TRONG
THIÊN TAI VÀ
BIẾN ĐỘNG
COVID 19
GIỮ
TÂM BÌNH THẢN
TRONG
TỈNH THỨC
(Be simple and easy,
just rest in
awareness)
Tác phẩm:
Living this life
fully- Stories and
teachings of
Munindra
Tác giả Mirka
Knaster
–Bs thú y Nguyễn
Thượng Chánh, DVM
chuyển ngữ
Theo
Thiền sư Munindra
(1915- 2003),
tỉnh thức không
phải là điều huyền bí
nhưng đó là một một
trạng thái
bình thường mà
chúng ta ai cững
có thể
thực hiện được
bất cứ lúc nào hết.
Nên hành thiền trong
mọi
hoàn cảnh và cho
mọi sự việc: lúc ăn, lúc
uống, lúc thay quần áo,
lúc thấy, lúc nghe, lúc
ngửi, lúc nếm, lúc sờ mó,
lúc suy nghĩ…
Bất cứ việc gì
chúng ta làm thì
nên làm trong
chánh niệm
(mindfully),
sinh động
(dynamically),
trọn vẹn
(totality) và
hoàn tất (completness,
thoroughness). Đó là
thiền.
Không phải chỉ có
suy nghĩ mà thôi,
nhưng đó còn là
nhận thức từng
khoảnh khắc, từng giây
phút một mà không
để tâm
bám víu vào (not
clinging), không kết tội,
không phán xét,không
đánh giá (not
evaluating), không
so sánh, và không
lựa chọn.
Thiền định không
phải chỉ có ngồi mà thôi.
Đó là một
lối sống cần được
gắn liền vào suốt
cuộc đời của
chúng ta.
Thiền định được
xem như một lối
giáo dục về cách
nhìn, cách nghe, cách
ngửi, cách ăn, cách uống
và
cách đi đứng
trong
tỉnh thức
hoàn toàn.
Khai mở
chánh niệm
(mindfulness) là
yếu tố quan trọng
nhất trong tiến trình
dẫn đến
giác ngộ.
(process of awakening).
Tâm ý và
chánh niệm
Bản chất của tâm
ý là không có màu sắc.
Khi đượm màu sắc, đó là
“tham ý” (greedy mind).
Khi
sân hận bùng ra
ngay trong giây phút, đó
là “tâm ý nóng giận”
(angry mind).
Nếu không có
chánh niệm (sati,mindfulness),
tâm ý sẽ bị
chi phối bởi sự
nóng giận,cáu
kỉnh.
Sân hận, tạo ra
độc tố và làm
ô nhiễm tâm ý.
Nhưng tâm ý không phải
là nóng giận, nóng giận
không phải là tâm ý. Tâm
ý không phải là tham
(greed), tham không phải
là tâm ý.
Tâm ý không mang
bản chất thương
hay ghét, thích hay
không thích. Tâm ý
(mind) có nghĩa là “khả
năng hiểu biết” (knowing
faculty), “khả năng tri
nhận” (cognizing
faculty)
Chánh niệm là một
việc khác:
tỉnh giác
(alertness),
tỉnh thức
(awareness), nhớ lại
(remembering),
chuyên tâm
(heedfullness). Nó có
nghĩa là không quên, chỉ
cần
tỉnh thức,
chánh niệm những
việc gì đang xảy ra. Khi
chúng ta phải đi
trên cầu tre chật hẹp để
qua sông,
chúng ta phải
thận trọng từng
bước một. Nếu
quên đi, có thể mình sẽ
bị rơi xuống nước. Lúc
không có
chánh niệm
chúng ta sẽ
bị thương hoặc bỏ
mạng.
Vậy,
thực tế
cho biết
chánh niệm là sự
không quên những gì đang
thật sự xảy ra ngay
trong giây phút hiên
tại, trong
tư tưởng, trong
ý nghĩ, trong
lời nói và cả
trong hành động.
Thiền sư Munindra
nói rằng mặc dù tâm ý
lúc nào cũng có đó, nó
vẫn
hoạt động, nhưng
không phải lúc nào
chánh niệm cũng
vẫn
hiện diện bên ta.
“Rất nhiều lúc bạn
cảm thấy tâm ý
còn đó, ở ngay bên bạn,
nhưng bạn không ở bên
tâm ý. Tâm ý đang ở tận
đâu đâu vì bạn
đang bận
lo nghĩ đến
chuyện gì khác chẳng hạn
như trong lúc đang ăn,
đang nhai một cách máy
móc, không cần
suy nghĩ, không
có
chánh niệm
(unmindfully).
Chỉ có một cách
duy nhất để hướng
dẫn mọi hành động đó là
cần phải có
tỉnh thức trong
từng giây phút một (with
moment to moment
awareness)”.
Có nhiều cách hành
thiền
chánh niệm
Thiền sư Murindra
cho rằng có nhiều cách
hành thiền
chánh niệm
vipassana (inside
meditation,
nội quán). Tất cả
đều là
phương tiện. Khi
đã hiểu được cách hành
thiền của một
môn phái rồi thì
thiền giả có thể
tiếp nhận dễ dàng
phép hành thiền của các
môn phái khác.
Bất kỳ theo cách của
một
môn phái nào đi
nữa thì cũng đều có
ích lợi hết, và
nên ghi nhớ rằng mình
phải giữ cho tâm rộng mở
vì không có gì để
bám víu cả.
Khi tâm ý đã
đạt đến
trạng thái tỉnh
lặng rồi thì
năng lực sẽ được
phục hồi
trở lại. Lúc đó
hành thiền không
cần phải
cố gắng lắm,
không gò bó lắm. Nó trở
nên hài hòa cho cả cơ
thể.
Khi
chúng ta đã
hiểu rõ tiến
trình của
thiền quán rồi
thì nó trở nên rất dơn
giản.
Lúc chưa
hiểu rõ, thì
thiền có vẻ
vô cùng khó khăn
vì
chúng ta chưa
được huấn luyện để chỉ
chấp nhận việc
đang
xuất hiện ra
trong
hiện tại màkhông
bám víu, không
kết tội, không phán
xét.Khi
chúng ta hiểu
được Pháp (Dharma) rồi,
thì thiền
trở thành một
việc rất bình thuờng-nó
là một
lối sống.
Khi một người đã
đạt được mức
chánh niệm rồi
thì một
thời gian sau đó
thiền trở nên tự động,
không đòi hỏi một
sự cố gắng nào cả
cũng
như không có
tranh chấp với cơ
thể.
Lợi ích của
chánh niệm
Chúng ta dễ
thành công trong
mọi
sinh hoạt nếu
mình làm trong
chánh niệm.
Không những chỉ có
ích lợi về mức độ
tâm linh
(spiritual) mà thôi,
nhưng
chánh niệm cũng
còn có
ích lợi cả về mặt
thể chất
(physical level)nữa.
Đây là một tiến trình
thanh lọc
(purification).Khi tâm ý
được
tinh khiết, nhiều
bệnh tật thuộc tâm thể
(psychophysical
diseases) sẽ khỏi đi một
cách
tự nhiên.
Chúng ta hiểu
được các cơn tức giận,
hận thù, ganh tức
của chính mình- tất cả
các
tâm sở
bất thiện
(unwholesome factors)
xuất hiện trong
tâm ý nhưng
chúng ta không
hiểu tại saorất nhiều
căn bệnh về
tâm tích tụ một
cách
vô thức
(unconsciously) hoặc do
phản xạ từ
cảm xúc(reflex
action emotionally), có
thể được kềm hãm lại,
nhưng không thể xem là
được
loại bỏ
hoàn toàn.
Thiền sư Munindra
được hỏi có khi nào ngài
nóng giận không? Ngài
trả lời làđôi khi
có.Nhưng khi nóng giận,
cáu kỉnh đến thì
đều có dấu hiệu
báo trước hết. Đó
là
cảm xúc khó chịu.
Khi có dấu hiệu,
chúng ta đừng nên
để nó thoát ra ngoài
miệng bằng
lời nói hay bằng
hành động. Hảy để nóđi
qua.Hảy nhìn nó,
nhận diện nóbằng
chánh niệm,và
thầm nhủ tong tâm: “nóng
giận, nóng giận, nóng
giận”.
Khi
chúng ta tiếp cận
và
nhận ra được
chúng,
chúng ta sẽ
cảm thấy bớt đi
được một số bệnh tật về
thể chất và về
tinh thần.
Chúng ta được
dễ chịu, và yêu
đời hơn.
Khi
chúng ta
để tâm đến chúng,
chúng ta thấy
chúng không có
bản chất tỉnh
(not static): Đó là một
tiến trình, sau đó thì
chúng biến đi, nhưng
đừng
mong đợi chúng
đến hay chúng đi. Nếu
mong đợi,
chúng ta
vướng mắc của
mong đợi
(expecting mind).
Không
bám víu, không
kết tội, không
hy vọng. Bất cứ
việc gì xảy đến cho mình
thì hảy nhận nó như thế
trong
hiện tại, ngay
trong giây phút đó,
không khen, không ghét.
Nếu thương thì mình
nuôi dưỡng nó
bằng tâm tham (greed),
nếu ghét nó thì
nuôi dưỡng bằng
tâm
sân hận (hatred).
Cả hai cách đều làm cho
tâm bị mất
quân bình(unbalanced),
không
lành mạnh
(unhealthy), không tốt
(unsound).
Vật thể (object) tự
nó không tốt cũng không
xấu.
Chính tâm ý mình
gán cho nó một
màu sắc-nói nó tốt hay
xấu.
Chúng ta bị
ảnh hưởng bởi lý
lẽ đó và có
phản ứng. Hảy nhẹ
nhàn, bình thản trước
mọi sự việc khi nó xảy
đến.Giữ cho tâm ý được
quân bình.
Chúng ta đang noi
theo
con đường Trung đạo
(middle path). Hảy
hoàn toàn
tỉnh giác (fully
alert)
Những
cảm giác khó
chịu,
cảm giác xấu rất
nổi bật trong
ta.Ngược lại khi mình có
được
cảm giác tốt,
dễ chịu thì mình
hay ít
quan tâm đến
chúng. Mình không thích
cảm giác khó
chịu,
bực bội nên kết
tội chúng.
Chúng ta cần đào
xâu trong
cảm giác xấu.
Chúng ta
cần phải hiểu
chúng là gì.
Cần phải có sự
cân bằng giữa tâm và
trí, giữa
cảm xúc (emotion)
và
tri thức
(intellect), giữa
đức tin (faith)
và sự khôn ngoan
(wisdom). Vậy làm sao
thực hiện? Chỉ có sati,
hay
chánh niệm mới
đem lại
trạng thái
quân bình, sự cân
bằng cho cả hai.
Quá cố gắng làm
cho
chúng ta bồn chồn
(restless), quá nhiều
tập trung
tư tưởng
(samadhi, concentration)
làm cho
chúng ta
buồn ngủ. Làm thể
nào để biết cần bao
nhiêu sức
cố gắng, cần bao
nhiêu samadhi mới đủ? Đó
là
nhiệm vụ của
chánh niệm.
Khi có
chánh niệm, sẽ có
được sự
quân bình giữa
tâm và trí.
NGUYÊN THƯỢNG CHÁNH
Kết luận
Nếu
chúng ta biết
sống giây phút
hiện tại trong
chánh niệm và với
tâm
trong sạch (thí
dụ trong
đức hạnh, (virtue
hay sila) thì giây phút
sắp tới sẽ viên mãng và
có được một tương lai
tốt đẹp.
Con đưòng
Trung đạo sẽ đưa
ta về hướng
giải thoát,
hoàn toàn ra
ngoài
vòng sanh tử./.
This is the direct
path for the
purification of beings,
for the surmounting of
sorrow and lamentation,
for the disappearance of
pain and grief,for the
attainment of the true
way, for the realization
of nibbana- namely, the
foundation of
mindfulness. -THE
BUDDHA, MN 10.2
Giải thích thêm:Trung
Đạo hay
Bát Chánh Đạo:
“
Con đường dẫn tới
giải thoát khổ
đau được gọi là
Trung Đạo vì nó
tránh hai
cực đoan, đó là
hưởng thụ
lạc thú
vật chất và
ép xác
khổ hạnh.
Chỉ khi nào
thân thể được
thoải mái với
những
tiện nghi
hợp lý mà không
hưởng thụ những
lạc thú
vật chất một cách
quá đáng, thì
tâm trí mới có sự
trong sáng và
khỏe mạnh để hành thiền
và
chứng ngộ
chân lý.
Pháp tu
Trung Đạo là
siêng năng vun bồi
đức hạnh, hành
thiền, và
đạt đến
trí tuệ, là những
pháp tu được
giải thích
chi tiết trong
Bát Chánh Đạo, đó
là tám điều chánh đưa
đến
an lạc và
giác ngộ:
bao gồm:
Chánh ngữ,
Chánh nghiệp và
Chánh mạng là
trau dồi
đức hạnh. Đối với
Phật tử
tại gia thì
cố gắng giữ
năm giới: 1/
Không giết người hay các
loài
sinh linh khác;
2/ Không
cố ý lấy tiền bạc
và
tài sản của người
khác; 3/ Không
tà dâm; 4/ Không
nói dối, nói lời
độc ác, nói lời
thêu dệt và nói
lời hai lưỡi; 5/ Không
uống rượu hay các chất
ma túy, là những
thứ làm
suy yếu sự
chánh niệm và
ý thức về
đạo đức.
Chánh tinh tấn,
Chánh niệm và
Chánh định, là
nói đến việc hành thiền
vốn có
tính cách thanh
lọc
tâm trí qua
chứng nghiệm
trạng thái
an tĩnh
nội tâm và hành
thiền còn có tích cách
tăng cường cho
tâm trí
thông hiểu
ý nghĩa của
đời sống.
Chánh Kiến và
Chánh Tư Duy là
sự
hiển lộ của
Phật trí,
chấm dứt mọi khổ
đau,
chuyển hóa
bản thân và
đạt được sự
an lạc
bất biến cùng với
từ bi
vô lượng.”(Nguyên
tác Anh Ngữ: Venerable
Ajahn Brahmavamso Việt
dịch:Tỳ
Kheo Thích
Nguyên Tạng)
Tỉnh thức
“…Tỉnh thức là
thực hiện hành
động với đầy đủ
ý thức, ngay cả
trong lúc thở, đi, đứng,
nằm, ngồi, v.v.
Mục đích của sự
chú tâm là
kiểm soát và làm
lắng dịu tâm. Đây là một
trong những điểm
trọng yếu của
thiền tập trong
Phật giáo,
bao gồm việc
tu tập
tỉnh thức thân,
khẩu và ý để
hoàn toàn
tỉnh thức về việc
mình làm và cái mình
muốn.
Chánh niệm là
phần thứ bảy trong tám
phần của
Bát Thánh Đạo.
Nhờ
chánh niệm mà
hành giả có thể
hiểu được
thực tính của vạn
hữu…” (Tổ Đình
Minh Đăng Quang
PHẬT HỌC TỪ ĐIỂN
- BUDDHIST DICTIONARY)
PHẬT TỬ
ĐỐI TRỊ DỊCH
BỆNH-cư sĩ Nguyên Giác
https://thuvienhoasen.org/a33456/phat-tu-doi-tri-dich-benh
Người
Phật tử trước
dịch bệnh Covid-19-Ngọc
Diệp
thực hiện
https://thuvienhoasen.org/a33495/nguoi-phat-tu-truoc-dich-benh-covid-19
Các bài viết của Bs
Nguyễn Thượng Chánh Thư
Viện
Hoa Sen
http://thuvienhoasen.org/author/post/52/1/nguyen-thuong-chanh
TÁC GIẢ: MIRKA
NASTER- DỊCH GIẢ:NGUYỄN
THƯỢNG CHÁNH
HẾT
Nguồn: TVHS