Vô thường trong bài thơ Nhớ Mẹ của Đỗ Trung Quán
vo thuong
VÔ THƯỜNG
TRONG BÀI THƠ NHỚ MẸ CỦA ĐỖ TRUNG QUÂN
Tuệ Anh
May mắn cho nhà thơ Đỗ Trung Quân khi ông đã từng là
sinh
viên của
Đại học
Vạn Hạnh. Chắc rằng tư tưởng Phật giáo đã tác động sâu sắc đến nhận thức của nhà
thơ, để từ đó ông đã viết nên bài thơ Nhớ mẹ (có nguồn
trích dẫn nhan đề là Mẹ). Đây là một bài thơ kinh điển về mẹ, hết sức
lay động lòng người, bài thơ mà bất cứ người con nào cũng tìm thấy tâm tư
của
mình trong đó. Xuyên suốt bài thơ này là tuệ giác
vô
thường, một trong những giáo lý căn bản của đạo Phật.
Vô thường nghĩa là tất cả mọi thứ trên đời này đều không thường còn, chúng luôn
luôn thay đổi. Vô thường là một sự thật và thể nghiệm được sự thật này thì mới
được gọi là trưởng thành trong Phật pháp. Như mọi giáo lý
khác của đạo Phật, vô thường không phải là một lý
thuyết mà là một phương tiện để đưa hành giả đến an vui và giải thoát.
Đỉnh điểm của vô thường là cái chết. Cái chết xuất hiện ngay câu mở đầu của bài
thơ:
Con không đợi một ngày kia
khi mẹ mất đi mới giật mình khóc lóc.
Người con này biết chắc chắn mẹ sẽ mất theo quy luật của tự nhiên. Đó là bước
đầu của sự giác ngộ. Những người tôi thương yêu và những gì tôi trân quý hôm
nay, một mai thế nào tôi cũng phải xa lìa và buông bỏ, tôi không thể nào tránh
khỏi được sự xa lìa và buông bỏ ấy. Bởi vì những dòng sông trôi đi
có trở lại bao giờ. Giật mình khóc lóc, hốt hoảng, chạy điên cuồng là
những động từ mạnh miêu tả phản ứng của người con trước vô thường, trước sự thật
rằng một ngày kia sẽ mất mẹ. Tuệ giác vô thường nơi nhà thơ đủ lớn để ông nhận
thấy:
Mỗi ngày qua con lại thấy bơ vơ.
Cái thấy này trùng hợp với cái thấy của nhà thơ Xuân Diệu trong bài
Vội vàng:
Xuân
đương tới nghĩa là xuân đương qua
Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già
Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất.
Nhà thơ Đỗ Trung Quân đã thấy được sự vận động vi tế của luật vô thường. Tất cả
đang thay đổi không ngừng, như con thì lớn lên và mẹ thì già đi. Có câu nói:
Không ai tắm hai lần trên một dòng sông. Vì dòng sông thì trôi chảy mãi, và
con người chúng ta cũng thay đổi từng sát-na.
Quy luật vô thường vốn không khắc nghiệt. Nó khắc nghiệt là khi chúng ta muốn
mọi thứ phải thường còn. Chính mong muốn ấy tạo ra khổ đau. Không chấp nhận vô
thường nên chúng ta khổ đau.
Ai
níu nổi thời gian?
Ai níu nổi?
Con
mỗi ngày một lớn lên
Mẹ
mỗi ngày thêm già cỗi
Cuộc hành trình thầm lặng phía
hoàng hôn
Con sẽ không đợi một ngày kia
Có người cài cho con lên áo một bông hồng
Mới thảng thốt nhận ra mình mất mẹ
Mỗi ngày đi qua đang cài cho con một bông hồng
Hoa đẹp đấy cớ sao lòng hoảng sợ?
Nụ bạch hồng tượng trưng cho mồ côi mẹ. Truyền thống cài bông hồng trong ngày lễ
Vu lan được
Thiền
sư Nhất Hạnh
thiết lập.
Ai còn mẹ thì được cài bông hồng màu hồng, ai mất mẹ thì cài hoa màu trắng.
Mỗi ngày đi qua đang cài cho con một bông hồng. Hoa đẹp đấy cớ sao lòng hoảng sợ.
Là vì mỗi ngày qua là con đang mất mẹ, mỗi ngày qua mẹ càng đi về cái chết như
không thể nào khác được.
Ngày nay đã qua
Đời sống ngắn lại
Như cá thiếu nước
Nào có vui gì.
(Kệ Vô thường)
Con không đợi một ngày kia khi mẹ mất đi mới giật mình khóc lóc, con cũng không
đợi một ngày kia cài hoa hồng trắng mới nhận ra mình mất mẹ, vì con đang mất mẹ
từng ngày từng giờ theo luật vô thường.
Nhận thức sâu sắc về vô thường đưa đến thái độ sám hối của nhà thơ đối với mẹ.
Chắc rằng đây là thái độ của rất nhiều người con khi đã trót vô tình với mẹ:
“Hãy nhìn cho kĩ
-
Ta đã làm gì”.
Ta ra đi mười năm xa vòng tay của mẹ
Sống tự do như một cánh chim bằng
Ta làm thơ cho đời và biết bao người con gái
Có bao giờ thơ cho mẹ ta không?
Lời phản tỉnh đầu tiên của người con đó là đã xa rời vòng tay mẹ và quên mất mẹ.
Anh quên mất rằng dù lớn bao nhiêu anh vẫn là con của mẹ. “Mẹ già hơn trăm
tuổi, vẫn thương con tám mươi”. (Kinh Đại báo phụ mẫu trọng ân).
Quên
mất rằng mẹ và cha là hai người không thể trả ơn
được là một sự tội lỗi.
Trong kinh Tăng
chi
Đức
Phật dạy rằng: “Có hai hạng người, này các Tỷ-kheo,
ta nói không thể trả ơn được. Thế nào là hai? Mẹ và
cha.
Nếu một bên vai cõng mẹ, này các
Tỷ-kheo,
một bên vai cõng cha, làm vậy suốt trăm năm, cho đến trăm tuổi, nếu đấm bóp,
xoa xức, tắm rửa , xoa gội, và dầu tại đấy, mẹ cha có vãi tiểu tiện đại tiện,
như vậy, này các Tỷ-kheo,
cũng chưa làm đủ hay trả ơn đủ mẹ và cha. Hơn nữa, này các Tỷ-kheo,
nếu có an trí cha mẹ vào trong quốc độ với tối thượng uy lực trên quả đất lớn
với bảy báu này, như vậy, này các Tỷ-kheo,
cũng chưa làm đủ hay trả ơn đủ mẹ và cha. Vì cớ sao? Vì rằng, này các Tỷ-kheo,
cha mẹ đã làm nhiều cho con cái, nuôi nấng, nuôi dưỡng chúng lớn, giới thiệu
chúng vào đời này”. ( Phẩm Tâm thăng bằng). Đức Phật cũng dạy rằng, trong hai
tội giết cha và giết mẹ, thì giết mẹ tội nặng hơn. Mẹ là yêu thương, mẹ là nguồn
cội. Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ. Nhưng bình thường người con không
nhận ra điều đó. Chỉ khi nào vấp ngã, chỉ khi nào bị thương, ta mới biết ai là
người thực sự yêu thương mình.
Khi gai đời đâm ứa máu bàn chân
Mấy kẻ đi qua
Mấy người dừng lại?
Sao mẹ già ở cách xa đến vậy
Trái tim âu lo đã giục giã đi tìm
Ta vẫn vô tình
Ta
vẫn thản nhiên?
Tình yêu thương của mẹ vô điều kiện và tự nhiên như hơi thở nên ta không trân
trọng nó, ta coi đó là điều bình thường. Tội lỗi thay cho những đứa con vô tình.
Đức Phật dạy rằng những người con có hiếu ít như đất trong móng tay, còn những
người con bất hiếu nhiều như đất trên đại địa.
Năm xưa tôi còn bé
Mẹ tôi đã qua đời
Lần đầu tiên tôi hiểu
Thân phận kẻ mồ côi.
...
Quanh tôi ai cũng khóc
Yên lặng tôi sầu thôi
Để dòng nước mắt chảy
Là bớt khổ đi rồi
Hoàng hôn phủ trên mộ
Chuông chùa nhẹ rơi rơi
Tôi thấy tôi mất mẹ
Là mất cả bầu trời.
(Xuân Tâm)
Cho nên có câu Mẹ còn là một trời hoa, Cha còn là cả một tòa kim cương.
Nhưng thường chỉ khi mất đi rồi chúng ta mới biết được ý nghĩa những gì mình
từng có. Mẹ hiện diện trên cõi đời để dạy cho ta biết yêu thương. Mọi thứ đều vô
thường, chỉ có tình thương của mẹ và cha là theo ta mãi mãi: “Mẹ già hơn trăm
tuổi, vẫn thương con tám mươi, bao giờ ân oán hết? Tắt nghỉ, cũng chẳng thôi.”
May mắn thay cho những người con nhận thấy được tình thương miên viễn đó để mà
hạnh phúc. Tội nghiệp thay cho những ai lỡ quên mất tình thương của mẹ. Những
dòng sám hối của nhà thơ là những lời thơ sâu lắng đối diện với chính mình để
nhận ra được tình mẹ là bao la, là hy
sinh vô điều kiện, là dạt dào và mãi mãi. Vòng tay của mẹ dù đã
mòn mỏi vẫn luôn dang rộng đón anh về, thứ tha cho anh sau bao tháng ngày rong
ruổi vô tâm.
Vô thường đưa người con đi từ hiện tại đến tương lai, từ hiện tại về quá khứ, và
sau cùng, trở về với hiện tại:
Hôm nay
Anh đã bao lần dừng lại trên phố quen
Ngả nón chào xe tang qua phố
Ai mất mẹ?
Sao lòng anh hoảng sợ.
Tiếng khóc kia bao lâu nữa của mình?
Lại là cái chết, đại diện tiêu biểu của vô thường. Lại là hoảng sợ, phản ứng của
người con trước vô thường. Cần lắm cái hoảng sợ ấy để anh không bao giờ còn làm
đau lòng mẹ như những ngày qua:
Bài thơ này xin thắp một bình minh
Trên đời mẹ bao năm rồi tăm tối.
Phải, mẹ là ánh sáng của đời ta. Nhưng ta đã làm gì? Ta đã lãng quên như một kẻ
vô ơn độc ác. Vô ơn và bội bạc với mẹ mà lại sâu nặng với những người dưng. May
thay cuối cùng người con cũng đã nhận ra được tội lỗi của mình để quyết tâm thay
đổi. Thắp một bình minh nghĩa là anh phải đem nụ cười và hạnh phúc đến
cho mẹ. Sẽ không để mẹ phải cô đơn và buồn tủi nữa. Anh sẽ có mẹ, và mẹ sẽ có
anh trong tình thương bất diệt. Bốn câu kết của bài thơ
là một ngọn lửa bùng sáng tuệ giác vô thường:
Bài thơ này xin thắp một bình minh
Trên đời mẹ bao năm rồi tăm tối
Bài thơ như một nụ hồng
Con cài sẵn cho tháng ngày sẽ tới.
Hiểu đúng vô thường, con người sẽ sống vươn lên lạc quan tích cực. Hiểu đúng vô
thường, con người sẽ không sợ hãi trước đổi thay. Đỗ Trung Quân thật xứng đáng
là một người học Phật qua bài thơ này. Đi qua bài thơ, vô thường bắt đầu là
những suy tư về thay đổi của thời gian và đời người, đến chỗ soi rọi lại những
hành động của mình trong quá khứ, và cuối cùng là nỗ lực thay đổi đúng như nghĩa
của từ sám hối: Ăn năn lỗi trước, ngăn ngừa lỗi sau (Sám kỳ
tiền khiên, hối kỳ
hậu quá).
Đáng quý nhất là ở cuối bài, tác giả đã thể hiện thái độ bình thản trước
vô thường. Đó là thái độ của một Phật tử đích thực. Vô thường không phải để ta
bi quan, hoảng sợ. Vô thường là để ta bình thản trước mọi thay đổi của cuộc đời
sau khi đã hết mình để sống.
Tin rằng người con trong bài thơ sẽ là một người con hiếu thảo bởi đã giác ngộ
được
vô
thường. Anh sẽ biết trân quý mẹ và đền đáp công ơn của mẹ. Anh hãy đền đáp công
ơn của mẹ đúng
Chánh
pháp theo lời dạy của Đức Phật: “Nhưng này các
Tỷ-kheo,
ai đối với cha mẹ không có lòng tin, khuyến khích, hướng dẫn, an trú các vị ấy
vào lòng tin; đối với cha mẹ theo ác giới, khuyến khích, hướng dẫn, an trú các
vị ấy vào thiện giới; đối với cha mẹ xan tham, khuyến khích, hướng dẫn, an trú
các vị ấy vào bố thí; đối với cha mẹ theo ác trí tuệ, khuyến khích, hướng dẫn,
an trú các vị ấy vào trí tuệ, cho đến như vậy, này các Tỷ-kheo,
là làm đủ và trả ơn đủ mẹ và cha”. (Kinh Tăng
chi,
phẩm Tâm thăng bằng). Để đến khi có người cài lên áo
con
một bông hồng, con sẽ không đớn đau vì hối tiếc. Bởi không phải chỉ mẹ vô thường
mà con cũng vô thường. Như giấc mộng, như ảo thuật, như bọt nước, như cái bóng,
như sương mai, như ánh chớp. Cõi đời này là vậy. Trong cõi đời tạm bợ ấy, tình
mẹ thương con như một dòng suối ngọt ngào bất tận mà ai ý thức được thì sẽ luôn
sống như một người hạnh phúc nhất thế gian.