Hãy ăn chay đi, ngon mà!

hay an chay

Hãy ăn chay đi, ngon mà!

    Tôi là người theo đạo Phật. Dù không ăn chay trường nhưng một tháng, có thể tôi dùng chay hết 15 ngày. Cứ hễ thấy thèm là ăn. Mà ngộ lắm, ẩm thực chay dường như có sức quyến rũ ghê gớm, hễ nhìn là thèm. Ăn như chưa từng được ăn. Một điều nữa, ăn chay rất phù hợp cho công việc chuyên ngành PR, thường xuyên giao tiếp với mọi người như tôi. Do dùng  món chay không gây béo, giữ được dáng, nên dù tôi có ăn "thả ga" thì thân hình vẫn cứ ổn định, không có tí mỡ thừa nào ở cơ bụng..

    Đặc biệt, những ngày lễ Tết, đôi mắt con người tiếp nhận nhiều hình ảnh thực phẩm tươi, nào là thịt cá, đồ hộp nên thấy đồ ăn là ngán tận cổ. Vì vậy cả gia đình tôi đều dùng chay để không ngán. Mẹ tôi nói theo cách của người  phụ nữ biết vun vén, luôn cân bằng thu chi trong gia đình: "Ăn chay còn là cách tiết kiệm tiền bạc đó con!". Thật vậy, giữa vô vàn thực phẩm mặn đắt tiền thì món chay, những thứ rau, củ, quả bình dị đều có quanh vườn nhà. Dù không trồng đầy đủ tất cả các loại rau nhưng khi thiếu chút hành xào, chút rau nêm hay những đọt lang, muống, hoa bí luộc thì có ngay thôi. Chỉ việc cắp rổ chạy ra vườn, trong vòng vài phút là có vài món thanh đạm.

    Nhiều người cho rằng ăn chay rất ngán bởi chỉ là rau, củ, quả, thiếu chất lại ít vị, khó mà làm thỏa mãn một bữa ăn ngon đúng nghĩa. Ồ, không phải thế đâu nhé. Ngược lại nữa là đằng khác. Đồng ý rằng đồ chay, tức rau, củ, quả không nhiều chất dinh dưỡng bằng thực phẩm mặn. Tuy nhiên món ăn chay ở thế cân bằng dinh dưỡng, tức không thiếu, cũng không quá bổ dưỡng như đồ mặn. Đôi khi, bổ quá lại là tác dụng ngược, chẳng hạn ăn nhiều thịt cá, dư đạm (đồng thời chứa nhiều chất béo no), nhất là những loại thịt máu đỏ, nhiều sắt dễ gây nguy cơ ung thư, đái tháo đường, béo phì…

    Nếu ai đó nói món chay nhạt nhẻo là sai lầm. Đó là do ta lười sáng tạo, không chịu tìm tòi. Chứ thật ra cũng chỉ là nấm, đậu que, đậu hủ...  nhưng làm được vô vàn các món khác nhau từ chiên, xào, nướng, nấu canh, luộc cho tới ăn sống...Chẳng hạn như nấm bào ngư, có lần tôi lên chùa, quý thầy đã chế biến được món nấm bào ngư ướp sả bọc lá lốt, lá chuối ngon ơi là ngon. Hay đậu hủ, nhiều ni sư khéo tay, ướp bột ngọt và muối, rồi bọc bên ngoài giấy bạc nướng than. Ăn vào cứ như mỹ vị thiên hương. Không riêng gì  ẩm thực chay, mà món mặn đều có cảm giác ngán nếu ta không chịu thay đổi phong cách, kiểu nấu.

    Mẹ tôi là một người phụ nữ tuyệt vời! Bà thường xuyên đi chùa, ở nhiều địa phương khác nhau. Sau những chuyến đi hành hương ấy, ngoài việc quen nhiều bạn mới, tập  cách sống mới, trái tim nhân hậu hơn, mẹ còn học được nhiều món ăn chay khác nhau từ các ni sư ở chùa và Phật tử. Về nhà là mẹ thực hành liền. Lần đầu tuy không ngon bằng ở chùa, nhưng những lần sau thì ngon vô cùng. Vì thế mà những đám giỗ chay hay ở chùa tại quê nhà, người ta thường mời mẹ tôi sang trổ tài nấu nướng.

    Những ngày Tết cổ truyền, nhà tôi không ăn mặn. Bàn thờ gia tiên cũng cúng đồ chay. Các thành viên trong gia đình, họ hàng, chẳng ai phàn nàn vì điều này. Thậm chí khách đến chúc Tết đều thích thú với các món chay được bày biện trên bàn. Họ thường bảo: "Tết nhất cứ ăn mặn đâm ra ngán, thấy là dội ngược. Nhìn món chay là phát thèm". Bạn bè của anh em tôi đến chơi cũng cảm thấy thú vị vì các món chay do mẹ làm. Bữa cơm đầu năm vì thế luôn vui vẻ và… nồi cơm bao giờ cũng cạn đáy.

    Lẽ dĩ nhiên đồ chay đồ chay có sức quyến rũ lạ thường nên hiện nay rất nhiều người tìm đến, kể cả các ngôi sao trên thế giới. Như nữ MC nổi tiếng Ellen DeGeneres tuyên bố mình là người ăn chay vì không muốn làm tổn thương những con vật khác. Cô có một trang web kêu gọi ăn chay mang tên “Going Vegan with Ellen”, đồng thời cung cấp các công thức nấu nướng thuần chay tốt cho sức khỏe. Hay Gwyneth Paltrow, một trong những nghệ sĩ ủng hộ cuồng nhiệt cho việc ăn chay và sống cuộc sống lành mạnh tại Hollywood. Trước khi tiếp cận với các món ăn chay, cô đã phải chịu đựng nhiều căn bệnh khác nhau, nhưng từ khi sử dụng thức ăn không động vật, cô đã khỏe mạnh và trẻ trung hơn. Gwyneth cũng viết một cuốn sách có tựa đề “It's All Good: Delicious, Easy Recipes That Will Make You Look Good and Feel Great”, bên trong cô đề cập đến những phương pháp sống lành mạnh cũng như những công thức tuyệt vời của các món ăn chay. Ngoài ra còn có tài tử Brad Pitt, Alec Baldwin, Liam Hemsworth, Tobey Maguire; nữ minh tinh Olivia Wilde, Jennifer Lopez, Beyonce, Jessica Chastain, Lea Michele, Tia Mowry, Emily Deschanel, Natalie Portman, Carrie Underwood... có sở thích ăn chay. Hay ở châu Á có Trần Khôn, Vương Phi, Lý Mỹ Kỳ, Võ Hạ Trâm, Trương Thị May, Hồ Quỳnh Hương, Việt Trinh,… Thậm chí chính khách, nhà khoa học như cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, nhà tự nhiên học người Anh Charles Darwin, lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi, nhà khoa học người Mỹ Benjamin Franklin, nhà vật lý người Đức Albert Einstein… cũng khoái chay. Mọi người đến với ăn chay với nhiều lý do khác nhau, từ việc chống lại bệnh tật, từ bỏ thói quen xấu, yêu động vật, giữ dáng cho đến ăn chỉ vì thích…. Nhưng chung quy, tất cả ăn chay để có một lối sống lành mạnh hơn, sức khỏe tốt hơn…

    Vâng, ăn chay để yêu động vật, cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất, giảm tính khí hung hãn trong tâm ở mỗi con người. Ngoài ra, ăn chay cũng là cách bảo vệ môi trường trước thực trạng con người ngày càng tận diệt động vật để thỏa mãn vị giác của mình. Vậy chần chờ gì nữa, hãy ăn chay đi, ngon mà!

Nguyễn Thanh Vũ

Chia sẻ: facebooktwittergoogle
Các bài viết khác