Phương trời siêu tuyệt
phuong troi sieu viet
Vĩnh Hảo
Làm người quét lá dễ không? – Không dễ.
Nếu dễ thì thiên
hạ tranh nhau xuất
gia, vào chùa hết rồi.
Thiên hạ đã không làm như thế, bởi thú vui, dục
lạc ở đời hấp
dẫn hơn nhiều so với đời
sống chay
tịnh, lặng
lẽ ở thiền
môn.
Những gì người thế
tục đam
mê theo
đuổi thì người xuất
gia tự nguyện từ
bỏ. Nào là tiền bạc của
cải, nào là sắc đẹp, danh thơm… nào là ăn
ngon mặc đẹp, nào là ngủ nghỉ ngon giấc với nệm ấm chăn êm. Người đời chạy
theo, người tu từ
bỏ.
Người xuất
gia từ
bỏ đời
sống thế
tục là để cất bước hướng về một “phương
trời siêu tuyệt” (1). Phương trời ấy, lý
tưởng ấy, là giải
thoát, giác
ngộ; là mục
tiêu tối
hậu cuối con
đường đầy khổ nhọc, gian
truân.
Thức sớm từ canh năm (2), gióng tiếng hồng
chung gửi nhân
gian yên ngủ; tọa
thiền bái
sám, chuông mõ gội lòng chốn không
môn.
Bình minh quét lá, hương
đăng (3); hoàng
hôn tưới cây, cúng cháo (4); lòng
từ chan rưới khắp nhân
gian.
Ngày đêm nghiên tầm giáo
điển, thiền
tọa công
phu; mặc đơn
sơ, ăn đạm
bạc, ngủ giấc ngắn trên thiền
sàng đơn chiếc; mộng phù
sinh giũ sạch ngoài song.
Quét lá dễ không? – Không dễ.
Quét từ sân ngoài tới vườn tâm. Sân ngoài sạch lá thì người người vui
mắt. Vườn tâm
thanh tịnh thì trí
tuệ siêu
nhiên.
Này tham, này sân, này si… từng giây từng phút điểm
mặt, quét, hốt.
Giữ tâm
bình lặng khi tám gió (5) thổi qua.
Nhẫn nại quét, gom, rác về một mối. Rác đổ đi rồi, tâm
địa làu làu suốt trong.
Đất sạch già-lam, tâm hạnh quét lá,
Được mấy người giữa cuộc thế đảo
điên.
Căn lành đã gieo từ đời kiếp
Đến chùa gặp Phật mở thiện
duyên.
Cảm mộ Pháp sâu lòng tha thiết,
Cạo tóc xa nhà vui nếp thiền (6)
Áo cơm chẳng bận lòng Thích-tử (7)
Chí lớn độ
người mới ưu
tiên (6)
Một mình một bóng đường xa hút
Phương trời lồng
lộng ánh triêu dương
Chó nhà ai sủa người thiên lý
Bước chân
độc hành cứ lên
đường.
California, ngày 20 tháng 10 năm 2019
Vĩnh Hảo
www.vinhhao.info
_______________
(1) “Phù xuất
gia giả, phát túc siêu phương…” (Cảnh
Sách Văn, của Thiền
sư Quy
Sơn Linh Hựu, hiệu Đại Viên [771 – 853], soạn viết để khuyến tấn người xuất
gia).
(2) Canh 5, giờ Dần, theo cách tính của người xưa: từ 3 giờ đến 5 giờ sáng.
(3) Lau chùi, quét dọn nơi chánh
điện và các bàn
thờ trong chùa.
(4) Cúng cháo cho cô
hồn ngạ
quỷ trong thời công
phu chiều.
(5) 8 ngọn gió (gồm 4 cặp đối
đãi) thường khuấy động tâm người: được/mất, nhục/vinh, khen/chê, khổ/vui
(lợi/suy, hủy/dự, xưng/cơ, và khổ/lạc)
(6) “Kinh Phước
điền nói, sa
di phải biết năm đức tính: một là phát
tâm xuất
gia, vì cảm bội Phật
pháp; hai là hủy bỏ hình đẹp, vì thích
ứng pháp
y; ba là cát ái từ thân, vì không còn thân
sơ; bốn là không kể thân
mạng, vì tôn
sùng Phật
pháp; năm là chí cầu
đại thừa, vì hóa
độ mọi
người.” (Sa
di ưng cụ Ngũ
Đức, Tỳ Ni Nhật
Dụng Thiết Yếu – HT. Thích Trí
Quang dịch giải)
(7) Chữ dùng để gọi chung người xuất
gia đệ
tử Phật, lấy họ của Phật (Sakya – Thích) làm họ của mình.