Trong sáng là tự nhiên
trong sang
Đôi khi người ta thối lui trên con đường tu tập vì họ sợ rằng sự tu tập sẽ làm mất đi lòng say mê (passion) và sự tự nhiên (spontaneity)
trong cuộc sống của họ. Họ thắc mắc không hiểu rằng tỉnh giác và tự
nhiên, hai đức tánh ấy có tương hợp với nhau không, hay là cái này sẽ
tiêu diệt cái kia. Câu hỏi đó rất là lý thú bởi vì nó cho ta thấy một sự
hiểu lầm về tính tự nhiên của tập quán, thói quen, mà theo tôi thì nó
chẳng tự nhiên một chút nào hết.
Chúng ta thường quan niệm rằng hễ những hành động nào mà vô ý tứ,
không sửa soạn trước thì mới là chân thật tự nhiên, nhiều khi ta còn cho
rằng như vậy chúng mới được tinh nguyên. Nhưng sự thật có phải là như
vậy không? Vì rất có thể chúng chỉ là những hành động bị nô lệ vào các
phản ứng có điều kiện mà
thôi.
Bạn nghĩ xem, một tâm chân thật, rộng lớn và tự nhiên có khi nào lại tạo
nên những hành động như vậy không? Có thể là đôi khi. Nhưng phần nhiều
thì tất cả những tập quán, thói quen lâu đời của tham dục, giận dữ, sợ
hãi và si mê đều khiến chúng ta hành động thiếu suy nghĩ như thế. Và
chúng ta lại gọi đó là chân thật và tự nhiên. Biết bao nhiêu lần bạn
chợt ý thức được mình đang làm một việc gì đó, mà không hề nhớ là mình
đã bắt đầu lúc nào. Đó đâu phải là một sự tự nhiên! Chúng là những hành
động máy móc, cũng giống như là một người mộng du vậy.
Tính tự nhiên chân thật sẽ tự biểu lộ ra một cách rất rõ rệt trong sự tu
tập của ta. Vì nó là bản tính tự nhiên của mọi hiện tượng, của pháp,
của mọi tiến trình trong sự sống. Khi ta có được một năng lượng của
chánnh niệm và tỉnh giác rồi, ta sẽ bắt đầu kinh nghiệm được một quá
trình diễn biến mau lẹ, không ngừng nghỉ của mọi hiện tượng, tự sinh lên
rồi tự diệt đi.
Khi ta đang ngồi thiền và có một tư tưởng xuất hiện. Ta có mời nó đến
không? Đôi khi cũng có thể, nhưng phần lớn thì tư tưởng tự chúng đến và
đi mà chẳng cần ai mời gọi hết. Cảm giác khởi lên, âm thanh xuất hiện.
Khi ta càng thấy rõ được tiến trình thực tại sống của mình bao nhiêu,
những diễn biến của thân tâm, ta sẽ càng cảm nhận được sự nhiệm mầu của
nó bấy nhiêu.
Nhịp điệu này của sự sống, của thực tại là một phước báu rất lớn. Nó là
một bài nhạc tuyệt vời của những hiện tượng đồng xướng ca lên. Đây mới
chính là cái ý nghĩa chân thật, sâu xa của sự tự nhiên, và đó cũng
chính là tự tánh của chúng ta. Bạn hãy chiêm nghiệm điều tôi nói đi, sự
tự nhiên ấy nó khác biệt với những hành vi máy móc có điều kiện kia biết
là bao nhiêu.
Hiểu theo nghĩa này thì sự trong sáng và tỉnh thức mới chính thật là
chìa khoá của tính tự nhiên. Và chánh niệm là một phương tiện giúp chúng
ta tiếp xúc được với sự tiếp nối tự nhiên liên tục trong tiến trình vận
hành của
mọi hiện tượng.
Trích trong “Kinh Nghiệm Thiền Quán”
Nguyễn Duy Nhiên
Posted by
Nguyễn Duy Nhiên
at
14:42