Lễ nghi sinh hoạt của tín đồ Phật giáo
le nghi
HT.TINH VÂN – NHÃ TUỆ dịch
Ở trong cửa Phật, nói hay im, động hay tịnh, đều khoan thai, điềm tĩnh, tất
cả phù hợp với chuẩn tắc, chính là lễ nghi. Tăng đoàn coi trọng “ba ngàn oai
nghi, tám mươi ngàn tế hạnh”; và những oai nghi này là
nhằm đào tạo một người xuất chúng. Ngày xưa, Tỳ-kheo Mã Thắng dùng
oai nghi cảm hóa Tôn giả Xá-lợi-phất, khiến Tôn giả cảm mến con đường giải
thoát.
Việc này trở thành giai thoại ngàn đời. Vì vậy, nêu ra hình tượng tốt đẹp, chẳng
những là điều kiện cơ bản đối nhân xử thế, càng có thể trở thành pháp môn
phương tiện độ sinh.
Mọi hành vi cử chỉ của thân ngữ ý (thân thể, lời nói, ý nghĩ), biểu hiện ở
bên ngoài, chính là lễ nghi sinh hoạt. Một người nếu như đứng không có dáng đứng,
ngồi không có dáng ngồi, áo mũ không ngay ngắn, lời lẽ dung tục, đây chính là
thiếu lễ nghi trong sinh hoạt. Vì vậy, bốn oai nghi trong nhà Phật: đi như gió,
ngồi như chuông, đứng như (cây) tùng, nằm như (cái) cung, chính là từ đi đứng
ngồi nằm nhằm huấn luyện oai nghi. Những quy phạm lễ nghi của thời đại ngày
nay, phạm vi có thể được mở rộng thành sáu oai nghi sinh hoạt: dáng ngồi như
chuông, cần phải vững vàng; đứng như cây tùng, cần phải ngay thẳng; vẻ ngoài
như gương, cần phải trong suốt; cử chỉ hành vi phải như pháp, cần phải hợp lý;
thấy nghe như giáo, cần phải được ích lợi; tư tưởng (suy nghĩ) như nước, cần phải
thanh tịnh.
Ngoài ra, trong Sa-di luật nghi
cũng có những quy định có liên quan đến lễ nghi sinh hoạt như sau:
1.
Sự sư: Không trực tiếp gọi danh hiệu Pháp sư, không bàn tán chuyện đúng
sai của Tăng đoàn, không đúng lúc không đúng nơi thì không hành lễ, không nên đi ở trước sư,
không nên đứng ở vị trí phía trên của sư, không nên thanh minh với sư.
2.
Nhập chúng: Không tranh lên trước, không tranh chỗ ngồi, không gọi nhau
nói cười khi cách xa chỗ ngồi; không chạy nhảy đùa cợt, không làm điệu làm bộ
(hoa tay múa chân), không thủ thỉ lén lút; trong chúng có người mất oai nghi,
nên che xấu khoe tốt. Khi ngáp nên lấy vạt áo che miệng.
3.
Khởi cư (sinh hoạt): Rửa mặt nên tích phước (sử dụng vừa phải), không
lãng phí nước dùng, không được phun nước văng vào người khác; lúc súc miệng,
không được nói chuyện; khi đi nhà xí, cũng nên im lặng; không được trước người
to lời lớn tiếng, hỷ mũi, khạc nhổ mọi nơi.
4.
Cộng xứ (ở chung): Không tranh chấp vì chuyện nhỏ, nếu chuyện lớn khó nhẫn,
cũng cần phải bình thản điềm nhiên, biện luận bằng lý lẽ. Gặp gỡ lần đầu nên mỉm
cười chào hỏi, người lớn người nhỏ thăm hỏi sức khỏe, đều nên cư xử với nhau lễ
phép, cần làm cho con người có cảm giảm như được tắm trong mùa xuân (cảm giác ấm
áp, thoải mái), cần đem hoan hỷ đến cho người khác.
5.
Ẩm thực: Không ngậm cơm nói chuyện, không nhai cơm có tiếng, xỉa răng nên
lấy tay áo che miệng; đưa đồ ăn chưa tới, không được phát cáu; không ham món
ngon, lúc ăn uống không phân biệt thích ghét; không dùng lưỡi liếm thức ăn...
6.
Lễ Phật: Giữa trước Phật (chánh điện) là dành riêng cho vị trụ trì, không
nên lễ bái; có người đang lễ Phật, không đi ngang qua trước mặt người ấy; trong
tay cầm kinh tượng, có thể biểu thị bằng ngôn ngữ của đôi mắt, coi là hành lễ
(chào hỏi); ngoài lễ bái đại đức ra, nên hướng về Phật lễ bái.
7.
Nghe pháp: Dung mạo đoan trang, ngồi phải nghiêm trang, không được nói
năng bừa bãi, nghe chăm chú suy xét tường tận, vâng theo những giáo thuyết của
Phật mà dấn thân tu hành.
8.
Nằm ngủ: Không nói chuyện với người cạnh giường, làm động chúng (mọi người);
có người đang ngủ, không được gõ vật tạo tiếng ồn, nói lớn cười to; không được
vô cớ đi vào phòng của người khác.
Ngày nay, phạm vi hoạt động của tín đồ Phật giáo rộng hơn so với trước
đây, việc giao du qua lại giữa người với người ngày một nhiều hơn, quy phạm lễ
nghi sinh hoạt do đó cũng được coi trọng hơn về hình thức biểu hiện bên ngoài. Ở
đây lược chia làm sáu loại nói rõ như sau:
1.
Lễ nghi thăm viếng chính thức chùa viện: Lúc tham quan chùa viện, nên gọi
điện thoại thông báo trước, hoặc viết bức thư, liên hệ trước, ăn mặc không nên
hở hang quá mức. Đi vào chùa chiền nên tới đại điện trước để lễ Phật, giữ im lặng.
Chú ý oai nghi, không quàng vai bá cổ, không cười nói lớn tiếng, không tùy ý nằm
ngủ. Không được mang đồ mặn vào chùa, không hút thuốc, uống rượu, hoặc nhai trầu.
2.
Lễ nghi nơi thờ Phật trong gia đình: Tượng Phật nên an trí ở nơi yên tĩnh
gọn gàng sạch sẽ, đầy đủ ánh sáng trong nhà. Chỗ thờ Phật không được mượn làm
nơi lên đồng xem bói. Khóa tụng (giờ giấc tụng kinh) yêu cầu là không được quấy
rầy người nhà và hàng xóm. Tượng Phật, kinh sách không được tùy ý vứt bỏ, làm
rách rưới nhơ bẩn.
3.
Lễ nghi chung sống tiếp đãi: Ở trong đạo tràng, lễ nghi lúc gặp gỡ, tín đồ
Phật giáo chào nhau bằng cách chắp tay trước ngực mỉm cười, xưng niệm ‘A-di-đà
Phật’.
Lúc hai bên gặp nhau, nên dựa vào thân phận đối phương, dành cho cách xưng hô
phù hợp. Ví dụ: đối với những người xuất gia thì xưng là Pháp sư, Sư phụ, Đại
sư, Hòa thượng v.v…; đối với những tín đồ Phật giáo thì xưng là sư huynh, sư tỷ,
cư sỹ, Bồ-tát, sư cô, tu sỹ v.v… Lúc trò chuyện phải chân thành khiêm tốn nhã
nhặn, nhìn chăm chú đối phương, không nói dối, hai lưỡi, lời lẽ độc ác, hoa mỹ,
nói nhiều lời tốt đẹp, giúp con người có niềm tin, thuận lợi, cho người khác cảm
giác từ bi dễ gần.
4.
Lễ nghi hôn, tang, hỷ, khánh (cưới xin,
chôn cất, sinh con, mừng tuổi): Hôn, tang, hỷ, khánh làm đơn giản long trọng,
không phô trương lãng phí, không mê tín chấp vào coi phong thủy, ngày giờ, nên
biết mỗi ngày đều là ngày tốt, mọi nơi đều là chốn đẹp. Hễ gặp hôn, tang, hỷ,
khánh của bạn bè thân hữu, nên giúp đỡ lẫn nhau. Lễ vật thì nên cân nhắc những
tặng phẩm có ý nghĩa và có giá trị thiết thực, như sách Phật, tràng hạt
v.v…
5.
Lễ nghi y phục ẩm thực: Trong cửa Phật,
ăn mặc đều là tu hành. Tín đồ Phật giáo nên chú trọng đến sự tươm tất, trang trọng,
phù hợp thời tiết mỗi mùa và mỗi trường hợp, gợi ấn tượng lành mạnh, hào phóng
cho người khác. Lễ nghi ẩm thực thì coi trọng ở chỗ nhận thức ăn đồ uống của
thí chủ với tâm chí thuần khiết, tức cúng dường và quán tưởng trước khi nhận
(dung), như xưng niệm bốn câu kệ người Phật Quang,
hoặc niệm cúng dường Phật, cúng dường Pháp, cúng dường Tăng, cúng dường hết thảy
chúng sinh.
6.
Lễ nghi hội nghị tụ tập đông người: Thời
đại dân chủ, mọi việc phần lớn đều thông qua hội nghị để đạt được nhận thức
chung, Phật giáo xưa nay coi trọng dân ý (ý kiến và nguyện vọng chung của nhân
dân), chủ trương thông qua việc trao đổi với nhau trong hội nghị, cô kết nhận
thức chung, mở mang tầm nhìn, đề cao phẩm chất hội nghị. Lúc tham dự hội nghị,
nên tôn trọng trình tự (chương trình) hội nghị, xử lý thái độ ‘thiểu số phục tùng
đa số, đa số tôn trọng thiểu số’, thẳng thắn nêu ra ý kiến của mình, bao dung dị
kỷ (ý kiến đối lập), thể hiện phong thái của dân chủ.
Các lễ nghi sinh hoạt khác còn bao gồm các lễ nghi như lễ nghi điện thoại,
lễ nghị khách dự tiệc, lễ nghi thăm viếng người bệnh, lễ nghi thăm hỏi bạn bè,
lễ nghi ở nhà, lễ nghi thư từ, lễ nghi đi xe, lễ nghi du lịch, lễ nghi cầu
pháp, lễ nghi thăm viếng, lễ nghi cung điện, lễ nghi sống chung, lễ nghi đi đứng,
lễ nghi tiến lùi, lễ nghi hỏi đáp, lễ nghi yến hội v.v…, đã soạn riêng thành
sách.
Bồi dưỡng lễ nghi sinh hoạt đúng đắn, trước hết cần phải xây dựng quan niệm
sinh hoạt tốt đẹp, mới có thể thông qua sự thanh tịnh của ba nghiệp thân ngữ ý,
đạt đến hành lễ nghi như Pháp thân tâm hợp nhất.
Nguồn: Tinh Vân (2008), Phật giáo và thế tục, Nxb Từ thư Thượng Hải, tr.153-156