Phật từng dạy: “Trên
đời có hai hạng người đáng quý. Thứ
nhất, người chưa hề phạm tội và
thứ hai là người lỡ phạm tội nhưng
hết lòng sám hối, nguyện không tái phạm.”
Kinh
sách ghi lại nhiều bài sám với những hình thức
ngắn, dài, đại cương hoặc chi tiết,
để mỗi hành giả tùy căn cơ, nhu cầu và
phương tiện mà phát nguyện sám hối. Ở
đây, chỉ xin được chia sẻ đôi giòng, sau
hai tuần lễ đại chúng đạo tràng chùa
Phật Tổ hành trì, trong khóa tu sẽ liên tục một
tháng, tụng lạy bộ “Từ Bi Đạo Tràng
Sám Pháp Lương Hoàng Sám”
Mọi việc đều khởi sự từ nhân duyên,
hoặc thầm kín hoặc hiển lộ.
Giữa
tháng tám 2014, do nhu cầu sức khỏe, Hòa Thượng
Phương Trượng chùa Phật Tổ phải
đến tiểu bang Florida để hội đủ
điều kiện và phương tiện trị liệu
trong khoảng thời gian dự trù sáu tháng. Đại
Đức trụ trì là người đầu tiên theo sát
Sư Phụ để chăm sóc và lo những thủ
tục cần thiết.
Trước
sự trống vắng khá bất ngờ này, trong một
ngày tu, Đại Đức Tri Sự đã tuyên bố và
phát nguyện trước đại chúng là sẽ mở
khóa tu tụng lạy Sám Pháp Lương Hoàng Sám trọn
bốn tuần lễ, bắt đầu từ Thứ
Bảy 23 tháng 8, 2014 tới Thứ Bảy 20 tháng 9,
để cúng dường lên cõi Tây Phương Trang Nghiêm
Tịnh Độ, và hồi hướng cầu an
đến sức khỏe của Hòa Thượng
Phương Trượng thượng Thiện hạ Long.
Đại
chúng vô cùng hoan hỷ khi đón nhận tin này vì ai cũng
mong đợi được có cơ hội cùng nhau Sám
Hối trong một đạo tràng thanh tịnh, lại
đem công đức bái sám này hồi hương tới
vị thầy đáng kính.
Bộ
Sám Pháp lẫy lừng cả về hình thức lẫn
nội dung này được hình thành thời vua
Lương Võ Đế bên Tầu. Hoàng hậu Hy Thị
được nhà vua yêu quý nhất, sau khi thác, đã phải
đọa sanh vào kiếp rắn mãng-xà. Bà hiện về
than khóc, xin đức vua cứu giúp. Nhà vua bèn cung thỉnh
vị Tăng sĩ đạo cao đức trọng
thời đó là Hòa Thượng Chí Công, ban lệnh
triệu tập các danh tăng khắp nơi phải
về kinh đô để cùng hội ý, soạn ra sám pháp
này.
Do
vậy, mỗi lời, mỗi giòng đều như
xuất phát tự đáy lòng thành tâm sám hối nên khi nhà vua
và quần thần, quyến thuộc tụng mới
đến nửa cuốn đã ngửi thấy mùi
hương lạ. Và rồi, phảng phất trên hư
không là bóng hình diễm lệ của Hoàng Hậu Hy Thị
đến tạ ơn vua và Chư Tôn Đức, vì
nhờ những lời sám hối khẩn thiết thay cho
bà, mà Hoàng Hậu đã được giải thoát khỏi
kiếp rắn mãng-xà, sanh lên cung trời Đao Lợi.
Thông thường, nơi nào tổ chức tụng lạy
Sám Pháp Lương Hoàng Sám cũng chỉ lạy một
bộ vì hình thức tụng lạy này rất trang nghiêm,
rất thanh tịnh. Trọn bộ gần 700 trang,
xướng và lạy 1638 hồng danh Chư Phật,
Chư Bồ Tát, Chư Hiền Thánh tăng. Sau mỗi
phần tụng, đến phần lễ lạy, vị
Sám Chủ xướng trước một hồng danh,
lạy xuống, rồi vị phụ lễ xướng
lại hồng danh đó cùng đại chúng, và sau đó
cả đạo tràng mới cùng năm vóc sát đất,
lạy theo vị Sám Chủ.
Như
thế, mỗi hành giả hành trì trọn bộ Sám Pháp này
sẽ được lạy 1638 lạy và nghe xướng
3276 lần, hồng danh Chư Phật.
Tùy
theo nhịp độ nhanh hay chậm nơi mỗi
đạo tràng, mà Sám Pháp Lương Hoàng Sám sẽ
được hoàn tất trong ba ngày hoặc bốn ngày.
Riêng
khóa tu đặc biệt tại chùa Phật Tổ lần
này, Chư Tôn Đức và đại chúng đồng
thuận, vì sẽ đi đường dài suốt một
tháng, nên cứ thành tâm, an lạc và thảnh thơi tụng
lạy, được bao nhiêu, xin hồi hướng cúng
dường bấy nhiêu.
Ngay tuần lễ đầu, sự mầu nhiệm đã
hiển lộ, là đúng 4 giờ chiều thứ sáu,
đạo tràng đã hoàn kinh trọn bộ, ở quyển
thứ mười, chương thứ bốn mươi,
phần Chúc Lũy. Và tin vui từ Florida cho biết chẩn
đoán về một phần bệnh trạng của Hòa
Thượng đã có kết quả khả quan.Nay chỉ
còn chờ điều trị tiếp phần còn lại.
Một bộ Sám Pháp gần bảy trăm trang, đại
chúng đông đảo cùng lễ lạy hơn một ngàn
sáu trăm lạy, đã gọn gàng hoàn tất trọn
bộ trong trọn tuần. Điều này khó dự trù
trước, nhưng kết quả đã được
như vậy, khiến quý thầy và đại chúng cùng
rất hoan hỷ, vì biết chắc rằng ngày hoàn mãn khóa
tu cũng là khi đạo tràng tụng lạy
được trọn bốn bộ, gồm 2,716 trang và
lạy 6,552 lạy.
Ghi
ra chi tiết như vậy để đại chúng cùng
nhau chia sẻ niềm vui, sách tấn và nâng đỡ tinh
thần nhau. Có những vị, thỉnh thoảng không
dự được trọn ngày thì lại xin thỉnh
một cuốn về, để buổi sáng phải
dừng ở trang nào thì buổi chiều về nhà sẽ
tiếp tục tụng lạy từ trang đó. Rồi hôm
sau, lại mang cuốn đó tới chùa, cùng đại
chúng tụng lạy tiếp. Cứ thế, ai quyết tâm,
sẽ không thiếu một trang nào, một lạy nào!
Bài
viết này được ghi xuống khi đạo tràng
vừa hoàn tất bộ thứ hai, chiều thứ sáu,
ngày 5 tháng 9, 2014.
Chúng con, những hành giả may mắn được
dự khóa tu suốt hai tuần lễ qua, xin thành kính tri ân
Quý Thầy đã từ bi tận tâm, tận lực
hướng dẫn chúng con. Đặc biệt là thầy
Sám Chủ - Đại Đức Thích Thường
Giới - không vắng mặt một thời khóa nào. Liên
tục dẫn lễ, tụng như thế, lạy như
thế, phát nguyện hồi hướng từng buổi như
thế, chúng con thầm lo thầy sẽ bị khan
tiếng, bị mất giọng. Vậy mà không! Mỗi
sáng, mỗi trưa, âm thanh xướng tụng của
thầy vẫn cùng với tiếng chuông, tiếng khánh mà
ngân vang. Phải chăng với sự chí tâm và thành kính
thiết tha, âm thanh này đang ngân vang khắp bốn
phương ba cõi?
Bên lòng tri ân thầy Thường Giới, chúng con không
thể không kinh ngạc vì nội lực của thầy
Thường Chơn. Thầy là giáo thọ và cũng là
giảng sư lớp giáo lý Phật Pháp căn bản
đang được giảng dạy mỗi chủ
nhật cuối tuần tại chùa Phật Tổ. Thầy
có dáng dấp mảnh khảnh, tưởng như sức
khỏe không được sung mãn như quý thầy khác.
Vậy mà, từ đầu khóa tu, thầy là người sát
cánh cùng thầy Thường Giới trong thời khóa
tụng lạy buổi sáng. Sau khi đại chúng nghỉ
giải lao 30 phút thì thầy lại là vị thầy ban pháp
thoại cho tới giờ thọ trai. Chưa hết,
mỗi buổi tối, thầy cũng chính là vị
thầy hướng dẫn giờ tu Tịnh Độ,
tụng kinh A Di Đà. Và, vì là vị giảng sư duy
nhất trong lớp học giáo lý Phật Pháp căn bản
mỗi tối chủ nhật, làm sao thầy bỏ
được hơn sáu chục học trò, luôn sẵn sàng
có mặt tại Chánh Điện để chờ
được thầy dẫn vào thế giới nội
điển mênh mông bằng phương thức giảng
dạy thật dễ hiểu và lý thú!
Sự
từ bi tận tâm tận lực của nhị vị
Đại Đức thích Thường Chơn và Thích
Thường Giới cùng sự tiếp sức của thầy
Thường Giác, và cuối tuần có thêm sự hiện
diện của thầy Thường Tín, thầy
Thường Trụ cùng hai chú tiểu Thường Nguyên và
Thường Chiếu, cũng nói lên thâm tình huynh đệ
trong gia đình tâm linh.
Trong
một khóa tu với chủ đề “Nuôi
dưỡng và làm lớn tình huynh đệ” Sư Ông
Làng Mai đã khẳng định rằng “Tình huynh
đệ là nền móng để xây dựng Tăng thân, và
có xây dựng được Tăng thân thì mới hoằng
dương được Đạo Pháp, nên chúng ta có thể
tin rằng không Tôn Giáo nào tồn tại, nếu nơi
đó không có tình huynh đệ”
Lời
cuối, xin tán thán sự uyển chuyển và nhiệt tình
của đại chúng trong việc phân chia đảm trách
lo ẩm thực cho khóa tu. Quả thật, với một
khóa tu đông đảo, liên tục trong suốt tháng, ai
sẽ là người đi chợ, nấu nướng,
dọn dẹp?
Câu
trả lời đã nhanh chóng được hoan hỷ
đồng thuận, là đại chúng sẽ tự
chọn bạn, tự lập nhóm. Mỗi nhóm sẽ
nhận những ngày nào, tùy ý thỏa thuận với nhau.
Nhóm trách nhiệm sẽ lo chu toàn 3 bữa ăn, và dọn
dẹp, để hôm sau cho nhóm khác tiếp tục.
Thật
bất ngờ, chỉ trong hai ngày đầu, sơ
đồ của lịch trình lo ẩm thực đã không
còn một ô nào trống! Những dàn đầu bếp này,
có thể tuy “chưa vững tay nghề” nhưng
được các vị “lão làng” của nhà trù âm thầm
yểm trợ, lại luôn gửi nụ cười từ
ái vào miếng đậu, lá rau, nên đã cống hiến
nhiều sự thích thú cho đại chúng.
Và
như thế, ai cũng có cơ hội cúng dường, ai
cũng có cơ hội lên tu.
Khóa tu “Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng
Sám” tại chùa Phật Tổ sẽ còn tiếp
tục hai tuần, tới Thứ Bảy 20 tháng 9, 2014
mới hoàn mãn.
Kính
mời Phật tử gần xa, thu xếp thì giờ tới
dự để cùng cảm nhận được sự
kỳ diệu của phương thức Sám Hối
thượng thừa.
NAM MÔ CẦU SÁM HỐI BỒ TÁT MA HA TÁT
Huệ
Trân
(Hạ chí Giáp Ngọ niên,
Phật Tổ tự)