Ơn đời, ơn người...
on doi
ƠN ĐỜI, ƠN NGƯỜI…
Liên Trí
Chúng ta cần biết ơn con người
và cuộc sống vì chúng ta đã nhận quá nhiều, và tiết kiệm là một trong những
cách thực tế nhất thể hiện sự trân trọng và biết ơn của mình vậy.
Có
lần chúng tôi đến thăm một ngôi nhà mới theo lời mời của gia chủ. Nhà mới, mọi
thứ tiện nghi, khang trang. Chủ nhà dắt khách đi từng phòng, giới thiệu chức
năng của mỗi nơi cùng cách bố trí nội thất trong nhà. Sau khi giới thiệu xong một
phòng, chủ mời khách sang phòng kế tiếp. Người chủ nhà đưa khách rời phòng mà
không tắt đèn và quạt. Thế là một sư cô nhắc “tắt đèn quạt chú ơi” thì chủ nhà
bảo “kệ đi sư cô, để cho sáng mát tí có sao. Không hết bao nhiêu điện đâu”.
Tôi
chợt nhận ra, đây không phải là người đầu tiên và càng không phải là người cuối
cùng suy nghĩ theo hướng này. Đâu phải bạn có đủ tiền trả hóa đơn điện là bạn
có quyền xài điện phung phí. Thế nhưng, không ít người tự cho mình có quyền làm
như vậy.
Tiết
kiệm có nghĩa là không phung phí, chứ không phải bần tiện ky bo. Đèn quạt nơi
nào không sử dụng, bạn tắt đi để tiết kiệm điện, góp phần bảo vệ môi trường.
Đây cũng là cách bạn dành phần nào nguồn tài nguyên cho thế hệ con cháu bạn sử
dụng, chứ không phải vắt đến cạn kiệt các nguồn từ thiên nhiên để đáp ứng tâm
ích kỷ, tham lam của mình. Ở đời, ai có sản phẩm gì thì mong bán càng nhiều sản
phẩm ấy càng tốt để thu về nhiều lợi nhuận. Ấy vậy mà trên hóa đơn điện, chúng
ta thấy câu “Tiết kiệm điện là góp phần
xây dựng đất nước”. Thế đủ biết tiết kiệm điện là quốc sách, là trách nhiệm
của tất cả, chứ không chỉ là vấn đề cá nhân.
Theo
quan điểm đạo Phật, chúng ta cần biết ơn con người và cuộc sống vì chúng ta đã
nhận quá nhiều, và tiết kiệm là một trong những cách thực tế nhất thể hiện sự
trân trọng và biết ơn của mình vậy. Chắc có lắm người cho rằng, “Tôi có tiền
tôi mua mọi thứ cần thiết cho cuộc sống của mình, thì tôi có quyền xài, nào tôi
có lấy không của ai, việc gì tôi phải tiết kiệm, sao lại phải biết ơn ai khác”.
Nói như vậy, bạn đã tự đánh mất phẩm chất tuyệt vời của con người, đó là ý thức
được mối liên hệ duyên sinh giữa con người và con người, giữa con người và vạn
vật để có thể sống trong tâm niệm biết ơn và đền ơn.
Đến
với cuộc đời này, bạn mang nặng ân tình nhiều người, từ cha mẹ, ông
bà tổ tiên huyết thống đến những người thầy dạy cho bạn kiến thức, nghề
nghiệp và cả những người không quen đã góp mặt trong dây chuyền duyên
sinh để bạn có cuộc sống hiện tại. Bạn sống đây là nhờ ơn của bao
người, dù bạn có ghi nhận điều này hay chối bỏ, nhưng sự thật là như
vậy. Do đó, bạn cần phải có bổn phận và trách nhiệm với cuộc sống
này để trả ơn những gì bạn đang thọ hưởng. Trả ơn có nhiều phương
diện và tiết kiệm là một trong những cách mà ai cũng có thể làm được trong
sinh hoạt của bản thân và gia đình mình trong mọi lúc, mọi nơi.
Người
dân ở những nước giàu có nhất trên thế giới đều là những người rất tiết kiệm
trong cuộc sống. Còn chúng ta, đất nước mình chưa giàu mà chúng ta phung phí
hơn họ. Sau một cuộc lễ, còn lại trên bàn là rất nhiều chai nước suối đóng chai
còn lỡ dở là điều bạn thường thấy ở Việt Nam, trong khi đó, người Nhật không có
thói quen này. Khi khách rời bàn tiệc, đồ ăn thừa mứa trên bàn ăn là một ví dụ
khác của sự phung phí.
Người
Việt chúng ta phung phí thức ăn đến mức coi đó là việc bình thường, không những
thế, còn nâng việc này lên thành một nét đặc thù trong văn hóa ăn uống. Ăn là
phải chừa lại một chút mới đúng phép ăn uống lịch sự. Trong khi đó, ở các nước
phương Tây, ăn hết những gì thuộc phần của mình (thường là họ ăn theo cách tự
chọn) mới là lịch sự. Người xuất gia trân trọng thức ăn vì đó là kết quả của
công phu lao tác và nhọc nhằn từ nhiều người mà có. Khi ăn, người xuất gia chia
nhau ăn món nào ăn cho hết, nếu không thể ăn hết, sớt lấy một phần đủ ăn, để
không phải bỏ thừa phung phí. Ăn cơm cháo, phải tráng sạch bát bằng nước để
không phí tí thức ăn nào còn dính bát là vậy.
Trong
khi chúng ta có quá nhiều thức ăn đến mức khái niệm “tiết kiệm” trong ăn uống
không tồn tại trong đầu, thì ở một số nước Châu Phi, đồng loại của chúng ta vẫn
đang đói. Khi mở vòi nước chảy liên tục đến tràn thau khi lấy nước sử dụng,
chúng ta đã phung phí cả chục lít nước sạch chảy “vô tội vạ” thành nước thải,
thì ở nhiều vùng ngay trên dải đất hình chữ S này, vẫn còn thiếu nước trầm trọng.
Điện vẫn đang thiếu hụt và nhiều nơi phải chịu cảnh cúp điện theo lịch. Khi thản
nhiên mở đèn quạt ở những nơi không cần sử dụng, bạn đã góp phần đáng kể để đưa
bão lũ nhấn chìm bao người dân trong địa bàn có những nhà máy thủy điện mà mười
mấy cơn bão mỗi năm để lại hậu quả vô cùng đau thương vẫn chưa đủ để đánh động
tâm chúng ta hay sao?
Điều
bạn cần nhận ra ở đây là nếu sử dụng phung phí, bạn đã tước đoạt đi phần sử dụng
của người khác, thậm chí đã giành phần của con cháu mình ở thế hệ tương lai. Bạn
cần ý thức rằng mỗi con người là một mắt xích trong xã hội bao gồm chằng chịt
các mối quan hệ, không bao giờ nghĩ rằng hễ có tiền để mua mọi thứ đồ dùng và tất
cả những dịch vụ cần thiết, có nghĩa bạn có quyền phung phí.
Ơn
đời, ơn người bạn thọ lãnh cả cuộc sống này, thì hãy sống sao cho thật xứng
đáng với vị trí một con người giữa đất trời mà nhìn lui không hổ thẹn với tiền
nhân, nhìn tới không áy náy với thế hệ con cháu vậy.