Đào Văn Bình
Tâm chúng sinh là đặc thù của cõi Diêm Phù
Đề này. Còn những cõi khác chưa chắc tâm chúng sinh
giống như tâm của chúng ta, chẳng hạn như cõi
nước của Phật A Di Đà.
-Tâm Phật rỗng
rang, không chất chứa gì cả. Tâm chúng sinh
là một kho
chứa khổng lồchất đầy gánh
nặng vui buồn, sướng khổ, hận thù, oan khiên
nghiệt ngã của quá khứ. “ Câu thơ “ Hận tình mang xuống
tuyền đài chưa tan” cho thấy dù đã
chết xuống Âm Phủ rồi mà mối hận tình
vẫn chưa nguôi và có thể ôm sang kiếp khác- kiếp
lai sinh. Rồi thì bao ưu tư khắc khoải của
hiện tại, bao lo âu, hân hoan, hoang mang lo sợ của
tương lai. Tất cả đều chất chứa
trong tạng thức, trong tim óc, trong tâm, trong não bộ
giống như một người thấy tin tức, hình
ảnh gì trên Internet hay Diễn Đàn cũng đọc
rồi “download” rồi “save” vào bộ nhớ khiến
một lúc nào đó máy hư, tức “tẩu hỏa nhật ma” rồi
hóa điên.
-Tâm Phật an
nhiên tự tại, tâm chúng sinh như ngồi trên
đống lửa, như mặt hồ
gợn sóng, như sân khấu kịch nghệ, như bãi hí
trường lúc rày lúc khác, lúc thương lúc ghét, lúc khóc lúc
cười, nay tôn thờ mai phỉ báng, nay bạn mai thù,
nay vợ chồng thân thiết, mai biến thành oan gia
nghiệp chướng. Tâm chúng sinh quay đảo như
chong chóng. Vui đó lại buồn đó, hứa hẹn
đó rồi bội hứa. Cam kết thượng
đỉnh đó rồi đánh nhau. Nâng ly chúc tụng tình
đồng minh nhưng sau đó nghe lén nhau. Vừa
ngồi ăn nhậu với nhau, phút sau rút dao chém bạn
không thương tiếc. Tâm chúng sinh xao xuyến, lo âu, nóng
giận, buồn nản, chán đời rồi cùng
đường tự vẫn. (*)
-Tâm Phật là tâm
trí tuệ, dùng huệ nhãn mà quán xét sự
vật. Tâm chúng sinh là tâm mê tín không khoa học kiểm
chứng. Nghe nói có tận thế vội bán cửa bán nhà
hoặc tự vẫn chết vi lo sợ. Làm sao có thể
tận thế? Dù là sóng thần -đại hồng
thủy- như ở Nhật Bản cũng chỉ tàn
phá một vùng chứ không thể tận thế. Chỉ
cần vài ngàn trái bom nguyên tử nổ trên trái đất
này thì con người sẽ tận thế. Không một
đấng thần linh nào có thể hủy diệt con
người ngoại trừ chính con người.
Tâm Phật tin vào luật vô thường và nhân quả.
Tâm chúng sinh tin vào sấm
truyền vu vơ, lời tiên tri nhảm nhí. Làm
sao chết đi mà có thể sống lại
được? Đức Phật chết đi đó có
sống lại được đâu? Câu
tam-đoạn-luận của triết học thuần lý
Hy Lạp thật phù hợp với luật “Sinh Lão Bệnh
Tử” của nhà Phật: Người
ta ai cũng chết. Socrate là người. Socrate phải
chết. Do đó tâm Phật là tâm khoa học.Tâm
chúng sinh là tâm nghe lời đồn thổi, đoán mò. Tâm
Phật là tâm có kiểm chứng sự vật.
Tâm chúng sinh là tâm hoài nghi. Nghe đồn nơi
đó linh thiêng lắm vội vàng đến quỳ lạy
khấn vái, khẩn thiết cầu xin. Xin không được
rồi phỉ báng rồi lại tiếp tục tin vào
nhảm nhí. Phật dạy không có phước đức
nào lớn cho bằng tâm địa thảo ngay và bố thí
cho kẻ nghèo khó. Các cụ nhà Nho xưa kia đã dạy “Đức trọng quỷ
thần kinh”. Vậy thì muốn quỷ thần
kính sợ thì hãy lo tu phước và xa lìa mê tín, quỳ
lạy, van vái, cầu xin.
-Tâm Phật “đối
cảnh vô tâm, như như bất động”
còn tâm chúng sinh mê
luyến vào cảnh, đắm nhiễm trần cấu.
Hễ thấy cảnh vui thì vui. Thấy cảnh buồn
thì buồn. Thấy cảnh đâm chém nhau thì hăng máu
nhảy ra đâm chém. Thấy ca sĩ hát hò trên sân khấu
thì mê mẩn cả tâm thần rồi cũng gào thét như
điên loạn. Thấy mẫu quần áo, kiểu cọ
thời trang mới ra là mê tít,thèm khát. Thấy người
ta chơi games không có tiền chơi bèn về nhà giết bà
nội lấy tiền chơi. Thấy người đeo
ta nữ trang đầy người mà mình không có bèn tính
chuyện lường gạt. Thấy người ta
xây “biệt thự khủng” nổi máu tham bèn móc ngoặc,
ăn của đút hoặc tham ô hối lộ…cuối cùng
vào tù thân bại danh liệt. Thấy người ta có
điện thoại “xịn”
thì thèm khát và tìm cách cho có. Thấy người ta ăn
nhậu, bao gái, không có tiền bèn đi ăn cướp.
Thấy người ta phi xì ke ma túy tưởng hay bắt
chước rồi nghiện ngập rồi gia nhập
tổ chức bán buôn, chuyển vận rồi …lên
đoạn đầu đài. Nghĩ thật đáng
thương!
-Tâm Phật là tâm
siêu thoát. Tâm chúng sinh là tâm trầm luân khổ ải.
Tâm Phật không dính vào nhà cửa, chức vụ, tiền
bạc, ngọc ngà châu báu, danh vọng, chức vụ, mâm
cao cỗ đầy. Tất cả những thứ này
đối với chư Phật và chư vị Bồ Tát
đều như “hoa đóm ở hư không” phiền não.
Tiền bạc, châu báu chất chứa trong nhà là mồi
nhử giặc cướp. Sắc đẹp là hoa nhử
bướm ong. Danh vọng, quyến thế là chỗ
đấu trường tranh đoạt, dùng thủ đoạn
tàn độc để giết nhau. Thế nhưng
đối với tâm chúng sinh, tiền bạc, ngọc ngà
châu báu, danh vọng, sự nghiệp, vợ đẹp con
khôn là chỗ lý tưởng, chân hạnh phúc của
đời người. Kẻ thành đạt thì hân hoan,
hãnh tiến, người đời ngưỡng mộ.
Kẻ thất bại thì khổ đau, cay cú, oán hận
thậm chí cho tới chết vẫn còn nuối tiếc.
Chính vì thế mà khi có thân nhân chết đi, người ta
thường đến chùa để cầu cho vong linh
siêu thoát. Với tâm nguyện chí thành của chư tăng
ni, với oai lực của chư Phật, chư vị
Bồ Tát, may đâu vong linh nghe được mà xả bỏ thì
siêu thoát. Còn nếu cứ than van, níu kéo, tiếc nuối, ân
hận, xót xa thì trầm luân khổ ải muôn kiếp.
Rồi hồn ma cứ vất vưởng lang thang đi
đòi nợ, ân đền oán trả, xục xạo tìm
kiếm danh vọng, tiền bạc, ái tình ở cõi Âm Ty.
Nghĩ thật đáng thương!
-Tâm Phật là tâm
từ bi hỉ xả. Tâm chúng sinh là tâm chất chứa hận thù.
Chính vì thế mà trong kinh Phật không bao giờ có chữ
hận thù và báo thù. Không có chuyện ân đền oán
trả. Tất cả đều là từ bi hỉ xả.
Còn đối với thế gian thì ân oán phải phân mình,
ăn miếng phải trả miếng. Đụng
chạm tới quyền lợi phải đưa nhau ra tòa
hay mướn “xã hội đen” hay băng đảng Mafia
thanh toán…không thể có chuyện “chín bỏ làm mười”.
Trong cuộc sống này, nếu chúng ta lỡ nói một câu
chạm tự ái người ta, chắc chắn sẽ
rắc rối to. Khó có chuyện từ bi hỉ xả. Khác
tôn giáo, khác chính kiến, khác chủng tộc, đảng
nọ phái kia đang đang là nguy cơ chia rẽ và phá nát
các nước nhỏ, hận thù chồng chất.
-Tâm Phật là tâm
không phân biệt. Tâm chúng sinh là tâm phân biệt..
Đối với chư Phật,chư vị Bồ Tát thì
ông vua cũng giống kẻ ăn mày, ông tỷ phú và
người nghèo chẳng khác nhau, công chúa và cô gái làng quê
cũng cùng một bản thể. Cho nên trong thế
giới của chư Phật không có giàu-nghèo, sang-hèn, thông
minh-ngu độn, đẹp-xấu. Trong con người
Phật tử chân chính không có phân biệt chủng tộc.
Kinh -thượng đều một nhà, Nam-Bắc
đều là anh em. Phi Châu hay Nam Mỹ đều có Phật
tánh và nếu biết tu đều thành Phật, không có
chuyện phân biệt. Vì tâm không phân biệt nên không có
chuyện đúng-sai, thị-phi, phải-trái. Phân biệt
đúng-sai, bàn chuyện thị-phi là giết chết tâm
lành, làm hoen ố tâm hỷ xả và xa lìa tâm từ bi.
Muốn biết thị-phi, đúng-sai, có tội hay không có
tội nên đến chính quyền hay hỏi luật
sư, tòa án, đừng đến chùa hỏi Phật.
Tâm Phật là tâm
trang nghiêm thanh tịnh. Còn tâm chúng sinh thì ô uế, ngụp lặn trong
ái dục. Trong thế giới của chư
Phật không hề có chuyện khiêu gợi,lả lơi,
lên sân khấu khoe chân dài, mông to, vú lớn hay chụp hình dâm
ô rồi gửi lên hoặc nhờ người gửi lên
Internet để quảng cảo trá hình. Trong thế
giới của chư Phật không có chuyện nỉ non,
than vãn. Trong thế giới của chư Phật không có
chuyện ăn nhậu say sưa mất cả nhân cách.
Trong thế giới của chư Phật không có chuyện
nói năng dâm ô, tục tĩu. Chính vì thế mà chư
tăng ni trước hết phải ăn mặc kín
đáo, khiêm tốn, không son phấn, lụa là, nữ trang
lòe loẹt. Trú dạ lục thời lúc nào cũng phải
giữ gìn chánh niệm và tứ đại oai nghi.
Người ta quỳ lạy Phật và đảnh lễ
tăng ni là đảnh lễ cái oai nghi, cái trang nghiêm thanh
tịnh của Phật, của chư tăng ni. Cũng
chính những con người đó, nếu mất oai nghi,
mất trang nghiêm thanh tịnh thì chẳng còn ai vái lậy.
Cũng giống nhu chẳng ai cung kinh vái lạy các cô hoa
hậu dù là hoa hậu thế giới vì hoa hậu không
phải là hình ảnh và biểu tượng của thanh
tịnh, oai nghi.
Bạn ơi,
Tâm chúng sinh không xấu nhưng gây khổ đau
cho mình và cho người.
Tâm chúng sinh là đặc thù của cõi Diêm Phù
Đề này. Còn những cõi khác chưa chắc tâm chúng sinh
giống như tâm của chúng ta, chẳng hạn như cõi
nước của Phật A Di Đà.
Tâm Phật lành biết bao,
Tâm Phật vui biết bao.
Tâm Phật nhẹ nhàng biết bao.
Tâm Phật không gây tội lỗi, không kết
oán thù.
Tâm Phật lợi lạc cho đời và
đem hòa bình an vui cho thế giới.
Vậy thì bạn ơi,
Đừng chạy lòng vòng tìm kiếm đâu xa.
Hãy ngồi xuống, lắng đọng tâm
tư.
Rồi quán xét xem tâm minh thuộc loại nào.
Nếu là tâm Phật thì vui mừng khôn
xiết.
Nếu chưa phải là tâm Phật thì từ
từ ngả về tâm Phật.
Nhưng không phải một sớm một
chiều đâu bạn nhé.
Mà cần nhiều đời, nhiều kiếp.
Nhưng không bắt đầu thì bao giờ
“tới bến”?
Câu chào hỏi “ A
Di Đà Phật” là lời cầu chúc,
Cùng nhau hướng về tâm Phật.
Ý nghĩa,thực tiễn và ngắn gọn
nhất.
Đào Văn Bình
(California Mùa Vu Lan 2014)
(*)Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc
mỗi năm trên thế giới có khoảng 800,000
người tự vẫn