Huyền Không: Ngôi chùa Treo kỳ thú ở Trung Quốc
huyen khong
Nguyễn Đăng
Huyền
Không tự (hay còn được gọi là chùa Treo, Hanging Pagoda) tọa lạc tại Hằng sơn (恒山), cách thành phố Đại Đồng (大同) khoảng 65 km, thuộc tỉnh Sơn Tây (山西), Trung Quốc. Mặc dù Hằng sơn được xem là
một trong năm ngọn núi thiêng của Đạo giáo, Huyền Không lại là một ngôi chùa Phật
giáo.
Chùa
Huyền Không được xây dựng hơn 1500 năm trước, và quá trình xây dựng được cho là
kéo dài từ năm 471 đến năm 523dưới thời Bắc Ngụy (北魏386–535). Theo sử sách ghi chép, ngôi
chùa này do một Tăng sĩ có tên là Liễu Nhiên (了然)
xây dựng, và chỉ một mình ông thực hiện công trình này.Ngôi chùa được nâng cấp
và mở rộng trong những triều đại về sau, đặc biệt vào các triều Đường
(618-907), Nguyên (1115-1234), Minh (1368-1644), và Thanh (1644-1911). Tuy
nhiên phần kiến trúc chính của chùa Huyền Không như được thấy ngày nay chính yếu
được thực hiện từ những lần trùng tu vào thời Minh và Thanh. Việc trung tu gần
nhất là vào năm 1900.
Treo
mình bên vách núi cách mặt đất hơn 50 mét và bao gồm 40 điện thờ và phòng ốc,
chùa Huyền Không được dựng trên một sàn đỡ với sự trợ giúp của các xà gỗ mà chúng
được gắn chặt vào trong vách đá phía sau các ngôi điện. Người xây dựng ngôi
chùa này đã chọn thuyết cơ học trong xây dựng, đục lỗ từ vách núi và cắm dầm
vào trong lỗ đề làm bệ đỡ cho ngôi chùa. Nhìn từ bên ngoài, ta dễ nghĩ rằng
ngôi chùa được chống đỡ bằng những cây cột gỗ mong manh dễ gãy. Thực ra, khi
ngôi chùa vừa được hoàn thành, không có bất kỳ cột chống nào được sử dụng để chống
đỡ ngôi chùa; và điều này khiến cho người ta không dám lên chùa.Vì vậy về sau,
người cai quản chùa phải cho bổ sung thêm một số cột gỗ chống để làm yên tâm
người chiêm bái. Như vậy những cột chống chỉ được sử dụng với mục đích làm yên
tâm người chiêm bái chứ thực sự không phải với mục đích chống đỡ ngôi chùa.
Người
ta cho rằng ở ngôi chùa này có ba điểm đặc biệt, đó là sự kỳ lạ, độ nguy hiểm
và sự khéo léo trong kiến trúc. Vẫn không ai biết được vì sao nhà sưkia đã chọn
vị trí như vậy để xây dựng ngôi chùa. Người ta chỉ có thể đoán rắng có thể nhà
sư muốn chọn nơi này để hạn chế người thăm viếng và có một không gian yên tĩnh để
tu hành với mong muốn không một tiếng gà gáy hay tiếng cho sủa nào có thể lọt đến
ngôi chùa. Và cũng có giả thuyết cho rằng, nhà sư muốn xây dựng ngôi chùa như vậy
để tránh những cơn lũ ở phía dưới.
Sáu
ngôi điện chính của tu viện được được nối với nhau một cách tài tình bằng những
chiếc cầu lót ván, lối đi và hành lang quanh co. Cũng như những ngôi chùa, con
đường dẫn lên đó cũng trông khá nguy hiểm, nhưng nó có rào chắn an toàn để du
khách có thể thấy yên tâm khi lên chùa.
Chùa
Huyền Không lưu trữ nhiều tranh tượng cũng như những tác phẩm điêu khắc khác, được
khắc chạm bằng những chất liệu khác nhau như đồng, sắt, đá, sành. Trong số những
bức tượng, tượng Đức Phật Thích Ca, hộ pháp Vi Đà được đúc tạc rất sống động. Nhưng
điểm gây chú ý nhất của chùa Huyền Không là sự hiện diện của những bức tượng
Lão Tử, Khổng Tử và Phật Thích Ca được đặtthờ cận nhau ở trong Tam giáo đường.
Việc có mặt tôn tượng của cả ba tôn giáo ở trong một ngôi chùa được giải thích
khác nhau. Có giả thuyết cho rằng là do khu vực phía Bắc của Trung Quốc thường
bị những người nước ngoài chiếm đống, nên người cai trị lúc bấy giờ cho thờ cả
ba tôn giáo trong một ngôi chùa như là phương cách giữ sự hòa hợp của quần
chúng. Cũng có sự giải thích khác là do ngôi chùa tọa lạc tại một nơi xa xôi và
nó được những người du hành làm nơi dừng chân trong những cuộc hành trình của họ.
Vì người du hành theo những tôn giáo khác nhau, và vì vậy những đối tượng được
phụng thờ ở đây được thêm vào để đáp ứng những nhu cầu tôn giáo đó.Tuy nhiên
cũng có giải thích khác rằng, việc có mặt cả ba tôn giáo ở đây đã giúp cho ngôi
chùa này tồn tại đến ngày hôm nay, không bị tàn phá bởi những binh sĩ theo 3
tôn giáo khác nhau khi họ đánh chiếm vùng này, bởi vì họ nghĩ rằng giáo chủ của
tôn giáo họ đang được phụng thờ ở đó.
Những
danh nhân nỗi tiếng của Trung Quốc như thi nhân Lý Bạch đời nhà Đường hay văn
nhân đời Minh là Từ Hà Khách đã từng viếng thăm ngôi chùa này. Lý Bạch khi đến
nơi này, cảm kích trước khung cảnh hùng vĩ của danh thắng, đã đề bút với hai chữ
“tráng quan” (cảnh quan hùng tráng).Năm 1982, ngôi chùa được chính quyền Trung
Quốc xếp vào di sản văn hóa quan trọng cần được bảo vệ. Năm 2010, chùa Huyền
Không được Tạp chí Times của Mỹ liệt vào Mười kiến trúc kỳ lạ và nguy hiểm nhất
thế giới.
Trải
qua hơn 2500 năm phơi mình với tuế nguyệt nhưng chùa Huyền Không vẫn an trụ vững
chắc bên vách núi. Vượt ra khỏi mục đích sử dụng ban đầu của nó là làm nơi tu tập
thoát ly thế giới trần tục, ngôi chùa hiện là một địa điểm du lịch hấp dẫn và kỳ
thú mà nó đã lôi cuốn rất nhiều khách du lịch đến đây. Ngoài kiến trúc độc đáo
với những di vật còn được lưu giữ lại, ngôi chùa còn khiến
cho du khách cảm nhận một không gian văn hóa tâm linh cổ xưa và một bầu không
khí yên bình khi đến nơi này.