tâm phải thanh tịnh thì cõi giới tương ưng mới là cõi Phật. Tâm không tịnh thì
không thể sống trong thế giới thanh tịnh của Phật. Tâm chất đầy tham, sân, si
thì chỉ có thể tương ưng với khổ nạn, đau thương và mất mát. Vấn đề là nhân quả
chi phối ba đời, nhân trước quả sau, nên mình không thấy được sự tương ưng này
rõ ràng.
Chẳng mong tâm người thanh tịnh để tương ưng với cõi Phật thanh tịnh. Chỉ mong
tâm người thiện lương, tham, sân, si dần nhạt mỏng, thiện nghiệp được phát huy,
v.v. để thế giới được bình an.
Từ cái nhìn đó, trong mùa dịch, Phật tử chúng tôi thực hành nghiêm chỉnh những
gì chính phủ đã đề ra và giúp đỡ mọi người trong phần hạn của mình. Phật tử nói
ở đây là chỉ cho những ai đã hiểu biết ít nhiều về giáo pháp của Phật, tin vào
lý nhân quả Phật nói, biết giữ giới và sửa dần những gì chưa tốt đối với ba
nghiệp của mình, không phải là người chỉ biết thờ Phật cho có, hay dùng danh
Phật tử để che đậy những việc làm bất chính của mình.
Thật ra, chấp hành nghiêm chỉnh những gì chính phủ đề ra đã trở thành bổn phận
thường ngày của chúng tôi, không phải đợi đến dịch mới chấp hành. Bởi chúng tôi
đã được dạy như thế, Phật tử chúng tôi cũng truyền nhau như thế, để thế giới của
mình và người được bình yên.
Chấp hành giãn cách và tuân thủ 5k
Chấp hành giãn cách không phải là việc quá khó với Phật tử. Vì bình thường,
chúng tôi đang tập dần sự tĩnh lặng, tham thiền, tụng kinh, niệm Phật, v.v. Thời
kỳ giãn cách, chúng tôi cũng mất đi ít nhiều các niềm vui: không thể đến chùa
hay thiền viện tu tập cùng nhau, không thể tham dự lễ khánh tuế của Thầy Tổ,
không thể tổ chức những chương trình thiện nguyện mà hằng năm chúng tôi vẫn tổ
chức. Nhưng “chấp nhận mọi tình huống xảy ra với mình trong vui vẻ” là việc
chúng tôi luôn phải thực tập trong đời sống thường nhật của mình. Vì thế, không
giãn cách thì vui theo không giãn cách. Giãn cách rồi thì vui trong giãn cách.
Chúng tôi nghe pháp online, cùng nhau ngồi thiền online, nhận được lời dạy của
Thầy Tổ từ online, rồi động viên nhắc nhở lẫn nhau, để tinh thần lạc quan luôn
tồn tại trong đời sống của mình và người, để những nhầm lẫn đáng tiếc không xảy
ra, ít nhất là về mặt tư tưởng. Vì thế, thay vì phiền não do không kiếm ra tiền,
không được ăn uống theo ý mình, buồn tay, túng chân, chúng tôi biến giãn cách
thành những nhân tố tích cực giúp đời sống của mình được an vui, và lan tỏa sự
an vui đến mọi người chung quanh. Cứ coi đây là thời gian nhàn rỗi để việc tu
tập được tích tụ nhiều hơn. Cứ coi đây là lúc thể nghiệm được tính vô thường của
cuộc đời. Thể nghiệm để biết quý trọng phước báu, để biết tạo dựng thiện nghiệp
nhiều hơn, v.v. Nhờ những suy nghĩ như thế, tiêu cực biến thành tích cực, Phật
tử chúng tôi thấy an lòng hơn với những gì đang xảy ra trước mắt, hơn là ngồi
phiền não với những bất như ý trong mình. Chấp hành nghiêm chỉnh những gì chính
phủ đề ra trong lúc này cũng là một loại thiện nghiệp mà người Phật tử cần thực
hiện. Để mọi thứ được lắng yên.
Tận dụng phước báu đang có
Giãn cách, đương nhiên mọi thứ không thể bình thường như trước. Có tiền cũng
không thể ăn uống hay sinh hoạt theo ý mình, nhưng bực mình hay cau có với việc
giãn cách thì không hề xảy ra với những Phật tử đã có công phu. Bởi chúng tôi
hiểu vì sao phải giãn cách. Vì lợi ích cho chính mình và người. Không Phật tử
nào có tâm cau có hay chỉ trích khi thấy bao người quanh mình đang khổ nhọc thế
nào. Không phải chỉ người nhiễm bệnh mới khổ nhọc, mà y bác sĩ, công an, dân
quân... đều khổ nhọc. Họ khổ nhọc vì những người xa lạ, không phải vì bản thân
hay gia đình mình. Họ phải vất vả không chỉ vì dịch bệnh mà còn vì các tệ nạn
đang nương đó len lỏi. Họ xa gia đình. Họ dầm mưa dãi nắng; rất nóng bức trong
các bộ đồ bảo hộ; vật vã với những kẻ thiếu ý thức; chịu luôn búa rìu của dư
luận, v.v. Tất cả đều vì một hiện tại và tương lai tốt đẹp chung. Không còn tâm
nào để than trách hay chỉ trích khi nhìn thấy những cảnh tượng như thế. Việc ở
nhà của mình phải nói là quá sung sướng. Không biết trân trọng là đang phá tán
phước đức của mình.
Giãn cách, không thể không nói đến việc thiếu thức ăn, dù đang có tiền. Nhưng
hầu như các Phật tử đều gặp được những trợ duyên khá tốt, từ các mạnh thường
quân hay chính quyền. Có lẽ do phước báu từng tạo trước đây, nên mọi thứ có vẻ
thuận lợi hơn những nơi khác. Có chỗ nhận được trực tiếp từ chính quyền. Chỗ
chính quyền lo chưa tới thì có quý thầy hay các mạnh thường quân lo cho. Chỗ tôi
bộ đội đi chợ giùm, mấy ngày rồi vẫn chưa thấy cái ăn, do mình đăng ký trúng vào
lúc siêu thị hết hàng, nên phải chờ. Nhưng ngay khi ấy lại có quý thầy ở chùa
Bửu Đà gởi đồ cho. Một mình dùng không hết còn phải mang cho hàng xóm. Nhân quả
thật rõ ràng! Bình thường hay gieo duyên với Tam bảo, dù Tam bảo mình gieo không
dính gì đến Tam bảo cho mình, nên giờ khó khăn, liền được Tam bảo hỗ trợ! Mọi
thứ đều không qua cán cân nhân quả. Khá rõ ràng.
Có lẽ nhờ phần phước báu đó mà tâm Phật tử không xuất hiện than trách hay chỉ
trích? Thật ra, có những chỗ không phải do thiếu thốn mà sinh chỉ trích hay than
trách; chỉ là muốn nhiều hơn thứ mình đang có nên sinh việc như vậy. Thực tế cho
thấy, chính phủ lo chưa tới thì các mạnh thường quân cũng lo tới. Nhưng với cái
nhìn của một số người, mạnh thường quân lo là chuyện của mạnh thường quân, phần
của chính phủ lo là phần của chính phủ, phải nhận đủ hai bên mới chịu dù đã qua
dấu hiệu túng thiếu. Mạnh thường quân này lo rồi, chính phủ hỗ trợ rồi, vẫn còn
muốn nhận nhiều hơn ở các mạnh thường quân khác, vì thế mà sinh tiêu cực, không
hẳn do túng thiếu.
Phật tử thì không như thế. Vì chúng tôi thường được dạy biết đủ và phải biết
quan tâm đến người khác.
Đạo tràng cũng có những Phật tử gặp khó khăn trong mùa dịch, nhưng hỏi đến thì
lắc đầu không nhận, vì họ vẫn còn chút gì đó tạm qua ngày. Họ muốn dành cho
người đang gặp khó khăn hơn. Chỉ khi nghe “Ai khó khăn đều được hỗ trợ, không
phải hỗ trợ người này thì phần người kia sẽ mất”, họ mới chịu nhận, với lòng
biết ơn sâu sắc. Những con chữ như diễn tả được nỗi lòng biết ơn của khổ chủ,
khiến người đọc không khỏi xúc động.
Và dù Phật tử có thiếu, cần một sự trợ giúp, cũng không la lối, kêu ca hay chỉ
trích. Bởi biết không có thứ gì ngoài nghiệp của mình. Không ai muốn tạo khẩu
nghiệp thêm nữa. Không ai muốn kéo dài quả xấu thêm nữa. Không ai muốn làm não
loạn lòng người thêm nữa, khi khổ nạn đã quá nhiều. Chỉ biết hiền hòa xin và
nhận cho qua cơn hoạn nạn.
Người nhận dễ thương mà người cho cũng dễ thương.
Chỉ nghe đạo tràng cần hỗ trợ là Phật tử đâu đó thật xa, chưa từng quen biết,
cũng gửi tiền tới. Số tiền không lớn, nhưng như nói với đạo tràng rằng: “Dù
không có nhiều, một khi bạn đã cần, chúng tôi luôn sẵn sàng”. Đúng là của ít
lòng nhiều, góp gió thành bão, không dễ thương sao được. Đáng trân trọng biết
bao những tấm lòng cao cả, khi cả nước đang trong tình trạng khó khăn.
Thực hiện thiện nghiệp trong khả năng của mình
Phật tử cũng không tránh được việc nhiễm Covid. Nhiễm hết cả gia đình cũng có.
Chỉ người thân nhiễm cũng có. Nhiễm do sơ hở cũng có mà nhiễm do tình nguyện
tham gia hỗ trợ chống dịch cũng có. Hầu như đều bình phục và khỏe mạnh trở lại.
Một cô bé nhắn tin cho tôi: “Dạ
cô, Phật pháp rất nhiệm mầu! Vào trong này mỗi sáng con cũng báo thức 3 giờ 40
dậy. Vệ sinh cá nhân xong cũng 4 giờ. Con ra hành lang chắp tay lạy Phật, đọc
tụng
Bát-nhã Tâm kinh,
tọa thiền trên ghế ngoài hành lang, và hồi hướng công đức đến với tất cả chúng
sinh, những người đang thọ bệnh. Vệ sinh toilet trong bệnh viện. Giúp đỡ mọi
người trong này đúng với những gì Phật pháp dạy cho chúng sinh. Con làm những gì
có thể, xem như mình may mắn được thực hành những gì Phật dạy. Mọi chuyện bệnh
tật trong đại dịch này đến với gia đình con, con có nói với chồng, gia đình mình
quá may mắn và phước đức khi được chư Phật gia hộ, mặc dù trả nghiệp nhưng đã
được chuyển. Có thể rất nặng nhưng sang nhẹ nhàng. Có thể đã rất khó khăn và bất
tiện trong khi nhập viện và điều trị, nhưng đã được chuyển sang thuận lợi và có
quý nhân giúp đỡ. Bác sĩ họ nhiệt tình lắm cô ơi! Nhờ bệnh dịch này con đã có
thể khuyên chồng con khởi tâm niệm Phật, điều mà con ước nguyện bấy lâu nay. Con
xúc động lúc này nên tâm sự cùng cô. Được học Phật pháp cùng cô và đạo tràng
Phú-lâu-na là phước phần của con. Con nguyện cầu Tam bảo gia hộ, cứu giúp cho
tất cả pháp giới chúng sinh, cho tất cả chúng sinh muôn loài trên khắp cõi Ta-bà
này. Con kính chúc cô chú và gia đình luôn thật nhiều sức khoẻ và an lạc. Nam-mô
Phật bổn sư Thích Ca Mâu Ni”.
Dù cả gia đình đều nhiễm Covid nhưng tinh thần cô bé rất lạc quan, là nhờ nhìn
thấy được mặt duyên khởi của pháp. Trong họa có phước, trong sâu hiểm của biển
cả có ánh sáng rực rỡ của châu báu. Không có dịch bệnh chắc không bao giờ có thể
khuyên chồng niệm Phật. Một câu niệm Phật giúp tự thân thoát khổ thoát nạn, mở
ra con đường Bồ-tát trong tương lai. Và dù thế nào, bất cứ ở đâu, cũng không
quên công phu hằng ngày. Là do niềm tin đối với Phật pháp khá vững vàng. Tin vào
sự hộ trì của chư Phật. Tin sự tĩnh lặng của tâm có thể chuyển hóa nghiệp ác
từng gây tạo trong quá khứ. Cũng tin sâu vào nhân quả, nên khi việc tới không
than trách cũng không buồn phiền, chỉ tìm cách chuyển hóa, bằng việc duy trì
công phu tu tập và tạo thiện nghiệp trong cái duyên mình đang có. Giúp đỡ mọi
người chung quanh và vệ sinh toilet trong bệnh viện, một chỗ khá bẩn và hôi khi
có sự chung đụng của nhiều người. Nhưng mọi thứ đã được thu vén gọn gàng trong
khả năng của con bé, nhờ vào những gì đã được học.
Nếu ứng dụng được Phật pháp vào đời sống thường nhật chúng ta sẽ như thế, tất cả
Phật tử đều như thế, đều có thể góp sức cho việc chung tùy theo khả năng và sức
lực của mình. Không tranh dành, xô xát, hay đòi hỏi người khác phải phục vụ mình
cho tốt, trong khi mình chưa hề phuc vụ cho ai ngày nào. Phật tử chỉ biết tìm
cách góp phần cho cái chung được tốt đẹp hơn. Có lẽ nhờ tâm lượng đó mà ở đâu,
vào lúc nào, Phật tử cũng dễ gặp thuận duyên hơn là nghịch duyên, dễ gặp những
ưu đãi hơn là ngược đãi.
Có Phật tử sau khi lành bệnh thì tình nguyện ở luôn trong bệnh viện. Ngoài những
việc phải làm của một tình nguyện viên, anh còn là nút liên lạc để những Phật tử
có điều kiện bên ngoài biết bệnh nhân cần gì mà hỗ trợ. Có khi chỉ là chai nước
cam nhưng cũng góp phần giúp bệnh nhân khỏe hơn, cũng là tạo niềm vui cho những
Phật tử bên ngoài. Phụ nhau vắt, phụ nhau vào chai, rồi ướp lạnh mang đi, phục
vụ mọi người. Chúng tôi lấy những thứ nhỏ nhoi đó làm niềm vui trong mùa Covid
đau thương, truyền tinh thần lạc quan cho nhau, vững tin vào một ngày mai hết
Covid, hay chí ít là Covid không thể làm lây lan chết chóc với diện rộng như
hiện nay.
Ngoài việc ủng hộ thức uống, chúng tôi còn chung tay ủng hộ thức ăn cho bệnh
nhân ở các bệnh viện, tuyến đầu, người dân ở các khu nhà trọ xa như Bình Chánh,
Bình Tân, v.v. Trợ duyên chỗ này một chút, chỗ kia một chút. Cứ tùy sức tùy phần
mà làm. Người có của thì góp của. Người có công thì góp công. Có thì giúp. Hết
thì thôi. Chủ yếu vẫn là làm trong giới hạn cho phép. Không biến mình thành nhân
tố khiến dịch bệnh lây lan.
Cuối cùng là động viên nhau tiêm vaccine ngừa Covid và góp tiền vào quỹ ủng hộ
chính phủ tùy theo khả năng hiện có của mình.
Lấy giới, định, tuệ làm chính
Song song với những đau thương mất mát xảy ra do dịch bệnh là tình trạng náo
loạn diễn ra trên mạng xã hội, một loại dịch bệnh tinh thần. Thay vì để thời
gian tham gia vào các việc bổ ích như thiện nguyện, chống dịch hay tĩnh tâm,
v.v. thì một số lại tham gia đấu đá về những việc khá lạ. Những việc nhìn vào
liền thấy nguyên nhân và kết quả nhưng chư vị thì người thấy, người không. Những
thứ mà một người có ít nhiều đạo đức đời thường đã thấy không ổn, nhưng một số
lại coi như thần tượng. Họ cho đó mới là chính nghĩa. Họ muốn mọi thứ phải rõ
ràng dù việc đó không liên quan đến họ. Họ chửi bới lăng mạ người khác bằng
những ngôn từ tục tĩu, dù chưa có bằng chứng chính xác, v.v. Những giá trị tốt
đẹp trong đời sống bị chà đạp, thay vào đó là sân hận, đả kích, gán ghép, v.v.
Khi mọi thứ rõ ràng rồi thì các chứng cứ ngụy tạo được dựng lên. Thay vì chỉnh
lại cái nhìn sai lầm để mọi việc được yên, họ ùa theo các chứng cứ đó, tiếp tục
chỉ trích, chửi bới, cho các bằng chứng thật của các cơ quan nhà nước là ngụy
tạo. Không chỉ thường dân, ngay cả một số trí thức mang nghiệp giáo dục cũng
tham gia ủng hộ cái gọi là “chính nghĩa” đó. Với cái nhìn của đa phần, thật khó
hiểu về những hiện tượng như thế. Thật ra không có gì khó hiểu. Schopenhauer
từng nói: “Không phải ta muốn một điều gì vì ta tìm ra lý lẽ cho điều ấy.
Trái lại, ta tìm lý lẽ cho nó vì ta muốn nó”.
Đó là khuynh hướng sống của những ai thường quyết định các vấn đề quanh mình
không phải bằng lý trí mà bằng cảm xúc. Cảm xúc là thứ quyết định tất cả nên mọi
thứ thành lệch lạc. Thời Phật cũng đã có.
Khi Phật còn tại thế, Thiện Tinh là thị giả của Ngài. Dù đọc tụng mười hai bộ
kinh, chứng được Tứ thiền, ông vẫn không hiểu được nghĩa của kinh dù chỉ một
chữ. Rồi do gần bạn ác, ông mất luôn Tứ thiền, sinh nhiều kiến chấp sai lệch.
Những gì Phật nói, đã xảy ra với ngoại đạo, ngoại đạo đã tin, đã nói với
ông: “Ông nên nghe kỹ! Lời của Như Lai là lời lành, lời chân, lời phải thời, lời
đúng nghĩa, lời đúng pháp, sao ông không chịu tin lời chân thật của Như Lai? Nếu
kẻ nào chẳng tin lời Như Lai, kẻ ấy sẽ thọ thân như tôi”. Thân đó là thân của
loài quỷ, chuyên ăn đồ khạc nhổ của người. Vậy mà Thiện Tinh vẫn cố chấp không
tin. Không tin nhưng mọi thứ vẫn đang hiện bày như lời Phật nói, nên Thiện Tinh
trở thành kẻ dối trá, bẻ cong mọi thứ theo ý mình. Kết quả, ông rơi vào địa ngục
vô lượng kiếp.
Thời Phật, sát cạnh Phật còn có người như thế thì huống là thời nay cách Phật đã
xa, xảy ra các hiện tượng tương tợ là việc bình thường. Vấn đề là ai đã hiểu về
nhân quả thì không để mình lọt vào những thứ bình thường mà điên đảo đó. Bởi quả
luôn tương ưng với nhân khi đủ duyên.
Cuộc đời này không đơn giản. Không phải cứ nói cho sướng miệng rồi vẫn có thể ăn
no ngủ yên dài lâu. Không có việc đó. Nhân nào đủ duyên đều cho ra quả tương
ưng. Lời nói của mình khiến người uất ức đau khổ thì tương lai mình cũng sẽ
vướng vào cái quả như thế với mức tăng thượng. Chỉ là không phải người có trí
thì không nhận được quả báo liền tay để mà thông hiểu.
Nhân quả xảy ra trong ba đời. Chết rồi mới nhận quả báo. Một khi đã gây tạo ác
nghiệp, nếu không biết tu sửa chuyển hóa, thì khi đủ duyên đều phải trả quả.
Những cái quả tương tự sẽ được lặp lại với mức độ tăng thượng, tiếp tục con
đường khổ nạn của chúng sinh.
Khi những tha hóa đạo đức đó không được ngăn chặn hay chuyển hóa kịp thời thì
biết thế gian này nạn khổ còn dài. Những cái nạn liên quan đến ba nghiệp. Ý
không chánh, khẩu chính là chỗ phát nghiệp, tay chính là thứ giúp thực hiện tạo
nghiệp, nghiệp của những anh hùng bàn phím. Họ chỉ biết hùa theo thị hiếu của đa
số để kiếm tiền, hay để thỏa mãn những ganh ghét tức tối trong chính mình. May
là vẫn còn những người nhìn sự việc không lầm, biết phân tích rõ ràng mọi thứ,
củng cố thêm sự hiểu biết cho người đời, giúp họ dừng tạo nghiệp bất thiện. May
là trong biển đại dịch vẫn còn những tấm lòng nhân ái tốt đẹp của y bác sĩ, của
các tình nguyện viên, dân quân, công an, bộ đội và các mạnh thường quân xả thân
vì người. Nhờ đó cân bằng bớt cái thế khổ nạn ở thế gian.
Song song với tình trạng trên là việc các nhóm thiện nguyện bị tố lươn lẹo, ăn
chặn, lừa gạt.
Có thể có những tổ chức và cá nhân thật sự là lừa gạt và ăn chặn, nhưng cũng có
những tổ chức và cá nhân không phải như thế. Họ thực sự làm vì mọi người. Nhưng
do các mạnh thường quân không đòi hỏi việc sao kê, bản thân cũng không đủ kinh
nghiệm trong việc làm từ thiện, không hiểu việc kê khai chi tiết là cần thiết
đối với đồng tiền của bá tánh, cứ nghĩ mình không ăn chặn là được, nên sinh
nhiều thiếu sót, dù không có ý gian lận.
Cũng có người trở thành ăn chặn là do quan niệm sai lầm về việc kêu gọi. Họ cho
rằng tiền xuất hiện là do công lao kêu gọi và truyền thông của họ, nên việc
quyết định đưa bao nhiêu cho khổ chủ là quyền của họ. Họ quên mất vai trò tốt
đẹp của thiện nguyện. Quên rằng nếu không có nhân vật chính kia thì dù truyền
thông bao nhiêu, tiền cũng không có. Quên, nên thay vì ăn phần trăm trên số tiền
nhận được, họ trở thành nhân vật chính được hưởng đa phần số tiền ấy, thế là có
việc tố tụng xảy ra, mới mang cái danh ăn chặn.
Cũng có người khi làm thiện nguyện là thật lòng mà làm, muốn dùng thiện nghiệp
để thay đổi bản thân, dừng đi các bất thiện nghiệp, thật lòng muốn thay đổi,
nhưng khi bắt tay vào việc, không ngờ tiền vào quá nhiều, tập khí cũ nổi lên,
con đường thiện nguyện trở thành việc kiếm ăn béo bở, mất mạnh thường quân đồng
nghĩa với việc mất khách, tài lộc sụt giảm, nên thay vì rút kinh nghiệm và sám
hối để việc thiện nguyện được tốt hơn, chư vị sinh ngã tướng, đấu tố lẫn nhau,
thiện nguyện trở thành một nghề kiếm ăn như bao nghề khác, nhưng không phải đóng
thuế mà đầu óc cũng khá nhàn nhã, dù thân có hơi vất vã.
Có người nhận được tiền nhiều quá, thiện nguyện rồi tiền vẫn còn dư dã, liền nổi
máu kinh doanh kiếm lời, dùng tiền thiện nguyện đầu tư vào bất động sản, v.v.
Đến khi hỏi tới, dù không có tâm gian tham, cũng trở thành kẻ lươn lẹo, nhận
tiền mà làm sai mục đích yêu cầu.
Mọi đáng tiếc xảy ra đều do thiếu cái nhìn tường tận về cuộc đời này.
Thiếu cái nhìn tường tận vì không sử dụng được phần trí tuệ vốn có của mình, trí
Bát-nhã, nên trên sự dễ sinh lầm lẫn. Không nhìn thấu được bản chất của sự vật
nên bị những giả tướng làm lầm. Không phải chỉ một lớp lầm mà vô số lớp lầm. Giả
tướng không chỉ dừng ở mặt không tánh của vạn pháp như Phật thường dạy "Các pháp
như mộng huyễn bào ảnh", mà trên cái giả ấy còn chồng thêm nhiều cái giả khác.
Vì thế mà trở thành kẻ lường gạt, hoặc thành nạn nhân của sự lường gạt.
Người đời nay rất dễ bị gạt, vì tâm chất đầy tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến.
Người ta nói A mà tin A, người ta nói B mà tin B, không vì cái A hay B đó phù
hợp với chân lý, mà do phù hợp với lòng tham của mình, thỏa mãn những ganh ghét,
mặc cảm hay sân hận trong chính mình. Giờ mới được dịp tuôn ra. Hay chí ít là
phù hợp với những quan niệm định kiến của mình. Đó là trường hợp người đời
thường nói “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, “Ngưu tầm ngưu, mã tầm
mã”.
Để tránh rơi vào những việc đáng tiếc như thế, Phật tử luôn được dạy: Dùng ngũ
giới để giữ thân, dành thời gian tu học để phát triển định tuệ. Nhờ đó có thể
tránh được các ác nghiệp, không phải nhận quả khổ trong tương lai.
Giữ được giới ít nhiều mới tránh được nghiệp đồng phần với những ai phá giới,
mới không tiếp tay lan truyền những việc không tốt trong cộng đồng. Cũng không
góp tay làm náo loạn xã hội.
Giữ được giới mới không ủng hộ các nghiệp xấu, không tạo thêm các nghiệp bất
thiện cho mình và người.
Giữ được giới thì miệng không huênh hoang, không dối lừa, không nói lời xằng
bậy, không chửi bới chỉ trích, không truyền bá những gì trái với giới luật mà
mình đang thọ.
Giữ được giới mới có thể tu Chỉ và Quán. “Chỉ là nhân, định là quả. Quán là
nhân, tuệ là quả”.
Có định có tuệ thì không gây tạo những nghiệp nhân bất hảo.
Có định mới giúp tuệ có cơ hiển phát, dù định không phải là nhân sinh tuệ, chỉ
là duyên giúp tuệ hiển phát, quán mới là nhân sinh tuệ.
Có định mới có năng lực dừng đi các thói xấu, mới có thể định tĩnh trong mọi
tình huống. Định tĩnh được thì mới mong giải quyết được vấn đề một cách tốt đẹp.
Có tuệ mới không bị các giả tướng làm lầm, pháp thế nào nhìn đúng y thế ấy.
Có tuệ mới có thể phân biện được thiện, ác, tốt, xấu rõ ràng mà quyết định làm
hay không làm.
Định tuệ đồng đẳng mới không bị các pháp sai sử, ràng buộc.
Có giới, định, tuệ thì bốn ân (cha mẹ, tổ quốc, chúng sinh và Tam bảo) mới có
thể thực hiện tốt đẹp.
Có giới, định, tuệ thì công tác thiện nguyện mới có thể hoàn thành tốt đẹp,
không bị danh lợi làm mờ mắt.
Có giới, định, tuệ thì mới có lòng thông cảm, tha thứ và biết ơn tha nhân. Biết
trân trọng những gì người ta đã làm, không chỉ một mực bới vết tìm lông. Không
ai hoàn hảo để không có những sai phạm.
Có giới, định, tuệ thì khi vô thường đến, gặp cảnh đau lòng cũng không đến nỗi
bi lụy. Không đến nỗi đau đớn vật vã khi chẳng may thân nhân mình ra đi trong
biển dịch. Quan trọng là tự mình phải vững vàng với chính mình trước. Không đến
nỗi điên loạn hay tự tử khi nghe tin mình bị Covid như một số người hiện
nay.
Vì những lý do đó, Phật tử đa phần đều lấy việc tu học làm chính, thiện nguyện
chỉ là phụ. Chính phụ hỗ trợ nhau tùy lúc, tùy phần mà làm. Dù là dịch hay không
dịch, việc tĩnh tâm và sửa thân vẫn được coi là nhiệm vụ chính của người tu Phật.
Cuối cùng,
Xin nguyện dịch bệnh qua mau, thiện nghiệp ngày càng tăng trưởng, ác nghiệp ngày
dần tiêu tan.
Xin nguyện tất cả chúng sinh, thảy đều sinh trưởng giới, định, tuệ, chẳng lầm
các giả tướng, lợi ích thật sự cho mình và người, thành tựu Bồ-đề vô thượng.