C
Minh
Thạnh
Mông
Cổ đã từng được coi là quốc gia tiêu biểu cho Phật giáo trong các nước
xã hội chủ nghĩa trước đây. Hội nghị của tổ chức Phật giáo châu Á vì hòa
bình đã được tổ chức ở Mông Cổ với tinh thần Mông Cổ là một nước có đa
số dân chúng theo đạo Phật.
Tuy
nhiên, hiện nay, Mông Cổ đang chuyển biến thành một quốc gia đa tôn giáo
với việc cải đạo sang đạo Tin Lành và Ca tô La Mã đang gia tăng.
Bài
viết này ghi nhận việc cải đạo sang Ca tô La Mã ở Mông Cổ từ bài báo “Joseph
Enkh – Baatar, Phó tế đầu tiên người Mông Cổ” của Khánh Thi, đăng
trên Tuần báo
Công giáo và Dân tộc, tuần lễ từ 2/1 đến 8/1/2015.
Trước năm 1991, ở Mông Cổ không có người theo đạo Ca tô La Mã. Lấy năm
1991 để so sánh, vì đây là năm giải thể Liên Xô, tạo ảnh hưởng trực
tiếp đến thể chế Mông Cổ.
Năm
sau, 1992, tình hình được ghi nhận là đã biến chuyển.
Năm
1997 xây dựng Nhà thờ Chính tòa.
Năm
2003, Giáo hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm Giám mục đầu tiên của Mông Cổ
là Wenceslao Padilla.
Năm
2004, Kinh Thánh tiếng Mông Cổ được xuất bản. Đây là nói đến Kinh Thánh
đạo Ca tô La Mã, không tính Kinh Thánh của Tin Lành.
Năm
2005, tín đồ Ca tô La Mã ở Mông Cổ tăng lên 600 người, trong đó có 350
người bản xứ.
Năm
2008 đã có chủng sinh người Mông Cổ.
Từ
thời gian này, đã có ghi nhận hoạt động truyền đạo của dòng tu Don Bosco
Việt Nam tại Mông Cổ.
Bên
cạnh hoạt động thờ phường, hoạt động xã hội được quan tâm cụ thể là trên
lãnh vực giáo dục, từ thiện.
Hiện
nay, đạo Ca tô La Mã tại Mông Cổ có “80
thừa sai nam nữ thuộc 22 quốc tịch khác nhau. Theo thống kê mới nhất,
Giáo hội Công giáo tại Mông Cổ chiếm 2% trong tổng số 2 triệu dân cư
toàn quốc, dưới sự coi sóc của Đức cha Wenceslao Selga Padilla, người
Phippines, thuộc dòng Thừa sai Khiết Tâm Đức Mẹ (C. I. CM)” (tài
liệu đã dẫn trang 23).
Tháng 12/2014, đạo Ca tô La Mã tại Mông Cổ đã có chức sắc người bản xứ đầu
tiên, là một Phó tế. Ông này được đào tạo và thụ phong tại Đại Chủng
viện Daejeon, Hàn Quốc. Đây là một sự kiện được đạo Ca tô La Mã coi là
quan trọng.
Chỉ
hơn 20 năm sau khi đạo Ca tô La Mã truyền vào Mông Cổ, số tín đồ đã lên
tới mức 2% dân số và đã có chức sắc người bản xứ. Tốc độ cải đạo của
người bản xứ, từ tôn giáo truyền thống là Phật giáo Lạt Ma, như thế là
rất nhanh chóng.
Mông
Cổ là một trong những nơi ít ỏi Phật giáo còn giữ vai trò là tôn giáo
độc nhất cho đến thế kỷ XX đã bị xóa một cách căn bản vị trí này. Viễn
cảnh cải đạo gia tăng, với châu Á là châu lục của thiên niên kỷ thứ ba
của đạo Ca tô La Mã theo quan niệm của đạo Ca tô La Mã đang được khẳng
định bằng trường hợp Mông Cổ (đạo Ca tô La Mã quan niệm thiên niên kỷ
thứ nhất của họ thuộc về châu Âu, thiên niên kỷ thứ hai thuộc về châu Mỹ).
Không phải chỉ ở Việt Nam, bức tranh cải đạo ở các nước châu Á là đáng
lo ngại đối với Phật giáo.
Thông tin, thảo luận, phản hồi riêng và các bài tranh luận đặc biệt:
vinasat132@yahoo.com,
vi-vn.facebook.com/cusiminhthanh.